Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý con người là gì? Kỹ năng cần có của người quản lý!

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo lịch sử phát triển của con người hơn 8000 năm trước khi xã hội loài người của chúng ta đang còn sống thành bầy đàn chúng ta đã thấy được tầm quan trọng của người cầm đầu, lịch sử chúng ta lại có những câu khẳng định của các vị cao nhân về tầm quan trọng của nhà quản lý, người cầm đầu. Muốn thành hay bại tất cả phụ thuộc vào người cầm đầu người quản lý, chính vì vậy mà người quản lý có tầm quan trọng trong việc phát triển hệ thống, tổ chức muốn làm được điều đó thì người quản lý cần phải có nghệ thuật trong cách quản lý điều hành.

1. Quản lý con người là gì?

Quản lý con người có rất nhiều định nghĩa và công việc khác nhau, dưới đây là một định nghĩa đơn giản và ngắn gọn để cho bạn đọc dễ hiểu nhất. Quản lý con người là đào tạo, bồi dường con người, những người quản lý có nhiệm vụ là hướng dẫn, giúp đỡ nhân viên của mình trong công việc, ngoài ra quản lý con người còn thực hiện các chức năng, nghĩa vụ và quyền hạn công việc của mình, người quản lý con người có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp.

2. Quản lý con người vừa có nghệ thuật vừa có tính khóa học

Làm thế nào để quản lý và làm việc tốt với nhân viên, Trong một công ty sẽ có rất nhiều nhóm nhân viên, có những nhóm nhân viên cá biệt làm thế nào để quản lý họ để mang lại hiệu quả nhất cho công ty, làm thế nào để biến những nhân viên “khó chịu’’ thành những nhân viên “chịu khó” là điều mà người làm công việc quản lý con người ngày đêm trăn trở và tìm ra những cách quản lý con người hiệu quả nhất, dưới đây là một số gợi ý cho bạn về cách quản lý con người mang lại hiệu quả mời bạn đọc cùng tham khảo.

Ai cũng biết cái khó của người quản lý là việc quản lý con người, công việc này vừa mang tính nghệ thuật lại vừa mang tính khoa học. Nó được thể hiện như sau.

Quản lý con người là nghệ thuật là vì người quản lý xử lý công việc có thể dựa vào tình cảm, kinh nghiệm, trực giác của bản thân để quản lý, dung những hiểu biết của mình để giải quyết công việc đôi khi có thiên về tình cảm cá nhân.

Quản lý con người là gì?
Quản lý con người là gì?

Là khoa học vì ta có thể giải quyết công việc dựa trên những tư duy chiến lược, những kỹ thuật và quy định, nghiệp vụ để quản lý con người.

Tóm lại quản lý con người vừa có tính nghệ thuật vừa có tính khoa học, mà đã có tính khoa học thì cần phải có trình độ và được học tập rèn luyện mới được kết quả mong đợi.

Theo như kinh nghiệm của những người quản lý đi trước thì phương pháp quản lý con người hiệu quả nhất là phải cương nhu đúng lúc vừa kết hợp tình cảm vừa kết hợp các phương pháp và tư duy khoa học. Bạn cần phải rèn luyện những tư duy mới nhất về quản lý con người, những phương pháp cần thiết để đánh giá, học cách tạo động lực cho nhân viên mình quản lý, quản lý con người giỏi không thể thiếu được vai trò và nhiệm vụ lên kế hoạch công việc cho người quản lý...

3. Vai trò của người quản lý con người là gì?

Như chúng ta đã biết người quản lý là một vị trí rất quan trọng trong các công ty doanh nghiệp họ giữ rất nhiều nhiệm vụ và vai trò quan trọng trong công ty.

-Quản lý con người có vai trò tạo ra sự thống nhất ý chí trong tổ chức, giữa các bộ phận trong công ty, giữ các nhân viên trong công ty, tạo ra môi trường làm việc có tính cạnh tranh công bằng, quản lý mọi việc thật tốt để mang lại kết quả cao nhất.

- Quản lý con người là việc định hướng sự phát triển của tổ chức trên cơ sở xác định mục tiêu chung của tổ chức, hướng con người trong tổ chức nỗ lực và hoàn thành tốt mục tiêu được giao, luôn động việc theo dõi nhân viên của mình, hỗ trợ nhân viên những lúc khó khăn trong công việc.

- Một nhiệm vụ và vai trò không thể thiếu đối với người quản lý con người đó chính là việc tổ chức, phối hợp và điều hòa hướng dẫn hoạt động của con người trong tổ chức, giảm độ bất định nhằm đạt được hiệu quả, năng suất làm việc cao nhất.

Vai trò của quản lý con người
Vai trò của quản lý con người

- Tạo động lực, khuyến khích tuyên dương, hoặc có biện pháp phạt răn đe nếu cá nhân trong công ty, doanh nghiệp thực hiện sai quy định của công ty, với vai trò và nhiệm vụ này có thể nói là quan trọng nhất của người quản lý, với những người làm quản lý con người đòi hỏi họ phải thật sự rất khéo léo trong việc khen thưởng và phê bình cá nhân, nếu người quản lý con người không làm tốt vai trò này thì chắc chắn công việc của họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

- Bên cạnh đó quản lý con người còn tạo môi trường và điều kiện cho sự phát triển của mọi cá nhân và tổ chức, đảm bảo phát triển ổn định và phát triển ngày càng hiệu quả bền vững.

4. Nghệ thuật quản lý con người  và kỹ năng của người quản lý

Quản lý con người là việc làm khó, nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng của người quản  lý, để quản lý thành công người quản lý ngoài kiến thức kinh nghiệm về lĩnh vực mình đang làm họ còn phải có nghệ thuật quản lý để có được kết quả tốt, dưới đây là một số kỹ năng mà người quản lý cần phải có để hoàn thành tốt công việc của mình.

4.1. Quản lý con người là nghệ thuật

Con người không phải là vật vô tri vô giác, con người có nhận thức đúng sai, có suy nghĩ riêng của mỗi người, có trí thông minh sáng tạo riêng chính vì vậy mà việc quản lý con người là điều cực kỳ khó, để làm tốt công việc quản lý con người bạn cần phải dựa vào từng tình huống để đưa ra những cách xử lý khác nhau. Quản lý con người cần phải có nghệ thuật “Mềm nắn rắn buông”, quản lý được lòng nhân viên mới khó, quản lý để mọi người nể phục là điều mà các người quản lý nên học tập. Người quản lý không nên lấy uy lực của mình ra để quản lý nhân viên, quản lý như vậy chỉ làm cho nhân viên cấp dưới của bạn làm theo mệnh lệch, mà không có sự nể phục ở đây, chính vì vậy mà bạn cần phải có nghệ thuật trong việc quản lý để việc quản lý con người của bạn mang lại hiệu quả tốt nhất và thu được nhiều lợi nhất.

4.2. Những kỹ năng cần có để làm tốt công việc quản lý con người

Để hoàn thành tốt công việc quản lý của mình, các kỹ năng cần thiết của nhà quản trị bao gồm:

4.2.1. Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý là một kỹ năng không thể thiếu của người quản lý, kỹ năng này bao gồm hoạch định, tổ chức và quản trị doanh nghiệp, tổ chức các công việc cá nhân.  Hoạch định là quá trình thiết lập các mục tiêu, người quản lý phải dự kiến được các khó khăn, trở ngại và biến động của môi trường kinh doanh và có thể lên được những kế hoạch dự phòng, người quản lý là người phải có tầm nhìn xa, có định hướng mục tiêu chiến lược, có kỹ năng quản lý chung các công việc, để quản lý con người tốt trước tiên người quản lý cần phải quản lý được công  việc hàng ngày của mình thật tốt, chính vì vậy mà người quản lý nên học và rèn luyện tốt kỹ năng quản lý chính mình. Cần phải quản lý tốt công việc và cuộc sống.

4.2.2. Kỹ năng lãnh đạo

Quản lý con người là những nhà lãnh đạo, một nhà lãnh đạo tốt cần phải dám nhận trách nhiệm và đương đầu với mọi thử thách, chấp nhận thay đổi và phải biết động viên nhân viên của mình, tạo ra được môi trường làm việc tốt với nhiều chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên. Lãnh đạo phải đưa ra được những lời nhận xét có giá trị cho nhân viên của mình, trên thực tế thì nhiều nhà lãnh đạo còn chưa làm tốt công việc khen thưởng và phê bình, thường cho tình cảm cá nhân vào công việc dẫn đến một sự mất công bằng trong quá trình làm việc, chình vì vậy mà quản lý con người kỹ năng lãnh đạo (leadership) rất quan trọng bạn nên trau dồi.

Kỹ năng của người quản lý
Kỹ năng của người quản lý

4.2.3. Ứng xử và giao tiếp

Giao tiếp và ứng xử là kỹ năng quan trọng ở tất cả ngành nghề và quản lý con người cũng rất cần kỹ năng ứng xử và giao tiếp, quản lý con người đối tượng làm việc là con người, công việc hàng ngày của họ thường xuyên giao tiếp với con người chính vì vậy mà họ phải có kỹ năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin cho cấp dưới của mình, việc truyền đạt thông tin phải rõ ràng dễ hiểu để cấp dưới thực hiện đúng các quyết định quản lý, ngoài kỹ năng giao tiếp thì kỹ năng ứng xử cũng là một kỹ năng không thể thiếu đối với công việc quản lý con người, để hoàn thành tốt công việc của quản lý con người bạn cần phải rèn luyện kỹ năng ứng xử và giao tiếp cho tốt.

5. Những vị trí và công việc liên quan đến quản lý con người là gì ?

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng vị trí quản lý rất nhiều, nhiều công ty, doanh  nghiệp tuyển dụng quản lý với những chế độ và mức lương rất hấp dẫn, chính vì vậy mà vị trí quản lý đang được rất nhiều người tìm hiểu, vị trí quản lý trong các phân xưởng nhà máy thì công việc chính đó chính là quản lý con người, quản lý nhóm làm việc của mình sao cho hiệu quả công việc cao nhất. Nếu bạn là người có kinh nghiệm ở vị trí quản lý có thể ứng tuyển, Hiện nay trên trang timviec365.vn có rất nhiều nhà tuyển dụng đang đăng tin và mong muốn tuyển được những người quản lý tài ba, có kinh nghiệm làm việc chính vì vậy bạn nên tận dụng thời cơ tìm ngay đến trang  timviec365.vn để có thể tìm và ứng tuyển cho mình một vị trí quản lý phù hợp nhất với bản thân.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về công việc của người quản lý con người, kỹ năng của người quản lý con người, từ đó hiểu hơn về công việc và hoàn thành tốt công việc của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý