Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Một số đặc điểm về ban quản lý dự án xây dựng mà bạn chưa biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn yêu thích công việc ngành xây dựng? Bạn mong muốn mình được làm trong vị trí quản lý nhưng lại chưa hề hình dùng được công việc đó có đặc điểm như thế nào? Đừng lo lắng, timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ xem quản lý dự án xây dựng là gì cùng những đặc điểm liên quan.

1. Quản lý dự án xây dựng được hiểu như thế nào và gồm những đặc điểm gì?

1.1. Quản lý dự án xây dựng được hiểu như thế nào?

Quản lý dự án xây dựng được hiểu là một trong các bộ phận khá quan trọng có nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư để có thể làm việc và tổ chức tiến hành tất cả dự án xây dựng từ khi công trình này bắt đầu gồm các khâu quan trọng: Thiết kế, khảo sát công việc, quy hoạch, đền bù giải tỏa, thiết lập về dự án, tổ chức đấu thầu công việc, tư vấn và giám sát thi công, nghiệm thu bàn giao công trình xây dựng để đưa vào sử dụng.

Quản lý dự án xây dựng
Quản lý dự án xây dựng

1.2. Đặc điểm của ban quản lý dự án xây dựng

1.2.1. Ban quản lý dự án xây dựng có những chức năng nào?

Khi bắt đầu được thành lập, ban quản lý dự án sẽ phải đảm nhiệm một số chức năng cụ thể như sau: Trực tiếp quản lý dự án bao gồm các hoạt động ví dụ như lập kế hoạch dự án, tổ chức, quản lý, giám sát cũng như thực hiện dự án và nhiều công việc khác cho chủ đầu tư. Tính trên thực tế, ta có thể xem ban quản lý dự án có vai trò quản lý ngay từ khi chuẩn bị đầu tư dự án cho đến khi dự án được kết thúc và hoàn thành, được nghiệm thu vào đưa vào sử dụng.

Chức năng của ban quản lý dự án xây dựng
Chức năng của ban quản lý dự án xây dựng

Nhiều hoạt động trong quản lý dự án xây dựng đều có mục tiêu nhằm đảm bảo cho dự án được tiến hành theo đúng tiến độ về thời gian, trong phạm vi ngân sách dự án đã được xét duyệt từ cấp có thẩm quyền, đạt đúng chỉ tiêu theo chất lượng và mục tiêu rõ ràng, chi tiết đã đề ra trước đó. Ngoài ra, chức năng nhiệm vụ của ban quản lý dự án phải đảm bảo về tính khả thi của dự án. Một số chức năng của ban quản lý được liệt kê cụ thể như sau:

- Chức năng ban quản lý dự án là làm cho chủ đầu tư những dự án đầu tư xây dựng thuộc về lĩnh vực dân dụng và công nghiệp sử dụng về vốn ngân sách, Nhà nước. Ngoài các ngân sách mà do chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đưa ra quyết định đầu tư thì trừ những trường hợp do chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định dành cho các cơ quan, tổ chức làm chủ đầu tư.

- Ban quản lý dự án phải tiếp nhận cũng như quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng theo như quy định của pháp luật đưa ra.

- Bên cạnh đó là phải tuân thủ về vấn đề thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư hay Ban quản lý dự án theo quy định tại Điều 68, Điều 60 trong bộ luật xây dựng những năm 2014 và quy định trong pháp luật có liên quan.

- Chức năng tiếp theo là cần làm theo khi được chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao kèm theo tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án xây dựng.

- Ban quản lý dự án nhận ủy thác quản lý dự án của nhiều chủ đầu tư khác khi được thực hiện yêu cầu cũng như các hợp đồng tư vấn xây dựng khác khi họ có đủ năng lực để tiến hành dựa trên cơ sở để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ mà ban quản lý đã được giao.

Các chức năng quản lý xây dựng
Các chức năng quản lý xây dựng

- Tiến hành thực hiện bàn giao công trình xây dựng đã hoàn thành cho chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng công trình ngày khi kết thúc xây dựng hoặc đi trực tiếp quản lý vận hành, khai thác vấn đề sử dụng công trình hoàn thành theo nhiều yêu cầu dành cho người quyết định đầu tư.

- Nhận ủy thác quản lý dự án của một số chủ đầu tư tác khi được đề nghị và nhiều hợp đồng tư vấn xây dựng khác khi đã có đầy đủ năng lực để tiến hành dựa trên cơ sở bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ quản lý những dự án đã được giao trước đó.

Qua toàn bộ chức năng được nêu trên, ta có thể nhận rõ rằng, Ban quản lý dự án có chức năng chính là đóng vai trò trong việc quản lý, giám sát một cách trực tiếp, có quyết định đến tính hiệu quả về kinh tế, sự thành công cũng như mục tiêu đạt được như kế hoạch đề ra đối với mỗi dự án xây dựng trên thực tiễn.

1.2.2. Nhiệm vụ của ban quản lý dự án xây dựng qua công cụ quản lý công việc

Đối với toàn bộ những dự án đầu tư xây dựng thì ban quản lý dự án cũng đều sẽ có các nhiệm vụ cụ thể sau:

- Ban quản lý dự án thực hiện những thủ tục về giao nhận đất, giải phóng thêm mặt bằng, chuẩn bị mặt bằng để xây dựng, xin giấy phép tiến hành xây dựng,... tất cả đều là chuẩn bị cho công việc xây dựng công trình.

- Quản lý dự án sẽ phải nộp hồ sơ dự án bao gồm về thiết kế, dự toán về ngân sách, tổng hợp trong dự toán xây dựng công trình để cấp có thẩm quyền thực hiện thẩm định, phê duyệt.

Một số nhiệm vụ của quản lý xây dựng
Một số nhiệm vụ của quản lý xây dựng

- Nhà quản lý dự án cũng cần lập hồ sơ mời dự thầu, tiến hành đấu thầu và chọn lựa nhà thầu, chuẩn bị hồ sơ để trưởng ban quản lý dự án có thể ký kết hợp đồng cùng với nhà thầu.

- Nhà quản lý phải theo dõi, giám sát thi công xây dựng công trình, nghiệm thu, tổng quyết toán xây dựng về phần công trình đã hoàn thiện trình lên cấp có thẩm quyền để được phê duyệt.

- Họ cần quản lý trong vấn đề về tiến độ, chất lượng, khối lượng công việc, sự an toàn lao động, vệ sinh môi trường và chi phí xây dựng của mỗi dự án..

- Quản lý dự án tiến hành kiểm tra trực tiếp việc thi công có đạt chất lượng, tiến độ, khối lượng công việc hoàn thiện, các chi phí đã phát sinh, làm những thủ tục về thanh toán, giải trình đối với những khối lượng phát sinh nhỏ, không có chứng từ hợp lệ nào.

- Không những vậy họ cũng phải có nhiệm vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như cấp có thẩm quyền đối với đơn vị chủ thầu đã thành lập ra ban quản lý dự án đối với chức năng, nhiệm vụ.

- Theo như nội dung trên thì các nhiệm vụ của chính ban quản lý dự án đã được thành lập để giáo làm chủ trong việc đầu tư xây dựng để tiến hành chức năng, nhiệm vụ quản lý về dự án, tham gia tư vấn quản lý khi cảm thấy cần thiết.

Nhiệm vụ của ban quản lý dự án xây dựng là gì
Nhiệm vụ của ban quản lý dự án xây dựng là gì

Ban quản lý dự án về đầu tư xây dựng chuyên ngành, quản lý và đầu tư dự án xây dựng khu có những trách nhiệm sau:

- Đầu tiên là trách nhiệm trong việc thực hiện quyền cũng như nghĩa vụ trong chủ đầu tư theo như quy định trong Điều 68 của bộ Luật xây dựng năm 2014, trực tiếp thực hiện quản lý đối với các dự án bởi người quyết định đầu tư giao và thực hiện đến quyền, nghĩa vụ theo như quy định tại Điều 69 trong bộ Luật xây dựng 2014.

Trách nhiệm của ban quản lý dự án xây dựng
Trách nhiệm của ban quản lý dự án xây dựng

- Điều thứ hai đó là trách nhiệm bàn giao công trình cho các bên cơ quan, đơn vị quản lý vận hành, khai thác sử dụng, trường hợp cần thiết này do người quyết định đầu tư giao thì sẽ trực tiếp quản lý vận hành, khai thác sử dụng công trình. Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng chuyên ngành, khu vực được tiến hành tư vấn quản lý dự án đối với dự án khác khi có đề nghị và thực hiện quyền cũng như nghĩa vụ theo như quy định trong Điều 70 của bộ Luật xây dựng vào năm 2014.

Vừa rồi chúng tôi đã giúp các bạn tìm hiểu những đặc điểm của ban quản lý dự án xây dựng cũng như trách nhiệm mà họ phải thực hiện khi tiến hành công việc. Để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng hy vọng các bạn hãy thường xuyên truy cập timviec365.vn để nắm được nhiều nội dung hấp dẫn.

Việc làm quản lý dự án là gì? Cơ hội trong việc làm quản lý dự án

Bạn biết đến việc làm quản lý dự án là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết ngay dưới đây!

Việc làm quản lý dự án

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý