Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý rủi ro dự án công nghệ thông tin được hiểu như thế nào?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghệ thông tin ngày càng được nâng cao và phát triển, các cơ quan doanh nghiệp luôn không ngừng cập nhật nhiều xu hướng công nghệ mới để không bị lạc hậu và tụt lùi về phía sau. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những hạn chế, rủi ro trong quá trình quản lý. Vậy quản lý rủi ro dự án công nghệ thông tin là gì và nó có tầm quan trọng ra sao trong sự phát triển của một doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết trong bài viết của timviec365.vn ngay sau đây!

1. Quản lý rủi ro dự án công nghệ thông tin được hiểu như thế nào?

Quản lý rủi ro công nghệ thông tin chính là quản lý khi có sự xảy ra tổn thất khi tiến hành các hoạt động có liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin. Rủi ro trong công nghệ thông tin liên quan tới quản lý, sử dụng phần mềm, phần cứng, truyền thông, giao diện trên hệ thống cũng như vận hành và con người.

Quản lý rủi ro dự án công nghệ thông tin được hiểu như thế nào
Quản lý rủi ro dự án công nghệ thông tin được hiểu như thế nào

1.1. Rủi ro cùng mối đe dọa trong lỗ hổng thông tin

1.1.1. Rủi ro thường gặp

Rủi ro trong hệ thống thông tin có thể hiểu đơn giản đó chính là một điều gì đó xấu có thể ập đến đối với tài sản của hệ thống. Tài sản ở đây chính là những thiết bị, sở hữu trí tuệ hoặc một phần nhỏ thông tin ví dụ như thông tin đăng nhập hay dữ liệu cá nhân. Các rủi ro thường gặp như: Mất dữ liệu thông tin, bị sập server, Giả mạo các dữ liệu,..

Các rủi ro thường gặp
Các rủi ro thường gặp

1.1.2. Mối đe dọa kèm theo

Mối đe dọa ở trong hệ thống thông tin là một sự việc, hoạt động nào đó gây tổn thất tới tài sản công ty, doanh nghiệp. Nó được chia thành 2 loại chính là mối đe dọa do con người và mối đe dọa tự nhiên. Mối đe do con người thì khá rõ ràng, kể đến như việc đập phá các trang thiết bị, có hacker tấn công hoặc có ai đó tải malware về máy công ty,... Còn về mối đe dọa tự nhiên là về bão, lũ làm hư hỏng cơ sở vật chất làm việc, giao thông, hay gián đoạn một số công việc khi dịch bệnh xuất hiện.

Mối đe dọa đi kèm
Mối đe dọa đi kèm

1.1.3. Các lỗ hổng thông tin

Trong 2 vấn đề được nêu ở trên thì dù có nguy cơ hoặc mối đe dọa đều chỉ nói về khả năng. Để khả năng đó thực sự là khả thi thì hệ thống cũng cần phải tồn tại lỗ hổng. Ở đây lỗ hổng chính là điểm yếu của hệ thống cho phép những mối đe dọa sẽ chắc chắn xảy ra. 

Lỗ hổng thì sẽ có rất nhiều hình thái khác nhau. Tuy vậy, thường thì lỗ hổng sẽ phải xuất hiện từ các thứ hợp lệ và hoạt động bình thường trong hệ thống. Lấy ví dụ rằng một hệ thống cho phép sự truy vấn SQL thì có thể có lỗ hổng SQL Injection, hoặc cũng có thể tải file về máy công ty dưới sự cho phép của hệ thống thì có thể dẫn đến lỗ hổng cho phép tải mã độc.

Lỗ hổng thông tin
Lỗ hổng thông tin

Đúng là không có gì được hoàn mỹ, hệ thống thông tin cũng như vậy. Bất kỳ hệ thống nào cho dù có quy mô ra sao thì bảo mật nghiêm ngặt kỹ càng đến mấy vẫn sẽ tồn tại những lỗ hổng cho riêng mình. Do đó để hạn chế tối đã việc bị khai thác điểm yếu trong lỗ hổng này thì những tổ chức cần thiết có cho mình một quy trình về việc quản lý rủi ro.

1.2. Quản lý rủi ro ra sao?

Quản lý rủi ro được xem là quá trình được một tổ chức thực hiện nhằm mục đích quản lý những sự cố, nguy cơ đối với hệ thống công nghệ thông tin kèm theo những tài sản thông tin của tổ chức đó. Mọi người sẽ thường được nghe thấy rằng một công ty A đã bị hack tấn công và bị đánh cắp đi vài trăm tỷ, doanh nghiệp B bị rò rỉ thông tin mật của hàng triệu khách hàng và tưởng tượng ra đến nhiều rủi ro to tát như thế.

Tuy vậy, rủi ro mà một tổ chức, doanh nghiệp gặp phải thực tế sẽ gặp bất cứ nơi đâu, phần nào trong hệ thống thông tin. Bắt đầu từ việc nhỏ nhặt nhất như vô tình để lộ mật khẩu tài khoản trong web xyz, hoặc bị chết máy do làm đổ nước hay con chuột nhà anh C chạy qua bàn phím vô tình xóa mất database. Toàn bộ là những rủi ro đối với hệ thống thông tin mà bất kỳ cơ quan, công ty nào cũng có thể bị gặp phải. Vậy làm sao để bạn có thể quản lý rủi ro dự án công nghệ thông tin một cách hiệu quả hãy theo dõi trong phần tiếp theo.

Bạn thường nghe nói rằng “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”, để có một chiến lược quản lý bất kỳ một lĩnh vực nào, bạn cần phải hiểu rõ được tình hình của đối thủ bản thân và quản lý rủi ro cũng không ngoại lệ.

2.1. Hiểu rõ về bản thân

Trong cuộc sống, ai cũng sẽ có điểm tích cực và tiêu cực, ai cũng có điều hay cái dở. Mọi người không thể hoàn hảo 100% và dĩ nhiên tổ chức mà do con người tạo nên cũng sẽ luôn có lỗ hổng nhất định. Bất kỳ một tổ chức nào cũng có những rủi ro, không ai giống nhau hết cả. Chúng có thể bắt nguồn từ vấn đề thuê người nào làm việc bên mình, quá trình sản xuất sản phẩm hay là marketing hoặc nơi đặt trụ sở của cơ quan tổ chức. Đối với việc quản lý sự an toàn thông tin thì người quản lý cần phải hiểu được cách mà thông tin làm sao thể xử lý, thu thập truyền tải ra sao? Việc biết mình có các trường hợp này, nói đơn giản là vấn đề biết mình có gì và giá trị của chúng trong tổ chức như thế nào.

Hiểu rõ về bản thân
Hiểu rõ về bản thân

Ví dụ, phần thông tin của người sử dụng có thể nói đến username, email, password, số thẻ, số CVV, ảnh đại diện,.. có thể chia ra hai loại cơ bản là công khai và riêng tự. Những thông tin đó có thể coi là những thông tin công khai và vấn đề áp dụng những chính sách bảo mật với chúng có thể không cần thiết quá cao. Ngược lại thì những thông tin này cũng được xếp vào thông tin bí mật, cần áp dụng những chính sách khá chặt chẽ tránh việc làm lộ ra các thông tin đó.

2.2. Hiểu rõ về đối thủ

Để có thể đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin thi người quản lý cũng cần được biết những rủi ro có thể xảy ra với tổ chức mình. Hãy nhớ lấy câu “ kẻ không biết địch biết ta, trăm trận trăm bại, kẻ biết mình mà không biết địch cùng lắm chỉ trận thắng trận thua, chỉ có kẻ biết địch biết ta mới có thể bách chiến bách thắng”. Để làm được điều này thì cần đáp ứng đủ những câu hỏi sau: Các rủi ro nào có thể xảy ra với hệ thống công nghệ thông tin và gây nên hậu quả gì cho tổ chức? Rủi ro nằm tại mức nào mới có thể chấp nhận được trong tổ chức?

2.2.1. Xác định được rủi ro

- Tổng hợp toàn bộ các tài sản thông tin.

- Phân loại và hình thành tổ chức chúng một cách phù hợp.

- Đánh giá về giá trị của mỗi tài sản thông tin.

- Xác định những mối đe dọa với từng nhóm.

- Xác định được lỗ hổng kèm với tài sản qua việc gắn những  tài sản với các mối đe dọa thích hợp.

2.2.2. Đánh giá về những rủi ro

- Xác định vấn đề  khả năng mà hệ thống có thể bị tấn công với từng mối đe dọa.

- Đánh giá tương đối những  rủi ro có thể xảy ra đối với tài sản thông tin của hệ thống, từ đó có thể biết những tài sản nào cần tập trung để kiểm soát và bảo vệ.

- Tính toán những rủi ro mà tài sản bị mất đối với các thiết lập trong hiện tại

- Nhìn tổng thể một số phần có thể bị tấn công để xác định lỗ hổng và cách kiểm soát các rủi ro đối với tài sản.

- Viết tài liệu cũng như  báo cáo về việc xác định và đánh giá rủi ro ấy.

Quản lý rủi ro
Quản lý rủi ro

2.2.3. Khẩu vị và kiểm soát rủi ro

- Xác định mức độ rủi ro nào có thể chấp nhận được.

- Đặt mức độ chấp nhận rủi ro đó vào trong tình huống cụ thể của tổ chức.

- Xác định rõ về những cách kiểm soát hiệu quả nhất.

- Mua hoặc cài đặt, áp dụng một số biện pháp kiểm soát thích hợp.

- Nhìn lại tổng quan, quan sát về quá trình hoạt động qua phần mềm quản lý công việc miễn phí để có thể đảm bảo rằng các biện pháp đã sử dụng có hiệu quả.

Trên đây là các thông tin chung nhất về vấn đề quản lý rủi ro dự án công nghệ thông tin. Để tìm hiểu rõ và chi tiết hơn hẹn các bạn trong những bài viết lần sau. Nếu như có ý kiến đóng góp nào hãy gửi về chúng tôi, timviec365.vn sẽ tiếp nhận để hoàn thiện và phát triển hơn nữa nhé!

Kinh nghiệm trong quy trình triển khai dự án công nghệ thông tin

Bạn đã biết quy trình triển khai dự án công nghệ thông diễn ra như thế nào chưa? Kinh nghiệm được rút ra từ những quy trình đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết kế tiếp sau đây nhé!

Quy trình triển khai dự án công nghệ thông tin

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý