Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý vật tư là gì? Tìm hiểu về các cách quản lý vật tư

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản lý vật tư là yếu tố mà rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp phải đau đầu suy nghĩ. Bởi khối lượng hàng hóa khá lớn mà lại không có cách quản lý nào hiệu quả. Dẫn đến sự thất thoát và tốn nhiều chi phí cho kho vật tư. Vậy quản lý vật tư là gì và bạn làm cách nào để vật tư có thể quản lý được tối ưu và hiệu quả nhất. Hãy cùng timviec365.vn tham khảo trong nội dung bài viết của chúng tôi ngay sau đây.

1. Quản lý vật tư là gì?

1.1. Bạn hiểu như thế nào về quản lý vật tư

Quản lý vật tư hoặc quản lý kho hàng tại đây là một chuỗi những hoạt động cơ quan, tổ chức bảo quản cũng như kiểm soát số lượng vật tư, hàng hóa có trong kho. Mục đích nhằm đảm bảo tính liên tục trong vấn đề sản xuất, hỗ trợ, cung cấp phân phối hàng hóa vật tư một cách kịp thời. Góp phần làm hạn chế và giảm đi chi phí và dùng cơ sở vật chất hiệu quả.

Quản lý vật tư là gì
Quản lý vật tư là gì

1.2. Các cách quản lý vật tư hiệu quả

Hiện nay các công ty, doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất áp dụng khá nhiều phương pháp quản lý kho. Tuy vậy thì mỗi phương pháp lại có những có vấn đề hay hạn chế riêng biệt của nó. Hãy cùng tham khảo một số cách quản lý vật tư đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

1.2.1. Áp dụng việc sử dụng phần mềm quản lý vật tư

Hiện nay bên timviec365 mới cho ra một phần mềm quản lý cung ứng xây dựng 365 có thể phục vụ cho việc quản lý vật tư tại các doanh nghiệp. Sử dụng phần mềm đang là sự chọn lựa tối ưu và tốt nhất cho những doanh nghiệp, công ty hiện nay. Phần mềm hỗ trợ thay thể những cách quản lý thủ công, truyền thống với những chức năng thông minh. Bảo đảm về tính chính xác và những số liệu được cập nhật thường xuyên liên tục theo thời gian thực tế. Dựa vào đó hỗ trợ cho người quản lý nắm được nhiều thông tin, số liệu chính xác về tình trạng của hàng tồn to trong thời điểm hiện tại.

Một số cách quản lý vật tư hiệu quả nhất
Một số cách quản lý vật tư hiệu quả nhất

1.2.2. Sắp xếp lại kho hàng vật tư

Đối với một không gian nhà kho có một diện tích nhất định thì vấn đề sắp xếp kho hàng một cách logic sẽ hỗ trợ quản lý vật tư dễ dàng, đơn giản. Tránh trường hợp nhầm lẫn hay bỏ sót những hàng hóa trong kho. Bên cạnh đó cũng cần có những kệ hàng để bảo quản hàng hóa, vật tư. Tránh trường hợp để một số tác động ngoại lực hay thời tiết làm ảnh hưởng đến chất lượng của mặt hàng, sản phẩm.

Sắp xếp kho hàng vật tư
Sắp xếp kho hàng vật tư

Một trong cách cách hiệu quả nhất trong vấn đề sắp xếp kho hàng là mình được áp dụng sử dụng mã SKU. Những mặt hàng, sản phẩm, vật tư sẽ được đặt tên căn cứ vào vị trí đặt và tính chất của chúng. Sao cho khi nhìn vào tên gọi thì sẽ nhận ra được vị trí đặt hàng hóa đó trong kho. Thường thì người kinh doanh hay dùng thứ tự về chữ trong bảng chữ cái để đặt cho một số khu vực trong kho. Lấy ví dụ là áo nam đặt tại khu vực C kệ số 2 tầng 4 và có màu trắng sẽ được đặt mã SKU là Nam C24 trắng

1.2.3. Quản lý vật tư theo phương pháp FIFO và LIFO

Đây chính là 2 thuật ngữ khá là quen thuộc đối với những ai đang phụ trách công việc quản lý vật tư.

-    FIFO được hiểu là nhập trước – xuất trước. Phương pháp này áp dụng đối với những sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn ví dụ như thực phẩm, đồ công nghệ, sản phẩm theo tren,… Khi dùng phương pháp này thì bạn cần chú ý sắp xếp vì những vị trí thông thoáng. Dễ dàng trong vấn đề xuất – nhập diễn ra một cách thường xuyên.

-    LIFO có nghĩa là nhập sau – xuất trước, một số sản phẩm gần đây nhất đã được nhập vào trong kho sẽ được xuất ra đầu tiên. Những hàng hóa mới được dùng trước, ưu tiên hơn cả hàng hóa cũ.

1.2.4. Kiểm kê kho hàng và tổ chức quản lý nhân sự

Để có thể quản lý kho hàng đạt hiệu quả nhanh nhất, tối ưu nhất thì cơ quan doanh nghiệp cần liên túc tiến hành kiểm kê kho tư vật. Mục đích tránh sự sai sót, chênh lệch giữa những số liệu báo cáo so với những số lượng hàng hóa trên thực tế. Bảo đảm hàng không bị tồn kho quá lâu, hơn thế nữa thì việc kiểm kê kho hàng định kỳ còn hỗ trợ cho người quản lý đưa ra những quyết định hợp lý. Giúp cho việc luân chuyển hàng hóa kịp thời tránh vật tư, hàng hóa bị quá hạn hay giảm chất lượng, hư hỏng.

Kiểm kê hàng hóa và quản lý tổ chức nhân sự
Kiểm kê hàng hóa và quản lý tổ chức nhân sự

Một vấn đề đau đầu khác dành cho cơ quan, doanh nghiệp đó là nhân viên vật tư tự ý dùng hàng hóa hay tuồn sản phẩm hàng hóa, vật tư đi ra bên ngoài mục đích trục lợi cá nhân. Vì thế để tránh về tình trạng trên thì người quản lý cần có những biện pháp tổ chức nhân sự hợp lý mục đích quản lý vật tư hiệu quả. Chọn lựa người phù hợp và có một tính năng trung thực, xây dựng những quy tắc xử phạt mang tính răn đe mạnh mẽ. Ngoài ra cần phân quyền cho mỗi người để tránh tình trạng đùn đẩy công việc, trách nhiệm cho nhau.

1.2.5. Quản lý vật tư qua excel

Đối với công ty, doanh nghiệp nghiệp nhỏ hay những hộ kinh doanh có diện tích kho nhỏ, số lượng cũng như mẫu mã hàng hóa không được nhiều. Họ sẽ thường được hướng đến việc quản lý kho thủ công qua phần mềm excel. Vậy việc quản lý kho vật tư qua excel hiệu quả cần có những chú ý nào? Thiết kế file excel phù hợp đối với mỗi ngành hàng.

Các ngành hàng đều sẽ có một đặc tính khác và thời hạn hàng hóa khác nhau. Vì thế mà cần phải thiết kế file excel sao cho thật hợp lý với mỗi ngành hàng. Mục đích đảm bảo lưu trữ thông tin cụ thể, chính xác, nhanh chóng. Hỗ trợ người quản lý dễ dàng kiểm soát cũng như đồng bộ dữ liệu khi cần thiết. Cần có những kiến thức về excel để có thể xử lý lỗi, excel ở đây là phần mềm khá dễ dùng, tuy vậy với người không có kiến thức thì cơ bản về excel rất khó sử dụng, dễ mắc phải các lỗi khi thiết kế file excel quản lý vật tư. Vì trong mỗi hàm excel khi áp dụng vào việc nhập dữ liệu quản lý kho khá cồng kềnh, phức tạp.

Xem thêm: Nhà thầu phụ là gì? Bật mí những thông tin liên quan đến nhà thầu phụ

Quản lý vật tư qua excel
Quản lý vật tư qua excel

2. Nhiệm vụ của quản lý vật tư là gì?

Mục tiêu hết sức quan trọng của những nhà quản lý vật tư đó chính là duy trì một dòng nguyên liệu nhất quán dành cho những hoạt động sản xuất. Nhiệm vụ tuy có vẻ khá đơn giản nhưng lại mang tiềm ẩn bởi khó khăn nhất định như hóa đơn nguyên vật liệu không chính xác, cụ thể, nhập kho không đúng về số lượng, lỗi vận chuyển, phế liệu không được báo cáo hay một số vấn đề về báo cáo trong sản xuất.

Vấn đề để lập kế hoạch, tổ chức hay kiểm soát về dòng chảy của những nguyên liệu có nghĩa là quản lý vấn đề mua hàng, vận chuyển đồng thời đối với quán tình giao sản phẩm, sản xuất cuối cùng. Trong khi đó thì người quản lý nguyên vật liệu giám sát về nhu cầu quản lý hàng tồn kho của cơ quan, doanh nghiệp, vấn đề mua sắm trực tiếp nguyên vật liệu thực tại có thể được tiến hành do một nhóm thu mua riêng biệt nhất.

Nhiệm vụ quản lý vật tư là gì
Nhiệm vụ quản lý vật tư là gì

Người quản lý nguyên vật liệu không chỉ quản lý về dòng nguyên vật liệu để bảo đảm giao hàng đúng hạn mà còn phải cần có một phương pháp quản lý chi phí, chất lượng thông qua chuỗi cung ứng. Theo dõi sát sao sự sẵn có của nguyên liệu cũng như sản phẩm để tiết kiệm về chi phí, bảo đảm thu hồi vốn lưu động một cách tối đa. Nguyên vật liệu sẽ thường được phân loại nguyên vật liệu một cách trực tiếp hay gián tiếp. Trực tiếp là các thiết bị cho một sản phẩm hoàn chỉnh. Trong khi nguyên liệu gián tiếp là một số nguyên liệu không trực tiếp tạo ra những sản phẩm cuối cùng.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về nội dung quản lý vật tư là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi website timviec365.vn thường xuyên để không bỏ lỡ thông tin hữu ích cho bạn nhé. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và hẹn gặp lại trong bài viết thú vị tiếp theo.

Mô tả công việc của kế toán vật tư – Những thông tin bạn cần biết

Bạn thắc mắc không biết công việc kế toán vật tư là như thế nào? Hãy cùng chúng tôi click trong bài viết sau đây để tham khảo thêm nhé!

Mô tả công việc kế toán vật tư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý