Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất có vai trò ra sao?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Mua bán hàng hóa là những quy trình hết sức quan trọng đối với bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp nào. Mua hàng sẽ tạo nên tiền đề phục vụ cho những bước tiếp theo trong quy trình kinh doanh và sản xuất trong doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất là gì và có vai trò ra sao hay chưa? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây của timviec365.vn nhé.

1. Bạn biết gì về quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất?

1.1. Quản trị mua hàng trong doanh nghiệp được hiểu như thế nào?

Đầu tiên chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về khái niệm của việc mua hàng là gì? Đây là bước trong quy trình nhân tích để bước tiếp đến bước quyết định mua hàng. Mua sản phẩm đó của đối tác nào với mức giá cả nào? Đây chính là một quy trình hết sức phức tạp và thường lặp đi lặp lại thường xuyên và nó có sự liên quan tới vấn đề dùng những kết quả phân tích thêm yếu tố cung ứng và yếu tố quản lý. Quản trị mua hàng được hiểu một cách đơn giản đó chính là một quy trình tổ chức, hoạch định, lãnh đạo, kiểm soát và điều hành toàn bộ hoạt động mua bán hàng hóa của tổ chức doanh nghiệp thương mại với mục đích phục vụ tiến hành bán hàng.

Quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất
Quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất

1.2. Nội dung quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất là gì?

Bao gồm 2 nội dung chính trong quản trị mua hàng mà các tổ chức và doanh nghiệp cần phải chú trọng đó là:

1.2.1. Xác định về nhu cầu mua hàng

Vấn đề xác định việc nhu cầu xem mua mặt hàng, sản phẩm nào? Có số lượng là bao nhiêu và mua trong thời gian, thời điểm nào kèm theo với mức ngân sách ra sao qua phần mềm quản lý mua hàng online là một yếu tố hết sức là quan trọng và cần được làm sáng tỏ.

1.2.2. Lập ra kế hoạch mua hàng

Việc lập kế hoạch sẽ trở nên giản đơn hơn khi đã trả lời xong những câu hỏi cơ bản trong vấn đề xác định nhu cầu mua hàng. Thường thì những cơ quan, doanh nghiệp có các quy trình mua hàng hóa chi tiết cụ thể và điều đặc biệt quản trị mua hàng qua những phần mềm vì thế mà sẽ rất đơn giản cho việc lập ra kế hoạch và tiến hành theo kế hoạch.

Muốn tiến hành mục tiêu trong công ty hay doanh nghiệp cũng đều phải đi tìm kiếm và chọn lựa nhà cung cấp. Có rất nhiều cách để các doanh nghiệp thương mại chọn lựa được nhà cung cấp tiềm năng qua những hình thức như:

- Chương trình PR quảng cáo, giới thiệu đối với nhà cung cấp.

- Qua hình thức tổ chức các cuộc triển lãm và hội chợ.

- Qua hình thức đơn thư mời chào hàng.

- Qua hình thức tổ chức các cuộ họp hội nghị khách hàng

Khi thực hiện tìm kiếm và chọn lựa nhà cung cấp cần phải áp dụng sự sáng tạo trong nguyên tắc vàng rằng “ không nên chỉ chọn một nhà cung cấp”. Muốn làm được như vậy cần phải nghiên cứu, tìm tòi kỹ những nhà cung cấp đó trước khi đưa ra quyết định. Phải biết cách đánh giá được khả năng hiện có và những tiềm ẩn của họ trong vấn đề cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho công ty, doanh nghiệp. Việc chọn lựa nhà cung cấp có mức giá cả rẻ nhất kèm theo chi phí chi trả vận tải min nhất ảnh hưởng khá lớn đến giá thành hàng hóa, sản phẩm, làm tăng thêm lợi nhuận. Do đó thì việc chọn lựa nhà cung cấp có một vai trò ý nghĩa rất là quan trọng.

Nội dung quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất
Nội dung quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất

Có vô vàn quan điểm khác nhau khi muốn tìm kiếm chọn lựa nhà cung cấp. Nếu như quan điểm truyền thống cho rằng việc cần phải thường xuyên lựa chọn nhà cung cấp chỉ vì có như vậy thì mới mang lại thấp nhất cho nguồn chi phí. Còn lại có quan điểm trái ngược hoàn toàn thông qua việc pr quảng cáo, marketing chọn lựa cho đối tượng cấp hàng liên tục với một độ tin cậy, bảo đảm chất lượng với giá cả phải chăng. Gồm có hai loại nhà cung cấp chủ yếu:  đó là người cung cấp đã có mặt sẵn trên thị trường và người cung cấp vừa mới xuất hiện.

Xem thêm: Hướng dẫn cách mua hàng eBay cực đơn giản và hiệu quả

Nhà cung cấp tiềm năng
Nhà cung cấp tiềm năng

2. Quản trị mua hàng trong doanh nghiệp có mục tiêu và vai trò gì?

Bởi khâu đầu tiên là mua hàng, một hoạt động cơ bản trong kinh doanh, chính là điều kiện để hoạt động đó phát triển và tồn tại, để cho quản trị mua hàng có công tác chuẩn bị hiệu quả thì mục tiêu đối với hoạt động mua hàng chính là bảo đảm an toàn cho sản phẩm bán ra, bảo đảm được hết chất lượng mua hàng với chi phí thấp tối đa.

Trước hết để bảo đảm cho vấn đề bán hàng hóa ra thì cần phải thể hiện đầy đủ về số lượng cũng như cơ cấu tránh trường hợp bị thiếu hay thừa dẫn tới việc ứ đọng lại sản phẩm, hàng hóa hoặc bị gián đoạn kinh doanh gây ảnh hưởng tới việc lưu thông hàng hóa. Không những vậy mà việc mua hàng cũng cần phải thật sự thích hợp đối với nhu cầu của người tiêu dùng bởi họ là khách hàng sử dụng mặt hàng, sản phẩm bởi doanh nghiệp, công ty bán ra. Doanh nghiệp có tồn tại và phát triển được hay không đều phụ thuộc vào người tiêu dùng.

Mục tiêu quản trị mua hàng
Mục tiêu quản trị mua hàng

Cuối cùng muốn bảo đảm cho vấn đề mua hàng và vận chuyển hàng hóa gặp ít sự cố, rủi ro vì ách tắc trong khâu vận chuyển, giao hàng quá chậm,.. ví dụ như đúng vào dịp nào đó mà sản phẩm hot trên và lên cơn sốt đúng theo dự tính trước của công ty, doanh nghiệp. Hàng hóa về đúng so với thời gian nhưng lại chậm trong khâu giao hàng thì công ty sẽ mất đi ,cơ hội thu về lợi nhuận siêu ngạch diễn tới trường hợp công ty mất đi tệp khách hàng uy tín.

Chất lượng hàng mua vào được bảo đảm thể hiện ở chỗ cần phải có chất lượng và người mua có thể chấp nhận được nó.Quan điểm thịnh hành bây giờ trong cả lưu thông, sản xuất và tiêu dùng đó chính là cần phải có các sản phẩm hàng hóa chất lượng tối ưu chứ không phải là tối đa về chất lượng. Chất lượng tối đã được hiểu là mức chất lượng mà sản phẩm đáp ứng một cách tốt nhất một nhu cầu bất kỳ của khách hàng mà như vậy thì người bán hoặc sản xuất sẽ thu thêm được nhiều lợi nhuận.

Mức chất lượng cao nhất của công ty, doanh nghiệp khu dùng những đặc điểm yếu tố đầu vào để tạo nên hàng hóa, sản phẩm. Mức chất lượng này có thể thấp hay cao hơn so với chất lượng tối ưu tuy nhiên trình độ dùng những yếu tố này của công ty cũng chưa được tối ưu.Quy trình mua hàng giữ một vai trò rất quan trọng và cần thiết đặc biệt đó chính là yếu tố sống còn của tổ chức, doanh nghiệp thương mại. 2 vai trò cụ thể nhất dưới đây bạn cần lưu tâm.

Vai trò quản trị mua hàng
Vai trò quản trị mua hàng

Phải bảo đảm đầy đủ được về chất lượng, số lượng, chính xác theo thời điểm mua hàng hết sức cần thiết để có thể phục vụ về quy trình bán hàng. Đối với công ty, doanh nghiệp thương mại là doanh nghiệp mua đi và bán lại cho nên vai trò để tạo đầu vào mua hàng trong quá trình đó là hết sức quan trọng. Doanh nghiệp luôn đủ số hàng hóa kèm theo chất lượng tuyệt vời, đúng thời gian để hàng hóa ra thì mới là quan trị mua hàng tốt.

Phải bảo đảm về việc mua hàng hóa thấp về chi phí, tạo thêm điều kiện gia tăng một thuận lợi. Vấn đề quản trị mua hàng hóa chất lượng kéo theo đó là vấn đề chọn lựa được một nhà cung ứng đầy đủ chất lượng, thương lượng được các mức giá tuyệt vời để sản phẩm giá thành đầu vào là thấp nhất có thể. Ngoài ra thì việc quản trị mua hàng tốt sẽ hỗ trợ cho công ty, doanh nghiệp sẽ luôn luôn mua được một số lượng hàng hóa vừa đủ để bán ra. Có thể hiểu là số lượng sản phẩm hàng hóa dự trữ không bị thấp quá tránh trường hợp thiếu hàng hóa và không được quá cao dẫn đến tình trạng tồn kho lớn.

Vai trò quan trọng
Vai trò quan trọng

Trên đây là những thông tin về quản trị mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý độc giả để có thể giải đáp được phần nào thắc mắc mà bạn đang gặp phải. Hẹn gặp lại mọi người trong nội dung kế tiếp của timviec365.vn để tham khảo thêm nhiều nội dung hấp dẫn hơn nhé.

Tổng hợp cách quản trị rủi ro trong mua hàng và cách kiểm soát

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về quản trị rủi ro trong mua hàng là gì? Hãy cùng tham khảo ngay trong nội dung bài viết sau!

Quản trị rủi ro trong mua hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý