Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy định về sửa chữa tài sản – bảo dưỡng tài sản công

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Ngày cập nhật: 28/02/2022

Trong năm vừa qua có rất nhiều các đơn vị, cơ quan phát sinh nhu cầu sửa chữa tài sản, bảo dưỡng lại tài sản công ngoài sự toán được giao. Do vậy mà ngày 29 tháng 7 năm 2021, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư số 65/2021/TT-BTC quy định về sửa chữa tài sản, trách nhiệm bảo dưỡng tài sản công. Hãy cùng mình tìm hiểu về các quy định sửa chữa tài sản qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trách nhiệm về sửa chữa tài sản và bảo dưỡng tài sản công

Việc sửa chữa và bảo dưỡng giúp tài sản công có thể được duy trì theo đúng công năng và tiêu chuẩn kỹ thuật trang bị ban đầu mà không làm thay đổi công năng cũng như quy mô của tài sản công. Các cơ quan, đơn vị được giao quản lý và sử dụng tài sản sẽ phải có trách nhiệm thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa tài sản công theo đúng chế độ và tiêu chẩn được đề ra, định mức kinh tế - kỹ thuật do các cơ quan, người có thẩm quyền ban hành quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản được hướng dẫn.

Trách nhiệm về sửa chữa tài sản và bảo dưỡng tài sản công
Trách nhiệm về sửa chữa tài sản và bảo dưỡng tài sản công

Cơ quan có thẩm quyền ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật về bảo dưỡng và sửa chữa tài sản công là: bộ quản lý ngành, sửa chữa tài sản công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Đối với tài sản công chưa có chế độ, tiêu chuẩn và định múc kinh tế - kỹ thuật được quy định tại khoản a. Căn cứ vào hướng dẫn của nhà sản xuất cũng như thưc tế sử dụng tài sản, bộ thủ trưởng cơ quan Trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh quy định hoặc phân cấp có thẩm quyền quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật bảo dưỡng và sửa chữa áp dụng đối với tài sản công tại các cơ quan thuộc phạm vi quản lý.

Tham khảo: Cách quản lý tài sản công ty đảm bảo an toàn và hiệu quả

2. Lập dự toán kinh phí sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công

Theo thông tư nêu trên có hướng dẫn về một số quy định lập dự toán hàng năm như sau: hàng năm, căn cứ theo hướng dẫn của dự toán ngân sách nhà nước cấp có thẩm quyền và trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa tài sản và chế độ, sửa chữa tài sản công tổng hợp vào dự toán của cơ qua đơn vị mình. Sau đó gửi lên cơ quan quản lý cấp trên xem xét, tổng hợp chung vào dự toán của đơn vị cùng với các cấp có thẩm quyền theo quy định chung của pháp luật về ngân sách của nhà nước.

Lập dự toán kinh phí sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công
Lập dự toán kinh phí sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công

Hồ sơ được kèm theo tài liệu về dự toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa công trình, thiết bị bao gồm: tên tài sản công cần sửa chữa, bảo dưỡng, thời gian sau khi sửa chữa, bảo dưỡng tài sản công gần nhất, lý do cũng như mục tiêu, khối lượng công việc cần bảo dưỡng, sửa chữa. Cuối cùng là dự kiến kinh phí và thời gian thực hiện, hoàn thành.

Trong năm đó, nếu cơ quan hay đơn vị nào có nhu cầu phát sinh bảo dưỡng, sửa chưa tài sản ngoài sự toán được giao thì cơ quan đơn vị tự sắp xếp trong phạm vi dự toán được giao và phải đảm bảo hồ sơ tài liệu được chuẩn bị đúng theo những quy định nêu trên.

Trường hợp cần sửa chữa tài sản
Trường hợp cần sửa chữa tài sản 

Một số trường hợp cho thiên tai, dịch bênh hay các lý do bất khả kháng khiến cho tài sản công bị hư hỏng mà các cơ quan đơn vị, quản lý tài sản không thể tự cân đối được chính sách sửa chưa từ dự toán đã được giao thì sẽ căn cứ báo cáo đánh giá mức độ thiệt hại tài sản, các cơ quan, đơn vi được giao quản lý để được bố trí kinh phí sửa chữa và khắc phục thiệt hại. Khôi phục lại họa động bình thường cho tài sản công phù hợp với mức độ thiệt hại theo khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.

3. Cơ chế quản lý và quy định về sửa chữa, bảo dưỡng tài sản công

3.1. Cơ chế quản lý sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công

Để quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp thì cần phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản như: tài sản công phải được giao cơ quan Nhà nước quản lý, khai thái, bảo dưỡng, sửa chữa,… Tài sản công phải phục vụ công tác quản lý và sử dụng tiết kiệm và hiệu quả đúng với mục đích, công năng, đối tượng và tiêu chuẩn định mức theo chế độ quy định của pháp luật.

Cơ chế quản lý sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công
Cơ chế quản lý sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công

Do tài sản công không chỉ thuộc phương diện hành chính mà cả chính trị và dân sự nên việc giám sát không chỉ thực hiện theo cơ chế hành chính bởi cơ quan cấp trên với cấp dưới mà còn cần được thực hiện bởi người dân với các cơ quan quản lý ở địa phương. Do các quy định về kiểm tra, thanh tra pháp luật cần phải có cơ chế giám sát cộng đồng đối với quá trình quản lý cà sử dụng tài sản công.

3.2. Những quy định về sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công

Việc sử dụng kinh phí sữa chữa tài sản công đã được thực hiện theo quy định của luật ngân sách nhà nước. Căn cứ vào nghị định số 163/2016/NĐ-CP ban hành ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước. Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kho bạc Nhà nước. Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22/6/2020 của bộ tài chính và hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước thông qua kho bạc nhà nước. Cuối cùng là thông tư của bộ tài chính về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hàng năm

Những quy định về sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công
Những quy định về sửa chữa và bảo dưỡng tài sản công

Thông tư này đã được hướng đẫn thêm một số quy định đối với kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng các công trình xây dựng như sau: khi phân bổ sự toán kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng công trình, thiết bị xây dựng thì yêu cầu hồ sơ tài liệu kèm theo gồm có: quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền và các hồ sơ liên quan nếu có. Cụ thể các nội dung liên quan đến tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng, tên tài sản, lý do, mục tiêu, khối lượng kinh phí phân bố, dự kiến thời gian thực hiện và hoàn thành việc sửa chữa và bảo dưỡng tài sản.

Theo khoản 4, điều 35, nghị định số 06/2021/ NĐ-CP của chính phủ quy định chi tiết các nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng. Cụ thể quy định đối với những trường hợp sửa chữa công trình xây dựng và có dự toán chi phí sửa chữa dưới 500 triệu đồng thì thủ trường cơ quan, đơn vị quản lý tài sản công sẽ chịu trách nhiệm thẩm định và phê duyệt các báo cáo kinh tế và kỹ thuật của dự án đầu tư xây dựng theo quy định ban hành của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.

Quy định về kinh phí lập kế hoạch sửa chữa
Quy định về kinh phí lập kế hoạch sửa chữa

Quy định về kinh phí lập kế hoạch sửa chữa và xây dựng báo cáo kinh tế kỹ thuật, xây dụng trong bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công sẽ được sử dụng trong dự toán ngân sách nhà nước được giao hàng năm của các cơ quan, đơn vị. Do vậy doanh nghiệp muốn quản lý tài sản của mình một cách dễ dàng nhất thì nên kết hợp phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp. Việc sử dụng công cụ phần mềm quản lý tài sản sẽ giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được rõ hơn chi phí cần cho việc sửa chữa, bảo dưỡng tài sản và giúp cho việc quyết toán chi phí cuối kỳ được chính xác nhất.

Hy vọng thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn những quy định về sửa chữa tài sản cũng như trách nhiệm bảo dưỡng tài sản công. Nếu các bạn muốn được giải đáp sâu hơn những vấn đề liên quan đến sửa chữa tài sản thì hãy để lại bình luận dưới bài viết để được giải đáp thắc mắc một cách nhanh nhất nhé.

Quy trình quản lý tài sản của doanh nghiệp tại Việt Nam

Tài sản của doanh nghiệp là những yếu tố quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy click vào bài viết dưới đây để tìm hiểu về quy trình quản lý tài sản doanh nghiệp Việt Nam nhé!

Quy trình quản lý tài sản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý