Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu nhanh về quy trình bảo trì công trình xây dựng

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Sau khi xây xong một ngôi nhà hoặc công trình nào đó, những người phụ trách dự án hoặc tham gia thi công phải có kế hoạch bảo trì cho công trình xây dựng. Đây là một quy định bắt buộc và là điều hiển nhiên để đảm bảo công trình xây dựng đó có thể tồn tại dài lâu và được đưa vào vận hành ở tình trạng tốt nhất.

1. Thế nào là quy trình bảo trì công trình xây dựng?

Thế nào là quy trình bảo trì công trình xây dựng?
Thế nào là quy trình bảo trì công trình xây dựng?

Quy trình bảo trì công trình xây dựng là quá trình đảm bảo rằng các tòa nhà và các tài sản khác vẫn giữ được hình thức đẹp và hoạt động với hiệu quả tối ưu. Bảo trì không đầy đủ có thể dẫn đến hư hỏng, xuống cấp và giảm hiệu suất và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và đe dọa sự an toàn của người sử dụng, người cư ngụ và những người khác trong khu vực lân cận.

Tùy thuộc vào thiết kế, chất lượng vật liệu và tay nghề, chức năng và vị trí, các tòa nhà sẽ xuống cấp ở các mức độ khác nhau và đòi hỏi mức độ chú ý khác nhau. Không có tòa nhà nào không cần bảo trì, nhưng chất lượng của thiết kế và tay nghề có thể giảm thiểu mức độ yêu cầu.

Bài viết này sẽ tập trung vào quản lý bảo trì về vận hành, quy trình, hệ thống, chiến lược và cấu trúc. 

Các thành phần chính của hoạt động quản lý quy trình bảo trì công trình xây dựng thường bao gồm: tổ chức, kiểm soát, chỉ đạo và lập kế hoạch. Tuy nhiên, các chức năng này không được xử lý riêng biệt. 

Một hệ thống tương tác và toàn diện đã được sử dụng. Có nghĩa là, các chức năng liên quan đến công nghệ và kỹ thuật bảo trì trên lý thuyết và thực hành khác xa nhau. Tài liệu về nguyên tắc quy trình bảo trì công trình xây dựng dựa trên giá trị được cung cấp. 

Bằng cách này, một chuỗi chung được cung cấp bằng cách đan xen tất cả các chủ đề với nhau. Do tính chất độc đáo của người sử dụng tòa nhà liên quan đến các yêu cầu chức năng của tòa nhà, mỗi loại tòa nhà có quy trình quản lý bảo trì đặc biệt được áp dụng nhằm cải thiện hiệu suất của tòa nhà cũng như tăng năng suất, sự hài lòng của người sử dụng và lợi nhuận.

Quy trình bảo trì công trình xây dựng là quá trình đảm bảo rằng các tòa nhà và các tài sản khác vẫn giữ được hình thức đẹp và hoạt động với hiệu quả tối ưu
Quy trình bảo trì công trình xây dựng là quá trình đảm bảo các tòa nhà hoạt động hiệu quả tối ưu

Sau khi lên được quy trình bảo trì công trình xây dựng, bạn nên thực hiện những công việc sau: 

- Đánh giá cao các yếu tố chưa biết, các vấn đề và các yếu tố đặc biệt trong quản lý bảo trì. 

- Nhận thức được các chức năng thường bị bỏ sót hoặc bị xem nhẹ của quản lý bảo trì. 

- Nhận biết các phương pháp bảo trì khác nhau. Có thể xác định loại (các) kỹ thuật bảo trì nào sẽ áp dụng, xem xét yêu cầu chức năng của tòa nhà hoặc các dịch vụ kỹ thuật. 

- Hiểu các chức năng lý thuyết liên quan đến quản lý bảo trì tòa nhà.

2. Lợi ích của quy trình bảo trì công trình xây dựng

- Ngăn chặn quá trình thối rữa và suy thoái.

- Duy trì sự ổn định và an toàn của cấu trúc.

- Ngăn ngừa những thiệt hại không đáng có từ thời tiết hoặc từ cách sử dụng chung.

- Tối ưu hóa hiệu suất.

- Giúp thông báo kế hoạch cải tạo, tân trang, trang bị thêm hoặc các tòa nhà mới.

- Xác định nguyên nhân của các vấn đề gây hỏng hóc và do đó giúp ngăn ngừa sự tái xuất hiện hoặc lặp lại.

- Đảm bảo tiếp tục tuân thủ các yêu cầu luật định.

Lợi ích của quy trình bảo trì công trình xây dựng
Lợi ích của quy trình bảo trì công trình xây dựng

Để việc bảo trì đạt hiệu quả cao nhất, nên tổ chức chương trình bảo dưỡng theo chu kỳ. Ở cấp độ cơ bản nhất, điều này bao gồm các thói quen hàng ngày và hoạt động cho đến các chương trình định kỳ của các thói quen hàng tuần, hàng tháng, nửa năm, hàng năm,...

Tại thời điểm một năm trở lên, các kiến ​​trúc sư, kỹ sư và nhà khảo sát có thể tham gia để kiểm tra các khiếm khuyết về cấu trúc và các khiếm khuyết nghiêm trọng khác (đặc biệt đối với các tòa nhà lịch sử), và kế hoạch bảo trì dài hạn có thể được sửa đổi và cập nhật.

3. Các loại quy trình bảo trì công trình xây dựng

Quy trình bảo trì công trình xây dựng có thể được phân loại theo bảo trì. Chẳng hạn:

- Bảo trì công trình xây dựng theo kế hoạch: Thực hiện thường xuyên, chẳng hạn như bảo dưỡng nồi hơi.

- Bảo trì công trình xây dựng phòng ngừa: Được thực hiện để giữ cho một thứ gì đó hoạt động bình thường hoặc kéo dài tuổi thọ của nó, chẳng hạn như thay thế ngói lợp bị nứt trước thời tiết khắc nghiệt.

- Bảo trì công trình xây dựng sửa chữa: Điều này liên quan đến việc sửa chữa một cái gì đó đã bị hỏng, chẳng hạn như cửa sổ hoặc máng xối.

- Bảo trì công trình xây dựng tiền tuyến: Điều này liên quan đến việc duy trì một cái gì đó trong khi nó vẫn đang được sử dụng, chẳng hạn như sơn lại và trang trí một tòa nhà bị chiếm dụng.

Các loại quy trình bảo trì công trình xây dựng
Các loại quy trình bảo trì công trình xây dựng

- Bảo trì công trình xây dựng chủ động: Công việc bảo trì được thực hiện để tránh các hỏng hóc hoặc xác định các mối đe dọa có thể dẫn đến hỏng hóc.

- Bảo trì công trình xây dựng lấy độ tin cậy làm trung tâm: Sự kết hợp của các chiến lược bảo trì được sử dụng để đảm bảo tài sản vật chất tiếp tục hoạt động chính xác.

- Bảo trì công trình xây dựng theo lịch trình: Bảo trì phòng ngừa được thực hiện theo khoảng thời gian định trước, số lần vận hành, giờ chạy,...

- Bảo trì công trình xây dựng có kế hoạch và phòng ngừa (PPM) đôi khi được nhóm lại với nhau để phân biệt chúng với bảo trì ngoài kế hoạch được thực hiện để ứng phó với sự cố. PPM có thể được lên lịch theo lịch PPM.

Ngoài ra, quy trình bảo trì các công trình xây dựng cũng có thể được phân loại là công trình ngoại thất hoặc nội thất nữa.

Tuyển dụng kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

4. Quy trình bảo trì công trình xây dựng

Các công việc bảo trì thông thường bao gồm:

- Sơn và trát ngoại thất.

- Chăm chút cảnh quan và làm vườn.

- Sửa chữa lát nền.

- Sửa chữa cửa sổ và cửa ra vào.

- Loại bỏ và xử lý rác, chất thải.

- Giặt những đồ vải bằng các chất tẩy rửa hóa học để loại bỏ vết nấm hoặc nấm mốc.

- Khai thông và sửa chữa máng xối.

- Sửa chữa và kiểm tra hệ thống ánh sáng.

- Trát lại các vết trầy xước trên tường và sửa chữa thạch cao.

Quy trình bảo trì công trình xây dựng
Quy trình bảo trì công trình xây dựng

- Sửa chữa và kiểm tra cửa sổ và cửa ra vào.

- Lát lại gạch.

- Trải thảm và lát sàn.

- Kiểm tra và theo dõi, sửa chữa hệ thống ống nước.

- Đặt dịch vụ bảo trì tòa nhà.

- Loại bỏ lớp sơn: Có thể được loại bỏ bằng cách rửa nước, tẩy sơn bằng hơi nước, sử dụng hóa chất tẩy sơn, phương pháp mài mòn, máy cạo sơn bằng khí nóng, phương pháp đốt cháy (sử dụng đèn hàn).

- Sửa chữa tường bị nứt, nghiêng.

- Sửa chữa ván sàn bị mục.

5. Sổ tay của chủ sở hữu tòa nhà

Bạn có biết sổ tay của chủ sở hữu tòa nhà không?

Sổ tay hướng dẫn của chủ sở hữu tòa nhà, hoặc sổ tay vận hành và bảo trì, chứa thông tin cần thiết cho việc vận hành, bảo trì, ngừng hoạt động và phá dỡ một tòa nhà.

Sổ tay hướng dẫn của chủ sở hữu tòa nhà được chuẩn bị bởi nhà thầu với thông tin bổ sung từ các nhà thiết kế (đặc biệt là kỹ sư dịch vụ) và các nhà cung cấp. Trong sổ thường có yêu cầu được xác định trong phần sơ bộ của hồ sơ mời thầu nơi nội dung của nó sẽ được mô tả. Đôi khi sẽ còn có thêm các yêu cầu bổ sung liên quan đến các dịch vụ cơ và điện trong đặc điểm kỹ thuật cơ và điện nữa.

Sổ tay của chủ sở hữu tòa nhà
Sổ tay của chủ sở hữu tòa nhà

Không những thế, chúng ta còn có sổ nhật ký tòa nhà nữa. Phần L của Quy định Tòa nhà (tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng) yêu cầu chủ sở hữu tòa nhà phải được cung cấp thông tin về các dịch vụ của tòa nhà để giúp họ vận hành tòa nhà đúng cách và hiệu quả. 

Sổ nhật ký tòa nhà là bắt buộc đối với các tòa nhà mới và các tòa nhà hiện có mà các dịch vụ đã thay đổi. Mặc dù không phải là yêu cầu của Quy định về Tòa nhà, nhưng các tòa nhà hiện có cũng sẽ được hưởng lợi từ sổ nhật ký tòa nhà.

Việc làm xây dựng tại Hà Nội

6. Bảo trì trong nhà hoặc thuê ngoài

Việc bảo trì có thể được thực hiện bởi một nhóm nội bộ hoặc có thể được thuê bên ngoài (hoặc các bộ phận của đội đó). Đối với các dự án như dự án PFI, bảo trì có thể là một phần của hợp đồng bao gồm thiết kế, xây dựng và vận hành.

Tùy thuộc vào quy mô của một tổ chức, có thể có nhiều người ra quyết định khác nhau khi phân bổ trách nhiệm bảo trì. Tuy nhiên, có một điểm chung mà tất cả những người ra quyết định đều có là việc bảo trì được coi như một dịch vụ cung cấp, được coi là một chi phí cho tổ chức. Cuộc đấu tranh nội bộ là làm thế nào để chứng minh giá trị từ việc bảo trì bởi vì không thể hiện giá trị, việc mua sắm sẽ được xác định trên chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, về lâu dài, 'bạn sẽ nhận được những gì bạn phải trả cho.

7. Quản lý cơ sở vật chất

Quản lý cơ sở vật chất
Quản lý cơ sở vật chất

Bạn phải luôn quan tâm đến việc quản lý các cơ sở vật chất trong môi trường xây dựng ở cả cấp độ chiến lược và hàng ngày để đạt được các mục tiêu hoạt động, đồng thời duy trì một môi trường an toàn và hiệu quả.

Mặc dù luôn có nhu cầu về quản lý cơ sở vật chất, nhưng phải đến thời gian gần đây thì vấn đề này mới được quan tâm và phát triển như một nghề chính thức. Ví dụ, chúng ta có nghề: nhân viên bảo trì, nhân viên bảo hành. 

Không những thế, quản lý cơ sở vật chất trở nên quan trọng trong môi trường xây dựng một phần là do tốc độ xã hội phát triển. Ngoài ra còn có sự thay đổi về các yếu tố khác như xu hướng đối với các dịch vụ thuê ngoài, các tuyến mua sắm bao gồm vận hành và bảo trì trong các hợp đồng cung cấp tích hợp.

Tìm kiếm việc làm

Tóm lại, nếu bạn đang có ý định xây nhà hoặc đang chuẩn bị tham gia thi công, xây dựng một công trình kiến trúc nào đó thì hãy cố gắng nắm thật rõ quy trình bảo trì công trình xây dựng. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng sẽ rất có ích cho bạn ở thời gian sau này đấy.

Đọc thêm về quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện

Sau khi biết được quy trình bảo trì công trình xây dựng rồi, sao chúng ta không thử tìm hiểu thêm về quy trình bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện nhỉ? Đã có nhà rồi thì hệ thống điện cũng cần phải được đảm bảo an toàn, hoạt động tốt để căn nhà trở nên hoàn thiện hơn đúng không nào? Mời bạn đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về quy trình này nhé. 

Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý