Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá ngay quy trình điều dưỡng chuẩn Bộ y tế mới nhất

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi một ngành nghề sẽ có những yêu cầu hay những tiêu chuẩn riêng, trong đó nếu bạn là một điều dưỡng viên thì bạn cần phải tuân thủ theo quy trình điều dưỡng được ban hành tại cơ sở y tế nơi mình làm việc. Điều này giúp bạn không chỉ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối đến người bệnh. Nếu chưa nắm rõ về quy trình này, bài viết dưới đây sẽ là một gợi ý hay dành cho bạn đấy, hãy khám phá ngay nhé!

Ở những bài trước, timviec365.vn đã giới thiệu đến các bạn khái niệm và bản chất của điều dưỡng rồi vậy nên phần này tôi xin phép không nhắc lại chúng nữa mà sẽ tập trung làm rõ quy trình điều dưỡng để các bạn nắm được quy trình này. Đối với điều dưỡng ở Việt Nam, quy trình này sẽ bao gồm 5 bước lần lượt là nhận định thông tin điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, thiết lập kế hoạch điều dưỡng, thực hiện kế hoạch điều dưỡng và đưa ra đánh giá cuối cùng về quá trình điều dưỡng.

Ngay sau đây hãy cùng tôi theo dõi nội dung bên dưới để tìm hiểu rõ hơn về từng bước trong quy trình điều dưỡng này, mời các bạn chú ý.

1. Nhận định thông tin điều dưỡng

Khi bệnh nhân đến thăm khám, cơ sở y tế sẽ có những ban ngành cùng các vị trí chức năng riêng biệt. Người bệnh sẽ được hướng dẫn đến phòng khám đầu tiên để được nhận định về bệnh tình của mình.

Lúc này nhân viên điều dưỡng sẽ tiến hành tiếp cận bệnh nhân và tìm hiểu cùng với thu nhập những thông tin liên quan đến bệnh tình của người bệnh phục vụ cho quá trình thăm khám. Những thông tin cần nhận định và tìm hiểu đó là tiền sử bệnh lý của người bệnh, tiền sử về những cuộc khám chữa bệnh trước đó hay tình trạng sức khoẻ hiện tại,... 

Quy trình điều dưỡng
Quy trình điều dưỡng

Điều dưỡng viên cần nhận định về thân thể, tinh thần, cảm xúc và tình trạng kinh tế của bệnh nhân hiện tại để làm căn cứ cho những tư vấn sau này.

Để cuộc điều tra và thăm khám thành công, điều dưỡng viên có thể thu thập thông tin từ bệnh nhân và cả người nhà của họ nữa, như vậy nguồn thông tin không những nhiều hơn mà còn đảm bảo tính chính xác hơn.

2. Tiến hành chẩn đoán bệnh tình cần điều dưỡng

Trải qua quá trình nhận định điều dưỡng đối với bệnh nhân, lúc này người điều dưỡng cần phải đưa ra những chẩn đoán hay nói cách khác là kết quả nhận định về tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Trong đó nội dung chẩn đoán không chỉ có những vấn đề nhìn thấy trước mắt đối với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà người điều dưỡng còn phải nêu lên được những thứ tiềm ẩn bên trong của người bệnh với tình hình sức khoẻ hiện tại.

Cùng với đó, điều dưỡng viên sẽ đưa ra những yêu cầu cần can thiệp đến các thiết bị y tế hay những phương thức y tế nhằm ngăn chặn những vấn đề về sức khỏe của bệnh nhân.

Quy trình điều dưỡng
Quy trình điều dưỡng

Nói chung ở bước này, nhân viên điều dưỡng cần phải làm rõ được hai vấn đề đó là vấn đề cần chăm sóc hiện tại của bệnh nhân và nguyên nhân gây ra tình trạng đó nếu như bạn biết rõ.

Bước này rất quan trọng đối với quy trình điều dưỡng đấy nhé, nó có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh nếu đưa ra những chẩn đoán bệnh tình sai, gây nguy hiểm đến bệnh nhân.

Tuyển dụng điều dưỡng

3. Xây dựng kế hoạch điều dưỡng cho bệnh nhân

Để có được kế hoạch điều dưỡng hoàn hảo, người điều dưỡng hoặc bác sĩ cần thực hiện theo 3 bước như sau: Thứ nhất là thiết lập mục tiêu điều dưỡng, thứ hai là đưa ra đề xuất cho những vấn đề ưu tiên, thứ ba là lập kế hoạch cho các hoạt động chăm sóc bệnh nhân .

Hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ về những bước nhỏ trong phần xây dựng kế hoạch điều dưỡng này qua nội dung bên dưới nhé:

3.1. Thiết lập mục tiêu điều dưỡng cho bệnh nhân

Quy trình điều dưỡng
Quy trình điều dưỡng

Bạn có biết mục tiêu điều dưỡng là lấy ở đâu không? Chính là những kết quả ở bước đầu tiên mà bạn thu thập được từ bệnh nhân đó.

Dựa vào những kết quả thực tế ấy nhân viên điều dưỡng sẽ hình thành nên những mục tiêu chính trong vấn đề mà người bệnh gặp phải, sau đó tìm cách để thực hiện chúng và hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Có mục tiêu cụ thể sẽ giúp nhân viên điều dưỡng làm căn cứ để đưa ra đề xuất cần thiết. Hãy theo dõi nội dung phần tiếp theo để làm rõ vấn đề này.

3.2. Đưa ra đề xuất cho những vấn đề ưu tiên

Giống như việc bạn nghĩ ra một ý tưởng nào đó trong công việc của mình, tuy nhiên bạn thể cứ thế mà thực hiện ý tưởng ấy mà cần phải sử dụng đến những thiết bị hay phương án kèm theo. Quá trình lập kế hoạch điều dưỡng cũng như vậy, khi có mục tiêu cụ thể rồi, nhân viên điều dưỡng sẽ đưa ra những đề xuất tất yếu nhất, trong đó sẽ lựa chọn những đề xuất ưu tiên hơn để tiến hành thực hiện.

3.3. Lập kế hoạch cho những hoạt động chăm sóc bệnh nhân

Quy trình điều dưỡng
Quy trình điều dưỡng

Tiếp theo, điều dưỡng viên cần phải lên kế hoạch cho những hoạt động chăm sóc bệnh nhân cụ thể và chi tiết nhất.

Lập kế hoạch ở đây chính là việc đưa ra những phương tiện, thiết bị, nguồn nhân lực, thời gian, điều kiện,... và xem xét chúng xem có thể đưa vào để chăm sóc bệnh nhân hay không.

Những hoạt động chăm sóc được xây dựng lên có thể sẽ chỉ sử dụng hoặc thực hiện một lần, có thể là nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định. Mọi hoạt động chăm sóc điều dưỡng này cần phải được các điều dưỡng tham gia hiểu rõ và nắm được tình hình của bệnh nhân ở thời điểm hiện tại.

Việc làm Y tế - Dược tại Hà Nội

4. Thực hiện điều dưỡng theo kế hoạch

Có kế hoạch chi tiết và cụ thể rồi đương nhiên điều dưỡng viên sẽ phải thực hiện theo thôi. Đây là hành động cần thiết mang tính bắt buộc để giúp bệnh nhân đạt kết quả tốt nhất.

Thông thường, mọi quy trình điều dưỡng sẽ được diễn ra theo các bước và được tuân thủ theo thứ tự từ đầu đến cuối, tuy nhiên đối với những trường hợp bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch cần phải cấp cứu thì quy trình điều dưỡng có thể được bắt đầu từ giai đoạn nhận định trở đi.

Quy trình điều dưỡng
Quy trình điều dưỡng

Trong quá trình thực hiện kế hoạch điều dưỡng đối với bệnh nhân, điều dưỡng viên sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng của bệnh nhân thường xuyên và thwujc hiện nhận định lại cho chính xác ở thời điểm hiện tại, từ đó kế hoạch chăm sóc có thể sẽ thay đổi.

Nhân viên điều dưỡng cần có trách nhiệm khuyên bảo và hỗ trợ bệnh nhân, tiến hành thực hiện những kỹ thuật thật chuẩn xác và nhuần nhuyễn theo nghiệp vụ được đào tạo, thường xuyên theo dõi bệnh nhân và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ khi nào. Bất kể có sự thay đổi nào về bệnh lý của bệnh nhân cần phải báo cáo lên cấp trên để kịp thời giải quyết.

Trong quá trình điều dưỡng, thường sẽ có 3 kiểu can thiệp điều dưỡng chủ yếu đó là:

+) Thứ nhất, can thiệp chủ động: Bao gồm những hoạt động mà nhân viên điều dưỡng có thể tự thực hành mà không cần sự chỉ dẫn hay giám sát từ người khác, những hoạt động đó có thể kể đến như là thay băng vết thương, theo dõi dấu hiệu sinh tồn,...

Quy trình điều dưỡng
Quy trình điều dưỡng

+) Thứ hai, can thiệp một cách thụ động: Lúc này nhân viên điều dưỡng sẽ phải thực hiện các can thiệp điều dưỡng theo y lệnh từ trên xuống, tất nhiên là nằm trong phạm vi năng lực của điều dưỡng viên và cần đưa ra những cách phòng ngừa trước nếu không may có xảy ra tai biến.

+) Thứ ba, can thiệp theo cách phối hợp: Hình thức can thiệp này thường được áp dụng trong những trường hợp bệnh nhân trong cơn nguy kịch và cần cấp cứu ngay lập tức, lúc này thì các bác sĩ cùng điều dưỡng viên sẽ không cần đợi mệnh lệnh nào từ trên xuống mà tiến hành can thiệp ngay đối với bệnh nhân theo những hiểu biết và trình độ của mình.

Việc làm Y tế - Dược tại Hồ Chí Minh

5. Đưa ra đánh giá cuối cùng về điều dưỡng

Trải qua quá trình điều dưỡng tương đối phức tạp, lúc này các điều dưỡng viên cần phải thực hiện một đánh giá cho quá trình ấy. 

Dựa vào những tiêu chí ban đầu đặt ra so với kết quả thu được và mức độ hài lòng của bệnh nhân sẽ giúp bạn đánh giá chuẩn xác nhất đối với quá trình điều dưỡng này.

Về tiêu chuẩn đánh giá, bạn có thể dựa vào những tiêu chuẩn sau đây:

+) Dựa vào sự hài lòng và thỏa mãn của bệnh nhân.

+) Xem xét những mệnh lệnh đưa ra có được thực hiện kịp thời và đạt hiệu quả cao hay không.

+) Dựa vào tình trạng hiện tại của người bệnh để đánh giá xem quá trình điều dưỡng này có thực sự hiệu quả?

+) Đánh giá dựa trên những thất bại của quá trình điều dưỡng, từ đó rút kinh nghiệm cho những bài học lần sau.

Dựa trên những đánh giá khách quan từ quá trình điều dưỡng, người điều dưỡng cần phải bổ sung kế hoạch chăm sóc điều dưỡng mỗi ngày, những trường hợp đặc biệt thì có thể thay đổi kế hoạch để đạt kết quả cao hơn.

Quy trình điều dưỡng
Quy trình điều dưỡng

Sự đánh giá này không chỉ được sử dụng để đánh giá những mục tiêu trước mắt mà nó còn được sử dụng để đánh giá mục tiêu trong lâu dài, đồng thời xác định rõ những vấn đề nghiêm trọng đối với bệnh nhân để kịp thời can thiệp.

Tìm việc làm

Những chia sẻ về quy trình điều dưỡng xin phép được kết thúc tại đây. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho những điều dưỡng viên cùng các y bác sĩ tại các cơ sở y tế, giúp họ hoàn thành nhiệm vụ của mình tốt hơn. Đồng hành cùng timviec365.vn để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích phục vụ công việc khác bạn nhé! 

Tìm hiểu bản mô tả công việc điều dưỡng chi tiết!

Là ứng viên quan tâm và theo đuổi sự nghiệp điều dưỡng, nếu bạn chưa hiểu rõ về công việc trong tương lai này thì hãy theo dõi gợi ý của tôi. Bản mô tả công việc điều dưỡng dưới đây chắc chắn sẽ là thông tin hữu ích nhất giúp bạn tự tin hơn khi đi ứng tuyển. Hãy chú ý theo dõi nhé!

Mô tả công việc điều dưỡng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý