Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Retro là gì? Điều gì ở Retro khiến giới trẻ mê mệt?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói, nhắc đến màu Retro có lẽ không bạn trẻ nào là không biết. Màu Retro đã trở thành hot trend và làm điên đảo xu hướng của giới trẻ trong suốt một khoảng thời gian. Nhưng bạn đã hiểu rõ về phong cách màu này? Hãy cùng Phương Anh đi tìm câu trả lời cho câu hỏi Retro là gì? Retro có những đặc điểm  gì nhé!

 

Chỉnh ảnh màu Retro, phối trang phục theo phong cách Retro, thiết kế nội thất theo tone màu Retro,.... Vậy Retro là gì? Retro có gì đặc biệt mà có thể làm điên đảo xu hướng của giới trẻ ngày nay?

Xu hướng Retro đang trở nên thịnh hành
Xu hướng Retro đang trở nên thịnh hành

1.1. Trả lời cho câu hỏi Retro là gì?

Thực chất Retro là một từ bắt nguồn từ tiếng Latin với tiền tố Retro đứng trước với ý nghĩa là phía sau, trong thời gian qua. Theo một cách đầy đủ thì Retro là viết tắt của từ Retrospective. Từ này có nghĩa là phong cách, xu hướng hoài cổ, trở về với quá khứ, tức là quay lại với những thập niên 50, 60 của thế kỷ trước.

Những nét cổ điển độc đáo được tìm thấy từ những nét riêng biệt tạo nên một phong cách dịu dàng của xu hướng này. Với Retro các hoạt tiết, màu sắc, đường nét đều thể hiện sự chân thành, giản dị, mộc mạc. Tuy nhiên lại không mang đến cảm giác nhàm chán mà là một sự tinh tế, mang cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng. Chính điều này đã khiến cho Retro trở nên đặc biệt và thu hút.

1.2. Phong cách Retro được hiểu như thế nào?

Phong cách Retro là gì?
Phong cách Retro là gì?

Phong cách Retro chính là những xu hướng được tạo nên từ những tính chất, đặc điểm của Retro. Tức là sử dụng những gam màu, cách phối hợp, đường nét của những thập niên 1950 - 1970 để tạo nên những thiết kế ngày nay với sự cách tân một vài yếu tố theo một hơi thở mới. Từ đó, tạo nên một phong cách Retro đầy hoài cổ nhưng vẫn có những nét quyến rũ và không kém phần hiện đại bên trong nó.

1.3. Nguồn gốc của Retro

Có thể nói, Retro đã xuất hiện từ khá lâu. Trong giai đoạn hậu chiến, Retro được sử dụng với mức độ tăng cường bằng sự xuất hiện của từ Retrorocket (có ý nghĩa là tên lửa ngược). Từ này được sử dụng trong các chương trình không gian của Mỹ. 

Tại Pháp, các từ Retro là viết tắt của từ Rétrospectif được tái thẩm định trong văn hóa tiền tệ của Charles de Gaulle và thể hiện vai trò của Pháp trong Thế chiến thứ II. Các từ Retro ở Pháp cũng được tái hiện lại trong các bộ phim và tiểu thuyết trong thời gian chiếm đóng của Đức Quốc xã. Ngay cả trong thời trang Pháp cũng có sự xuất hiện từ sớm của Retro cùng thời kỳ đó. Ngay sau đó, nó đã được giới thiệu sang Tiếng Anh và xuất hiện trong báo chí thời trang, văn hóa.

Nguồn gốc của Retro
Nguồn gốc của Retro

Nhìn chung, Retro chính là từ để chỉ về xu hướng trong quá khứ, lấy cảm hứng từ những thập niên trước đây.

Cũng giống với những phong cách khác, Retro có những đặc trưng riêng biệt để phân biệt nó với các phong cách cũng có xu hướng hoài cổ.

Điều mà dễ nhận thấy nhất ở Retro chính là màu sắc, đường nét đều mang hơi hướng của quá khứ, của những năm tháng trước đây. Tạo nên cho chúng ta cảm giác về sự hoài niệm, cũ kỹ trước kia. Tuy nhiên, màu sắc trong Retro lại thường là những gam màu khá nổi bật như đỏ, cam, vàng đậm, xanh lam... Mặc dù sử dụng những gam màu nổi nhưng lại không gây cảm giác quá nhức mắt mà ở Retro, những màu sắc này lại mang đến cảm giác thời gian đã đi qua và để lại một sự cũ kỹ, bạc màu dễ nhận thấy trên những màu sắc này.

Retro có đặc điểm gì nổi bật?
Retro có đặc điểm gì nổi bật?

Bên cạnh đó, với Retro, sẽ mang đến hơi thở mới, toát lên sự sành điệu và sang trọng. Bạn có thể hiểu rằng, mặc dù mang hơi hướng của quá khứ nhưng Retro không hề quê mùa, thực chất, phong cách này chính là thời thượng trong sự hoài cổ. Tồn tại những nét hoang dại trong sự cũ kỹ nhưng lại không kém phần ngọt ngào.

Tóm lại, Retro mang đến một sự sang trọng và hoài cổ không thể nhầm lẫn với những phong cách khác. Tuy có sự hoài niệm nhưng vẫn mang hơi thở của thời đại. Có lẽ, chính vì lẽ đó mà xu hướng này hiện đang được yêu thích rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau.

Việc làm Mỹ phẩm - Thời trang - Trang sức tại Hà Nội

Đây có lẽ là phong cách được ứng dụng và sử dụng khá nhiều trong thời buổi ngày nay. Ta có thể nhận thấy Retro xuất hiện rất nhiều ở xung quanh chúng ta. 

3.1. Phong cách Retro trong thiết kế nội thất

Retro trong đời sống
Retro trong đời sống

Có thể nói, thiết kế nội thất theo phong cách Retro đã trở thành xu hướng được rất nhiều người yêu thích. Rất nhiều nhà thiết kế nội thất được khách hàng yêu cầu thiết kế cho họ theo phong cách Retro. 

Có lẽ, chính bởi vì mang sự hoài cổ, ấm áp mà Retro đã gây dược thiện cảm với rất nhiều gia đình. Những ngôi nhà thiết kế theo phong cách này thường sử dụng các gam màu ấm, khá ngọt, nhưng không gây nhức mắt mà lại đem đến cảm giác tinh tế, nhẹ nhàng. Chính sự kết hợp đó gây được thiện cảm với các gia đình ngày nay.

Mỗi khi về nhà, các thành viên sẽ cảm nhận được sự ấm áp từ chính căn nhà của mình, không quá phô trương mà theo một cách êm ái khiến con người ta trở nên thư thái. Cảm giác ấy thôi thúc mỗi chúng ta khiến ai cũng muốn về với tổ ấm của mình nhanh nhất.

Là phong cách được ưa chuộng trong thiết kế nhà
Là phong cách được ưa chuộng trong thiết kế nhà 

Bên cạnh đó, phong cách Retro còn đem đến sự sang trọng, quý phái và thời thượng. Không gian căn nhà như được nâng cấp lên một phiên bản mới. Đơn giản nhưng tinh tế, hòai cổ nhưng không kém phần sang trọng.

3.2. Phong cách Retro trong thời trang

Nhắc đến Retro trong thời trang người ta thường nghĩ ngay đến phong cách thời trang của Pháp vào những thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ trước. Lúc ấy, chính là lúc Retro xuất hiện trong thời trang Pháp và sau đó đã được xuất hiện tại Anh.

Phong cách theo hướng cổ xưa này một lần nữa trở lại vào những năm gần đây. Các nhà thiết kế và giới trẻ đều chọn các thiết kế thời trang mang phong cách Pháp nhưng vẫn có sự cách tân để phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, các gam màu và những đường nét đặc trưng vẫn được giữ nguyên trong các bộ trang phục theo phong cách Retro ở hiện đại.

Việc làm Thiết kế thời trang

Thời trang có sự ảnh hưởng bởi xu hướng Retro
Thời trang có sự ảnh hưởng bởi xu hướng Retro

Xu hướng hoài cổ này cũng dã là nguồn cảm hứng của các nhà thiết kế nổi tiếng như Marc Jacob,... Thêm vào đó, giới trẻ phương Tây cũng rất ưa chuộng với xu hướng này khi trang phục và phụ kiện theo phong cách Retro được xuất hiện phổ biến và rộng rãi.

3.3. Phong cách Retro trong điện ảnh, nhiếp ảnh

Bởi những đặc điểm và sự phổ biến rộng rãi của Retro mà điện ảnh cũng không thể chối từ phong cách này. Từ màu sắc các cảnh phim cho đến trang phục đều được thiết kế theo một concept nhất định, tạo nên điểm nhấn cho bộ phim.

Nhờ vậy, mặc dù nội dung có thể là những chủ đề hiện đại, nhưng nhờ màu sắc và diễn viên trong phim mà có thể đem lại những cảm giác hoài cổ cho người xem. Các yếu tố ấy đã tạo nên một bầu không khí luyến tiếc quá khứ, đánh thức những cảm xúc và kỷ niệm bên trong mỗi chúng ta, sử ụng cảm xúc để truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.

Retro trong các lĩnh vực thiết kế hiện đại
Retro trong các lĩnh vực thiết kế hiện đại

Bên cạnh điện ảnh thì Retro cũng tạo nên một làn gió mới cho nhiếp ảnh thế giới. Khi Retro trở lại và trỗi dậy mạnh mẽ thì phong cách phối màu, chỉnh màu  đều được điều chỉnh cho phù hợp với phong cách này. Ta có thể rất dễ gặp các bức ảnh được chụp và chỉnh màu theo phong cách Retro với những vệt sáng của các gam màu trầm ấm, tạo nên sự cổ xưa nhưng vẫn có nét hiện đại.

3.4. Phong cách Retro trong thiết kế web

Nếu bạn nghĩ Retro chỉ xuất hiện trong các lĩnh vực nghệ thuật thì có lẽ bạn đã nhầm. Những năm gần đây, phong cách mạnh mẽ, năng động này đã xuất hiện khá nhiều trong thiết kế. Đặc biệt là đối với việc thiết kế web trong hiện đại ngày nay. Sự pha trộn các yếu tố Retro vào thiết kế trang web đã tạo ra những nét riêng biệt và mang đến  một giao diện mới lạ và hấp dẫn hơn. 

Thực tế cho thấy rằng, nếu thực hiện và thiết kế một cách cẩn thận thì kết quả đem lại sẽ rất bất ngờ. Phong cách Retro sẽ không bị nhàm chán, quê mùa nếu biết kết hợp một cách hài hòa, hợp lý với các yếu tố hiện đại. Những mẫu thiết kế như vậy còn được gọi là sự biến đổi theo phong cách cổ điển.

3.5. Phong cách Retro trong thiết kế đồ họa

Sự ảnh hưởng của Retro trở nên đa dạng
Sự ảnh hưởng của Retro trở nên đa dạng

Nổi bật cả Retro trong thiết kế đồ họa chính là font chữ và màu sắc của font chữ. Hầu hết các font chữ này đều theo phong cách cổ điển, ngoài ra sẽ có sự kết hợp thêm các texture thô cộng với pattern grunge và brush để tăng thêm nét cổ điển cho các font chữ trong thiết kế poster, bao bì, logo, web,...

Những biển hiệu, bao bì dược thiết kế theo phong cách Retro thường khá đơn giản, không quá cầu kỳ nhưng lại đem đến sự tinh tế và cảm giác sang trọng hơn rất nhiều. Có lẽ, vì thế mà phong cách này rất được ưa chuộng ngày nay.

Trên dây có lẽ là một số ứng dụng tiêu biểu của phong cách Retro trong cuộc sống hiện đại. Retro còn xuất hiện trong rất rất nhiều các lĩnh vực khác nữa. Và dù xuất hiện ở đâu thì phong cách hiện đại trong sự hoài cổ này vẫn giữ được điểm nhấn cho riêng mình.

Việc làm Mỹ phẩm - Thời trang - Trang sức tại Hồ Chí Minh

Vintage và Retro có giống nhau không?
Vintage và Retro có giống nhau không?

Đây có lẽ là hai phong cách dễ gây nhầm lẫn nhất đối với giới trẻ ngày nay. Đi đâu ta cũng có thể nghe đến quán cà phê mang phong cách Vintage và , quần áo phong cách Vintage,... Tuy nhiên, bạn có biết Vintage và Retro khác nhau như thế nào không?

Vintage cũng là phong cách theo xu hướng cổ điển, chỉ những bộ trang phục đã được sử dụng qua, những vật dụng và phong cách thiết kế đã được áp dụng trong quá khứ và bây giờ được hồi phục và thiết kế theo như vậy.

Nói một cách đơn giản thì Vintage chỉ những đồ dùng, phong cách đã tồn tại trong quá khứ và bây giờ được tái sử dụng  trong cuộc sống hiện đại. Những vật dụng được gọi là Vintage sẽ phụ thuộc vào thời gian nó tồn tại chứ không phải là kiểu dáng.

Còn đối với Retro, cũng là xu hướng hoài cổ, nhưng Retro chỉ mang tính chất là hướng về phong cách trong quá khứ và có sự kết hợp các yếu tố hiện đại. Retro không hề mang ban chất đơn thuần là được sử dụng ở quá khứ và áp dụng y nguyên ở hiện tại. Các đồ vật theo phong cách Retro không phụ thuộc vào thời gian tồn tại mà phụ thuộc vào kiểu dáng cũng như màu sắc mà nó đem đến cho người dùng.

Màu sắc khác biệt của hai phong cách
Màu sắc khác biệt của hai phong cách

Màu sắc ở Vintage thường là những gam màu trắng, màu be, trắng ngà, nude,... thường là những gam màu nhã nhặn, nhẹ nhàng. Với Retro thì ngược lại, màu sắc có phần nổi hơn, trầm ấm hơn, thẻ hiện sự mạnh mẽ, quyến rũ, nhưng vẫn có hơi hướng cổ điển.

Nói tóm lại, Retro và Vintage là hai phong cách hoàn toàn khác nhau. Một cái là sự lưu giữ từ quá khứ cho đến hiện tại, một cái là sự tái hiện quá khứ ở hiện tại.

Có thể nói, phong cách Retro ngày nay đang được coi là xu hướng của giới trẻ. Những đám cưới theo phong cách Retro cũng được xuất hiện và trở thành một trào lưu mới cho những người thích phong cách cổ điển này. Và Retro cũng đang có sự tác động mạnh mẽ tới đời sống của chính chúng ta, khi nó tạo nên một làn gió mới vừa có những nét xưa cũ nhưng vẫn rất phóng khoáng, hiện đại.

Tìm hiểu các việc làm thiết kế với Timviec365.vn
Tìm hiểu các việc làm thiết kế với Timviec365.vn

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về phong cách Retro cũng như ứng dụng của nó trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Qua đó, bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích để có thể áp dụng trong công việc của chính các bạn. Ngoài ra, thông tin về Retro cũng là cơ sở để bạn tiếp nhận thêm những phong cách mới, tạo ra những cơ hội việc làm mới trong tương lai.

Tuyển dụng

Nếu bạn còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu về các phong cách, xu hướng khác hiện nay thì bạn hoàn toàn có thể tra cứu trên website Timviec365.vn. Hoặc nếu bạn muốn tìm được công việc ưng ý cho mình thì Timviec365.vn cũng chính là gợi ý dành cho bạn. Đây là trang web cung cấp thông tin về tuyển dụng cũng như việc làm một cách chi tiết và đầy đủ nhất, giúp bạn tăng cơ hội để rinh được công việc trong mơ của mình.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý