Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Top 5 cuốn sách văn hóa doanh nghiệp nổi tiếng mọi thời đại

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Có phải bạn đang muốn tìm hiểu về xây dựng văn hóa doanh nghiệp? Sau đây sẽ là top 5 cuốn sách văn hóa doanh nghiệp giúp người đọc có thể hiểu cách xây dưng văn hóa doanh nghiệp dựa trên nhu cầu, mong muốn của nhân viên. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược để cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân viên một cách tốt nhất.

1. Top 5 cuốn sách văn hóa doanh nghiệp

1.1. Cuốn sách về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Muốn doanh nghiệp phát triển và vững mạnh thì các nhà lãnh đạo phải tập trung vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ các mối quan hệ chất lượng của các thành viên trong một nhóm và đặc biệt là những cấp quản lý, họ là người trợ giúp những người xung quanh có thể bộc lộ được hết tiềm năng cũng như trở thành một phiên bản tốt hơn của họ.

Cuốn sách về xây dựng văn hóa doanh nghiệp
 Cuốn sách về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Giới thiệu qua về cuốn sách “xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, tác giả muốn đưa chúng ta đến 3 nguyên tắc cốt lõi trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp như sau:

- Mục đích sâu xa nhất trong quản lý một doanh nghiệp chính là thay đổi cuộc sống của những người làm việc tại đó.

- Vai trò các nhà lãnh đạo và nhà quản lý giúp mọi người thấy sự phát triển của sự nghiệp và sự phát triển con người là yếu tố không thể tách rời.

- Nếu mọi người muốn tăng cường gắn kết thì hãy tương tác với họ nhiều hơn

Ba nguyên tắc trên chính là sự khởi nguồn cho sự phát triển doanh nghiệp của bản trong nhiều năm sắp tới. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đánh giá lại các định nghĩa về lãnh đạo, mục đích làm việc và cho phép bạn yêu cầu mọi người phát triển vượt xa hơn những gì họ đang đạt được ngày hôm nay.

1.2. Cuốn sách lãnh đạo luôn ăn sau cùng của Simon Sinek

Một câu hỏi đặt ra rằng: “tại sao bạn lại muốn trở thành nhà lãnh đạo?”. Bởi bạn muốn được giữ vị trí cao quản lý hàng trăm nhân viên? Hay muốn được thể hiện khả năng kiểm soát, tạo ra giá trị? Thu nhiều lợi nhuận? Có thể những lý do trên đều đúng những bên cạnh đó yêu cầu trách nhiệm đối với nhà lãnh đạo cũng cao không kém.

Cuốn sách lãnh đạo luôn ăn sau cùng của Simon Sinek
Cuốn sách lãnh đạo luôn ăn sau cùng của Simon Sinek

Theo thống tại Mỹ, 60% các công ty đang phải đối mặt với việc thiếu hụt các tài năng lãnh đạo khiến cho hiệu suất công việc bị giảm sút. Trong đó chỉ có 40% nhân viên hiểu được mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược của công ty; 43% nhân viên trung thành lâu năm và được phản hồi hàng tuần từ sếp những có đến 75% nhân viên nghỉ việc không vì công việc mà vì sếp. Đây là những con số nói nên vai trò của một người lãnh đạo trong một công ty hay tổ chức là vô cùng quan trọng.

Một doanh nghiệp muốn thành công thì ngoài sự cố gắng phấn đấu không ngừng nghỉ của nhân viên thì vai trò quan trọng nhất vẫn là tài năng của lãnh đạo. Tác giả của cuốn sách New York Time bestseller “lãnh đạo luôn ăn sau cùng” (Simon Sinek) đã đúc kết lại trong cuốn sách một thông điệp đơn giản những chính xác rằng: “nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác dám mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều hơn và phát triển hơn, thì bạn là một nhà lãnh đạo.”

1.3. Cuốn sách nội soi Google

Hiện nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển do vậy việc tìm kiếm google đã trở thành một điều hiển nhiên như hơi thở. Chính những cái đơn giản đó đã làm nên sự vĩ đại của Google và chắc chúng ta đã quá quen thuộc tới mức chẳng mấy ai đặt câu hỏi đằng sau khung tìm kiếm kia là điều gì?

Cuốn sách nội soi Google
Cuốn sách nội soi Google

Cuốn sách “nội soi Google” sẽ đưa bạn trở lại những ngày đầu tiên Google được thành lập với một trụ sở nhỏ bởi những con người trẻ tuổi và đầy sự sáng tạo, nhiệt huyết. Từ xuất phát điểm đó mà tác giả Steven Levy đã đưa bạn qua một cuộc hành trình đầy sự thú vị với những tình tiết hấp dẫn, bất ngờ và mang đậm chất Google. Bạn sẽ được làm quen với hai vị cha đẻ sinh ra và tạo nên linh hồn cho người khổng lồ này là: Sergey Brin và Larry Page.

Vừa đọc cuốn sách bạn sẽ được song hành với Google từ khi còn là một công ty khởi nghiệp nhỏ bé và vượt qua những khó khăn thử thách, sai lầm tuổi trẻ đến những thành công và trở thành người khổng lồ đổ bóng trên toàn thế giới. Để làm được những điều phi thương như vậy thì họ cũng phải có những nét đặc trưng riêng trong văn hóa doanh nghiệp. Do vậy đây chính là một cuốn sách không thể bỏ lỡ cho bất cứ người nào biết đến danh từ Google.

1.4. Cuốn sách về văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số

Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là một lĩnh vực đặc thù của nhân sự nữa mà đó chính là cốt lõi của mọi công ty. Bất kỳ doanh nghiệp nào khi muốn tổ chức, doanh nghiệp của mình phát triển bền vững thì cũng cần phải đầu tư vào văn hóa doanh nghiệp. Với cuốn sách “ văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số” của Shane Green đề cập tới một trong những chủ đề khá được quan tâm của những nhà lành đạo thế hệ mới. Vậy liệu xây dựng văn hóa công ty đã đủ để nhân viên gắn bó, sẵn sàng cống hiến và từ đó tạo ra thành tích xuất sắc hay chưa?

Cuốn sách về văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số
Cuốn sách về văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số

Thấu hiểu được cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp đồng nghĩa với việc bạn hiểu được nhu cầu mong muốn của nhân viên để từ đó có một chiến lược thầm lặng nhưng chu đáo cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân viên làm nền tảng cho thành công của doanh nghiệp.

Trong tác phẩm, yếu tố con người được coi trọng hơn cả. Qua những công cụ xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phát triển nguồn lực con người thì xuyên suốt trong các chương sách, tác phẩm giúp các nhà quản lý: ổn định nhân sự và thu hút nhân tài, xây dựng được văn hóa trong doanh nghiệp, nâng tầm hiệu suất của công việc, cải thiện chất lương dịch vụ khách hàng và cuối cùng là phát triển sự nghiệp.

Sau khi đọc cuốn sách thì lời kêu gọi hành động là hãy dám thay đổi văn hóa theo hướng có lợi nhất cho nhân viên. Bởi khi nhân viên hạnh phúc thì chắc chắn bạn sẽ được bù đắp bởi các lợi ích không hề nhỏ.

1.5. Cuốn sách tỉ phú bán giày

Đây là cuốn sách kể về câu chuyện công ty Zappos được Amazon mua lại với mức giá là 1.2 tỉ đô. Đây là một câu chuyện về doanh nghiệp thành công, trong đó tác giả Tony Hseil chia sẻ những bài học kinh doanh khác nhau mà ông được học trong cuộc đời. Ông cũng đã lý giải việc tập trung vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp có thể dẫn tới những thành công khoogn thể ngờ tới. Và đúc kết lại bằng việc tập trung vào văn hóa doanh nghiệp là việc ưu tiên số môt. Áp dụng các nghiên cứu về khóa học về hạnh phúc vào trong quá trình điều hành doanh nghiệp giúp cho nhân viên có sự trưởng thành trong cuốc sống và sự nghiệp.

Xem thêm: Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp

 Cuốn sách tỉ phú bán giày
 Cuốn sách tỉ phú bán giày

2. Vai trò xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp

Đối với những công ty lớn, họ đều có văn hóa riêng biệt với những nét đặc trưng riêng. Để làm việc điều đó thì họ cần có sự pr nội bộ tốt. Đây chính là hệ thống chuẩn mực của doanh nghiệp có đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể, xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp:

- Tạo sự đoàn kết giữa các cá nhân trong doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là cầu nối giữa các thành viên xích lại gần với nhau. Những nhân viên có thể hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn để từ đó tạo nên sự đoàn kết trong tập thể.

- Tạo môi trường làm việc điều kiện tốt cho nhân viên

Vai trò xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp
Vai trò xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp

Mỗi cá nhân trong tập thể lại có những cá tính khác nhau. Bởi vậy mà người lãnh đạo phải giúp kết nối những người có sự khác biệt về tính cách, phong cách sống với nhau. Và khi các thành viên cùng nhau xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì môi trường làm việc sẽ ngày càng được cải thiện tốt hơn. Từ đó tạo nên một tập thể vững mạnh cùng với một môi trường làm việc thoải mái.

- Thu hút và giữ chân nhân tài

Một trong những yếu tố quyế định sự gắn bó của nhân viên với tổ chức chính là văn hóa doanh nghiệp. Tuy mức thu nhập là yếu tố cần thiết nhưng môi trường làm việc cũng quan trọng không kém. Đối với những công ty có văn hóa tốt và môi trường làm việc lý tưởng thì việc nhân viên tài gắn gắn bó lâu dài góp phần tạo nên sự phát triển lâu dài cho toàn doanh nghiệp

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của mình về top 5 cuốn sách văn hóa doanh nghiệp nổi tiếng mà bạn nên biết. Nếu bạn đang muốn cải thiện văn hóa doanh nghiệp cho công ty của mình thì chắc chắn không nên bỏ lỡ những cuốn sách tâm đắc này đâu nhé!

Chiến thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Facebook

Facebook là một nền tảng ứng dụng kết nối con người và có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Một trong những lý do của sự thành công đấy không thể không kể đến cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp của tổ chức. Click vào bài viết dưới đây để tìm hiểu ngay nhé!

Văn hóa doanh nghiệp của Facebook

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý