Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải mã | Sản phẩm vô hình là gì và những điều cần biết

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong nền kinh tế hiện đại, bên cạnh những sản phẩm hữu hình thì các hình thức kinh doanh sản phẩm vô hình không còn xa lạ mà ngày một trở nên phổ biến hơn. Vậy sản phẩm vô hình là gì? Những loại mặt hàng nào được coi là sản phẩm vô hình? Giá trị của sản phẩm vô hình được quy định như thế nào? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé!

1. Tìm hiểu chung về sản phẩm vô hình

1.1. Sản phẩm vô hình trong nền kinh tế hiện đại

Từ thủa xa xưa, trước khi biết đến kinh doanh con người đã biết đến việc trao đổi những tài sản của bản thân để lấy những tài sản mà họ mong muốn. Trong nền kinh tế cổ điển, tất cả các loại sản phẩm đều có hình thái, có thể sờ, chạm vào, nhìn thấy, và kiểm tra bằng các giác quan. 

Sản phẩm vô hình trong nền kinh tế cũ
Sản phẩm vô hình trong nền kinh tế cũ

Sản phẩm vô hình chỉ thực sự phát triển khi nền kinh tế hiện đại bắt đầu bùng nổ. Đơn giản như thời xa xưa, các bậc cha chú chúng ta đã biết đến những loại hình giải trí như xem kịch, xem múa rối, nghe hát ả đào,... Đấy chính là những sản phẩm dịch vụ sơ khai. 

Song hành với sự phát triển của con người, các loại hình sản phẩm dịch vụ cũng dần phát triển. Có những loại sản phẩm vô hình gắn liền với sản phẩm hữu hình, nhưng đồng thời cũng có rất nhiều loại sản phẩm vô hình tách rời, đứng độc lập. Đấy được coi là các loại hình dịch vụ. 

Sản phẩm vô hình là gì?
Sản phẩm vô hình là gì?

So với trước đây, có thể khẳng định sản phẩm vô hình ngày một phát triển đặc biệt trong khi các loại sản phẩm số hóa, sản phẩm điện tử đang có những bước tiến lớn. Song hành với đó là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo - một loại sản phẩm vô hình gắn liền và phục vụ trực tiếp cho loài người. 

1.2. Phân biệt sản phẩm vô hình

Như đã đề cập trong phần 1.1, có thể thấp sản phẩm vô hình được phân hóa thành 2 loại và thậm chí có thể được phân hóa thêm trong tương lai, tùy theo tốc độ phát triển của nhân loại. 

1.2.1. Sản phẩm vô hình gắn liền với sản phẩm hữu hình

Với loại sản phẩm này, ta có thể dễ dàng nghĩ đến loại dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng khi chúng ta đồ điện tử. 

Ví dụ: Ban mua một chiếc laptop giá 15 triệu tại chuỗi cửa hàng A

Bên A đưa cho bạn 2 lựa chọn về gói bảo hành.

Sản phẩm vô hình gắn liền với sản phẩm hữu hình
Sản phẩm vô hình gắn liền với sản phẩm hữu hình

Gói số 1 được tích hợp sẵn vào chi phí mua hàng của bạn tuy nhiên chỉ có giá trị trong vòng 12 tháng, sau 12 tháng nếu phát sinh lỗi bạn sẽ mất chi phí bảo hành. 

Gói số 2 có giá 2 triệu, bạn sẽ được bảo hành lên đến 36 tháng, miễn phí các chi phí: dán màn hình bảo vệ laptop, vệ sinh laptop định kỳ, có thể đem máy đến kiểm tra bất kỳ lúc nào nếu muốn. Nếu phát sinh lỗi từ nhà sản xuất, bạn sẽ được đổi 1 máy miễn phí có giá trị tương đương sản phẩm bạn mua. 

Loại gói bảo hành số 2 chính là sản phẩm vô hình - dịch vụ bảo hành đính kèm với sản phẩm hữu hình bạn đã mua trước đó. 

Ngoài ra, ta không thể không nhắc đến dịch vụ thương mại điện tử - một dịch vụ vô cùng quen thuộc và phổ biến đối với mọi người dùng internet. Về bản chất, sàn thương mại điện tử là một sản phẩm không có thật nhưng trên đó, các tiểu thương sẽ kinh doanh những sản phẩm có thật.

Đây là một mối quan hệ gắn kết và thể hiện rõ nhất hình thái gắn liền, hỗ trợ nhau của loại sản phẩm hữu hình và sản phẩm vô hình. 

1.2.2. Sản phẩm vô hình độc lập tách rời

Sản phẩm vô hình độc lập xuất hiện nhiều trong nền kinh tế hiện đại hơn bạn tưởng. Đó chính là những dịch vụ du lịch, dịch vụ xem phim có bản quyền, nghe nhạc có bản quyền. 

Sản phẩm vô hình độc lập tách rời
Sản phẩm vô hình độc lập tách rời

Những loại sản phẩm này tuy không đem lại được những giá trị có thể nhìn thấy nhưng lại có thể đem lại giá trị về mặt tinh thần rất lớn. 

Ví dụ, dịch vụ nghe nhạc có bản quyền của Spotify thực chất chỉ cung cấp cho bạn một tài khoản có thể nghe nhạc mà không dính phải quảng cáo. Đồng thời mỗi lượt nghe của bạn thì sẽ được tính thành tích cho nghệ sĩ và các bên sản xuất ca khúc cũng sẽ nhận được tiền bản quyền. 

Cái bạn có được từ dịch vụ này là sự thỏa mãn về sở thích nghe nhạc. Bạn có thể tận hưởng được những ca khúc yêu thích mà không gặp phải quảng cáo hoặc phải nghe những bản lậu kém chất lượng.

Sản phẩm vô hình sinh ra không chỉ phục vụ tập khách hàng cá nhân mà còn phục vụ cả những khách hàng doanh nghiệp. Hiện nay, để tiết kiệm chi phí về nhân sự và vận dụng công nghệ trong quản lý doanh nghiệp, rất nhiều đơn vị, tổ chức sử dụng các phần mềm như phần mềm CRM, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý kho bãi,... Các loại hình phần mềm này cũng chính là một loại sản phẩm vô hình mà có thể bạn chưa biết. 

2. Làm thế nào để định giá sản phẩm vô hình

2.1. Giá trị thực tế của sản phẩm vô hình

Đây hẳn là một bài toán khó đối với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh sản phẩm dịch vụ nói chung và sản phẩm vô hình. 

Định giá sản phẩm vô hình
Định giá sản phẩm vô hình

Có thể nói, dù là sản phẩm vô hình hay hữu hình thì thứ khẳng định chất lượng sản phẩm nằm ở sự thỏa mãn khách hàng và việc họ có quay lại với doanh nghiệp để tiếp tục mua sản phẩm nữa hay không. 

Sản phẩm vô hình đôi khi còn có giá trị cao hơn sản phẩm hữu hình bởi nó đáp ứng được nhu cầu thể hiện bản thân hoặc thỏa mãn được mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm. Bạn phải xác định được thị trường mục tiêu, tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp khi kinh doanh sản phẩm vô hình và định giá sản phẩm đó. 

2.2. Cách xây dựng hình ảnh của sản phẩm vô hình

Bên cạnh công cuộc xác định giá trị, việc truyền thông marketing sản phẩm vô hình cũng phải được làm khéo léo, chỉn chu hơn các sản phẩm hữu hình. Bởi thực chất, cái sản phẩm vô hình mang lại đôi khi chỉ thỏa mãn yếu tố về cảm xúc và nhu cầu cá nhân trong hành vi mua của khách hàng. 

Xây dựng hình ảnh sản phẩm vô hình
Xây dựng hình ảnh sản phẩm vô hình

Những hoạt động xây dựng hình ảnh và làm truyền thông đôi khi ở những hoạt động nhỏ như tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm ưng ý nhất. Những hình ảnh về trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm vô hình cũng phải đảm bảo tính chân thực và trung thực để những khách hàng mục tiêu có thể hình dung và đặt niềm tin vào doanh nghiệp. 

Đứng từ góc nhìn của người làm kinh doanh, có thể nói sản phẩm vô hình hiện nay vẫn đang là kho báu chưa được khai thác triệt để, đặc biệt là tại Việt Nam. Nếu như bạn có thể hiểu và thử sức ở lĩnh vực này, chúng tôi tin bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công cũng như có những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ. 

Vậy là timviec365.vn đã cùng bạn đọc khám phá câu trả lời cho câu hỏi “Sản phẩm vô hình là gì?” Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết trên của chúng tôi, bạn đọc sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất về sản phẩm vô hình cũng như những giá trị của loại hình kinh doanh này. Nếu như bạn quan tâm đến chủ đề trên, hãy theo dõi trang blog timviec365.vn để cập nhật các tin tức mới nhất nhé! Hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Retargeting là gì?

Trong ngành quảng cáo, retargeting hẳn là thuật ngữ không còn quá xa lạ. Vậy retargeting là gì? Làm thế nào để vận dụng retargeting trong hoạt động tiếp thị bán hàng? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Retargeting là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý