Tác giả: Cao Thị Ninh Giang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2024
Nếu bạn làm trong ngành marketing hoặc thuộc phòng, ban quản lý lĩnh vực quan hệ công chúng, quản lý truyền thông của doanh nghiệp, hẳn thuật ngữ retargeting không còn xa lạ với bạn. Trong một vài năm trở lại đây, retargeting đã trở thành một hình thức quảng cáo được vận dụng thường xuyên, đặc biệt khi thời đại internet bùng nổ. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng bạn đọc giải mã xem retargeting là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Bạn có bao giờ cảm thấy thật kỳ lạ khi đọc một mẩu tin tức, truy cập tìm kiếm một sản phẩm bất kỳ và sau đó lại nhìn thấy nó hiện lên thường xuyên khi bạn lướt web hoặc tham gia mạng xã hội? Bạn có bao giờ thấy thật kỳ lạ khi bạn tìm kiếm món đồ nào đó trên máy tính nhưng lại thấy được mẩu quảng cáo về nó trên điện thoại?
Việc bạn thường xuyên thấy những mẩu quảng cáo này chính là minh chứng dễ dàng cho thấy doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đó đã sử dụng chiến lược retargeting trong quảng cáo. Chiến lược này còn được gọi với cái tên thân quen hơn là chiến lược đeo bám quảng cáo.
Ví dụ, doanh nghiệp A kinh doanh sản phẩm nước hoa quả và xây dựng một trang web để quảng bá hình ảnh của nó. Khi khách hàng tìm hiểu về sản phẩm nước hoa quả này, họ sẽ phải truy cập website của doanh nghiệp A để tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Doanh nghiệp A sẽ ứng dụng retargeting để tập trung quảng cáo trực tuyến vào những đối tượng đã truy cập vào website thông qua nhiều nền tảng khác nhau: quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên các trang báo mạng,...
“Không ai hoàn toàn riêng tư trên internet” - đây là một câu nói rất hay và chuẩn xác. Trên internet, mọi hoạt động của người dùng đều được sử dụng để thúc đẩy các chiến dịch quảng cáo.
Retargeting vận hành theo quy tắc: khi người dùng ghé thăm website, trang fanpage của doanh nghiệp, dữ liệu của họ sẽ được lưu trên cookie của trang đó. Chính nhờ cách này, khi người dùng thoát website và truy cập những trang khác dữ liệu của họ cũng sẽ được sử dụng để doanh nghiệp nhắm quảng cáo trên chính những website khác.
Retargeting được các doanh nghiệp sử dụng bởi tính tiện lợi. Ngay cả khi thông qua mạng lưới của các bên thứ 3 như Google và AdBrite doanh nghiệp vẫn có thể lựa chọn đúng mục tiêu khách hàng tiềm năng chỉ cần họ đang truy cập internet.
Xem thêm: Retargeting Facebook là gì? Tìm hiểu lợi ích và nguyên lý hoạt động
Hiện nay các doanh nghiệp sử dụng retargeting trong các chiến dịch quảng cáo đều vận dụng nhuần nhuyễn các hình thức
- Site retargeting: Đây là hình thức retargeting cơ bản để tiếp thị quảng cáo về sản phẩm đến khách hàng. Đơn cử như chúng tôi đã nói ở đầu bài viết, người dùng truy cập website và sẽ thường xuyên nhìn thấy những mẩu quảng cáo về sản phẩm trên các website khác khi họ truy cập internet.
- Dynamic retargeting: Hình thức retargeting này có phần phức tạp hơn. Ví dụ: khi khách hàng truy cập vào website bán sách của công ty xuất bản A, họ có sử dụng bộ lọc tìm kiếm loại sách: văn học châu Âu - thể loại: trinh thám - xuất bản năm 2024. Khi họ thoát ra khỏi website của công ty A, họ sẽ nhìn thấy những mẩu quảng cáo về những đầu sách đáp ứng 3 tiêu chí trên được xây dựng dành riêng cho họ, phục vụ việc tìm kiếm sản phẩm của họ dễ dàng nhất.
- Social media retargeting: Loại hình quảng cáo này phát triển ngày một mạnh mẽ hơn khi nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng mạnh. Khi người dùng có nhu cầu tìm mua một sản phẩm nào đó trên các sàn thương mại điện tử, họ sẽ nhận được quảng cáo về sản phẩm này khi sử dụng phương tiện mạng xã hội. Thậm chí, họ sẽ được thấy quảng cáo về cùng 1 loại sản phẩm nhưng ở nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau và có thể dễ dàng so sánh giá cả.
- Search retargeting: Các doanh nghiệp sẽ quảng cáo sản phẩm của mình thông qua hoạt động tìm kiếm của khách hàng trên các website. Đây là một cách xây dựng tập khách hàng mục tiêu dựa trên phương thức và thói quen tìm kiếm trong một thời điểm. Ví dụ: khách hàng sẽ tìm kiếm mua các sản phẩm giữ ấm vào mùa đông, các doanh nghiệp kinh doanh thời trang có thể chạy quảng cáo sản phẩm của mình trên mạng xã hội để khách hàng dễ dàng tiếp cận.
- Retargeting list for search ads: Nhà quảng cáo sẽ tối ưu quảng cáo của doanh nghiệp sao cho chỉ tiếp cận duy nhất đối tượng khách hàng mục tiêu đã từng truy cập website của doanh nghiệp
- Email & CRM retargeting: Đây là một phương án phục vụ song song cả quảng bá sản phẩm và hoạt động CRM trong doanh nghiệp. Dựa vào hình thức email và doanh nghiệp có thể tìm kiếm được những đối tác tiềm năng để phát triển các hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Hiện nay, rất nhiều phần mềm CRM miễn phí đã ra đời và hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động trên.
Việc phân biệt retargeting và remarketing đối với nhiều người làm quảng cáo, nhất là những newbie vẫn còn là 1 nhiệm vụ khá khó khăn. Tuy nhiên trên thực tế 2 thuật ngữ này không chỉ khác nhau về cách ứng dụng mà còn không có quá nhiều liên quan về mặt bản chất.
Nếu việc retargeting trở nên phức tạp và chia nhỏ hơn, thì remarketing, đơn giản hơn, chỉ mô tả việc chạy quảng cáo cho khách hàng qua email hoặc các mạng xã hội để đạt được mục tiêu về doanh số.
Với remarketing người bán hàng sẽ vận dụng việc gửi email để nhắc nhở khách hàng mục tiêu về những sản phẩm phù hợp với sở thích của họ hoặc nhắc họ thanh toán, đặt mua những sản phẩm họ đã bấm yêu thích hoặc “bỏ vào giỏ hàng”.
Chiến dịch này được phổ cập rộng rãi khi ông lớn Amazon là một trong những bên đi đầu áp dụng. Email ứng dụng remarketing của Amazon được đánh giá cao bởi tính cá nhân. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp đã có sự tìm tòi và thấu hiểu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Remarketing được chia ra thành 3 loại
- Shopping cart abandonment: email nhắc khách hủy giỏ hàng (hết hàng, thay đổi giá cả…)
- Upsell/ cross sell: email gợi ý những sản phẩm tương tự để bán gia tăng, bán chéo (VD: Khách mua bàn chải đánh răng, doanh nghiệp gợi ý mua thêm set kem đánh răng đã được giảm giá)
- Lifecycle marketing email: email tiếp thị
“Vật cực tất phản”. Có thể nói retargeting thực sự là một chiến lược quảng cáo hiện đại và thông minh, tuy nhiên trong xu hướng phát triển về lâu dài, retargeting đã dần bộc lộ nhiều điểm yếu.
Đầu tiên có thể kể đến việc khách hàng có thể sẽ cảm thấy không an toàn khi truy cập website của bạn sau khi bị “đeo bám” bởi vô số quảng cáo. Bản chất nền tảng internet đã luôn tiềm tàng nhiều nỗi lo ngại về bảo mật chính vì vậy họ sẽ dễ trở nên cảnh giác hoặc thậm chí không dám mua hàng tại website doanh nghiệp của bạn nữa.
Tiếp theo, khi thường xuyên nhìn thấy quảng cáo về 1 sản phẩm nào đó, khách hàng sẽ thấy khó chịu hoặc thậm chí phát ngán. Có thể nhu cầu, mong muốn mua sản phẩm của họ chỉ mang tính bộc phát và sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp không thực sự quá cần thiết với họ về lâu dài.
Nhìn chung, không thể phủ nhận retargeting đã đem lại hiệu quả trong quá trình quảng cáo sản phẩm, gia tăng doanh số của rất nhiều doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh đó, chiến dịch này cũng cần được thay đổi hoặc kết hợp với nhiều chiến dịch khác để phù hợp với xu thế và tâm lý của khách hàng hiện đại.
Với những chia sẻ trên, timviec365.vn đã cùng bạn đọc trả lời câu hỏi “Retargeting là gì?” cũng như khám phá thêm thông tin về thuật ngữ này. Nếu các bạn quan tâm đến retargeting nói riêng và các chiến lược quảng cáo nói chung, hãy theo dõi timviec365.vn để cập nhật thông tin thường xuyên nhé! Tạm biệt và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!
Contact center là gì?
Hãy cùng tìm hiểu về contact center và những ứng dụng của contact center trong doanh nghiệp thông qua bài viết dưới đây nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc