Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải mã | Retargeting là gì? Ứng dụng của retargeting

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn làm trong ngành marketing hoặc thuộc phòng, ban quản lý lĩnh vực quan hệ công chúng, quản lý truyền thông của doanh nghiệp, hẳn thuật ngữ retargeting không còn xa lạ với bạn. Trong một vài năm trở lại đây, retargeting đã trở thành một hình thức quảng cáo được vận dụng thường xuyên, đặc biệt khi thời đại internet bùng nổ. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng bạn đọc giải mã xem retargeting là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm retargeting trong quảng cáo

1.1. Giải mã khái niệm

Bạn có bao giờ cảm thấy thật kỳ lạ khi đọc một mẩu tin tức, truy cập tìm kiếm một sản phẩm bất kỳ và sau đó lại nhìn thấy nó hiện lên thường xuyên khi bạn lướt web hoặc tham gia mạng xã hội? Bạn có bao giờ thấy thật kỳ lạ khi bạn tìm kiếm món đồ nào đó trên máy tính nhưng lại thấy được mẩu quảng cáo về nó trên điện thoại? 

Việc bạn thường xuyên thấy những mẩu quảng cáo này chính là minh chứng dễ dàng cho thấy doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đó đã sử dụng chiến lược retargeting trong quảng cáo. Chiến lược này còn được gọi với cái tên thân quen hơn là chiến lược đeo bám quảng cáo. 

Giới thiệu về retargeting
Giới thiệu về retargeting

Ví dụ, doanh nghiệp A kinh doanh sản phẩm nước hoa quả và xây dựng một trang web để quảng bá hình ảnh của nó. Khi khách hàng tìm hiểu về sản phẩm nước hoa quả này, họ sẽ phải truy cập website của doanh nghiệp A để tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Doanh nghiệp A sẽ ứng dụng retargeting để tập trung quảng cáo trực tuyến vào những đối tượng đã truy cập vào website thông qua nhiều nền tảng khác nhau: quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên các trang báo mạng,...

1.2. Giải mã cách vận hành của retargeting

“Không ai hoàn toàn riêng tư trên internet” - đây là một câu nói rất hay và chuẩn xác. Trên internet, mọi hoạt động của người dùng đều được sử dụng để thúc đẩy các chiến dịch quảng cáo.

Retargeting vận hành theo quy tắc: khi người dùng ghé thăm website, trang fanpage của doanh nghiệp, dữ liệu của họ sẽ được lưu trên cookie của trang đó. Chính nhờ cách này, khi người dùng thoát website và truy cập những trang khác dữ liệu của họ cũng sẽ được sử dụng để doanh nghiệp nhắm quảng cáo trên chính những website khác. 

Cách vận hành của retargeting
Cách vận hành của retargeting

Retargeting được các doanh nghiệp sử dụng bởi tính tiện lợi. Ngay cả khi thông qua mạng lưới của các bên thứ 3 như Google và AdBrite doanh nghiệp vẫn có thể lựa chọn đúng mục tiêu khách hàng tiềm năng chỉ cần họ đang truy cập internet. 

Xem thêm: Retargeting Facebook là gì? Tìm hiểu lợi ích và nguyên lý hoạt động

2. Các hình thức Retargeting và những lưu ý khi sử dụng phương thức quảng cáo này

2.1. Hình thức phân biệt retargeting

2.1.1. 6 hình thức retargeting

Hiện nay các doanh nghiệp sử dụng retargeting trong các chiến dịch quảng cáo đều vận dụng nhuần nhuyễn các hình thức 

- Site retargeting: Đây là hình thức retargeting cơ bản để tiếp thị quảng cáo về sản phẩm đến khách hàng. Đơn cử như chúng tôi đã nói ở đầu bài viết, người dùng truy cập website và sẽ thường xuyên nhìn thấy những mẩu quảng cáo về sản phẩm trên các website khác khi họ truy cập internet.

- Dynamic retargeting: Hình thức retargeting này có phần phức tạp hơn. Ví dụ: khi khách hàng truy cập vào website bán sách của công ty xuất bản A, họ có sử dụng bộ lọc tìm kiếm loại sách: văn học châu Âu - thể loại: trinh thám - xuất bản năm 2024. Khi họ thoát ra khỏi website của công ty A, họ sẽ nhìn thấy những mẩu quảng cáo về những đầu sách đáp ứng 3 tiêu chí trên được xây dựng dành riêng cho họ, phục vụ việc tìm kiếm sản phẩm của họ dễ dàng nhất. 

Các hình thức retargeting
Các hình thức retargeting

- Social media retargeting: Loại hình quảng cáo này phát triển ngày một mạnh mẽ hơn khi nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng mạnh. Khi người dùng có nhu cầu tìm mua một sản phẩm nào đó trên các sàn thương mại điện tử, họ sẽ nhận được quảng cáo về sản phẩm này khi sử dụng phương tiện mạng xã hội. Thậm chí, họ sẽ được thấy quảng cáo về cùng 1 loại sản phẩm nhưng ở nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau và có thể dễ dàng so sánh giá cả. 

- Search retargeting: Các doanh nghiệp sẽ quảng cáo sản phẩm của mình thông qua hoạt động tìm kiếm của khách hàng trên các website. Đây là một cách xây dựng tập khách hàng mục tiêu dựa trên phương thức và thói quen tìm kiếm trong một thời điểm. Ví dụ: khách hàng sẽ tìm kiếm mua các sản phẩm giữ ấm vào mùa đông, các doanh nghiệp kinh doanh thời trang có thể chạy quảng cáo sản phẩm của mình trên mạng xã hội để khách hàng dễ dàng tiếp cận. 

Retargeting được vận dụng phong phú và hướng đến khách hàng
Retargeting được vận dụng phong phú và hướng đến khách hàng

- Retargeting list for search ads: Nhà quảng cáo sẽ tối ưu quảng cáo của doanh nghiệp sao cho chỉ tiếp cận duy nhất đối tượng khách hàng mục tiêu đã từng truy cập website của doanh nghiệp

- Email & CRM retargeting: Đây là một phương án phục vụ song song cả quảng bá sản phẩm và hoạt động CRM trong doanh nghiệp. Dựa vào hình thức email và doanh nghiệp có thể tìm kiếm được những đối tác tiềm năng để phát triển các hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Hiện nay, rất nhiều phần mềm CRM miễn phí đã ra đời và hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động trên. 

2.1.2. Phân biệt retargeting và remarketing

Việc phân biệt retargeting và remarketing đối với nhiều người làm quảng cáo, nhất là những newbie vẫn còn là 1 nhiệm vụ khá khó khăn. Tuy nhiên trên thực tế 2 thuật ngữ này không chỉ khác nhau về cách ứng dụng mà còn không có quá nhiều liên quan về mặt bản chất. 

Nếu việc retargeting trở nên phức tạp và chia nhỏ hơn, thì remarketing, đơn giản hơn, chỉ mô tả việc chạy quảng cáo cho khách hàng qua email hoặc các mạng xã hội để đạt được mục tiêu về doanh số.

Với remarketing người bán hàng sẽ vận dụng việc gửi email để nhắc nhở khách hàng mục tiêu về những sản phẩm phù hợp với sở thích của họ hoặc nhắc họ thanh toán, đặt mua những sản phẩm họ đã bấm yêu thích hoặc “bỏ vào giỏ hàng”. 

Phân biệt retargeting và remarketing
Phân biệt retargeting và remarketing

Chiến dịch này được phổ cập rộng rãi khi ông lớn Amazon là một trong những bên đi đầu áp dụng. Email ứng dụng remarketing của Amazon được đánh giá cao bởi tính cá nhân. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp đã có sự tìm tòi và thấu hiểu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng. 

Remarketing được chia ra thành 3 loại

- Shopping cart abandonment: email nhắc khách hủy giỏ hàng (hết hàng, thay đổi giá cả…)

- Upsell/ cross sell: email gợi ý những sản phẩm tương tự để bán gia tăng, bán chéo (VD: Khách mua bàn chải đánh răng, doanh nghiệp gợi ý mua thêm set kem đánh răng đã được giảm giá)

- Lifecycle marketing email: email tiếp thị

2.2. Một số hạn chế khi sử dụng retargeting

“Vật cực tất phản”. Có thể nói retargeting thực sự là một chiến lược quảng cáo hiện đại và thông minh, tuy nhiên trong xu hướng phát triển về lâu dài, retargeting đã dần bộc lộ nhiều điểm yếu. 

Đầu tiên có thể kể đến việc khách hàng có thể sẽ cảm thấy không an toàn khi truy cập website của bạn sau khi bị “đeo bám” bởi vô số quảng cáo. Bản chất nền tảng internet đã luôn tiềm tàng nhiều nỗi lo ngại về bảo mật chính vì vậy họ sẽ dễ trở nên cảnh giác hoặc thậm chí không dám mua hàng tại website doanh nghiệp của bạn nữa. 

Những hạn chế của retargeting
Những hạn chế của retargeting

Tiếp theo, khi thường xuyên nhìn thấy quảng cáo về 1 sản phẩm nào đó, khách hàng sẽ thấy khó chịu hoặc thậm chí phát ngán. Có thể nhu cầu, mong muốn mua sản phẩm của họ chỉ mang tính bộc phát và sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp không thực sự quá cần thiết với họ về lâu dài. 

Nhìn chung, không thể phủ nhận retargeting đã đem lại hiệu quả trong quá trình quảng cáo sản phẩm, gia tăng doanh số của rất nhiều doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh đó, chiến dịch này cũng cần được thay đổi hoặc kết hợp với nhiều chiến dịch khác để phù hợp với xu thế và tâm lý của khách hàng hiện đại. 

Với những chia sẻ trên, timviec365.vn đã cùng bạn đọc trả lời câu hỏi “Retargeting là gì?” cũng như khám phá thêm thông tin về thuật ngữ này. Nếu các bạn quan tâm đến retargeting nói riêng và các chiến lược quảng cáo nói chung, hãy theo dõi timviec365.vn để cập nhật thông tin thường xuyên nhé! Tạm biệt và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!

Contact center là gì?

Hãy cùng tìm hiểu về contact center và những ứng dụng của contact center trong doanh nghiệp thông qua bài viết dưới đây nhé!

Contact center là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;