Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

SAP ERP là gì? Những cái nhìn rõ nét nhất về phần mềm SAP ERP!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Tạo CV online

1. Giải nghĩa SAP ERP là gì?

Có thể các bạn đã biết thì bất cứ một tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh nào cũng có những yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của mình. Đó chính là nhân lực, tài lực và vật lực. Và phần mềm SAP ERP chính là chìa khóa giúp các tổ chức doanh nghiệp có thể cải thiện cũng như thúc đẩy được những yếu tố đó.

1.1. Vậy bản chất SAP ERP là gì?

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu SAP là từ được viết tắt của System Application Programing – một đơn vị được thành lập bởi 5 thành viên vào năm 1972. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện nay thì SAP đã phát triển và đang trở thành  một trong những công ty hàng đầu về phần mềm ERP, cụ thể là 30.000 công ty, 232.000 khách hàng được phân bổ khắp 188 quốc gia. Còn ERP là gì?

Vậy bản chất SAP ERP là gì?
Vậy bản chất SAP ERP là gì?

Là từ được viết tắt của cụm Enterprise Resource Planning, các bạn có thể hiểu nó  là hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp. Nhưng, nghĩa sâu xa của nó là:

R: Resource: Theo kinh tế học thì nghĩa của nó là nguồn nhân lực, nhưng theo công nghệ thông tin lại là tài nguyên, có nghĩa là phần mềm, dữ liệu, phần cứng.

P: Planning / Hoạch định: Là thuật ngữ dường như cũng đã quá quen thuộc với các bạn rồi đúng không? Nhất là đối với những bạn hiện đang hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Nó liên quan đến việc lập kế hoạch, dự báo về: Doanh số, hàng hóa, bán hàng, sản xuất, mua hàng, tài chính…

E: Enterprise/ Doanh nghiệp: Là một tổ chức được hoạt động một hệ thống hoàn chỉnh và thống nhất. Và thực tế các bộ phận, phòng ban đều cần phải có mối quan hệ chặt chẽ. Các dữ liệu đều được kiểm duyệt và kiểm soát một cách chặt chẽ.

Tìm việc làm

1.2. Phần mềm SAP ERP

Sau khi bạn đã hiểu được cái tên SAP ERP thì có lẽ cũng đã hiểu được phần nào về chức năng cũng như ý nghĩa của phần mềm này rồi. Mặc dù chỉ mới được xuất hiện năm 2006 với phiên bản đầu tiên SAP ERP 6.0; nhưng đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp. Phần mềm SAP ERP mang lại nhiều giải pháp, thông qua việc cung cấp các kế hoạch nguồn nhân lực doanh nghiệp bao gồm các vấn đề liên quan đến: Quản lý chuỗi cung ứng; quản lý chất lượng; quản trị sự thay đổi; quản trị rủi ro; quản lý nguồn nhân lực; quản lý tài chính kế toán; quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Đặc biệt SAP ERP còn có thể hỗ trợ người dùng được tiếp cận với phần mềm tích hợp, tùy biến tùy theo từng các đối tác khách hàng của tổ chức. Tuy nhiên các bạn vẫn cần hiểu rằng, Sap không hải là tên của một phần mềm, mà nó là tên của một tổ chức, như đã giải thích ở trên.

2. Tính năng nổi bật của phần mềm SAP ERP

Để đáp ứng được hết nhu cầu của người dùng, nên phần mềm SAP ERP đã được phát triển và hoàn thiện hơn rất nhiều và nó bao gồm khá nhiều các Module riêng lẻ khác nhau để phục vụ được từng phần hành của doanh nghiệp. Các Module chính của hệ thống SAP là gì?

Tính năng nổi bật của phần mềm SAP ERP
Tính năng nổi bật của phần mềm SAP ERP

Là: Quản lý nguồn nhân lực; Lên kế hoạch sản xuất; Quản lý bán hàng phân phối, Xây dựng hệ thống dự án; Quản lý các hoạt động kế toán,Quản trị nguyên liệu, vật liệu. Trong đó, nhu cầu của mỗi tổ chức/ doanh nghiệp là khác nhau, nên có thể áp dụng từng loại hình quản lý triển khai theo từng Module khác nhau. Nhưng Module quản trị tài chính kế toán, là bắt buộc cần phải có trong bất cứ một tổ chức/ đơn vị/ doanh nghiệp. Và mô hình dạng phần mềm kế toán ERP, có chức năng chính là hỗ trợ, phục vụ cho các hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Theo các chương mục nhỏ hơn như:

- Quản lý bán hàng SAP: Chức năng là giúp cho doanh nghiệp có thể thống kê được đơn hàng, hợp đồng, chăm sóc khách hàng… một cách chi tiết, đầy đủ và tiện ích nhất có thể.

- Phần mềm SAP quản lý kho: Các hoạt động kiểm tra, theo dõi hàng tồn kho sẽ được đơn giản hóa. Điển hình là các công việc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu cũng sẽ được quản lý sát sao.

- Quản lý hoạt động thu chi tài chính: Phần mềm SAP sẽ thực hiện việc quản lý tài chính cho các doanh nghiệp bằng cách sử dụng phương pháp tổng hợp các bút toán phát sinh (thu – chi), ngân sách tài chính phục vụ cho hoạt động báo cáo thống kê liên quan của tổ chức.

3. Những cái nhìn rõ nét nhất về phần mềm SAP ERP

Nếu bạn là một nhà quản lý, điều hành thông thái thì có lẽ phần mềm này đã quá quen thuộc với bạn. Tuy nhiên đối với những bạn chỉ mới “chập chững” trong lĩnh vực này thì thật khó để biết được phần mềm này có thể mang lại những lợi ích hay còn những điểm còn hạn chế ra sao. Đó là lý do vì sao tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Để bạn có thể đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất đối với tổ chức cũng như doanh nghiệp của mình.

Người tìm việc

3.1. Lợi ích mà phần mềm SAP ERP mang lại

Như những tính năng nổi bật mà tôi đã chia sẻ ở trên thì các bạn đã thấy, phần mềm SAP ERP sẽ giúp được doanh nghiệp bạn rất nhiều trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể những lợi ích mà các bạn cần nắm được là:

Lợi ích mà phần mềm SAP ERP mang lại
Lợi ích mà phần mềm SAP ERP mang lại

- Tối giản được: Thời gian tính toán giá bán, chi phí xử lý đơn hàng (Nhân lực, lỗi phát sinh sai sót), yêu cầu báo giá, chi phí phân phối, vận chuyển hàng hóa, số lượng vốn vay cần thiết…

- Tăng “Cash Flow/ dòng tiền”.

- Mang lại môi trường làm việc chuyên nghiệp, hội nhập và hiệu quả hơn cho nhân viên. Đồng thời còn giúp cho nhân viên có thêm thời gian để tập trung vào nghiệp vụ chuyên môn hơn là phải để tâm quá nhiều vào việc theo dõi cũng như quản lý điều hành. Thậm chí là còn thu hút được nhiều nguồn đầu tư khác.

- Mọi thông tin đều được cung cấp một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Đương nhiên mội dữ liệu, thông tin quan trọng đều được lưu trữ một cách khoa học nhất có thể, tạo điều kiện thuận lợi mỗi khi cần tìm thông tin nào đó.

Ngoài những lợi ích trên thì SAP ERP còn đưa ra những biện pháp cũng như quy trình quản lý phù hợp cho từng doanh nghiệp. Đó cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp đang có nhiều cơ hội cũng như điều kiện thuận lợi để có thể yên tâm để tập trung phát triển doanh nghiệp.

Việc làm quản lý kinh doanh

3.2. Hạn chế của phần mềm SAP ERP

Bên cạnh những chia sẻ về lợi ích kể trên thì SAP ERP vẫn có mặt hạn chế và bất cập, mà các bạn cần biết thì về phần mềm SAP ERP trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

- Nhiều điểm chưa thực sự phù hợp với môi trường hoạt động kinh doanh cũng như phong cách quản lý của Việt Nam.

- Chi phí để sử dụng phần mềm ERP khá cao. Thay vào đó doanh nghiệp bạn đã tiết kiệm được một số chi phí khác

- Phần mềm SAP ERP được trang bị đầy đủ mọi chức năng, nhưng lại phù hợp với những doanh nghiệp lớn hơn. Nên doanh nghiệp của bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định sử dụng.

Mỗi doanh nghiệp đều có những cách thức kinh doanh cũng như quản lý khác nhau, vậy nên để lựa chọn được phần mềm quản lý phù hợp không phải là chuyện dễ dàng. Do vậy bạn nên dành thời gian nhiều hơn để tìm hiểu những thông được tổng hợp về “SAP ERP là gì?” để có thêm tư liệu để đưa ra quy định.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý