Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu về khái niệm và cách lập sổ nhật ký chi tiền chuẩn nhất

Tác giả: Mai Phương Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sổ nhật ký chi tiền là một loại sổ vô cùng đặc biệt để ghi lại những nghiệp vụ liên quan đến chi tiền trong doanh nghiệp. Bạn đã biết gì về loại sổ đặc biệt này chưa? Để có được cái nhìn chi tiết nhất thì sau đây hãy cùng đến với timviec365.vn để khám phá về khái niệm và cách lập sổ nhật ký chi tiền đúng chuẩn nhất ngay nhé!

1. Tìm hiểu về khái niệm sổ nhật ký chi tiền

Đối với những ai đã và đang làm trong ngành kế toán thì sổ nhật ký chi tiền chắc hẳn không còn gì xa lạ đối với họ. Tuy nhiên, loại sổ này không phải ai cũng biết rõ về nó và mục đích để làm gì.

Sổ nhật ký chi tiền là một sổ nhật ký vô cùng đặc biệt dùng để ghi lại những ghi chép về nghiệp vụ chi tiền của doanh nghiệp. Sổ nhật ký này sẽ dùng riêng cho việc chi tiền mặt, chi tiền ngân hàng, chi tiền cho từng loại tiền và nơi chi tiền. Với sổ nhật ký chi tiền thì hoàn toàn có thể tách riêng biệt sổ nhật ký chi tiền mặt riêng và sổ nhật ký chi tiền ngân hàng.

Sổ nhật ký chi tiền
Tìm hiểu về khái niệm sổ nhật ký chi tiền

Mẫu sổ nhật ký chi tiền được bạn hành bởi thông tư số 133 năm 2016 của Bộ Tài chính. Vì thế khi lập và sử dụng mẫu này cần phải sử dụng theo đúng mẫu chuẩn của thông tư đã đề ra để đảm bảo đúng quy định. Cùng khám phá chi tiết hơn về sổ nhật ký chi tiền ngay phần nội dung sau của chúng tôi nhé!

2. Khám phá thông tin quan trọng cần biết về sổ nhật ký chi tiền

2.1. Nội dung chuẩn của sổ nhật ký chi tiền

Về nội dung của sổ nhật ký chi tiền thì sẽ xoay quanh về việc ghi chép những nghiệp vụ về chi tiền của doanh nghiệp. Các nghiệp vụ chi tiền đó có thể là chi tiền mặt, chi tiền qua gửi ngân hàng, chi tiền cho địa điểm (ngân hàng 1, ngân hàng 2) hoặc cho từng loại tiền (như là tiền VNĐ, tiền ngoại tệ,...)

Nội dung của việc chi tiền trong sổ nhật ký sẽ chỉ được xay quanh về việc chi tiền của công ty. Những vấn đề khác không liên quan sẽ không được kê khai vào trong mẫu chi tiền này. Bên cạnh đó, nội dung về việc chi tiền khi đưa vào sổ nhật ký cần phải có sự chính xác tuyệt đối vì sẽ còn liên quan đến những giấy tờ khác của công ty.

Nội dung sổ nhật ký chi tiền
Nội dung chuẩn của sổ nhật ký chi tiền

Cá nhân người lập sổ nhật ký chi tiền trong doanh nghiệp thông thường sẽ là kế toán viên. Đây sẽ là cá nhân biết rõ về những hóa đơn của công ty cho nên sẽ dễ dàng, thuận tiện trong việc lập sổ nhật ký.

2.2. Hướng dẫn cách lập sổ nhật ký chi tiền chuẩn xác

Sổ nhật ký chi tiền khi lập sẽ được sử dụng bằng phần mềm excel. Bởi trong số nhật ký này sẽ có những tính toán liên quan đến chi tiền bằng bảng biểu cho nên sử dụng excel để lập mẫu vừa nhanh chóng và trong quá trình viết mẫu sẽ cho con số kết quả chính xác tuyệt đối. 

Với sổ nhật ký chi tiền thì cá nhân lập mẫu sẽ không thể tự tùy ý đưa vào nội dung theo ý của mình được mà sẽ phải hoàn thiện theo đúng mẫu đã đề ra. Mẫu này sẽ cần được viết chuẩn theo mẫu S03a2 - DNN theo thông tư số 133 năm 2016 của Bộ Tài chính. Sau đây là hướng dẫn vô cùng chi tiết về cách lập sổ nhật ký chi tiền vô cùng đầy đủ và đúng chuẩn đến cho bạn.

2.2.1. Cách viết phần đầu sổ nhật ký chi tiền

Khi lập mẫu số nhật ký chi tiền trên excel thì phần đầu tiên người lập cần ghi rõ tên đơn vị và địa chỉ của doanh nghiệp ở phía góc trái. Đây là thông tin bắt buộc cần phải ghi và người lập cần viết rõ cụ thể và chính xác.

Cách lập sổ nhật ký chi tiền chuẩn xác
Hướng dẫn cách lập sổ nhật ký chi tiền chuẩn xác

Phía bên góc phải của sổ nhật ký sẽ là thông tin về mẫu được lập theo thông tư của bộ tài chính. Trong trường hợp bạn tải sẵn mẫu này từ trên mạng thì sẽ không phải điền thêm bất cứ thông tin gì còn nếu tự lập thì sẽ cần ghi rõ ràng và chi tiết.

Tiếp theo đó chính là tên của chứng từ đang lập. Ở đây bạn cần ghi rõ ràng là “SỔ NHẬT KÝ CHI TIỀN” vào chính giữa khung mẫu của mình. Bên cạnh đó cần gi rõ năm ghi sổ nhật ký ngay phần dưới tên của chứng từ. 

2.2.2. Lập bảng sổ nhật ký chi tiền chuẩn nhất

Tiếp đến sẽ đi vào phần chính của sổ nhật ký chi tiền trong doanh nghiệp. Đây sẽ là phần quan trọng nhất của sổ nhật ký và sẽ được thể hiện dưới dạng bảng. Lúc này người lập bảng sẽ cần tạo 1 bảng biểu bao gồm 11 cột tất cả bao gồm như sau:

- Cột thứ nhất là thời gian ghi sổ (cột A), thời gian ghi sổ này sẽ bao gồm ngày, tháng và năm.

- Cột tiếp theo đó chính là chứng từ, trong cột này sẽ chia ra thành hai cột nhỏ là số hiệu (cột B) và ngày tháng (cột C). Người lập sẽ cần ghi rõ ràng về số hiệu cùng với ngày tháng lập của chứng từ để làm căn cứ ghi sổ nhật ký chi tiền.

Lập sổ nhật ký chi tiền
Lập sổ nhật ký chi tiền chuẩn xác và đầy đủ

- Tiếp đến là cột diễn giải (cột D). trong cột này bạn cần ghi vắn tắt về nội dung và nghiệp vụ phát sinh của chứng từ kế toán.

- Phần tiếp cần được ghi trong cột đó chính là ghi về nghiệp vụ kế toán ghi nợ và ghi có. Trong đó thì cột số 1 là ghi về số tiền chi vào bên có của tài khoản tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng (có TK 111, có TK 112). Còn những cột còn lại bao gồm cột 2 đến cột 5 sẽ là ghi số tiền phát sinh bên nợ về những tài khoản đối ứng. Cột số 6 và cột E là phần cột ghi tài khoản khác, cột 6 là ghi về số tiền còn cột E là ghi số hiệu của tài khoản.

Ở đầu trang sổ nhật ký chi tiền thì người lập sẽ cần cộng số trang trước chuyển sang còn cuối trang sổ sẽ là cộng số phát sinh lũy kế để chuyển sang trang sau.

2.2.3. Phần kết sổ nhật ký chi tiền trong doanh nghiệp

Cuối cùng sau khi lập bảng và điền các thông tin quan trọng thì nội dung cuối cùng trong sổ nhật ký chi tiền sẽ là những thông tin về sổ nhật ký có bao nhiêu trang. Người lập cần đề rõ số trang của nhật ký khi lập và ghi cụ thể có bao nhiêu trang vào trong mẫu. Bên cạnh đó cần ghi rõ về ngày mở sổ vào trong nhật ký.

Phần kết sổ nhật ký chi tiền
Phần kết sổ nhật ký chi tiền trong doanh nghiệp

Để sổ nhật ký chi tiền có tính xác thực thì cuối cùng người lập cần ghi phần thông tin của chữ ký và ngày tháng năm lập. Trong sổ nhật ký chi tiền thì sẽ cần đến 3 chữ ký của 3 đối tượng khác nhau bao gồm: người lập sổ nhật ký chi tiền, kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật.

2.3. Một số lưu ý khi lập sổ nhật ký chi tiền

Như vậy, để lập sổ ký chi tiền sẽ không hề quá khó khăn và để nhanh chóng bạn hoàn toàn có thể sử dụng các mẫu có sẵn tải về từ trên mạng. Tuy nhiên trong quá trình lập mẫu bạn cần chú ý những điều như sau:

- Bắt buộc phải lấy mẫu sổ nhật ký chi tiền đúng theo mẫu của thông tư đã được đề ra từ Bộ Tài chính. Đây là quy định bắt buộc cần phải tuân thủ để mẫu nhật ký chi tiền có tính chính xác.

- Phương pháp ghi sổ nhật ký chi tiền sẽ tương tự như sổ nhật ký chung nhưng trong quá trình lập thì bạn không được ghi vào sổ nhật ký chung mà sẽ phải ghi riêng biệt ra.

Lưu ý khi lập sổ nhật ký chi tiền
Một số lưu ý khi lập sổ nhật ký chi tiền

- Doanh nghiệp khi thuê kế toán dịch vụ hoặc kế toán trưởng thì cần đưa thêm số giấy chứng nhận đăng ký hành nghề vào trong sổ nhật ký chi tiền. Bên cạnh đó, để kiểm soát dễ dàng hơn về việc chi tiền thì doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm quản lý tài chính kế toán để các nghiệp vụ liên quan đến tính toán trở nên dễ dàng hơn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin vô cùng chi tiết cho bạn về sổ nhật ký chi tiền. Mong rằng khi đọc xong bài viết bạn sẽ dễ dàng lập được sổ nhật ký chi tiền thật chính xác cho doanh nghiệp của mình.

Kế toán công là gì

Dưới đây là thông tin vô cùng chi tiết và hữu ích cho bạn về kế toán công. Cùng click bài viết sau để khám phá khái niệm và cơ hội việc làm của kế toán công ngay nhé!

Kế toán công là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý