Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Solidity là gì? Ngôn ngữ solidity có những ứng dụng gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn là dân công nghệ thông tin hay chỉ đơn giản bạn là một người luôn mày mò khám phá và cố gắng học hỏi những điều mới lạ. Bạn thấy mọi người hay nói về solidity. Vậy solidity là gì? Những ứng dụng của nó trong các lĩnh vực ra sao? Liệu nó có phải ngôn ngữ lập trình được yêu thích và sử dụng phổ biến hiện nay bởi dân IT. Hãy cùng timviec365.vn giải đáp toàn bộ những thắc mắc qua bài viết sau.

1. Solidity là gì?

Nếu là một dân chuyên ngành công nghệ thông tin, chắc hẳn bạn cũng biết sơ qua về ngôn ngữ lập trình solidity. Được biết đến như một ngôn ngữ lập trình cao cấp hướng contract. Được sử dụng hầu hết trên nền tảng Máy ảo Ethereum, nhằm nâng cấp và tạo lập các contract của Ethereum.

Solidity là gì?
Solidity là gì?

Để đơn giản hơn cho những ai không phải là dân chuyên ngành IT ta có thể hiểu đây là một ngôn ngữ lập trình cao cấp, cú pháp và câu lệnh gần tương tự như Javascript.

Xem thêm: Lập trình game là gì? Giải đáp vấn đề về lập trình game đầy đủ nhất

2. Tìm hiểu những đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ lập trình solidity

Ngôn ngữ lập trình solidity được xây dựng dựa trên sự kế thừa những đặc điểm phù hợp của các ngôn ngữ khác, đặc biệt là về các đặc tính liên quan đến contract.

Các đối tượng phổ biến trong solidity:

2.1. Các kiểu dữ liệu được dùng trong solidity

Cũng giống như hầu hết các ngôn ngữ lập trình khác các kiểu dữ liệu thông thường được dùng trong solidity là: integer (kiểu số nguyên), kiểu dữ liệu trả về giá trị 0,1 tương ứng với false, true – boolean, kiểu string literals (chuỗi chữ viết) ... Ngoài ra còn rất nhiều kiểu dữ liệu tương thích với ngôn ngữ solidity như các kiểu mảng, các toán tử, enum… Nhìn chung solidity cho phép người dùng sử dụng gần như tất cả các kiểu dữ liệu phổ biến nhất hiện nay.

Các kiểu dữ liệu được dùng trong solidity
Các kiểu dữ liệu được dùng trong solidity

Ứng tuyển ngay: Việc làm IT phần mềm

2.2. Các công cụ mà solidity cung cấp cho các lập trình viên ngôn ngữ solidity

Vì ngôn ngữ solidity được xây dựng để giải quyết các vấn đề về contract và Máy ảo Ethereum nên các công cụ hỗ trợ của nó thường xoay quanh việc xử lý các bài toán này.

- Solgraph: được sử dụng như một công cụ tập lệnh để tạo đồ thị DOT giúp hiển thị các luồng điều khiển chức năng của contracts solidity, ngoài ra solgraph còn giúp phát hiện các lỗ hổng trong hệ thống bảo mật.

- Solidity REPL: solidity REPL được sử dụng để viết source code (mã nguồn) trên solidity console.

- EVM lab: đây được coi là gói công cụ hữu ích nhất mà solidity mang lại cho người dùng. Bộ câu lệnh và hướng dẫn cú pháp phong phú kết hợp với khả năng tương tác Máy ảo Ethereum. Đây là công cụ tốt nhất dành cho các lập trình viên solidity.

- Evmdis: EVM Disassembler có thể thực hiện phép phân tích tĩnh trên bytecode nhằm đáp ứng mức độ trừu tượng cao hơn so với các EVM thô.

- Bên cạnh đó còn có khá nhiều bộ công cụ và chức năng khác trong ngôn ngữ solidity. Nếu bạn là một solidity developer chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo và sử dụng rất nhiều chức năng khác nữa của ngon ngữ solidity. Bài viết này chúng tôi chỉ cung cấp những công cụ phổ biến nhất cho bạn đọc.

Các công cụ mà solidity cung cấp cho các lập trình viên ngôn ngữ solidity
Các công cụ mà solidity cung cấp cho các lập trình viên ngôn ngữ solidity

3. Sự ra đời của ngôn ngữ solidity nhằm giải quyết những vấn đề gì?

Có nhiều thắc mắc liên quan đến việc sáng tạo ngôn ngữ lập trình. Những lập trình viên luôn không ngừng tìm tòi và thiết kế ra các ngôn ngữ lập trình mới. Tại sao lại như vậy? Họ làm thế để làm gì? Ứng dụng của các ngôn ngữ này ra sao?...

Việc phát triển một ngôn ngữ lập trình mới luôn hướng đến một mục đích chung là sự chuyên sâu để có thể dễ dàng lập trình và giải quyết các bài toán trong một lĩnh vực quan trọng nào đó. Và solidity cũng vậy.

Sự ra đời của solidity với công dụng chủ yếu nhằm vào các ứng dụng của contract, mà hiện nay phổ biến và có thể hiểu đơn giản nhất với bạn đọc là công nghệ Blockchain.

Tuy nhiên ta cũng không nên hiểu hẹp những ứng dụng của solidity chỉ dừng lại trong lĩnh vực blockchain. Nó liên quan đến các vấn đề về contract nói chùng trên mạng kỹ thuật số hiện nay.

Đọc ngay: Lập trình phần mềm là gì? Có lo thất nghiệp không?

4. Ứng dụng của solidity trong lập trình và các lĩnh vực khác

4.1. Ứng dụng phổ biến nhất của solidity - blockchain

Ứng dụng phổ biến nhất của solidity
Ứng dụng phổ biến nhất của solidity

Như chúng ta đã cùng tìm hiểu ở phần trên, ngôn ngữ lập trình solidity có những ứng dụng quang trọng trong công nghệ blockchain.

Dành cho những bạn chưa nắm rõ được blockchain là gì? Thì blockchain còn được dịch nghĩa phổ biến nhất là sổ cái điện tử, nơi những dữ liệu sẽ được chuyển tải từ người chủ duy nhất (người nắm giữ tài khoản blockchain đó) một cách công khai cho bất cứ ai truy cập cũng có thể nắm bắt, nhưng không thể chỉnh sửa tự do. Các khối thông tin trên blockchain được quản lí trực tiếp từ những người tham gia hệ thống, mà không cần bất kì một bước chung gian nào. Những khối thông tin này không thể thay đổi và chỉ có thể được bổ sung từ các bên liên quan.

Ngôn ngữ solidity có khả năng viết code và tạo lập ra các dạng khối dữ liệu trên nền tảng blockchain.

Hiện nay, các hợp đồng thương mại, hợp đồng kinh tế và rất nhiều bản cam kết khác được thiết lập thông qua blockchain giúp cho quá trình ký kết và lưu giữ diễn ra nhanh và hiệu quả tại bất cứ đâu trên thế giới có kết nối internet.

Tiền điện tử là một ví dụ điển hình nhất của sự phát triển công nghệ blockchain ngày nay. Nhờ có ngôn ngữ lập trình solidity các lập trình viên dễ dàng ứng dụng công nghệ blockchain và các lĩnh vực của đời sống và kinh tế.

Nó giúp giảm chi phí lưu trữ tài liệu thông qua giảm không gian và các thủ tục lưu trữ khác. Việc cắt giảm bên thứ 3 trong ký kết hợp đồng là bước tiến vô cùng quan trọng trong bất cứ bản hợp đồng nào.

Tựu chung lại ta thấy ngôn ngữ lập trình solidity đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển công nghệ đặc biệt liên quan đến lĩnh vực contracts blockchain.

Nhưng không chỉ dừng lại ở công nghệ blockchain, solidity còn có những đóng góp to lớn giúp gải quyết những bài toán liên quan đến contracts khác.

4.2. Bầu cử và biểu quyết ý kiến

Bầu cử và biểu quyết ý kiến
Bầu cử và biểu quyết ý kiến

Hiện tại các vấn đề liên quan đến bầu cử hay bỏ phiếu đánh giá đang trở thành mối quan tâm cực lớn đối với bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào. Việc gian lận phiếu bầu, can thiệp đến nội dung phiếu bầu… luôn là vấn đề nhức nhối hiện nay. Solidity giúp xây dựng hệ thống bầu cử và biểu quyết minh bạch, trách sự gian lận.

4.3. Blind Auctions - Đấu giá mù

Chắc hẳn nếu là một người quan tâm đến thị trường mua bán trên thế giới, bạn đã nhiều lần nghe qua thuật ngữ này. Đấu giá mù đang là hình thức rất phổ biến trong các phiên đấu giá, nó mang lại nhiều lợi ích trong quá trình mua bán sản phẩm. Sử dụng solidity có thể xây dựng những trương trình Blind Auctions đạt nhiều hiệu quả trong kinh tế.

Blind Auctions - Đấu giá mù
Blind Auctions - Đấu giá mù

Trên đây là một vài ứng dụng của ngôn ngữ lập trình solidity trong đời sống và kinh tế, bạn đọc có thể tham khảo và tìm hiểu thêm về những ứng dụng của nó qua sách báo hoặc các trang thông tin uy tín chất lượng trong ngành công nghệ thông tin.

Qua bài viết trên, tôi tin rằng bạn đã hiểu rõ hơn solidity là gì? Ngôn ngữ lập trình solidity là gì? nó được sử dụng ở những lĩnh vực nào? Và nếu bạn mong muốn phát triển xa hơn với ngôn ngữ solidity hãy học tập, tìm hiểu và luyện tập nó thường xuyên. 

Bài viết tham khảo: Giải đáp lập trình CNC là gì và thông tin thú vị về lập trình CNC

Giải đáp khái niệm SCCM là gì - Các thông tin xoay quanh SCCM

Bạn luôn thắc mắc về khái niệm SCCM là gì? Các thông tin xoay quanh SCCMJSX. Ngày hôm nay, hãy cùng timviec365.vn giái đáp khái niện SCCM là gì?

SCCM là gì

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý