Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp khái niệm SCCM là gì - Các thông tin xoay quanh SCCM

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với mỗi môi trường hệ điều hành, lại tồn tại nhiều công cụ giám sát và tự động hóa khác nhau. Đối với Linux thì có thể nghĩ ngay đến Ansible, Zabbix, hay Puppet,... Còn riêng với hệ thống Microsoft Active Directory (hay còn gọi là AD hay Domain) thì chính là SCCM. Vậy SCCM là gì? Tác dụng và cấu trúc của nó ra làm sao? Hãy cùng timviec365.vn đi sâu vào khái niệm SCCM này nhé!

1. Định nghĩa SCCM là gì?

SCCM là ký hiệu viết tắt của System Center Configuration Manager, hay còn gọi bằng tên khác là ConfigMgr. SCCM là hệ thống quản lý thiết bị thuộc end-user (Linux, Unix, macOS, Windows Server/Client). Công việc quản lý bao gồm các thao tác như giám sát, xuất báo cáo về các thông tin liên quan đến phần cứng (hardware), phần mềm (software), tần suất sử dụng các chương trình. SCCM có khả năng tự triển khai hoạt động trên ứng dụng, batch script hay là cả OS. Ngoài ra, hệ thống này còn tích hợp với các vai trò và tính năng khác của máy chủ Windows để nhằm hỗ trợ end-user (qua Remote Desktop), liên tục cập nhật và cài đặt các bản Windows Update với WSUS,... Hơn thế nữa, những khái niệm viễn thông như LAN, WAN, CDN cũng được quản trị và thậm chí là qua cả Internet, nhưng cấu hình sẽ tương đối phức tạp. Trên thực tế thì SCCM hoạt động tối ưu với những máy chạy hệ điều hành Windows mà đã tham gia vào AD. Chỉ cần có quyền Local Administrators hoặc Root trên máy, hệ thống này có thể quản lý các máy tính thuộc Workgroup hoặc thậm chí cả hệ điều hành khác.

Định nghĩa SCCM là gì?
Định nghĩa SCCM là gì?

SCCM là công cụ hữu ích và đã có tuổi đời lâu dài, tuy vậy, hệ thống này vẫn thường chỉ phổ biến đối với cơ quan của nước ngoài chứ không phải Việt Nam. Nguyên nhân đơn giản mà phần đông người Việt gặp phải, không chỉ với riêng SCCM mà còn các sản phẩm công nghệ khác, chính là giá thành quá cao và đồng thời không có crack. Đây có thể coi là “bùa yêu” của công nghệ bởi tính năng của nó có thể mê hoặc những người làm trong lĩnh vực này, thậm chí có người còn dành cả đời chỉ để hoạt động với nó. Tuy nhiên, với chi phí ngất ngưởng, thì chỉ có 2 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Công nghệ thông tin ở Việt Nam có đủ tiềm lực và chịu chi cho hệ thống SCCM.

SCCM tiền thân được gọi với cái tên là System Management Server (SMS) đã được cho ra mắt từ năm 1994. Chính vì thế, với những ai chưa quen với hệ thống này, đừng nên lấy làm lạ, cũng như nhầm lẫn nếu thấy ký hiệu SMS xuất hiện quá nhiều khi thao tác. Dĩ nhiên, trải qua thời gian hơn 20 năm, hệ quản trị này tới nay vẫn đã và đang được cập nhật, cải tiến mạnh mẽ, và phiên bản mới và xịn nhất là Current Branch (ký hiệu là CB). Khi cài đặt thì nên ưu tiên sử dụng bản này, vì tính năng và độ ổn định nằm ở mức tối ưu.

Tiền thân SCCM
Tiền thân SCCM

Xem thêm: Statement là gì trong java, học java ở đâu chất lượng hiện nay?

2. Tác dụng của SCCM là gì?

Như nhiều người cũng đã biết, Microsoft dùng giải pháp AD để phục vụ cho việc quản trị tài nguyên, định danh của máy tính, người dùng trong hệ thống thông tin doanh nghiệp. Thật ra đây là một trong những cần câu cơm mà Microsoft tạo ra, chính thế mà họ cũng khá chăm chút cho đứa con này. Không uổng công xây dựng, thì AD rất được ưa chuộng trong thực tế.

Tác dụng của SCCM là gì?
Tác dụng của SCCM là gì?

Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo và AD cũng có thiếu sót nhất định. Một trong số này chính là vấn đề quản lý thiết bị cài đặt trên máy của người dùng cuối (có thể coi là một dạng quản lý tài sản). Admin hoàn toàn có thể nắm được tên cũng như địa chỉ IP của các máy, nhưng lại không biết các máy đó chứa phần mềm gì, và liệu những ứng dụng này có phù hợp và an toàn với chính sách của công ty và đối tác hay không? Vấn đề này không chỉ quan trọng ở việc báo cáo cho sếp và lưu hành nội bộ, mà còn gây ảnh hưởng đến các giấy tờ chứng nhận năng lực của doanh nghiệp. Đặc biệt là khi muốn hợp tác làm ăn với những ông lớn của nền kinh tế thế giới như Châu Âu, Nhật Bản, Bắc Mỹ,... Nguyên nhân là do họ yêu cầu rất sát sao về vấn đề này, thậm chí là bắt buộc, để từ đó thực hiện đúng, đảm bảo an toàn cho các thỏa hiệp với khách hàng.

Thông thường, những chuyên viên IT sẽ chỉ hỗ trợ cài một số phần mềm cơ bản cho máy và để người dùng tự tải các ứng dụng khác tùy theo nhu cầu. Điều này nghe tưởng chừng là hợp lý nhưng thực chất lại “vô tình” gây độc hại cho hệ thống. Khi cho phép người dùng thoải mái như vậy, vô hình trung tạo ra một lỗ hổng trong bảo mật. Nếu không may người dùng tải về phần mềm xấu, hay thậm chí có người cố tính làm điều này để hãm hại hệ thống, thì biết bao nhiêu công việc sẽ bị ảnh hưởng. Ngược lại, nếu “bắt” kỹ thuật viên IT phải làm hết, thậm chí công việc nhỏ nhất như cài đặt Unikey, Chrome, Skype,... thì cũng sẽ rất mất thời gian. Để giải quyết từ gốc đến ngọn cho vấn đề này, SCCM đã ra đời với chức năng siết chặt quản lý nguồn gốc, cài đặt phần mềm, nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi và nhu cầu cá nhân của người dùng. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi “Tác dụng của SCCM là gì?”.

SCCM hỗ trợ bảo mật
SCCM hỗ trợ bảo mật

Tham khảo thêm: SQL là gì? Cùng các thông tin liên quan đến SQL các bạn nên biết!

3. Kiến trúc hệ thống của SCCM là gì?

Để biết sâu hơn về khái niệm SCCM là gì, các bạn cần hiểu biết thêm về cấu trúc của hệ thống này. SCCM sử dụng khái niệm “Site” để phân cấp quản lý và được chia thành 3 loại tương ứng với 3 cấp độ:

Kiến trúc hệ thống của SCCM là gì?
Kiến trúc hệ thống của SCCM là gì?

- Primary Site: Phần này bao gồm các chức năng Management Point để thu nhận các thông tin từ phần cứng, phần mềm, truyền thông tin quản lý, Distribution Point để phân phối các ứng dụng, bản cập nhật,... đến cho client. Những chức năng này có thể được cài đặt toàn bộ vào cùng một máy chủ hay riêng lẻ lên các máy chủ phụ, để giảm tải cho server chính. Primary Site là loại site có tính năng lớn nhất và có tác động quản lý trực tiếp đối với client.

- Secondary Site: Đây được coi là phiên bản lightweight của Primary Site và chỉ có vai trò chuyển tiếp giữa client và Primary Site. Với các chi nhánh có vị trí xa xôi, sự thiếu ổn định khi kết nối trực tiếp đến Site cơ sở là không thể tránh khỏi. Đồng thời, số lượng client lại quá nhỏ để có thể xây dựng Primary Site mới, do đó, Secondary Site sẽ là công cụ hỗ trợ cho vấn đề này.

- Central Administration Site (CAS): Đây là hình thức quản lý cấp cao nhất, kiểm soát cả Primary Site. Tức là, khi một doanh nghiệp phát triển và mở rộng với một quy mô lớn, đòi hỏi tăng số lượng máy tính, thì Primary Site lúc này không đáp ứng đủ chức năng. Khi client quá nhiều, buộc phải tăng số Site cơ sở lên, và đương nhiên sẽ phải có hình thức để quản lý tập trung những phần này. Chính thế mà CAS ra đời.

Site nào quan trọng nhất?
Site nào quan trọng nhất?

Tuy nhiên, trong 3 loại trên, chỉ có Primary Site là thiết yếu, 2 phần còn lại là lựa chọn tùy thuộc vào quy mô và hình thức hoạt động của hệ thống SCCM là gì.

Việc làm IT phần cứng - Mạng

Với những kiến thức về khái niệm SCCM là gìtimviec365.vn đã chia sẻ, hi vọng các bạn sẽ có những nhận thức đúng đắn, cũng như áp dụng tối ưu hệ thống quản lý này vào công việc nhé!

Bài viết tham khảo: Source code là gì? Cập nhật thông tin quan trọng về Source code/ Mã nguồn

Giới thiệu AIS là gì?

AIS là một khái niệm không quá xa lạ với những ai có kiến thức về lĩnh vực hàng hải. Tuy nhiên, các bạn đã thật sự hiểu đúng về vấn đề này cũng như tác dụng của AIS là gì chưa? Truy cập đường dẫn bên dưới để tìm hiểu về AIS ngay nhé!

Giới thiệu AIS là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý