Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Developer là gì? Những kỹ năng cần có của một Developer

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. Developer là gì?

“Developer” là cách gọi của một lập trình viên hay còn được hiểu là kỹ sư phần mềm (ngoài ra còn có những tên gọi khác dành cho những người viết code đó là coder, progammer). Đây là người sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình để thiết kế và xây dựng, bảo trì các chương trình của máy tính. Có thể nói “Developer” chính là người chỉ huy, xử lý các đoạn mã source code lập trình để sáng tạo ra các phần mềm máy tính sáng tạo,  hoàn chỉnh nhất. Họ là chiếc chìa khóa mở ra sự phát triển của bất kỳ ứng dụng phần mềm nào.

Developer là gì?

Những “Developer” thành thạo kỹ năng lập trình máy tính có thể trở nên rất nổi tiếng, tuy nhiên điều đó lại có thể bị giới hạn bởi những phạm vi trong lĩnh vực công nghệ phần mềm. Khá nhiều những lập trình viên danh tiếng lại bị gắn mác là tin tặc. Những lập trình viên thường gắn liền với hình ảnh của những chuyên gia tin học với những bộ đồng phục doanh nghiệp và phải làm theo sự điều khiển, theo những luật lệ nhất định. Và hiện nay, có rất nhiều những người trẻ tuổi nhưng có khả năng lập trình tốt, được xem là những hạt giống cho ngành lập trình trong tương lai.

2. Những công việc của một “Developer”

Để làm ra một phần mềm, công việc của một “Developer” trước hết là phải tạo ra một bản thiết kế, mỗi người lập trình đảm nhiệm một phần việc khác nhau và sau đó các phần sẽ được kết nối lại với nhau, tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Một người lập trình được coi như những người thợ “coding” – Người gõ những dòng lệnh trên máy tính và làm ra các phần mềm hoặc chỉnh sửa, phát triển các ứng dụng phần mềm dựa trên các công cụ lập trình.

Công việc của “Developer” bao gồm: Lập trình web (frontend, backend, fullstack), lập trình game, mobile developer, lập trình hệ thống, lập trình devops và lập trình database với các nhiệm vụ chính là:

- Thực hiện xây dựng, thiết kế một ứng dụng mới.

- Tiến hành nâng cấp, sửa chữa, cải thiện những ứng dụng có sẵn.

- Xây dựng hệ thống các chức năng xử lý ứng dụng.

- Nghiên cứu và phát triển thêm những ứng dụng công nghệ mới.

Cụ thể những lập trình viên sẽ phải làm những công việc sau:

- Viết các chương trình bằng nhiều ngôn ngữ như C++, Java, PHP, NodeJSAngularJS, React Native, DjangoSql, Oracle, Ruby on Rails,...

- Thực hiện cập nhật và mở rộng các chương trình có sẵn: công việc của lập trình viên khá gần với công việc của người phát triển phần mềm, khi có vấn đề xảy ra, lập trình viên cũng có thể làm và xử lý các công việc của người phát triển phần mềm, ví dụ như thiết kế chương trình.

- Lập trình viên sẽ là người gỡ rối cho các chương trình bằng cách kiểm thử lỗi và sửa các lỗi sai đó.

- Thực hiện công việc xây dựng và sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ máy tính để tự động mã hóa một đoạn mã.

- Sử dụng thư viện mã số để đơn giản hóa các tài liệu.

Công việc ủa Developer

3. Những cấp bậc của một “Developer”

Không phải tất cả các lập trình viên đều có trình độ giống nhau, để trở thành một “Developer” xuất sắc, bạn sẽ phải trải qua quá trình học tập và luyện tập lâu dài, gian khổ. Bắt đầu từ những cấp thấp dần dần phát triển, nâng cao trình độ lên đến các cấp cao hơn. Các cấp độ của lập trình viên bao gồm:

- Thứ nhất là Junior Developer: Đây là công việc đòi hỏi có dưới 3 năm kinh nghiệm về nghề, có hiểu biết tổng thể về các cơ sở dữ liệu, vòng đời các ứng dụng và viết được các ứng dụng cơ bản.

- Thứ hai là Senior Developer: Vị trí này yêu cầu phải có từ 4 – 10 năm kinh nghiệm, có kiến thức chuyên sâu hơn về nghề và có thể lập trình được các ứng dụng phức tạp.

- Thứ ba là Leader Developer: Vị trí này yêu cầu bạn phải có từ 7 – 10 năm kinh nghiệm và có đầy đủ các kỹ năng của một senior developer chuyên nghiệp, có thể làm tất cả các công việc như một kỹ sư phần mềm độc lập hoặc có thể làm lãnh đạo một nhóm lập trình viên.

- Thứ tư là Mid – level Manager – quản lý cấp trung: Đây là người sẽ quản lý các lập trình viên và làm việc dưới quyền của quản lý cấp cao. Ở một số tổ chức thì họ có quyền được thuê cũng như sa thải nhân viên của mình. Ở cấp độ này có các chức danh là : Product Manager, Project Manager,...

- Cuối cùng là Senior Leader – quản lý cấp cao: Đây là lãnh đạo quản lý cấp dưới của mình và là người sẽ báo cáo trực tiếp kết quả lên giám đốc của công ty. Các chức danh ở cấp độ này bao gồm: VP, CTP hay CEO.

Tìm việc làm Developer

Các cấp bậc của Developer

4. Những kỹ năng cần có của một “Developer”

Lập trình viên là một nghề đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng quan trọng, những tố chất cần thiết thì mới có thể đảm nhận và hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Đó là:

- Tính cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc: Với tính chất phức tạp, luôn làm việc với những dữ liệu, mã code, đòi hỏi các lập trình viên luôn phải làm việc một cách cẩn thận nhất, chú ý đến từng chi tiết. Bởi bất kỳ một lỗi nhỏ nào trong quá trình làm việc cũng sẽ khiến cho sản phẩm của bạn gặp vấn đề và hơn thế là khiến cho kế hoạch công việc bị gián đoạn, phải tốn rất nhiều thời gian mới sửa lại được.

- Lập trình viên vừa phải có khả năng làm việc độc lập vừa có khả năng làm việc nhóm: Thường các lập trình viên sẽ được giao các công việc nhất định, riêng biệt và phải làm việc độc lập. Tuy nhiên sau mỗi dự án thì sẽ phải kết nối với những người khác để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Do đó, đòi hỏi người lập trình vừa phải có kỹ năng làm việc độc lập, vừa có khả năng làm việc nhóm để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Kỹ năng làm việc nhóm

- Có mắt thẩm mỹ, khả năng thiết kế và tư duy sáng tạo tốt: Đây là tố chất rất quan trọng cần phải có đối với một Developer. Để có thể tạo ra một sản phẩm chất lượng, đòi hỏi bạn phải có thẩm mỹ và khả năng thiết kế, tư duy một cách logic.

- Kỹ năng quản lý thời gian: Một Developer chuyên nghiệp phải biết cách quản lý thời gian làm việc của mình để sắp xếp và đưa ra ước tính thời gian cần thiết có thể hoàn thành công việc.

- Luôn phải kiên nhẫn: Những vấn đề mà lập trình viên phải giải quyết thường là những vấn đề khó và không thể giải quyết ngay được, phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Nó có thể là vài giờ, vài ngày, thậm chí vài tuần đến cả tháng mới tìm ra được hướng đi đúng. Do đó, nếu không có tính kiên nhẫn thì khó có thể theo đuổi được nghề này.

- Luôn tự học hỏi, trau dồi thuật toán, tư duy lập trình và nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên ngành: Nghề lập trình đã khó, nhưng để có thể duy trì được nó càng khó hơn. Do đó, bạn phải luôn trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ của bản thân, có cơ hội thăng tiến cao hơn nữa trong công việc.

Việc làm kỹ sư phần mềm

5. “Developer” có thể làm việc ở những đâu?

Với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ, lập trình viên là nghề đang được rất nhiều các nhà tuyển dụng it, các công ty chào đón. Cơ hội việc làm của ngành này rất rộng, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, học lập trình là một sự lựa chọn khôn ngoan của các bạn trẻ có đam mê và năng lực về công nghệ. Bởi họ sẽ có cơ hội để phát triển bản thân, tìm kiếm một công việc hoàn hảo, phù hợp với khả năng và có mức thu nhập hấp dẫn. Tốt nghiệp chuyên ngành lập trình, bạn có thể làm việc tại một số nơi như sau:

5.1. Các công ty gia công

Lợi thế của các công ty gia công đó là nằm ở môi trường chuyên nghiệp và có cơ hội được tham gia các dự án lớn của nước ngoài. Điều này đặc biệt hữu ích cho các bạn trẻ mới ra trường, đặt mình dưới những áp lực của dự án lớn giúp cho lập trình viên nhanh chóng tiếp thu và làm quen với công việc, tạo sự chuyên nghiệp cho bản thân.

Tuy nhiên, đối với môi trường gia công, bạn cũng sẽ gặp phải một số hạn chế nhất định, đó là số lượng dự án xứng tầm còn ít cũng như việc trả chi phí cố định theo đầu người ở các công ty sẽ khiến cho các “Developer” nhanh chán nản, dễ bỏ cuộc. Do đó, cần rèn luyện tính kiên nhẫn để có thể nắm bắt được cơ hội, mang lại thành công cho mình.

5.2. Các công ty Start-up

Môi trường start-up trẻ là một lợi thế đối với những lập trình viên mới khi chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, đối với môi trường này, bạn sẽ phải làm việc hơn 100% khả năng của mình. Bên cạnh đó, do lượng công việc ở đây sẽ rất nhiều mà nguồn nhân lực hạn chế, nên đòi hỏi bạn sẽ phải có thêm nhiều thứ hơn nữa không nằm trong kiến thức của bạn được trang bị ở công ty lớn. Làm việc trong những trường hợp, môi trường như vậy sẽ khiến bạn trưởng thành hơn rất nhiều.

Công ty start-up

Điều hiển nhiên là các công ty start-up sẽ có rất nhiều bất cập và hạn chế. Đầu tiên đó là tỉ lệ thành công khá thấp, nên việc có thể gắn bó lâu dài với các công ty này là không cao và có thể đánh mất khá nhiều thời gian, công sức cũng như cơ hội của bản thân mình. Do đó, nếu như bạn là người đã có hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thì nên cân nhắc đối với những công ty như vậy.

5.3. Các công ty đa quốc gia

Vị trí lập trình viên cho các công ty này có lẽ không nhiều vì phần lớn hiện nay vẫn xem Việt Nam là một thị trường phân phối và tiêu thụ. Tuy nhiên trong những năm gần đây, thị trường Việt Nam bắt đầu lớn hơn và chứng tỏ được vị trí tiềm năng của ngành trong tương lai.

Các công ty đa quốc gia với quy trình làm việc rất bài bản, do đó lập trình viên làm việc tại đây chỉ cần có sự tập trung và hướng đi nhất định, có đam mê và mong muốn được thử sức, đào sâu vào một công nghệ mũi nhọn. Bên cạnh đó, làm việc trong môi trường này sẽ giúp cho các lập trình viên có thể mở rộng hiểu biết, tầm nhìn bởi chủ yếu sẽ làm việc với các doanh nghiệp quốc tế.

Công ty đa quốc gia

5.4. Các công ty, tổ chức của nhà nước

Làm việc tại các công ty nhà nước thì sẽ khá nhàn, công việc sẽ ít áp lực, vất vả hơn, tuy nhiên mức lương cũng không cao so với thị trường. Tuy nhiên nó cũng có những giá trị vô hình nhất định và những tiềm năng lớn trong tương lai, đặc biệt hiện nay, nhà nước vẫn đang nắm giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước.

Mỗi một công ty, môi trường làm việc đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, đối với thị trường công nghệ thông tin hiện nay, thì việc có thể tìm được một công việc phù hợp với năng lực bản thân là điều không phải dễ dàng. Đặc biệt đối với sinh viên mới ra trường, sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi chưa thể xác định được đúng đam mê, mục tiêu của mình. Vì vậy, đôi khi cần phải trải qua một số công việc ở nhiều công ty khác nhau bạn mới có thể xác định được điều mình muốn theo đuổi, đâu là công việc phù hợp với mình.

Bài viết trên đây đã giải đáp khá chi tiết “Developer” là gì? Và những kỹ năng cần có để trở thành một “Developer” chuyên nghiệp. Hy vọng các bạn sẽ nắm rõ được những thông tin quan trọng để từ đó xác định được hướng đi đúng đắn cho tương lai nhé!

 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý