Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

SQA là gì? Đảm bảo chất lượng phần mềm có thực sự cần thiết?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có phải bạn đang tìm kiếm ý nghĩa của SQA? Một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng rộng rãi và xuất hiện rất nhiều nhưng bạn lại không hiểu nó là gì? Cảm giác này thật khó chịu đúng không nào? Nhưng không sao bởi vì đọc được bài viết này thì bạn đã có thêm hiểu biết và biết cách sử dụng nó như những chuyên gia trong ngành rồi đấy, Theo dõi bài viết dưới đây để thu nạp chúng ngay nhé!

1. Truy tìm ý nghĩa của SQA là gì?

SQA là từ viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Software Quality Assurance, đây là một bộ phận giám sát và quản lý chất lượng tại doanh nghiệp. 

Trong mỗi công ty sản xuất và kinh doanh, chất lượng sản phẩm là yếu tố được đặt lên hàng đầu, chính nó đã giúp doanh nghiệp tạo nên thương hiệu và sự uy tín đến khách hàng của mình. Đó cũng là lý do để doanh nghiệp đầu tư một bộ phận chuyên trách về chất lượng của sản phẩm, họ có quyền và trách nhiệm trong việc lựa chọn khâu kiểm tra chất lượng như thế nào, sử dụng phương thức nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các doanh nghiệp Việt Nam thường có quy định việc làm của vị trí này không giống nhau. Có công ty thì xem đó là khâu kiểm tra lỗi khi tất cả lỗi được định hình, nhưng cũng có những công ty thì lại coi đây là công đoạn kiểm tra đầu ra trung gian của sản phẩm, đảm bảo tính nhất quán giữa các khâu sản xuất.

Truy tìm ý nghĩa của sqa là gì?
Truy tìm ý nghĩa của sqa là gì?

Thực ra SQA chỉ là một phần nhỏ trong khái niệm tổng thể là QA, trong đó QA sẽ bao gồm PQA và SQA, SQA lại đóng vai trò giống như QC - đảm nhận việc kiểm thử sản phẩm khi chúng đang được phát triển và thực hiện, khác với PQA - là những người phụ trách khâu lên kế hoạch cho các quy trình làm việc trước khi một dự án mới bắt đầu được thực hiện.

Nói đến đây bạn đã hiểu SQA là gì? Một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp này họ sẽ làm gì? Tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới để khám phá bí mật này nhé.

Xem thêm: Việc làm sản xuất

2. SQA - người chuyên “săm soi” phần mềm họ làm gì?

Như đã nói ở trên, chất lượng luôn là yếu tố được chủ doanh nghiệp đặt lên hàng đầu, bởi vậy trước khi tuyển dụng một SQA về làm việc thì chắc chắn bản mô tả công việc với vị trí này đã được thiết lập sẵn. 

Một chuyên viên SQA sẽ phải lên kế hoạch phù hợp với từng dự án, tất nhiên một kế hoạch hoàn hảo sẽ được dựa vào những yếu tố kết hợp từ quy trình, kỹ thuật và các trang thiết bị phù hợp với yêu cầu được đặt ra.

Theo đó quy trình thực hiện này sẽ bao gồm:

SQA - người chuyên “săm soi” phần mềm họ làm gì?
SQA - người chuyên “săm soi” phần mềm họ làm gì?

- Vạch ra những yếu tố cần được kiểm tra để xác định chất lượng sản phẩm, chất lượng dự án theo từng giai đoạn. Đồng thời kèm theo bản hướng dẫn thực hiện để áp dụng cho tất cả các bộ phận liên quan tới sản xuất từ đó nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm theo yêu cầu.

- Nếu SQA đang áp dụng quy trình kiểm thử tự động vậy thì bạn cần phải viết lên script cho Automation Test.

- Nhân viên SQA sẽ phải sử dụng các phần mềm hoặc công cụ hỗ trợ để test các case chi tiết và hiệu quả nhất.

- Cuối cùng là thu thập những thông tin liên quan sau đó báo cáo tình hình chất lượng cho QC Lead hoặc quản lý của bạn để họ có những đánh giá kịp thời và đưa ra những kế hoạch chi tiết cho giai đoạn tiếp theo.

Vừa rồi là những nhiệm vụ quan trọng của nhân viên SQA, vậy bạn có biết vì sao lại phải SQA trong khi quản lý chất lượng phần mềm không? Muốn biết câu trả lời, hãy tìm hiểu thông tin bên dưới này nhé.

Xem ngay: Việc làm giám sát chất lượng

3. Tại sao chúng ta cần phải SQA trong quá trình kiểm tra chất lượng?

Hầu hết các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh đều áp dụng SQA bởi nó đem lại rất nhiều lợi ích. Vậy ngay sau đây tôi và các bạn sẽ cùng tìm hiểu xem lợi ích mà doanh nghiệp nhận về là gì nhé:

Thứ nhất, SQA giúp doanh nghiệp giám sát và cải thiện quy trình sản xuất. Điều này cũng rất dễ hiểu, bạn có biết để tạo ra một sản phẩm, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành rất nhiều khâu sản xuất nhỏ khác nhau. Mỗi khâu sẽ có những rủi ro riêng biệt và chúng cần phải được đảm bảo kiểm soát chặt chẽ để không xảy ra lỗi. Nhiệm vụ của SQA sẽ giúp từng khâu sản xuất hạn chế rủi ro từ đó đảm bảo chất lượng cho sản phẩm và hạn chế được những chi phí do hàng lỗi.

Tại sao chúng ta cần phải SQA trong quá trình kiểm tra chất lượng?
Tại sao chúng ta cần phải SQA trong quá trình kiểm tra chất lượng?

Thứ hai, có SQA thì tất cả các quy trình hay tiêu chuẩn đều được tuân thủ. Việc tuân thủ đúng quy trình rất quan trọng trong doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm sẽ được nâng cao hơn, lỗi giảm thiểu sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp rất nhiều chi phí.

Thứ ba, khi SQA được chấp hành nghiêm túc, điều đó sẽ làm cho các vấn đề về chất lượng bị hạn chế.

Như vậy có thể thấy, nhờ có quy trình SQA mà doanh nghiệp đã giải quyết được rất nhiều vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Tìm hiểu thêm: Việc làm nhân viên qa qc

4. Để trở thành một SQA chuyên nghiệp, bạn cần sở hữu yếu tố gì?

4.1. SQA cần trình độ gì?

SQA cần trình độ gì?
SQA cần trình độ gì?

Không chỉ là tài năng nhìn và phán đoán bằng mắt, 1 SQA cần phải chứng minh năng lực của mình nếu đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

- Biết code và sử dụng thành thạo nó dành cho những ứng viên đảm nhận vai trò Automation.

- Bạn cần phải chuẩn bị cả kho kiến thức, trong đó cần chuyên sâu các kiến thức liên quan tới chất lượng sản phẩm để có thể áp dụng và đưa ra những đánh giá chuyên nghiệp, chính xác nhất.

- Các kiến thức về domain đặc thù hay kiến thức về hệ thống quản lý phần mềm,...

4.2. Những kỹ năng cần thiết của 1 SQA chuyên nghiệp?

Các kỹ năng mà SQA không thể thiếu đó là: 

- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp rất quan trọng đối với 1 người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và đồng nghiệp như SQA, họ cần phải sở hữu kỹ năng này bởi vì họ thường xuyên phải giải thích tiến trình cho người chưa hiểu, có khả năng ăn nói, truyền đạt dễ hiểu sẽ rút ngắn thời gian cho bạn.

Những kỹ năng cần thiết của 1 SQA chuyên nghiệp?
Những kỹ năng cần thiết của 1 SQA chuyên nghiệp?

- Là một SQA bạn cần phải suy nghĩ thấu đáo: Đây là vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, chính vì vậy bạn cần phải suy nghĩ thấu đáo để đưa ra những quyết định đúng đắn.

- Tư duy và sáng tạo là yếu tố không thể thiếu đối với một SQA chuyên nghiệp: Bạn thấy rằng vấn đề về chất lượng sản phẩm luôn cần phải làm mới và có những sáng tạo để tìm ra những phương pháp mới hữu ích đem lại hiệu quả hơn.

5. SQA - nghề thu hút giới trẻ

Theo kinh nghiệm của những quản lý đội ngũ SQA cho biết, để trở thành một SQA giỏi thì người làm cần phải am hiểu chuyên sâu về kiến thức và các quy trình kiểm thử chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là những bạn sinh viên công nghệ thông tin mới ra trường thì không thể làm SQA. Vì hầu hết các doanh nghiệp để đảm bảo chắc chắn về quy trình thực hiện trong từng khâu, sau khi tuyển dụng họ còn đào tạo cho nhân viên mới, như vậy các tân SQA có thể bắt nhịp được với cách thức làm việc và những quy trình kiểm tra chất lượng theo yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra.

SQA - nghề thu hút giới trẻ
SQA - nghề thu hút giới trẻ

Đây là chuyên ngành vừa có liên quan đến công nghệ thông tin lại vừa có mối liên hệ với công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, bởi vậy khi làm việc ở vị trí SQA này người lao động sẽ 1 mũi tên trúng nhiều đích. Cùng với việc kiếm được thu nhập hấp dẫn thì họ còn được trau dồi vốn kiến thức chuyên sâu cùng với đa lĩnh vực, nhiều kỹ năng được khai thác trong quá trình làm việc.

Vậy nên SQA là một nghề thực sự thu hút được giới trẻ, nhất là các bạn trẻ năng động, có tính sáng tạo và tư duy tốt. Thích đương đầu với thử thách và khám phá bản thân mình.

Xem thêm: Tổng hợp các phương pháp quản lý chất lượng hiện nay

6. Kinh nghiệm để chất lượng sản phẩm được đảm bảo

Tất cả những sự không tuân thủ đều do SQA giám sát và quản lý, vì vậy điều này đã gây ra một mâu thuẫn không hề nhỏ giữa họ với những người phát triển phần mềm. Thông thường những người phát triển sẽ không thích bị giám sát và kiểm soát quá chặt chẽ nên những cuộc mâu thuẫn và cãi vã dần được hình thành.

Kinh nghiệm để chất lượng sản phẩm được đảm bảo
Kinh nghiệm để chất lượng sản phẩm được đảm bảo

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp SQA không nhận được sự tôn trọng của những người phát triển hoặc những người xung quanh. Nguyên nhân là do họ chưa được đào tạo bài bản và ý thức đúng đắn về vai trò của SQA, và một phần cũng là do những người quản lý thường đẩy những người chưa có kinh nghiệm để đảm nhận vị trí SQA. Tất nhiên khi thực hiện điều đó thì chính những người quản lý đội ngũ SQA cũng đã không có sự coi trọng vị trí này, dẫn đến những thực trạng không mấy hay ho xảy ra giữa đời thực.

Có một kinh nghiệm được đưa ra ở đây đó là thay vì hành động kiểm tra sự không tuân thủ và yêu cầu về sự sửa chữa thì SQA hãy đưa ra những môi trường có sự thúc đẩy. Hãy trao đổi và đề nhắc tới hệ quả nghiêm trọng của việc không tuân thủ quy trình cho người thực hiện hiểu rõ và ý thức về điều đó.

Hãy đảm bảo rằng tất cả những người thực hiện đều hiểu rõ quy trình thực hiện rồi mới tiến hành áp dụng các hình thức kiểm tra giám sát. Như vậy những quy định chắc chắn hiệu quả thu về sẽ là cao hơn.

SQA sẽ thành công hơn nếu quản lý của họ biết nhìn nhận sự việc đúng đắn, đây là yếu tố hết sức quan trọng không chỉ có tác dụng với những SQA mà với cả quy trình thực hiện sản xuất sản phẩm. Tôn trọng người kiểm tra chất lượng phần mềm chắc chắn chính những người thực hiện sẽ tạo ra những sản phẩm tốt nhất.

Kinh nghiệm để có chất lượng tốt nhất từ SQA
Kinh nghiệm để có chất lượng tốt nhất từ SQA

Vừa rồi chúng ta vừa tìm hiểu và khám phá những thông tin hữu ích liên quan đến SQA. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn độc giả thân mến sẽ hiểu được SQA là gì và một số điều đáng chú ý liên quan tới thuật ngữ này. Thường xuyên truy cập vào website timviec365.vn để đọc những tin tức mới nhất, phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu thông tin của mình nhé!

Bạn hiểu PQA là gì?

PQA là một phần nhỏ trong QA - vị trí quan trọng không kém gì so với SQA. Để tìm hiểu về vị thuật ngữ này mời các bạn cùng theo dõi bài viết được timviec365.vn chia sẻ dưới đây.

PQA là gì?

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý