Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Sứ Mệnh là gì?] Xác định sứ mệnh của doanh nghiệp như thế nào?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

“Mang đến dịch vụ Chất lượng - Tiện ích - Thông minh - Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” - Đó chính là những cụm từ quan trọng nhất trong sứ mệnh của Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà (HHP), và cũng đồng thời là đơn vị sáng lập Timviec365.vn. Vậy sứ mệnh là gì? Cách xác định sứ mệnh của doanh nghiệp như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau bài viết này nhé!

1. Bạn hiểu khái niệm sứ mệnh là gì?

sứ mệnh là gì
Tập thể HHP gắn liền với sứ mệnh mang những dịch vụ thương mại điện tử tốt nhất đến người dùng

Có thể khi bạn tìm hiểu về một doanh nghiệp, tổ chức nào đó, bạn sẽ bắt gặp được ở phần thông tin giới thiệu chung có các nội dung như Sứ mệnh, Tầm nhìn hay Giá trị cốt lõi. Vậy sứ mệnh là gì?

Một sứ mệnh là một tuyên bố, nó xác định một tổ chức là gì, tại sao tổ chức đó tồn tại và lý do tồn tại của nó. Đó là về mặt tối thiểu, cụ thể hơn và mở rộng hơn nữa, một tuyên bố sứ mệnh là một tuyên bố ngắn gọn về việc tại sao một tổ chức tồn tại, mục tiêu tổng thể mà tổ chức đó hướng đến là gì, những sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức đó cung cấp, khách hàng và thị trường chính của nó, thậm chí có thể bao gồm khu vực địa lý hoạt động của tổ chức.

Chúng ta có thể lấy sứ mệnh của HHP để phân tích như sau: trong sứ mệnh của HHP, nói lên tại sao HHP lại tồn tại (Đó chính là mong muốn đem đến những dịch vụ thương mại điện tử hàng đầu cho xã hội), nói lên mục tiêu tổng thể hướng đến (Giải quyết vấn đề việc làm cho cộng đồng thông qua các tính năng hỗ trợ việc làm và tuyển dụng), nói lên những sản phẩm đang cung cấp (Timviec365.vn,...), nói lên khách hàng và thị trường (ứng viên và nhà tuyển dụng),....

Một tuyên bố sứ mệnh không chỉ đơn giản là sự mô tả về một tổ chức bên ngoài, mà còn là một biểu hiện, được thực hiện bởi các nhà lãnh đạo của nó, về mong muốn và ý định của họ đối với tổ chức.

Tóm lại, một tuyên bố sứ mệnh phản ánh mọi khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm: phạm vi, tính chất của sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp, giá cả, chất lượng, vị trí trên thị trường, tiềm năng tăng trưởng, sử dụng công nghệ, các mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng, nhân viên, đối tác, đối thủ cạnh tranh và cuối cùng là cộng đồng xã hội.

Nói về ví dụ điển hình cho một tuyên bố sứ mệnh doanh nghiệp, bạn có thể học hỏi như:

  • Sứ mệnh của Amazon: Trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm của trái đất. Xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm kiếm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể mua được trực tuyến.
  • Sứ mệnh của Apple: Apple cam kết mang lại trải nghiệm điện toán cá nhân tốt nhất cho sinh viên, nhà giáo dục, các chuyên gia sáng tạo và người tiêu dùng trên toàn thế giới thông qua các dịch vụ phần cứng, phần mềm và internet sáng tạo.

2. Sứ mệnh, Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi - Sự khác biệt không hề nhỏ

Sứ mệnh, Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi - Sự khác biệt không hề nhỏ
Sứ mệnh, Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi - Sự khác biệt không hề nhỏ

Sứ mệnh, tầm nhìn hay giá trị cốt lõi đều là những tuyên bố của quy trình hoạch định chiến lược doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, chúng hướng đến các mục tiêu khác nhau. Vậy sự khác biệt giữa tầm nhìn, giá trị cốt lõi và sứ mệnh là gì?

Như đã giải thích ở trên, một tuyên bố sứ mệnh nói lên được lý do tồn tại của doanh nghiệp, nó mô tả mục đích của doanh nghiệp và ý định tổng thể của doanh nghiệp đó. Sứ mệnh hỗ trở cho tầm nhìn và phục vụ để truyền đạt mục đích định hướng cho nhân viên, khách hàng, hay các bên liên quan khác,...

Mặt khác, một tầm nhìn hướng tới và tạo ra một hình ảnh tinh thần về trạng thái lý tưởng mà tổ chức, doanh nghiệp mong muốn đạt được. Đó là cảm hứng và khát vọng của doanh nghiệp trong tương lai. Sự khác biệt giữa sứ mệnh và tầm nhìn đó là, sứ mệnh tập trung vào trạng thái hiện tại của doanh nghiệp, trong khi tầm nhìn tập trung vào tương lai là chủ yếu.

Vậy một giá trị cốt lõi là gì? Giá trị cốt lõi liệt kê các nguyên tắc cốt lõi hướng dẫn và định hướng tổ chức cũng như văn hóa của tổ chức đó. Trong một tổ chức, các giá trị cốt lõi được ví như một “la bàn đạo đức” cho tổ chức và nhân viên của tổ chức đó. Những giá trị cốt lõi là một khung nội bộ được lãnh đạo chia sẻ và hành động.

3. Mục đích của một tuyên bố sứ mệnh là gì?

Mục đích của một tuyên bố sứ mệnh là gì?
Mục đích của một tuyên bố sứ mệnh là gì?

Nhìn chung, khi đã xác định nội dung của các tuyên bố, chúng ta có thể thấy sứ mệnh là một trong bộ ba tuyên bố không thể thiếu trong một tổ chức doanh nghiệp nào. Vậy mục đích của sứ mệnh là gì? Sứ mệnh phục vụ cho mục tiêu/ chương trình nghị sự của doanh nghiệp, nó cũng nêu rõ mục tiêu là gì. Lý do tại sao các doanh nghiệp sử dụng các tuyên bố sứ mệnh là để làm rõ những gì họ muốn đạt được với tư cách là một tổ chức, không chỉ cho bản thân họ và nhân viên của họ mà còn cho khách hàng, những người khác có liên quan đến doanh nghiệp.

Khi một doanh nghiệp phát triển, tuyên bố sứ mệnh của họ cũng vậy. Điều này để đảm bảo rằng những gì còn lại của doanh nghiệp đi đúng hướng và đảm bảo rằng các tuyên bố sứ mệnh không bị nhàm chán hay cũ kỹ.

Tại sao doanh nghiệp cần một tuyên bố sứ mệnh? Một tuyên bố sứ mệnh được xây dựng tốt sẽ làm cho sự tập trung kinh doanh cho cả nhân viên và các đối tượng mục tiêu. Nó phục vụ như một khuôn khổ, cung cấp cho tất cả mọi người liên quan đến một điểm khởi đầu để xây dựng từ khi thiết lập thương hiệu. Đối với người tiêu dùng, sứ mệnh đặt doanh nghiệp ra khỏi sự cạnh tranh mà không giới hạn mục đích kinh doanh. Một tuyên bố sứ mệnh là công cụ hữu ích cho hoạt động kinh doanh tốt.

Một tuyên bố sứ mệnh xác định mục tiêu của doanh nghiệp theo ba cách:

  • Nó xác định những gì doanh nghiệp làm cho khách hàng của mình.
  • Nó xác định những gì doanh nghiệp làm cho nhân viên của mình.
  • Nó xác định những gì doanh nghiệp làm cho chủ sở hữu của nó.

Phát triển tuyên bố sứ mệnh đầu tiên của công ty bạn, hoặc viết mới, sửa đổi nó là cơ hội cho bạn xác định mục tiêu, đạo đức, văn hóa và chuẩn mực doanh nghiệp để ra quyết định.

Việc làm nhân viên kinh doanh

4. Cách xác định tuyên bố sứ mệnh trong 5 bước đơn giản

Cách xác định tuyên bố sứ mệnh trong 5 bước đơn giản
Cách xác định tuyên bố sứ mệnh trong 5 bước đơn giản

Phần lớn các tuyên bố sứ mệnh chỉ là “sự cường điệu” vô nghĩa có thể được sử dụng để mô tả bất kỳ một doanh nghiệp nào. Mọi người viết chúng vì một số lý do, tuy nhiên hầu hết là na ná nhau.

Nếu bạn có một tuyên bố sứ mệnh trong công ty của mình, hãy kiểm tra nó bằng cách tự hỏi, liệu đối thủ của bạn có thể sử dụng cùng một tuyên bố sứ mệnh với bạn hay không. Nó đã phân biệt bạn với tất cả các doanh nghiệp khác? Nếu bạn đưa cho khách hàng hoặc nhân viên kiểm tra nội dung của tuyên bố sứ mệnh, mà không nói trước đó là sứ mệnh, thì họ có xác định được đó là sứ mệnh của công ty bạn không?

Vì vậy, làm thế nào để bạn xác định tuyên bố sứ mệnh? Hãy xem xét 5 bước đơn giản sau đây:

4.1. Bắt đầu với việc xác định thị trường

Hãy tưởng tượng một người thực sự đưa ra quyết định thực tế để mua những gì mà bạn bán. Sử dụng trí tưởng tượng của bạn để xem tại sao khách hàng muốn nó, làm thế nào để khách hàng tìm thấy bạn và những sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Càng cụ thể càng tốt.

Đây không phải là một phần nội dung cần đưa vào bản tuyên bố sứ mệnh. Thay vào đó, đó là một điều quan trọng cần có trong đầu khi bạn bắt đầu viết tuyên bố sứ mệnh. Nếu bạn gặp khó khăn khi bắt đầu, hãy lập danh sách về những gì công ty bạn làm và không làm.

4.2. Xác định những gì doanh nghiệp của bạn làm cho khách hàng của mình

Bắt đầu tuyên bố sứ mệnh của bạn với những điều tốt đẹp mà doanh nghiệp của bạn đang làm. Sử dụng kết quả của bước một để nói ra bất cứ điều gì làm doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt đối với hệ thống khách hàng mục tiêu của bạn.

Đừng đánh giá thấp doanh nghiệp của bạn. Đây là một phần trong tuyên bố sứ mệnh của bạn, và hãy dành nhiều thời gian để đầu tư cho nó. Nếu doanh nghiệp của bạn làm những điều tốt đẹp cho cả cộng đồng xã hội, hãy cẩn thận trong việc nói về điều này. Nó cần phải có ý nghĩa thực sự và phân biệt với tất cả các doanh nghiệp khác. Thêm các từ ngữ “sạch sẽ” và hay ho.

4.3. Xác định những gì doanh nghiệp của bạn làm cho nhân viên của mình

Các doanh nghiệp tốt đẹp là mang những giá trị tốt đẹp đến cho nhân viên của mình. Điển hình là kiến tạo văn hóa công ty, có khen thưởng, khuyến khích và động viên mọi người. Một tuyên bố sứ mệnh có thể xác định những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp cho nhân viên của mình.

Lời khuyên dành cho bạn là không nên đơn giản khẳng định việc kinh doanh tốt như thế nào đối với nhân viên. Những phẩm chất như sự công bằng, tôn trọng ý tưởng, thúc đẩy sự sáng tạo, đào tạo, cung cấp thiết bị, trao quyền và những thứ tương tự,... thực sự rất quan trọng trong việc nói lên những gì doanh nghiệp làm cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, đa phần có khá ít doanh nghiệp nói rằng họ làm những điều này, vì vậy, hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt. Đó cũng chính là cách để làm cho các mục tiêu chung cụ thể và rõ ràng hơn.

Với phần này của tuyên bố sứ mệnh, khá khó xử với người viết ra bởi rất dễ bị trùng lặp với các doanh nghiệp khác. Những điều doanh nghiệp bạn làm cho nhân viên của mình không phải là duy nhất, hầu hết doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện như vậy. Nếu bạn có một cái nhìn đặc biệt về mối quan hệ của bạn với nhân viên, hãy viết nó vào tuyên bố sứ mệnh. Chẳng hạn như việc quan tâm, chăm sóc thân nhân của nhân viên,... Điều này khá hiếm trong một tuyên bố sứ mệnh.

Kiếm việc làm

4.4. Bổ sung những gì doanh nghiệp làm cho chủ sở hữu của nó

Trong trường kinh doanh, dường như nhiệm vụ của lãnh đạo là nâng cao giá trị của cổ phiếu. Và cổ phiếu của cổ phiếu là quyền sở hữu. Một số người sẽ nói rằng không cần phải nói rằng một doanh nghiệp tồn tại để nâng cao vị thế tài chính của chủ sở hữu của nó, và có thể nó có. Tuy nhiên, chỉ có một tập hợp con nhỏ của tất cả các doanh nghiệp là về các từ thông dụng trong kinh doanh của giá trị cổ phiếu của Google và lợi tức đầu tư.

Tuy nhiên, yếu tố này cũng vậy, rất ít tuyên bố sứ mệnh làm điều đó. Điều đó có thể hiểu được, vì hầu hết các tuyên bố sứ mệnh chỉ hướng ra ngoài, nhắm vào khách hàng và không ai khác. Nhưng, một số tuyên bố sứ mệnh tốt nhất kết hợp một ý nghĩa rộng lớn hơn nhiều về nhiệm vụ bao gồm, hoặc ít nhất là ngụ ý, sứ mệnh của chủ sở hữu doanh nghiệp.

4.5. Thảo luận, xem xét và sửa đổi

Thảo luận, xem xét và sửa đổi
Thảo luận, xem xét và sửa đổi

Bất cứ điều gì bạn đã viết cho bốn bước  ở trên, hãy quay lại và cắt giảm độ dài. Tuyên bố sứ mệnh tốt phục vụ nhiều mục đích, xác định được nhiều mục tiêu và tồn tại lâu dài. Vì vậy, hãy chỉnh sửa nó thật kỹ, bước cuối cùng nhưng cũng khá quan trọng.

Bắt đầu bằng cách xem xét phát triển một tuyên bố sứ mệnh đầy đủ cho việc sử dụng nội bộ và sử dụng tập hợp con hướng tới khách hàng để xuất bản chung. Nhiều doanh nghiệp đã tuyên bố sứ mệnh theo phân đoạn, với các phần được đặt sang một bên và phân loại theo loại hoặc mục tiêu. Sử dụng các gạch đầu dòng hay các phần nếu điều đó làm việc cho bạn.

Hãy nhớ rằng, hình thức tuân theo chức năng, trong các tuyên bố sứ mệnh, như trong tất cả các doanh nghiệp. Làm cho nó hoạt động cho doanh nghiệp của bạn. Hoặc không làm điều đó cả. Nếu bạn muốn gọi nó là một tầm nhìn, và điều đó hiệu quả với nhân viên và khách hàng, thì hãy làm điều đó.

Khi bạn chỉnh sửa, hãy chú ý đến những từ thông dụng và cường điệu mà mọi người tuyên bố. Cắt giảm càng nhiều càng tốt, điều đó không áp dụng cụ thể cho doanh nghiệp của bạn, ngoại trừ các yếu tố đặc biệt không thường xuyên mà không phải là duy nhất hay không có thể phục vụ như các quy tắc và lời nhắc dài hạn.

Đọc tuyên bố sứ mệnh của các công ty khác, nhưng viết một tuyên bố liên quan đến bạn chứ không phải một số công ty khác. Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự tin vào những gì bạn đang viết, khách hàng của bạn và nhân viên của bạn sẽ sớm phát hiện ra lời nói dối. Và, trong phần còn lại của cuộc đời kinh doanh của bạn, hãy xem xét và sửa đổi nó khi cần thiết.

Sứ mệnh là gì? Đến đây, bạn có thể cho tôi biết bạn đã có thể thực hiện việc viết một tuyên bố sứ mệnh cho doanh nghiệp của mình hay chưa?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý