Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tác quyền là gì? những vấn đề liên quan đến tác quyền bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta thường xuyên được nghe về quyền tác giả là gì? đây là cụm từ khá quen thuộc nó có liên quan gì đến tác quyền, liệu quyền tác giả và tác quyền có phải là một không. Bài viết sau đây sẽ trả lời bạn câu hỏi tác quyền là gì? những thông tin liên quan đến tác quyền hãy cùng tham khảo nhé.

Việc làm

1. Định nghĩa tác quyền

Theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ thì tác quyền hay quyền tác giả là một chế định. Để hiểu hơn về tác quyền và tác giả chúng ta cùng đi vào phân tích cụ thể sau.

Tác quyền được hiểu theo cách khách quan có nghĩa là tổng hợp các quy phạm pháp luật, cơ sở pháp lý về quyền tác giả với mục đích vô cùng quan trọng đó chính là xác nhận và bảo vệ quyền của tác giả. Những người chủ sở hữu của quyền tác giả đó. Tác quyền còn nói rõ và xác định rõ được nghĩa vụ của các chủ thể, những người sử dụng các tác phẩm văn học, nghệ thuật khoa học. Quy định trình tự thực hiện và bảo vệ các quyền đó khi có những kẻ có hành vị trộm cắp, vi phạm vào.

Định nghĩa tác quyền
Định nghĩa tác quyền

Nếu chúng ta hiểu theo cách hiểu này thì tác quyền ở đây chính là pháp luật của quyền tác giả bảo vệ những quy định về chủ sở hữu, tác giả, các tác phẩm được bảo vệ, nội dung quyền tác giả. Các trường hợp giới hạn quyền tác giả, thời hạn bảo hộ, các hành vi xâm phạm quyền tác giả, cùng với đó là các biện pháp bảo vệ quyền tác giả. Đây là cách hiểu theo nghĩa khách quan.

Còn với cách hiểu theo ý chủ quan: tác quyền là tổng hợp các quyền và nghĩa vụ của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả và các chủ thể có liên quan khác, đây là định nghĩa được hiểu theo ý chủ quan của mọi người.

Việc làm nhân sự

2. Tác quyền bao gồm những quyền gì?

Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn hiểu về tác quyền bao gồm những quyền gì cùng tìm hiểu nhé.

2.1. Quyền nhân thân

Quyền nhân thân là những quyền về đặt tên tác phẩm, đặt tên bút danh cho tác phẩm, cái này tác giả có thể tự do được lựa chọn, khi tác giả đã công bố nội dung, phổ biến tác phẩm của mình đến mọi người thì  người khác không được sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tác bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến cho tác phẩm của mình.

 Quyền nhân thân
 Quyền nhân thân

Quyền thứ hai mà trong quyền nhân thân có đề cập đến đó chính là khi công bố tác phẩm hoặc cho người khác công bố tác phẩm dưới một bút danh nào đó thì người khác không có quyền được công bố và nhận đó là tác phẩm của mình, như vậy sẽ vi phạm vào quyền nhân thân. Trong các trường hợp này tác giả được phép làm đơn khiếu nại hoặc người khác không phải tác giả có thể làm đơn tố cáo.

- Khi đã công bố thì không được cắt, xóa nội dung bản gốc như vậy là vi phạm vào quyền nhân thân.

Xem thêm: Chuyên viên pháp chế là gì? Mô tả công việc chuyên viên pháp chế

2.2. Quyền tác giả

Tác giả có khá nhiều quyền trong tác phẩm của mình, họ có thể làm mới tác phẩm của mình, bằng cách tái sinh tác phẩm.

- Hoặc cũng có thể biểu diễn tác phẩm trước công chúng để nhiều người biết đến tác phẩm của mình hơn.

Quyền tác giả
Quyền tác giả

- Quyền tác giả còn có được pháp phân phối, nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm bên cạnh đó quyền tác giả còn có quyền được truyền đạt tác phẩm đến với công chúng bằng nhiều phương tiện khác nhau.

- Trong những quyền được nhiều người tìm hiểu nhất đó chính là quyền cho thuê bản gốc hoặc bản sao các tác phẩm điện ảnh

Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Tại sao pháp luật Việt Nam lại quan tâm đến tác quyền?

Như chúng ta đã biết mỗi tác phẩm ra đời có được đăng ký sở hữu trí tuệ hay không thì đều được bảo vệ, nhưng pháp luật Việt Nam vẫn rất coi trọng việc mỗi các nhân, chủ những tác phẩm của mình đi đăng ký quyền tác giả hay còn gọi là tác quyền với mục đích là để những tác phẩm văn học, khoa học nghệ thuật được bảo vệ vì những tác phẩm nghệ thuật đều được tạo nên bởi những trí óc của con người, được tạo ra từ những thành quả đó thì tác giả phải đầu tư và nỗ lực rất nhiều chính vì vậy mỗi tác giả tác phẩm đều là đứa con tinh thần cần bảo vệ. nhưng khi xảy ra tranh chấp thì những tác phẩm được đăng ký sẽ được bảo vệ, vậy nên để bảo vệ đứa con tinh thần đó chúng tác nên quan tâm và đăng ký bảo hộ quyền tác giả hay tác quyền của mình. Để đăng ký chúng ta cùng tìm hiểu các bước và hồ sơ sau đây để có được những chuẩn bị tốt nhất nhé.

Tại sao pháp luật Việt Nam lại quan tâm đến tác quyền?
Tại sao pháp luật Việt Nam lại quan tâm đến tác quyền?

4. Hướng dẫn bảo hộ tác quyền như thế nào?

Việc đăng ký bảo hộ tác quyền được chia thành hai trường hợp đó chính là trường hợp đăng ký là chủ sở hữu động thời là tác giả và trường hợp là chủ sở hữu nhưng không phải là tác giả. Hãy cùng tham khảo các giấy tờ cần chuẩn bị sau đây nhé để có thể đăng ký bảo hộ được quyền tác giả của mình.

4.1. Trường hợp người đăng ký đồng là chủ sở hữu và tác giả

- Để đăng ký bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây: bạn cần chuẩn bị 3 mẫu tác phẩm cần đăng ký, thời gian công bố, tác phẩm đã được công bố hay chưa.

- Cùng với đó là 2 bản sao chứng minh nhân dân của tác giả hay các tác giả.

- Bạn cần phải chuẩn bị tờ khai đăng ký bản quyền tác giả.

- Cùng với đó là giấy cam đoan của tác giả độc lập sáng tạo tác phẩm, không vi phạm bản quyền của ai.

Đây là một số giấy tờ cần có cho trường hợp đăng ký là chủ sở hữu đồng thời là tác giả, còn với trường hợp đăng ký chủ sở hữu nhưng không phải tác giả bạn có thể tham khảo một số giấy tờ sau đây.

Xem thêm: Địa chỉ cư trú là gì? Những điều nên biết về địa chỉ cư trú

4.2. Trường hợp người đăng ký là chủ sở hữu không phải là tác giả

Với trường hợp này bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau đây.

- Bạn cần chuẩn bị 3 bản mẫu tác phẩm gốc cùng với đó là 1 giấy ủy quyền của tổ chức công ty, mẫu này đã có quy định sẵn.

- Một bản photo công chứng chứng minh thư nhân dân, các tác giả tác phẩm có xác nhận sao y bản chính.

- Cùng với đó không thể thiếu một giấy tờ quan trọng đó chính là quyền chuyển nhượng quyền sở hữu tác phẩm của tác giả, các tác giả cho chủ sở hữu tác phẩm.

- Bạn cần chuẩn bị thâm bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập có công chứng.

-  Tờ giấy cam đoan của tác giả hoặc người chủ của tác phẩm đó..

- Tờ khai đăng ký bản quyền của tác giả.

Trên đây là những loại giấy tờ cần thiết bạn cần phải chuẩn bị để có thể đi đăng ký quyền tác giả hay còn gọi tác quyền bạn cần phải chuẩn bị đủ để việc đăng ký bảo hộ được diễn ra một cách thuận lợi nhất. Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thì mọi việc đều trở nên đơn giản và thuận lợi. Khi đã có được tuyền tác giả, tác quyền của mình nếu lỡ làm mất bạn nên làm gì để xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, hãy cùng tham khảo nội dung bên dưới để hiểu hơn về điều này.

5. Xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký tác quyền như thế nào?

Câu hỏi được khá nhiều người quan tâm và tìm hiểu đó chính là việc xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký tác quyền như thế nào? Thì nội dung sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Trong trường hợp bạn bị mấy giấy chứng nhận tác giả hay còn gọi là tác quyền bạn cần phải chuẩn bị giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan bị mất, hư hỏng hoặc thay đổi quyền tác giả. Chủ sở hữu quyền liên quan thì cơ quan có thẩm quyền quyết định tại khoản 2 điều 53 của luật này tiến hành cấp lại hoặc đổi giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký tác quyền như thế nào?
Xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký tác quyền như thế nào?

Bạn cần làm theo quyết định đó sẽ làm lại được, bộ phận nhận xử lý việc này đó  chính là cục bản quyền tác giả. Bạn có thể liên hệ để có được cách giải quyết.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã trả lời được câu hỏi tác quyền là gì? những vấn đề liên quan đến tác quyền, quyền tác giả cũng được chia sẻ ở bài. Để tìm hiểu rõ hơn, sâu hơn, rộng hơn những vấn đề liên quan bạn có thể tham khảo nhiều bài viết hơn ở trang timviec365.vn để có thể trả lời được những câu hỏi đó.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý