Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Địa chỉ cư trú là gì? Những điều nên biết về địa chỉ cư trú

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Những trường hợp rời khỏi nơi thường trú và đi đến một nơi khác thường phải khai báo về địa chỉ cư trú. Địa chỉ cư trú là gì? Bạn đã biết khi nào cần khai báo địa chỉ cư trú và trình tự như thế nào thì hãy đọc bài chia sẻ dưới đây để biết các thông tin nhé.  

Địa chỉ cư trú là gì?

Chúng ta vẫn thường hay nghe những câu hỏi như địa chỉ của bạn là ở đâu? Địa chỉ có thể hiểu là những thông tin, thường mô tả một vị trí của một tòa nhà, một hộ dân cư, hay có thể hiểu là một đơn vị diện tích nào đó một cách cụ thể. Địa chỉ mỗi một nơi là khác nhau và thường có những số liệu quy định rõ ràng.

Địa chỉ cư trú gì? Khi chúng ta đã biết được địa chỉ là gì thì từ đó cũng có thể suy luận thêm về cụm từ này. Mỗi công dân sẽ có một địa chỉ về nơi mình đang ở. Đó có thể là nơi mà bạn thường xuyên sinh sống chẳng hạn. Gọi đơn giản thì đó là nơi cư trú. Địa chỉ cư trú là quyền sở hữu, sử dụng của công dân được xã hội và pháp luật công nhận và thừa nhận. Cư trú thì gồm thường trú và tạm trú. 

Khi nói về thông tin của mỗi người địa chỉ cư trú là một trong những thông tin cần thiết khi liên lạc với nhau. Một người có thể dễ dàng tìm ra nơi sinh sống của bạn chỉ cần qua địa chỉ cư trú mà bạn cung cấp. Vì vậy với sự quan trọng này chúng ta hãy tìm hiểu thêm những kiến thức bổ ích và cần nắm vững về vấn đề này nhé.

>>> Nắm bắt thông tin này cũng là một trong những yêu cầu đòi hỏi không chỉ của người dân và đối với những cán bộ công chức, viên chức càng phải hiểu chi tiết về vấn đề này. Theo đó, nếu bạn đang có ý định tham gia tuyển dụng viên chức thì nên nắm bắt ngay những thông tin liên quan để làm tốt công việc của mình!

Địa chỉ cư trú là gì?

Tìm hiểu các kiến thức về địa chỉ cư trú khi sinh sống

Địa chỉ cư trú nói cơ bản là rất rộng về nghĩa. Nhưng tuy nhiên bạn có thể hiểu địa chỉ cư trú thường gắn liền theo số, phường (xã), quận (huyện), tỉnh thành, thành phố và tên đất nước đang sinh sống. Nói chung đây có thể là căn cứ xác định nơi sinh sống và làm việc của mỗi người một cách chính xác.

Quyền lợi của công dân về địa chỉ cư trú

1. Công dân có quyền được lựa chọn, đăng ký và quyết định nơi mà mình cư trú, tạm trú của cá nhân, của gia đình mình sao cho phù hợp với quy định Luật cư trú mà nhà nước ban hành.

2. Khi đã có kiến thức về điều kiện địa chỉ cư trú là gì công dân được quyền cấp mới, đổi lại các giấy tờ chứng minh cho địa chỉ cư trú của mình như: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sổ tạm vắng,...

3. Công dân được tìm hiểu và cung cấp các thông tin, cơ sở và kiến thức liên quan đến việc thực hiện những quyền lợi và nhiệm vụ của mình tại nơi đang cư trú.

4. Được quyền lợi yêu cầu các đơn vị, cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản tại địa chỉ cư trú của mình.

5. Có quyền tố cáo, khiếu nại, khởi kiện, thực hiện các quy định của pháp luật trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi gây ảnh hưởng đến đời sống của bản thân.

Xem thêm: Chứng nhận lãnh sự là gì? Những điều cần biết về chứng nhận lãnh sự

Trách nhiệm của công dân về địa chỉ cư trú

Mỗi người có một địa chỉ cư trú khác nhau theo quy định về nơi cư trú, công dân phải có trách nhiệm về nơi mình đang sinh sống và làm việc. Đó có thể là nơi chúng ta sẽ làm việc và gắn bó suốt đời hay chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên dù ngắn hay dài, là thường trú hay chỉ là tạm trú thì chúng ta vẫn cần thực hiện đúng các trách nhiệm của một người công dân về nơi mình đang sống thông báo nơi thường trú và nếu bạn thắc mắc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là gì thì đó là tỉnh, trung ương nơi bạn sinh sống.

Trách nhiệm của công dân về địa chỉ cư trú

1. Mỗi người cần chấp hành và thực hiện nội quy, quy định của pháp luật về cư trú.

2. Phối hợp và cung cấp đầy đủ thông tin một cách chính xác, cung cấp tất cả các tài liệu tại địa chỉ cư trú của mình cho cơ quan, người có thẩm quyền và là người chịu trách nhiệm toàn bộ về sự thật và thông tin, những tài liệu mình cung cấp trước pháp luật nếu sai sự thật.

3.Bạn phải thực hiện nộp lệ phí đăng ký cư trú đầy đủ, tuân thủ theo sự hướng dẫn của cơ quan khai báo và điền đầy đủ thành thật các thông tin mà bản đăng ký đã yêu cầu.

4. Xuất trình những giấy tờ tùy thân về địa chỉ cư trú là gì? Đó là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tạm trú tạm vắng và tất cả giấy tờ khác tại nơi cư trú nếu đơn vị lực lượng chức năng yêu cầu bạn khai báo.

5. Trong trường hợp nếu mất những giấy tờ tùy thân hay sổ cư trú, giấy tạm vắng,...phải báo đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

6. Phải khai báo đến cơ quan có thẩm quyền khi đi cư trú. Nếu bạn không đăng ký khi các đơn vị chức năng kiểm tra bạn sẽ rất dễ bị áp dụng các hình thức kỷ luật.

Điều kiện khi đăng ký địa chỉ cư trú

Bên cạnh đó, tại Nghị định số 31/2014/NĐ-CP quy định thi hành Luật cư trú cũng đã quy định cụ thể về chỗ ở hợp pháp đó chính là:

Quy định về địa chỉ cư trú của công dân được áp dụng như sau:

Công dân phải có nhà ở và nơi sống một cách rõ ràng, hợp pháp đúng quy định theo luật mà Nhà nước ban hành về nơi cư trú.

Điều kiện khi đăng ký địa chỉ cư trú

Có những phương tiện và công cụ hoạt động nhằm phục vụ các mục đích để ở và phục vụ những nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân. Đó có thể là các phương tiện đi lại, những các thức sản xuất sinh hoạt hàng ngày như tàu, thuyền và các phương tiện khác.

Địa chỉ cư trú của công dân phải là nơi công dân đó đang sinh sống và làm việc, sử dụng nhằm mục đích để ở và phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân. Bên cạnh đó địa chỉ cư trú đối với cá nhân hay những hộ gia đình cần phải rõ ràng và cụ thể nhất để phù hợp cho công tác khai báo được rõ ràng.

Địa chỉ cư trú đúng pháp luật là những đâu?

Không phải tất cả các địa chỉ đều có thể là địa chỉ cư trú của công dân. Bắt buộc tất cả mọi người đều phải cư trú một cách hợp pháp theo quy định của pháp luật và Nhà nước.

Địa chỉ hợp lệ có thể là nơi mà người đó đang sinh sống và được thực hiện một cách thường xuyên, đó có thể là nhà ở, phương tiện sinh sống,...

Những quy định có nêu rõ về địa chỉ cư trú là gì? Không chỉ cho cá nhân mà đối với tất cả các cơ quan, tổ chức. Những trường hợp cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã được đăng ký địa chỉ rõ ràng, đúng trình tự, theo quy định của pháp luật.

Đối với chỗ ở là đi thuê, mượn hoặc đang ở nhở một địa chỉ nào đó của cá nhân, tổ chức tại thành phố trực thuộc trung ương phải bảo đảm về những yêu cầu như đúng chỗ, đúng diện tích, nơi cư trú, không nằm trong những khu vực trái phép và lấn chiếm phạm vi đất của nhà nước. Hay chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú là gì?  Đó là nhà trên mặt đắt, nhà nồi tàu thuyền của dân chài,...

Địa chỉ cư trú hợp pháp có thể là những khu đã được nhà nước cấp phép cho xây dựng nhà ở, được sự chỉ đạo và quản lý về vấn đề sử dụng đất,...

Ngoài ra những địa chỉ như khu vực cấm của nhà nước, những khu vực quân sự, khu hoạt động bí mật, các vùng không được cư trú thuộc địa phận làm việc và hoạt động của các đơn vị vũ trang  thì không được phép cư trú tại đó. Như vậy không phải bất kỳ nơi nào cũng được tự do làm địa chỉ cư trú mà phải theo sự chỉ dẫn của cơ quan địa phương và các đơn vị chức năng, theo sự chỉ đạo và hướng dẫn của Nhà nước đề ra.

Địa chỉ cư trú đúng pháp luật là những đâu?

Thế nào là không có địa chỉ cư trú ổn định và rõ ràng?

Có rất nhiều người thắc mắc rằng không biết những trường hợp như thế nào được gọi là không rõ ràng với địa chỉ cư trú. Chúng ta có thể tìm hiểu thông tin này tại luật cư trú có quy định: Nơi cư trú đối với công dân là những nơi mà người đó thường xuyên sinh sống hoặc những nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Chúng ta có thể hiểu ngược lại những người không có giấy tờ về cư trú để xác định là mình đang cư trú ở đó thì được gọi là địa chỉ cư trú không ổn định và không rõ ràng.

Tuy nhiên trong trường hợp này, những người không có địa chỉ cư trú phải khai báo rõ ràng những thông tin của mình để chính quyền và địa phương có thể quản lý chính xác nhất những thông tin về nơi mà mọi người đang cư trú.

Ví dụ: Ông Nam có địa chỉ cư trú là ở Đà Nẵng nhưng lại về Hà Nội sinh sống. Ông sinh sống tại Hà Nội nhưng lại không tiến hành đăng ký các thủ tục về tạm trú, tạm vắng,...Tiếp đến ông Nam lại chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh để sinh sống và không có đăng ký tạm trú. Khi công an điều tra và biết được ông Nam sẽ bị kết luận là người không có địa chỉ cư trú rõ ràng.

Xem thêm: Biển thủ là gì? Phân tích các hình thức, đặc điểm của biển thủ

Hồ sơ để đăng ký địa chỉ cư trú

Để đúng với quy định của nhà nước tất cả mọi người, thường trú , tạm trú, tạm vắng ở một nơi nào đó đều phải thực hiện đăng ký tại đơn vị cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ đăng ký như thế nào bạn có thể tham khảo như sau:

Người đăng ký địa chỉ cư trú sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại các đơn vị cơ quan tại thành phố và các tỉnh thành theo quy định.

Nếu công dân cư trú tại thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ thuộc các đơn vị là cơ quan Công an huyện, quận, thị xã;

Nếu cư trú tại tỉnh thì hồ sơ được nộp cho Công an xã, huyện hoặc thành phố thuộc tỉnh;

Khi nộp hồ sơ công dân mang theo những giấy tờ liên quan như: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu

Những tư liệu, giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Ngoài ra những trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh theo quy định của pháp luật.

Khi nộp hồ sơ khai báo xong công dân đăng ký địa chỉ cư trú sẽ phải đợi thời hạn giải quyết hồ sơ của mình là mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Như vậy thủ tục đăng ký cũng rất rõ ràng và nhanh chóng khi chúng ta khai báo sẽ được các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn và trợ giúp một cách dễ dàng nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Bên cạnh đó những người làm trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú cho công dân phải hiểu thông tin địa chỉ cơ trú là gì? Bởi vì họ là những người đã được đào tạo một cách chuyên sâu, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng các yêu cầu được giao phó. Thực hiện đúng tiêu chuẩn của một người chỉ đạo giúp đỡ nhân dân.

Hồ sơ để đăng ký địa chỉ cư trú

Đối với những người làm công tác đăng ký, quản lý cư trú khi thực hiện giải quyết những thủ tục cho mọi người phải có lời lẽ, thái độ, lời lẽ, khiêm tốn nhã nhặn và có sự tận tình chỉ bảo đối với mọi người. Trong trường hợp những người hướng dẫn chỉ bảo sai hoặc không đúng với quy định sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về sự thiếu sót của mình.

Các trường hợp bị hạn chế quyền tự do về địa chỉ cư trú

Có 3 trường hợp mà theo quy định của Nhà nước sẽ không được và hạn chế về nơi cư trú.

- Là những người bị sử dụng các biện pháp cưỡng chế, sử dụng quyền tố tụng hoặc cấm di dời khỏi nơi cư trú và không được sinh sống tại đó thì không được quyền tự do về địa chỉ cư trú.

- Người đã bị các hình phạt về kết án phạt tù nhưng người đó lại chưa phải chịu các quyết định thi hành án, có thể đang trong thời gian được hưởng án treo hoặc đang trong thời gian được xem xét, tạm dừng, trì hoãn, chưa thi hành và áp dụng các án phạt tù; Những người đang bị quản chế, cấm cư trú tại địa phương.

- Những người có tinh thần không ổn định, đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng để đào tạo, những người bị đưa vào các cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục nhưng đang trong khoảng thời gian đình chỉ hoặc xét duyệt và tạm đình chỉ thi hành án.

Như vậy, qua bài chia sẻ trên chúng ta đã tìm hiểu và biết được tất cả những thông tin về địa chỉ cư trú là gì. Là một công dân của nước Việt Nam bạn cần hiểu biết những thủ tục và quy định để áp dụng một cách đúng và chính xác nhất.

>>> Nhiều bạn vẫn chưa biết cách đăng xuất gmail ra khỏi máy tính hãy điện thoại cá nhân thì xem thêm nhiều bài viết trên trang Timviec365.vn sẽ chia sẻ nhanh chóng cho bạn cách đăng xuất nhanh nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý