Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tâm lý học thi khối nào – câu hỏi cho lựa chọn hàng đầu của sỹ tử

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tâm lý học thi khối nào đối với đầu vào các trường đại học, cao đẳng hiện nay? Tại sao ngành này lại thu hút nhiều thí sinh quan tâm tới vậy? Tâm lý học là một trong những ngành hot mới xuất hiện những năm trở lại gần đây khi mà xã hội trở nên hiện đại hơn cũng như con người phát sinh các nhu cầu khác ngoài các nhu cầu cơ bản. Tuy nhiên, để có thể thi được vào ngành tâm lý học cần lựa chọn các khối học nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn

1. Tâm lý học thi khối nào - Tổng quan về ngành học tâm lý học

1.1. Tâm lý học là gì

Tâm lý học thi khối nào - Tổng quan về ngành học tâm lý học

Để có thể tiếp cận thuật ngữ tâm lý học một cách cụ thể và sâu sắc nhất, ta cần biết khái niệm tâm lý. Tâm lý là tất cả các hiện tượng phát sinh trong đời sống tinh thần của con người, hay thế giới bên trong con người và gắn liền với mọi hành vi, hoạt động của con người, thậm chí là tác động và chi phối chúng.

Từ đó, ta có thể hiểu hơn về thuật ngữ tâm lý học. Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người, cụ thể được nói tới ở đây là những cảm xúc, ý chí và hành động của mỗi cá thể đang tồn tại trong thế giới này. Đây là một môn học, một ngành học khá phổ biến ở hầu hết các trường đào tạo về con người.

Khái niệm này đã ra đời từ rất lâu nhưng xã hội hiện đại mới tạo cơ hội cho con người dễ dàng nghiên cứu hơn về các hành vi, tâm lý cụ thể ẩn sâu bên trong các cá thể khác.  

1.2. Ngành tâm lý học thi khối nào?

Tương tự như hầu hết các ngành học khác, tâm lý học cũng xét tuyển rất nhiều các tổ hợp khác nhau, nhưng tập trung ở 4 khối ngành là khối A, khối B, khối C và khối D. Việc này mang tới cho các thí sinh nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với năng lực và trình độ học tập của mình cũng như gia tăng khả năng trúng tuyển đại học, cao đẳng nhiều hơn.

Cụ thể, đối với khối A. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng chủ yếu xét tuyển thí sinh ở 2 khối chủ yếu là khối A00 và khối A01. Trong đó:

  • Khối A00 gồm tổ hợp các môn: Toán, Vật lí, Hóa học
  • Khối A01 gồm tổ hợp các môn: Toán, Vật lí, Tiếng Anh

Đối với khối B. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng chủ yếu xét tuyển thí sinh ở duy nhất khối B00, gồm tổ hợp các môn: Toán, Hóa học, Sinh học.

Đối với khối C. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng chủ yếu xét tuyển thí sinh ở duy nhất khối C00, gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí.

Đối với khối D. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng chủ yếu xét tuyển thí sinh ở duy nhất khối D00, gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Toán học, Tiếng Anh.

Xem ngay: Việc làm tư vấn tâm lý

2. Ngành tâm lý học phải học những gì?

Ngành tâm lý học phải học những gì?

Bất kì một ngành nghề nào cũng bắt đầu từ những môn đại cương cơ bản theo đúng quy định của Bộ Giáo dục như:

Các môn đại cương lý thuyết: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối, Triết học,…

Các môn đại cương tính toán: Toán cao cấp, Kinh tế học,… (thường các ngành tâm lý học sẽ được miễn)

Nhưng đi sâu vào các môn chuyên ngành, mỗi ngành lại có một đặc thù và tính chất riêng dựa trên các kĩ năng và nghiệp vụ chuyên môn mà các nhà tuyển dụng đòi hỏi về sau này. Tâm lý học là một ngành liên quan trực tiếp tới con người, đặc biệt lại là vấn đề tâm lý con người – vấn đề rất khó có thể nghiên cứu và chỉ mang tính chất tương đối.

Tuy vậy, đây lại được đánh giá là một ngành hot và thú vị khi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Đối với các bạn học ngành tâm lý học, các bạn sẽ được trải qua các môn học chuyên ngành cụ thể tùy theo chương trình đào tạo của mỗi trường khác nhau. Nhưng nhìn chung, sẽ có các môn phổ biến đào tạo về:

  • Tâm lý học giao tiếp
  • Tâm lý học gia đình
  • Tâm lý học lao động
  • Tâm lý học giáo dục
  • Liệu pháp nhận thức hành vi và hành động con người
  • Tham vấn học đường
  • Các chuyên đề về tệ nạn xã hội
  • Chuyên đề về xử lý tình huống hằng ngày trong đời sống

Tùy các chuyên ngành tâm lý học cụ thể mà các bạn sinh viên có thể tiếp cận các môn học chuyên ngành khác nhau.

Xem ngay: Việc làm Bác sĩ tâm lý

3. Học tâm lý học ở đâu?

Tâm lý học hiện nay là một ngành nghề rất phổ biến và có mức thu nhập vô cùng cao không chỉ tại Việt Nam mà còn ở rất nhiều các quốc gia khác như Anh, Hà Lan, Úc, Singapore,… Chính vì vậy, các bạn thí sinh là học sinh THPT có thể dự tính cho mình 2 con đường theo đuổi ngành tâm lý học sau.

Thứ nhất, đó là con đường đi du học. Như chúng tôi đã nhắc tới ở trên, ngành tâm lý khá phát triển ở nước ngoài và đây là một cơ hội tốt để bạn có thể phát triển và kiếm cho mình một công việc tốt sau khi ra trường hay thậm chí là chưa tốt nghiệp cấp ba. Việc lựa chọn theo đuổi nền giáo dục ở nước ngoài luôn được đánh giá là tốt hơn so với Việt Nam bởi lẽ các bạn cần phải có các yếu tố như:

  • Tự chủ, chủ động, độc lập
  • Tiếp cận nền giáo dục hiện đại hơn
  • Thực hành nhiều hơn lý thuyết
  • Có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hơn
  • Môi trường học tập tốt hơn

Vì vậy, nếu bạn có điều kiện tài chính hãy lựa chọn cho mình con đường du học về ngành tâm lý học tại nước ngoài.

Thứ hai, đó là học tập và phát triển tại Việt Nam – quê hương đất nước của chúng ta và đóng góp xây dựng nó. Mặc dù so với rất nhiều nước trên thế giới, ngành tâm lý học tại Việt Nam chưa thật sự được đánh giá cao cũng như mang lại cơ hội tìm việc làm tại Lạng Sơn cho các bạn sinh viên không nhiều như các ngành nghề khác như các ngành kinh tế, quản trị, ngân hàng,… Tuy nhiên, đối với các bạn có niềm đam mê và có sở thích khám phá các tiềm ẩn bên trong con người thì lại rất phù hợp với ngành nghề tâm lý học. Một số trường đại học có tiếng và chất lượng đào tạo về ngành tâm lý học hiện nay có thể kể tới như:

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  • Đại học Khoa học xã hội và nhân văn
  • Đại học sư phạm Hà Nội
  • Đại học Văn Hiến
  • Đại học Hồng Đức

Trong đó, những ngôi trường đón nhận số lượng sinh viên đông đảo nhất ở ngành tâm lý học chính là Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

4. Học tâm lý học ra trường làm gì?

4.1. Khả năng có việc làm sau khi ra trường của sinh viên ngành tâm lý học

Học tâm lý học ra trường làm gì?

Ngành tâm lý học hiện nay mặc dù so với nhiều ngành nghề khác chưa có vị trí vững chắc cũng như khó có thể cạnh tranh được bởi tính chất chuyên môn cũng như độ phổ biến vì tâm lý học không cần tới quá nhiều quy mô doanh nghiệp, công ty. Tuy nhiên, đây lại là một ngành phát triển theo xu hướng khác, đó là tự kinh doanh hay kinh doanh tư nhân nhiều hơn.

Xã hội ngày nay tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn, gia tăng mức thu nhập cho con người hơn, cải thiện đời sống vật chất hơn nhưng đồng nghĩa với việc con người gặp phải các áp lực công việc nhiều hơn, stress nhiều hơn, trầm cảm nhiều hơn và gặp các căn bệnh tâm lý nhiều hơn. Khi đó, họ sẽ cần tới các nhà tư vấn tâm lý mà chúng ta hay quen gọi là bác sĩ tâm lý hay cao hơn là các nhà tâm lý học. Từ đó, ta có thể thấy cơ hội việc làm cho ngành nghề tâm lý học rất đa dạng và phổ biến tại các tỉnh thành như tìm việc làm tại Phú Yên, TP Hồ Chí Minh,... Các bạn có thể đi ứng tuyển vào các trung tâm tư vấn tâm lý, các viện nghiên cứu tâm lý con người hoặc có thể tự mở cơ sở kinh doanh cá nhân và theo gia đình.

Chính vì vậy, khả năng có việc làm sau khi ra trường của các bạn sinh viên tại ngành tâm lý học hiện nay là khá cao. Nếu như bạn là một sinh viên xuất sắc và có năng lực thì không ngại gì mà gặp phải vấn đề thiếu việc làm được. Tại Hà Nội, cơ hội vieclam hanoi cho sinh viên theo học ngành tâm lý cũng cao hơn bởi tại đây tập trung nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

4.2. Những việc làm của sinh viên ngành tâm lý học

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành tâm lý học có thể ứng tuyển vào các vị trí việc làm sau:

Tâm lý học thể thao: dành cho các nhà tư vấn học về lĩnh vực thể dục thể thao chuyên nghiệp. Công việc này đòi hỏi bạn phải có các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về tâm lý học cũng như lĩnh vực thể dục thể thao. Đối tượng mà các bạn gặp phải được coi là bệnh nhân của bạn là những người chơi thể thao chuyên nghiệp, có thể là vận động viên chẳng hạn.

Tâm lý học gia đình: dành cho các nhà tư vấn học về lĩnh vực gia đình như các vấn đề về hôn nhân, các mối quan hệ gia đình, giai đoạn tiền hôn nhân, vấn đề thai sản,.... Công việc này đòi hỏi bạn phải có các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về tâm lý học cũng như am hiểu về gia đình và bạn thường là những người đã lập gia đình. Đối tượng mà các bạn gặp phải thường là những người gặp vấn đề gia đình hoặc trong quá trình hôn nhân có xảy ra các xung đột.

Điều trị rối loạn tâm lý: dành cho các nhà tư vấn học về lĩnh vực tâm lý và sức khỏe con người. Công việc này đòi hỏi bạn phải có các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về tâm lý học cũng như các khả năng thấu hiểu, chia sẻ và tư vấn, khuyên nhủ. Đối tượng mà các bạn gặp phải chính là những bệnh nhân mắc rối loạn tâm lý như stress, áp lực, trầm cảm,…

Nghiên cứu viên tâm lý con người: dành cho các nhà nghiên cứu tâm lý học của con người. Công việc này yêu cầu rất cao về chuyên môn vì bạn sẽ làm việc tại các phòng thí nghiệm, các trung tâm, viện nghiên cứu học thuật. Đối tượng thí nghiệm mà bạn có thể quan sát dựa trên các mẫu vật hay người thật.

Giảng viên: dành cho các bạn muốn làm giảng viên tại các trường đại học dạy các môn tâm lý học. Đối tượng của bạn giảng dạy là các thế hệ học sinh, sinh viên yêu thích và đam mê ngành tâm lý học.

Xem ngay: Việc làm chuyên viên tâm lý

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý