Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp teaching assistant là gì và những vấn đề xoay quanh

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu là người có năng lực tiếng tiếng Anh giỏi, khả năng truyền đạt tốt và mong muốn phát huy những khả năng ngôn ngữ đồng thời học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm mới thì teaching assistant là hẳn là một trong những lựa chọn hoàn hảo mà bạn từng nghĩ tới. Tuy nhiên, với những ai đang còn mông lung về cách gì để phát huy năng lực tiếng Anh và kỹ năng xã hội của mình thì bài viết sau đây về câu vấn đề xoay quanh định nghĩa teaching Assistant là gì sẽ dành cho bạn. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Bạn hiểu Teaching Assistant là gì?

teaching assistant là gì
Bạn hiểu Teaching Assistant là gì?

Nếu còn chưa biết nhiều về những vị trí việc làm bán thời gian bạn có thể trải nghiệm hiệu quả nhất những năm tháng đại học, đặc biệt là khi bạn có khả năng ngoại ngữ, lại là người hoạt ngôn, yêu những kỹ năng xã hội, tôi tin chắc rằng, hiểu rõ hơn về định nghĩa teaching assistant là gì sẽ thực sự là lựa chọn đầu tiên mà bạn cần giải đáp. Teaching assistant là gì được định nghĩa là trợ giảng trong tiếng Việt, được hiểu là nhân viên hỗ trợ giáo viên trong một lớp học, thường xuất hiện ở các lớp học tại trung tâm, các cơ sở tư nhân nhằm đảm bảo sự hỗ trợ tận tình nhất đến từng học viên trong lớp về mặt kiến thức và tinh thần.

Nếu từng tham gia một lớp học tại trung tâm ở ngoài chưa được phân loại về năng lực học hoặc số lượng học viên quá đông, giáo viên chính không thể kiêm nhiệm được hết, teaching Assistant sẽ đóng vai trò là “người giúp việc” để giải đáp những câu hỏi khó, những tình huống có vấn đề để học viên có thể nắm chắc những kiến thức truyền đạt từ giáo viên.

Cụ thể hơn, trong một lớp học ngoại ngữ với giáo viên là người bản xứ, trợ giảng còn nắm vai trò là “thông dịch viên”, cây cầu nối giữa giáo viên với học sinh để để phản hồi và nâng cao chất lượng bài giảng. Teaching assistant đồng thời là “Quản gia” của lớp học không chỉ đảm bảo về kiến thức cho học viên mà còn chịu trách nhiệm trong khâu quản lý về nề nếp lẫn những hoạt động ngoại khóa của lớp. Nhắc đến teaching Assistant, người ta vẫn nhắc đến công việc là trợ giảng ngôn ngữ là chủ yếu. Tuy nhiên, trên thực tế, teaching assistant được dùng phổ biến cho nhiều môn học ban tự nhiên, xã hội và ngôn ngữ. 

 Từ lâu, teaching Assistant luôn nằm trong top những công việc làm thêm được yêu thích nhất vì mang lại kinh nghiệm bỏ trợ trực tiếp cho quá trình học tập trên lớp, có thể sử dụng và ôn lại những kỹ năng có sẵn và dĩ nhiên, cũng là lựa chọn “ngon mắt, ngon giá” so với nhiều công việc bán thời gian của sinh viên về nguồn thu nhập. Bên cạnh đó, Teaching Assistant còn cuốn hút các bạn trẻ bởi nhiều lý do thú vị sau đây:

Việc làm giáo dục - đào tạo tại Hà Nội

2. Teaching Assistant mang lại cho bạn những điều gì?

Teaching Assistant mang lại cho bạn những điều gì?
Teaching Assistant mang lại cho bạn những điều gì?

2.1. Việc nhẹ, lương cao

Nếu đã từng trải nghiệm những công việc phục vụ tại những quán ăn đông đúc, những quán cafe sang trọng những với mức lương “bèo” trong khi kiến thức của bạn đủ dùng để có thể “dạy” được người khác thì bạn có thể thấu hiểu được phần nào đó những điểm hơn của nghề trợ giảng như thế nào. Theo giá của thị trường việc làm bán thời gian thời điểm hiện tại, mức lương của bạn có thể đạt được từ 30.000/h trở lên trên một giờ, tùy theo năng lực và cơ sở của bạn nhận lời làm việc. Cá biệt, kinh tế quốc tế bùng nổ, nhu cầu về ngôn ngữ ngày càng tăng cao, trong những trung tâm ngoại ngữ như tiếng Anh và tiếng Trung, mức lương của teaching assistant có thể được quy ra tháng như một giáo viên chuyên nghiệp nếu có thể đáp ứng được yêu cầu về mặt thời gian. Mức thu nhập của trợ giảng trong những trung tâm này có thể lên đến 7 - 10 triệu đồng/tháng nếu và được nhận vào giáo viên trực tiếp sau khi ra trường.

Nhưng mức thu nhập cao chỉ là một đặc điểm nhỏ cấu thành nên sức hấp dẫn của nghề teaching assistant. Quan trọng nhất, teaching assistant mang lại cho bạn nhiều niềm vui và trải nghiệm thực tế thú vị.

Việc làm giáo viên

2.2. Công việc nhiều niềm vui và trải nghiệm thực tế

Người ta nói về một trong những phẩm chất của nghề giáo dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư là kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, môi trường làm việc như những teaching assistant không chỉ địa điểm để bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp và những kĩ năng xã hội mà bạn có mà là còn là nơi để bạn rèn luyện những phẩm chất đó tốt nhất. Bởi vì: để có thể trở thành những trợ giảng, dù muốn hay không, bạn bắt buộc phải bắt chuyện với học viên của bạn, bạn phải thấu hiểu tâm lý của từng người để có phương hướng truyền đạt kiến thức hay lý giải những thắc mắc dễ hiểu nhất. Không chỉ là với học viên, với vai trò là cầu nối giữa giáo viên và người học, teaching assistant phải trao đổi với giáo viên những vấn để của học sinh, những chủ để họ sẽ giảng, đồng thời tham vấn cho giáo viên những điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh, tình hình chung của lớp học để tự đấy đề ra phương án truyền đạt tri thức hiệu quả nhất. 

Bên cạnh những kỹ năng như giao tiếp, bạn sẽ học được cách để lắng nghe hiệu quả để thấu hiểu và đồng cảm...để vừa gắn kết khoảng cách của các thành viên trong lớp và giáo viên chính như một giáo viên nhỏ. Bạn cũng sẽ được trải nghiệm cảm giác được tôn trọng, khoảnh  khắc vui buồn của như những thầy cô, sống lại thời học sinh của bạn và học hỏi thêm nhiều kiến thức thú vị, nghe những chia sẻ từ thầy cô như những học viên thật. Đặc biệt, teaching assistant là vị trí tuyệt vời để bạn học, trau dồi kiến thức miễn phí mỗi ngày. 

Với những bạn có ý định theo ngành sư phạm thì đây là lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo nhất bởi vì nó không chỉ tạo điều kiện đề mô để bạn có thể tiến đến ước mơ làm giáo viên sớm hơn thực tế khi được thể hiện khả năng đứng lớp, học hỏi kỹ năng truyền đạt tri thức, am hiểu tâm lý học sinh ...để rút kinh nghiệm và rèn nghề từ những năm tháng đang trên ghế nhà trường. Tất cả những điều này, bạn thể tìm được nếu như chọn công việc nhiều tiền như nhân viên kinh doanh bán thời gian hay phục vụ trong những tiệm giặt là hay quần áo….

Đặc biệt, với vai trò là teaching assistant trong những lớp ngoại ngữ có giáo viên đứng lớp là người nước ngoài, đây chính là cơ hội tốt nhất để làm giàu thêm vốn ngoại ngữ, tìm hiểu thêm văn hóa nước ngoài, ôn lại những kiến thức đã có. 

Không những thế, dù không phải đứng lớp, nhưng khi bạn là trợ giảng của một lớp học sinh nhỏ tuổi tại trung tâm, vai trò của bạn không chỉ dừng lại trong quy mô lớp học, đôi khi teaching assistant còn đóng vai trò là câu cầu nối giữa gia đình và trung tâm. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

2.3.  Áp lực và trách nhiệm

Thứ bạn nhận được từ công việc teaching assistant là việc nhẹ nhàng hơn những công việc tay chân, mức lương hơn và cơ hội, những trải nghiệm khó quên...song thứ mà bạn phải đánh đổi, đó là áp lực và trách nhiệm. Đây cũng chính là tiêu chuẩn quan trọng thứ hai, bạn phải đáp ứng được nếu muốn ứng tuyển vào vị trí công việc này. Bạn biết rằng, dù gắn mác trợ giảng, song những công việc thực tế của một trợ giảng trên thực tế là người chịu trách nhiệm cho kết quả học tập của học viên và những vấn đề khác xảy ra trong lớp học. 

Teaching assistant thường là người được phụ huynh tìm đến đầu tiên để chia sẻ những vấn đề con của họ đang gặp phải để được giải đáp, các bạn cũng là “địa chỉ” thân tín để “nhờ” giúp đỡ con em hay những vấn đề không hài lòng trong lớp. 

Chưa hết, không phải giáo viên chính, mà chính bạn, người sẽ phải dạy kèm cho học sinh yếu hơn, thông báo những sự kiện, hoạt động kế hoạch mới của lớp khi học sinh nghỉ học. Bạn cũng sẽ là đại diện đứng ra để tổ chức những hoạt động team buiding giúp gắn kết các thành viên với giáo viên chính, giúp các em hòa nhập tốt hơn và giảm bớt những áp lực của học viên trong những giờ học căng thẳng. Vì là người chịu trách nhiệm trực tiếp về hoạt động giảng dạy, nên dù muốn hay không, bạn cũng phải thật sự kiên nhẫn. Bên cạnh việc biết nói chuyện để hiểu rõ hơn về học sinh của bạn, phẩm chất cần ở bạn là sự nghiêm túc đúng lúc. Bạn biết rằng, một teaching assistant thường được phân công nhận nhiều lớp khác nhau và thường ở nhiều độ tuổi khác nhau. Bạn phải là người tâm lý nhiều độ tuổi khác nhau và cảm xúc của từng học viên lẫn yêu cầu của giáo viên để hướng dẫn các em bằng cách hiệu quả nhất. Vậy bạn điều kiện gì để trở thành những teaching assistant? 

Việc làm giáo viên online

3. Bạn đã nắm rõ điều kiện để trở thành trợ giảng là gì?

 Bạn đã nắm rõ điều kiện để trở thành trợ giảng là gì?
Bạn đã nắm rõ điều kiện để trở thành trợ giảng là gì?

Để có thể trở thành một teaching assistant ở trung tâm cho tất cả các môn học đặc biệt là ngoại ngữ, bạn cần học lực khá trở lên. Các kỹ năng xã hội như giao tiếp, biết lắng nghe...của bạn cũng ở mức tương tự. Điều kiện này sẽ được trung tâm hay cơ sở bạn ứng tuyển đánh giá thông qua bài kiểm tra đầu vào hoặc quá trình training của bạn thế nào. Một đặc điểm nổi bật ở trợ giảng là không áp dụng cho riêng một đối tượng nào mà cho tất cả mọi người có kiến thức và trình độ đáp ứng được yêu cầu của trung tâm, cơ sở bạn ứng tuyển. Đối các vị trí, teaching assistant cho ngoại ngữ, nhiều trung tâm bên ngoài bài kiểm tra đầu vào họ sẽ yêu cầu họ nộp thêm chứng chỉ ngoại ngữ như Toeic hay Ielts. Bạn hãy chú ý những nhân tố này nhé.

Thứ hai, đối với tất cả các vị trí xin việc trong một môi trường chuyên nghiệp, yếu tố bạn phải đáp ứng chính là một bản CV chuyên nghiệp cho sinh viên làm bán thời gian. Trong đó trình bày đầy đủ những kỹ năng quan trọng, trình độ, kinh nghiệm ( nếu có) phù hợp với vị trí trợ giảng. Để có một bản CV ấn tượng thiết kế mới nhất, đa dạng lựa chọn… ngân hàng CV timviec365.vn chính là lựa chọn hàng đầu của bạn. Đến đây, bạn đã có thể tự giải đáp cho mình khái niệm teaching assistant là gì cũng như tự tìm cho mình câu trả lời tốt nhất cho những phẩm chất và nhân tố quan trọng để trở thành một trợ giảng rồi chứ?

Hi vọng những thông tin trên đây được timviec365.vn  xoay xung quanh teaching assistant là gì sẽ giải đáp sẽ thật sự hữu ích cho bạn đặc biệt khi đang băn khoăn không biết lựa chọn việc làm bán thời gian nào cho phù hợp. Thân ái.

Tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý