Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Telegraphic transfer là gì? Một phương thức thanh toán

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, việc buôn bán quốc tế, giao thương giữa các quốc gia đang rất phát triển với nền kinh tế hội nhập và thương mại hóa. Những thương vụ này thường có giá trị lớn nên việc thanh toán cũng trở nên phức tạp. Để đáp ứng nhu cầu thực tế này, các ngân hàng đã cho ra đường phương thức thanh toán quốc tế Telegraphic transfer nhằm tạo thuận lợi cho người mua và người bán, đặc biệt là khi 2 đối tượng này ở khoảng cách địa lý xa và khó có điều kiện thanh toán trực tiếp. Cùng trang web timviec365.vn tìm hiểu về Telegraphic transfer là gì?

1. Telegraphic transfer là gì?    

Trong giao dịch thương quốc tế, phương thức thanh toán quốc tế là một nhu cầu vô cùng quan trọng để đảm bảo mục đích cuối cùng của quá trình mua bán. Phương thức thanh toán quốc tế Telegraphic transfer này gọi đúng là remittance. Nhưng các nhà kinh doanh hay dùng với tên là Telegraphic transfer do tập quán buôn bán từ bao lâu nay.

Khi thương mại quốc tế phát triển tạo điều kiện cho hình thức thanh toán trung gian qua ngân hàng được hình thành và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Với vai trò của mình, ngân hàng luôn thay đổi phương thức thanh toán sao cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của mua bán và hình thức thanh toán Telegraphic transfer ra đời như một sự tất yếu trong quá trình phát triển đó.

Telegraphic transfer trong thời kỳ internet còn chưa phát triển. Ngân hàng khi nhận được yêu cầu của người bán, sẽ viết thư yêu cầu ngân hàng của người mua trả tiền được gọi là mailing transfer. Hiện nay, với sự phát triển cả internet và công nghệ thì thuật ngữ mailing transfer không còn xuất hiện nữa do phương thức gửi thư không còn áp dụng. Thay vào đó, ngân hàng của người bán sẽ gửi yêu cầu qua đánh điện telex cho ngân hàng của người mua yêu cầu trả tiền nên được gọi là telephraphic transfer. Sau khi giao dịch thỏa thuận được cấu thành bởi hai bên bán và bên mua, các bước thanh toán từ giấy tờ, thủ tục... đều được phía trung gian là các ngân hàng thực hiện, tuân theo luật tài chính ngân hàng trong nước và quốc tế.

Telegraphic transfer là gì?
Telegraphic transfer là gì?

Phương thức thanh toán quốc tế telephraphic transfer là phương thức thanh toán quốc tế bằng điện chuyển tiền, là một trong các phương thức của hình thức thanh toán by remittance - by transfer.

Telephraphic transfer ra đời để khắc phục tính chất dễ gặp rủi ro thanh toán trong thương mại quốc tế. Phương thức thanh toán này là điều mong muốn nhất của các bên trong quá trình thanh toán bởi vì họ hạn chế được rủi ro phát sinh, có thể thu được tiền ngay không bị lưu đọng vốn.

Phương thức thanh toán quốc tế telephraphic transfer có nhiều định nghĩa để biểu hiện. Trong đó ta có thể hiểu đơn giản theo quy trình thực hiện như sau: khi nhận được yêu cầu từ bên ngân hàng của người bán và theo yêu cầu của người mua, ngân hàng của người mua sẽ tiến hành lập điện chuyển tiền cho ngân hàng của người bán từ tài khoản tiền gửi thanh toán đã lập của bên mua.

2. Quy trình thanh toán telegraphic transfer là gì?

Thanh toán telegraphic transfer được thực hiện chủ yếu giữa các ngân hàng. Ngân hàng là chủ thể quan trọng nhất trong các bước; nhận yêu cầu từ khách hàng của mình và tiến hành chuyển tiền.

Tuy nhiên để đảm bảo việc chuyển tiền an toàn, thì trước khi chuyển tiền các bên sẽ phải giao hàng và giao bộ chứng từ cho thiết yếu cho nhau. Ngân hàng thương mại tham gia với vai trò là người chuyển tiền/nhận tiền hộ và thu phí dịch vụ chuyển tiền thay cho chủ thể giao thương. Vậy cụ thể về quy trình làm thanh toán telegraphic transfer là gì? 

Quy trình thanh toán telegraphic transfer là gì?
Quy trình thanh toán telegraphic transfer là gì?

Phương thức thanh toán telegraphic transfer có sự tham gia của 04 bên: người bán, người mua và hai ngân hàng đại diện cho 2 bên. Quy trình thực hiện chỉ theo 2 đường ngang và dọc, không theo đường chéo. Tức là mọi hoạt động sẽ thông qua ngân hàng đại diện của mình: người bán không làm việc trực tiếp với ngân hàng của người mua và ngược lại.

Tuy việc thanh toán của ngân hàng và việc giao hàng, giao bộ chứng từ giữa người bán và người mua không liên quan đến nhau nhưng thực tế thì không phải vậy. Vì ngân hàng sẽ nhận yêu cầu của bên mình đại diện để tiến hành thanh toán dựa trên các mốc thời gian giao hàng và chứng từ, có thể diễn ra theo các cách sau:

Người bán giao hàng trước => người mua trả tiền => người bán giao bộ chứng từ sau

Người bán giao cả hàng và giao bộ chứng từ trước => người mua trả tiền

Người mua trả tiền => người bán giao hàng và giao bộ chứng từ sau

Dựa trên sự thoả thuận về mua bán với các điều kiện cụ thể về mặt hàng, giá cả, địa lý khoảng cách vận chuyển, phương tiện hình thức vận chuyển thì các bên sẽ lựa chọn cách phù hợp thuận tiện nhất.

Để đảm bảo cho người mua được nhận hàng và người bán được chi trả số tiền xứng đáng thì thông thường phương thức thanh toán telegraphic transfer được tiến hành theo các bước sau đây:

- Đầu tiên, Người mua đến ngân hàng đại diện của mình ra lệnh chuyển tiền để trả cho nhà bán hoặc có thể là gửi lệnh online.

- Tiếp theo, ngân hàng của người mua gửi giấy báo nợ đến chính chủ thể của mình.

- Ngân hàng bên mua sẽ tiến hành chuyển tiền cho ngân hàng bên bán.

- Ngân hàng người bán gửi giấy báo có cho người bán về thông tin nhận tiền.

- Sau khi có tin chuyển tiền, người bán tiến hành giao hàng và bộ chứng từ hàng hóa cho người mua.

Để thực hiện việc chuyển tiền đi, hầu hết các ngân hàng sẽ tiến hành theo 4 bước như sau:

(1) Tiếp nhận hồ sơ xin chuyển tiền từ chủ khoản của mình;

(2) Kiểm tra hồ sơ chuyển tiền đi theo đúng quy định;

(3) Lập điện chuyển tiền khi các điều kiện được thỏa mãn

(4) Hạch toán – Lưu hồ sơ về việc chuyển tiền

Ngân hàng phải thực hiện các bước này để đảm bảo đúng nghiệp vụ của mình cũng như quyền lợi kinh tế của khách hàng để giảm thiểu tối đa các sai sót, tránh phiền hà thậm chí là trách nhiệm pháp lý sau này.

3. Thủ tục chuyển tiền phương thức thanh toán telegraphic transfer

Để thông báo và yêu cầu cho ngân hàng đại diện của mình chuyển tiền thì bên mua sẽ chủ động nộp hồ sơ cho ngân hàng để cung cấp thông tin cần thiết về chuyến hàng cũng như việc chuyển tiền theo yêu cầu. Hồ sơ bao gồm:

Thủ tục chuyển tiền phương thức thanh toán telegraphic transfer
Thủ tục chuyển tiền phương thức thanh toán telegraphic transfer

- Giấy hoặc chứng tờ Uỷ nhiệm chi của người mua cho ngân hàng: có thể gửi trực tiếp trên ngân hàng hoặc bằng internet, email chính thống (email phải được đăng ký trước để xác nhận chính xác người ủy chi).

- Hợp đồng mua bán có hiệu lực của các bên

- Giấy phép kinh doanh

- Hóa đơn thương mại

- Bảng kê khai hàng hóa sẽ hoặc đang hoặc đã mua. Trường hợp đã mua thì phải có tờ khai hải quan hàng nhập tuy nhiên ngân hàng có thể cho người mua nộp bổ sung tờ khai theo thời hạn sung quy định  ngân hàng.

- Giấy phép cho phép nhập khẩu (nếu có)

Các giấy tờ, chứng tờ trên yêu cầu đầy đủ, đặc biệt trong lần đầu chuyển tiền hoặc thay đổi đối tác chuyển tiền. Những lần thanh toán sau này có thể đơn giản hơn do sử dụng các giấy tờ cơ bản đã lưu trong hồ sơ của khách hàng.

Đối với người bán được nhận tiền chuyển khoản thì sẽ có quyền nhận hóa đơn chứng tiền về thời gian chuyển tiền để lưu trữ hoặc sử dụng khi có trường hợp phát sinh.

4. Ưu – nhược điểm của phương thức thanh toán telegraphic transfer là gì?

Đây là phương thức thanh toán ra đời trong thời đại mới với sự phát triển của internet và khoa học công nghệ thông tin vì vậy cho tới nay đây là phiên bản hiệu quả nhất, phù hợp nhất với thực trạng thương mại quốc tế. Phương thức thanh toán telegraphic transfer có nhiều ưu điểm như sau:

Ưu – nhược điểm của phương thức thanh toán telegraphic transfer là gì?
Ưu – nhược điểm của phương thức thanh toán telegraphic transfer là gì?

- Trong đàm phán, phương thức thanh toán telegraphic transfer có thể coi là sự lựa chọn trung gian có lợi. Nếu xét về các ưu điểm tương đối với người bán và người mua, nó nằm giữa bán hàng trả chậm (lợi cho người mua) và thư tín dụng (lợi cho người bán). Do đó, người bán thường thích đề nghị bán hàng trả chậm của ngươi mua.

- Đối với người bán sử dụng phương thức này không tốn kém, đồng thời người bán được ngân hàng giúp khống chế và kiểm soát được chứng từ vận tải cho đến khi đảm bảo thanh toán. Lợi ích đối với người mua là không có trách nhiệm phải trả tiền nếu chưa được kiểm tra các chứng từ.

- Quy trình nghiệp vụ dễ dàng, nhanh chóng; chứng từ hàng hoá đơn giản, chi phí thấp tiết kiệm hơn thanh toán LC. Phương thức này thường áp dụng trong trường hợp có mối quan hệ làm ăn truyền thống, lâu năm, tin tưởng lẫn nhau.

- Thuận lợi cho lưu động vốn của cả bên mua và bán. bên mua không bị đọng vốn ký quỹ như thanh toán LC và bên bán được trả tiền ngay để trang trải các công tác vận hành.

- Linh hoạt trong việc chuyển tiền: trả trước thuận lợi cho nhà bán yên tâm giao hàng nên không sợ rủi ro, thiệt hại do người mua chậm trả. Nếu trả sau thuận lợi cho người mua tránh thiệt hại khi bên bán giao hàng chậm hoặc hàng kém chất lượng .

- Ngân hàng chỉ là trung gian hưởng thủ tục phí (hoa hồng), không bị ràng buộc gì cả trong phương thức telegraphic transfer.

Tuy nhiên, thị trường và hoạt động mua bán phát triển nhanh chóng đã bộc lộ những nhược điểm của phương thức thanh toán telegraphic transfer như sau:

- Đối với người xuất khẩu có rủi ro nhưng người nhập khẩu không chấp nhận hàng được gửi bằng cách không nhận chứng từ. Rủi ro tín dụng của người nhập khẩu, rủi ro chính trị ở nước người nhập khẩu và rủi ro hàng hoá có thể bị hảiquan giữ. Việc trả tiền quá chậm, từ lúc giao hàng đến lúc nhận tiền có khi kéo dài vài tháng đến một năm. Người nhập khẩu chỉ chịu một rủi ro trong thanh toán nhờ thu đổi chứng từ là hàng được gửi có thể không giống như đã ghi trên hoá đơn và vận đơn.

- Phương thức này yêu cầu sự tin tưởng, tín nhiệm lẫn nhau (mà thường cần thời gian hợp tác lâu dài để biết được điều này) hoặc thường áp dụng cho các khoản chi phí tương đối nhỏ.

- Phương thức này yêu cầu sự tin tưởng, tín nhiệm lẫn nhau (mà thường cần thời gian hợp tác lâu dài để biết được điều này) hoặc thường áp dụng cho các khoản chi phí tương đối nhỏ liên quan đến chi phí vận chuyển bảo hiểm hoặc dùng trong mậu dịch, chuyển vốn, chuyển lợi nhuận đầu tư về nước... mà chưa áp dụng được cho các đơn hàng lớn.

Bởi lẽ, phương thức thanh toán telegraphic transfer chứa đựng rủi ro toàn phần hoặc của bên mua hoặc ở bên bán. việc trả tiền phụ thuộc vảo thiện chí của người mua vì vậy rủi ro khi người bán đã giao hàng khi tiến hành trả sau nhưng bên mua kho chuyển tiền hoặc trả chậm. Rủi ro ở bên mua khi trả trước, đã thanh toán nhưng bên bán chuyển hàng chậm hoặc không giao hàng.

Mong rằng thông tin bài viết về phương thức thanh toán bằng chuyển tiền telegraphic transfer đã giúp ích cho công việc của bạn. hãy thường xuyên cập nhật thông tin trên trang web timviec365.vn để có những thông tin mới nhất về telegraphic transfer và những phương thức thanh toán liên quan nhé.

>>> Ngoài ra bạn có thể quan tâm xem thêm: Mẫu giấy đề nghị thanh toán cập nhật mới nhất hiện nay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý