Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiền gửi thanh toán là gì? Và những điều bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiền gửi thanh toán là gì? Là câu hỏi của nhiều người. Tiền gửi thanh toán mang lại lợi ích gì có cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thanh toán. Hướng dẫn cách mở tài khoản tiền gửi thanh toán. Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn câu hỏi tiền gửi thanh toán là gì? và những vấn đề liên quan đến tiền gửi thanh toán bạn cùng đón đọc tại timviec365.vn.

1. Tổng quan về tiền gửi thanh toán là gì?

Tiền gửi thanh toán là loại hình tiền gửi không kỳ hạn được ngân hàng nhà nước quản lý riêng bằng quy chế tiền gửi thanh toán. Với quy chế này khi khách hàng có nhu cầu mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ ảnh hưởng, Số tiền trong tài khoản thanh toán hay còn gọi là số dư, số dư này sẽ được hưởng lãi suất theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.

- Tiền gửi thanh toán được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, thu, chi… với khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của doanh nghiệp.

 Tiền gửi thanh toán là gì?
 Tiền gửi thanh toán là gì?

Có thể nói tiền gửi thanh toán là loại tiền khá tiện ích nó giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều, tiền gửi thanh toán có thể thực hiện các giao dịch ngay lập tức thông qua việc thực hiện các phương tiện thanh toán như: Séc lĩnh tiền mặt, nhiệm chi, ủy, ủy nhiệm thu, internet banking, chuyển tiền điện tử….

Loại Tiền VND, USD, EUR và các loại ngoại tệ khác

Số dư tối thiểu 1.000.000 VND/ 100 USD/ 100 EUR

Lãi suất: Phương thức trả tiền lãi được tính trên số dư tài khoản cuối ngày và cộng dồn hàng ngày, tự động hạch toán trả vào ngày 25 hàng tháng.

Cơ sở tính lãi suất tính trên cơ sở một năm có 365 ngày, một tháng có 30 ngày để tính lãi cho tiền gửi thanh toán.

Những giao dịch như thanh toán hóa đơn mua hàng, hóa đơn sử dụng các loại dịch vụ, chuyển khoản… những giao dịch tiền tệ này không sử dụng tiền mặt, nhưng trong những trường hợp khẩn cấp bạn vẫn có thể rút được tiền mặt ra để sử dụng.

2. Lợi ích của tiền gửi thanh toán khi bạn lập tài khoản

Từ nội dung bên trên đã giải thích cho mọi người hiểu tiền gửi thanh toán là gì? thì nội dung bên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về lợi ích của tiền gửi thanh toán, để từ đó bạn có thể cân nhắc để tham gia tiền gửi thanh toán. Hãy cùng tham khảo lợi ích của tiền gửi thanh toán.

Lợi ích của tiền gửi thanh toán
Lợi ích của tiền gửi thanh toán

Tiền gửi thanh toán có thể giao dịch tại bất kỳ chi nhanh, hệ thống nào của đơn vị bạn tham gia gửi tiền thanh toán. Đây được xem là một lợi ích hàng đầu mà khách hàng nhận được khi.

Lợi ích thứ hai được nhắc đến của tiền gửi thanh toán đó chính là đảm bảo khả năng thanh toán của khách hàng nhưng vẫn liên tục sinh lời. Có nghĩa là khi khách hàng hàng tham gia tiền gửi thanh toán, ngoài việc có thể sử dụng giao dịch thanh toán khác thì số tiền còn lại để trong tài khoản số tiền này vẫn được tính lời cho khách hàng, đây đúng là hình thức tiện lợi cho khách hàng mà vẫn sinh lời.

Khách hàng tham gia tiền gửi thanh toán có thể sử dụng rất nhiều thủ tục đi kèm đó chính là mobile banking, BSMS, Internet banking, directbanking… và rất nhiều dịch vụ khác mà bạn có thể tham khảo.

- Ngoài những dịch vụ trên thì tiền gửi thanh toán còn đảm bảo vay vốn, bảo lãnh cho bên thứ 3 đây có thể nói là lợi ích giúp rất nhiều cho các doanh nghiệp, công ty..

- Một lợi ích quan trọng mà cần phải nhắc đến đó chính là thấu chi tài khoản, trả lương tự động, thu hộ và chi hộ… đây cũng là những lợi ích quan trọng.

Việc làm chuyên viên ngân hàng

3. Tìm hiểu về quy chế tiền gửi thanh toán cho cá nhân và doanh nghiệp

Quy chế tiền gửi thanh toán hiện nay đã được nhà nước ta quy định cụ thể có văn bản và quyết định rõ ràng để khách hàng hiểu để thực hiện đúng quy chế tiền gửi thanh toán.

Tại quyết định số 1284/2002/QĐ-NHNN ngày 21/12/2002  nghị định này đã nêu rõ quy chế tiền gửi thanh toán, việc ban hành quy chế mở, sử dụng tài khoản gửi tại ngân hàng nhà nước và tổ chức tín dụng khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp có thể tìm hiểu chi tiết.

Tìm hiểu về quy chế tiền gửi thanh toán
Tìm hiểu về quy chế tiền gửi thanh toán

Theo thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 Hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc tại các ngân hàng thương mại.

Việc mở tài tài khoản tiền gửi thanh toán cho phép tất cả các công dân, khi có nhu cầu đều được mở, chỉ cần có những giấy tờ bắt buộc như CMND... đến các ngân hàng là bạn có thể mở được.

Một điểm đặc biệt là số tiền mà khách hàng tham gia gửi tiền thanh khoản thì thường là không kỳ hạn, vì số tiện này thường là số tiền dư thừa người chủ không dự trù được thời gian sử dụng số tiền này, nên thường chọn tiền gửi thanh toán không kỳ hạn.

Người chủ tài khoản có quyền và được phép yêu cầu đóng mở tài khoản tiền gửi thanh toán với điều kiện luật pháp Việt Nam cho phép. Ngoài ra còn được phép sử dụng các dịch vụ thanh toán tại ngân hàng, thanh toán quốc tế như telegraphic transfer khi có tài khoản tiền gửi thanh toán. Được ủy quyền và được trả lãi suất trên tài khoản theo mức lãi suất do ngân hàng quy định.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

Tìm hiểu về quy chế tiền gửi thanh toán
Tìm hiểu về quy chế tiền gửi thanh toán

Một điều cần lưu ý khi khách hàng tham gia tiền gửi thanh toán đó chính là đặc điểm của tài khoản, số dư tài khoản ở từng ngân hàng sẽ có một mức lãi suất riêng, cơ chế quản lý riêng, bạn cần tìm hiểu kỹ để có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất từ số tiền gửi thanh toán.

Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay có đa dạng các loại hình ngân hàng như ngân hàng tư nhân, ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài (công ty FDI), chịu trách nhiệm quản lý là ngân hàng trung ương Ngân hàng trung ương có nhiệm vụ thực hiện các chính sách tiền tệ nhằm quản lý thị trường tiền tệ (money market), đảm bảo vòng lưu thông tiền tệ (cash flow) phục vụ nhu cầu nền kinh tế. Các ngân hàng thương mại là trung gian tài chính, hoạt động theo luật tài chính ngân hàng.

 

Mỗi ngân hàng sẽ có một chính sách đặc biệt riêng những tất cả đều hoạt động dựa trên những quy định và pháp luật Việt Nam. Những ngân hàng, tổ chức tín dụng này có nhiệm vụ đó chính là kêu gọi, quảng cáo làm sao thu hút được càng nhiều khách hàng đến để ngân hàng tổ chức tín dụng này mở tài khoản cho khách hàng, với những khách hàng không muốn sử dụng thì làm nhiệm vụ đóng tài khoản thanh toán và thực hiện các giao dịch khác, dựa trên những khoản thanh toán theo yêu cầu từ phía khách hàng. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng tuyệt đối phải đảm bảo thông tin của các chủ tài khoản tiền gửi thanh toán, không được tự ý cho thuê, cho mượn những tài khoản tiền gửi thanh toán này. Và một điều đặc biệt quan trọng nữa đó chính là phải trả lãi tiền gửi thanh toán theo đúng quy định và đúng thời hạn đã đề ra.

Với những khoản tiền gửi thanh toán tại các ngân hàng thì được phép sử dụng vào các mục đích cho vay ngắn hạn như vay qua đêm, vay ngày và điều tất nhiên là người chủ tài khoản tiền gửi thanh toán sẽ nhận được lãi suất từ việc này.

Những người thường xuyên giao dịch bằng tiền mặt với khối lượng lớn thì việc có một tài khoản tiền gửi thanh toán là rất cần thiết, nó mang đến nhiều lợi ích cho bạn, tuy nhiên bạn cần phải tìm hiểu và lựa chọn một ngân hàng an toàn, uy tín và có nhiều tiện ích khi bạn đăng ký tài khoản.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

 4. Hướng dẫn cách đăng ký sử dụng tiền gửi thanh toán

Theo những thông tin chia sẻ trên chúng ta thấy được tiền gửi thanh toán có rất nhiều lợi ích, với những số tiền nhàn rỗi không sử dụng đến bạn có thể tìm hiểu cách đăng ký để sử dụng số tiền đó. Nội dung bên dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách để đăng ký sử tiền gửi thanh toán, bạn có thể tham khảo để làm theo. Với ứng dụng của ngân hàng điện tử, ngày nay, người dùng dễ dàng kiểm tra số dư tài khoản tiền gửi thanh toán của mình.

Để có thể mở tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân bạn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ pháp lý quan trọng sau đây để việc đăng ký mở tài khoản được diễn ra một cách thuận lợi nhanh gọn.

Giấy tờ quan trọng đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị và mang đi theo khi mở tài khoản tiền gửi thanh toán đó chính là CMND/ Thẻ căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực đây là những giấy tờ cần thiết và quan trọng để có thể mở được tài khoản tiền gửi thanh toán.

- Giấy tờ tiếp theo đó chính là giấy đề nghị mở tài khoản cá nhân

Cách lập tài khoản tiền gửi thanh toán
Cách lập tài khoản tiền gửi thanh toán

- Hiện này có rất nhiều ngân hàng nhà nước và tư nhân hoạt động lĩnh vực này chính vì vậy mà khách hàng có thể đăng ký tại các chi nhánh, hoặc phòng giao dịch của tất cả các ngân hàng trên toàn quốc, với những khách hàng không có nhiều thời gian đến các phòng ban giao dịch thì có thể đăng ký online trên website những với cách đăng ký online này thì chỉ có một số ngân hàng áp dụng. Chính vì vậy bạn có thể quan tìm hiểu để có lựa chọn hình thức đăng ký.

- Đối với các doanh nghiệp thì tiền gửi thanh toán là một loại tiền khá quan trọng nó ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền. Với các doanh nghiệp để quản lý và kiểm soát tài chính một cách hiệu quả thì việc nắm bắt rõ những quy định, quy chế, quy tắc đặc biệt cần phải hiểu biết và tìm hiểu các thông tin chi tiết của tiền gửi thanh toán.

Tìm việc

Chỉ bằng những giấy tờ đơn giản và những thao tác cực kỳ đơn giản bạn đã có thể mở được tài khoản tiền gửi thanh toán tại các ngân hàng, để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Dù là cá nhân hay doanh nghiệp thì tài khoản tiền gửi thanh toán giúp ích được rất nhiều, bạn có thể tham khảo để biết thêm chi tiết, trên trang timviec365.vn còn rất nhiều bài viết chia sẻ những nội dung tương tự, bạn có thể tham khảo nhiều nội dung hơn tại timviec365.vn. Cuối cùng chúc các bạn may mắn và thành công trong cuộc sống.

>>> Bạn đọc có thể quan tâm và tìm hiểu thêm về giấy đề nghị thanh toán, trường hợp sử dụng giấy này và tải mẫu giấy miễn phí mới nhất hiện nay.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý