Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thao giảng là gì? Làm thế nào để thao giảng mang lại kết quả tốt

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 07/10/2020

Với những bậc phụ huynh đang có con trong độ tuổi đến trường, họ quan tâm khá nhiều đến phương pháp dạy học của các thầy cô giáo trên trường, một trong những phần không thể thiếu trong chương trình dạy học đó chính là giờ thao giảng. Nhưng tình hình hiện nay đại đa số các thầy cô đang chạy đua theo thành tích, chạy đua theo điểm số đã biến giờ thao giảng trở thành giờ diễn tập diễn viên, học sinh được giáo viên điều khiển và sắp xếp trước, như một con rối. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến kết hỏa đào tạo của cả một ngành giáo dục đi xuống. Tương lai của đất nước sẽ đi về đâu, những mầm non kia liệu có phát triển hết khả năng của mình hay không. Để làm rõ thực trạng này chúng ta cùng tìm hiểu bài viết sau và trả lời cho câu hỏi thao giảng là gì?

1. Thao giảng là gì?

Xét về mặt bản chất thao giảng là từ dùng để chỉ những tiết học ở các cấp như tiểu học hoặc trung học sở sở, đặc biệt là những lớp nhỏ được giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị và lên kế hoạch rất công phu, học sinh sẽ được học những tiết học có đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ liên quan đến bài giảng nhằm mục đích mang lại hiệu quả cao nhất cho tiết học. Cùng với đó là sự hợp tác của các học sinh với giáo viên, học tập nghiêm túc và hăng say, cùng nhau xây dựng tiết học chất lượng nhất.

Thao giảng là gì?
Thao giảng là gì?

Nhưng hiện nay giờ thao giảng đã bị chuyển đi theo một hướng khác khiến cô và trò cứ mỗi khi có giờ thao giảng lại được tập duyệt và chuẩn bị sẵn cho vở kịch mà không ai mong muốn điều này. Hãy cùng xem thực trạng các giờ thao giảng hiện này.

Việc làm giáo dục - đào tạo tại Hà Nội

2. Thao giảng trở thành giờ diễn của cô và trò

Với tư cách là những bậc phụ huynh có con nhỏ đến trường tôi đã từng rất sốc khi biết được một sự thật giờ thao giảng ở lớp con trai mình, nó thật sự bị sắp đặt mọi thứ, những sự sắp đặt này có thể làm tổn thương những trái tim non trẻ, khi chính con mình lại bị loại trong danh sách được giao trọng trách trả lời các câu hỏi trong buổi học. Tệ hơn thế nữa là những đứa trẻ bị cho nghỉ học vì lý do lớp có giờ thao giảng, nếu đặt bạn vào vị trí của những phụ huynh đấy bạn sẽ nghĩ gì. Nhiều phụ huynh sẽ máng con, đánh con cho rằng con học kém nên không được cô giáo yêu quý. Hay cũng có những phụ huynh lại suy nghĩ là do bố mẹ không quan tâm giáo viên nên các cô mới không cho các bé xuất hiện trong những buổi thao giảng. Chình những việc làm đó vô hình dung đã làm tổn thương trái tim nhỏ bé của các bạn nhỏ, các bạn sẽ cảm thấy tự tin, không tin vào bản thân, không tin vào khả năng của chính mình và thời gian này kéo dài sẽ dẫn đến việc các bạn nhỏ học chậm, học yếu là chuyện đương nhiên.

Thao giảng trở thành giờ diễn của cô và trò
Thao giảng trở thành giờ diễn của cô và trò

Cùng với đó là sự chuẩn bị cho tiết thao giảng cùng công phu của cô và trò trong buổi thao giảng. Nhiều thầy cô chạy đưa với thành tích mà đã có sự sắp xếp trước mọi thứ, sắp xếp người trả lời các câu hỏi khi cô giáo hỏi đến, hay đưa các câu trả lời cho tất cả các bạn học sinh về học thuộc trước mỗi giờ thao giảng. Theo các bạn, những bậc phụ huynh có con đang theo học liệu họ có tán thành phương pháp dạy học và thao giảng như vậy không. Như đúng mục đích của thao giảng là đem đến tiết học chất lượng nhất, mang đến cho người học những kiến thức bổ ích, cảm thấy vui vẻ và dễ tiếp thu nhất trong mỗi giờ thao giảng. Vậy mà vì chạy theo thành tích mà nhiều cô giáo đã có những sắp xếp chuẩn bị theo kiều có sẵn như thế này thì hỏi đâu chất lượng học sinh được nâng cao. Để tránh những tình trạng chạy đua với thành tích như đã kể ở trên thì cũng có rất nhiều giáo viên tâm huyết với nghề, họ trăn trở từng tiết học, để mong muốn có được những học sinh chất lượng nhất, mang đến những kiến thức tốt nhất cho học sinh, dưới đây sẽ là một số giải pháp để giờ thao giảng của bạn thành công tốt đẹp, mà học sinh cũng tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng nhất mà không cần phải diễn tập từ trước, hãy cùng tham khảo nhé.

Việc làm giáo viên online

3. Nguyên nhân dẫn đến chất lượng giờ thao giảng không tốt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng giờ thao giảng của thầy cô không mang lại hiệu quả cáo dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng giờ thao giảng chất lượng không tốt. Hãy cùng đi tìm nguyên nhân để đưa ra những hướng giải pháp tốt nhất cho giờ thao giảng.

- Hiện nay có rất nhiều lớp học ở các cấp nhỏ có tình trạng học sinh quá đông trong lớp học, điều kiện và cơ sở vật chất, thiếu trang thiết bị, lớp học chật hẹp, giáo viên không thể quan ký hết 50, 60 học sinh trong một lớp dẫn đến tình trạng mỗi khi có giờ thao giảng cô  chủ nhiệm phải cho những học sinh kém hơn nghỉ, đây cũng là điểm khó khăn của giáo viên mà chúng ta cần nhìn thật, nhìn thẳng vào vấn đề để tìm ra cách giải quyết.

- Nguyên nhân tiếp theo phải kể đến trong việc sắp xếp bài thao giảng trước là chất lượng học sinh không đồng đều, trong lớp sẽ có những bạn học trội hơn so với mặt bằng chung, lại có những bạn học kém hơn các bạn dẫn đến việc truyền đạt kiến thức cũng trở nên khó khăn. Và đặc biệt những lớp học có học sinh cá biệt thì việc học ở lớp này cũng trở nên rất khó khăn, nó là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng bài thao giảng.

Nguyên nhân dẫn đến chất lượng giờ thao giảng không tốt
Nguyên nhân dẫn đến chất lượng giờ thao giảng không tốt

-  Một câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao các thầy cô lại phải quá lo lắng về việc dự giờ, thăm lớp đến thế. Mình dạy như thế nào tự mình biết, học sinh biết và giáo viên trong trường đều biết, nó thể hiện qua chất lượng của học sinh,  việc dự giờ 1, 2 tiết có nghĩa gì đâu khi việc đánh giá chỉ qua việc quan sát 1,2 tiết học mà không chú trọng và quan tâm đến cả quá trình và kết quả. Chính vì kết quả đánh giá chỉ dựa vào 1,2, tiết học thao giảng , chỉ cần tiết học đó tron tru hơn những tiết học hàng này, những học sinh chỉ cần chăm chỉ và trả lời đúng những câu hỏi của giáo viên thì được cho là tốt, vậy nên mới có tình trạng giáo viên dạy trước cho học sinh đưa ra những câu trả lời trước để rồi buổi thao giảng chỉ là buổi diễn tập của cô trò, như vậy liệu học sinh có hồ hởi khi đến tiết thao giảng nữa không, liệu tiết học thao giảng có làm cho học sinh thấy tò mò hay hứng thú nữa không, tất cả những câu hỏi, những diễn biến trong buổi thao giảng đều được cô trò tập luyện trước, mà nguyên nhân dẫn đến việc này đó chính là áp lực về điểm số và thành tích, đánh giá mọi thứ qua một tiết thao giảng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giờ thao giảng trở thành một giờ học áp lực cho cả cô và trò, những nguyên nhân xâu xa nhất vấn là nguyên nhân của việc đánh giá và xem trọng thành tích, nhà trường sẽ đánh giá chất lượng cố và trò qua một hai buổi thao giảng như vậy là không công bằng và đặt nặng thành tích, để có được những tiết thao giảng trong mơ bạn nên có những giải pháp cho tiết học thao giảng của mình, hãy cùng xem ví dụ sau đây để hiểu thêm.

Việc làm giáo viên

4. Giải pháp để có những tiết thao giảng trong mơ

Việc các lớp thao giảng được sắp đặt trước, học trước mỗi khi có giáo viên đến thao giảng đó không phải là cách để có được những tiết học thao giảng trong mơ, mà cách làm này cũng không được giáo viên đồng tình, nó không cho phép đạo đức nghề nghiệp người giáo làm vậy, mà để có những tiết thao giảng chất lượng bạn nên làm những điểm sau.

- Là giáo viên bạn nên chuẩn bị kỹ những kiến thức, dụng cụ học tập cho tiết học, để có được những chuẩn bị tốt nhất cho giờ học.

- Bên cạnh đó là tạo ra những buổi học thoải mái cho cả cô và trò, hãy để học sinh được đưa ra ý kiến của mình, như vậy sẽ tạo ra được sự tương tác của cô và trò.

- Để có những tiết học trong mơ nói chung và những tiết thao giảng chất lượng thì lớp học nên có số lượng vừa đủ học sinh, với những cấp học nhỏ thì số học sinh dao động từ 30 đến 40 em là hợp lý, như vậy cô giáo sẽ quan sát và quan tâm được hết các bạn học sinh trong lớp.

Giải pháp để có những tiết thao giảng trong mơ
Giải pháp để có những tiết thao giảng trong mơ

- Bạn giám hiệu nhà trường phải thường xuyên nâng cao ý thức cho giáo viên về mục đích, ý nghĩa của những dạy và học thao giảng.

- Không nên đặt nặng vấn đề thành tích, điểm thưởng ở đây sẽ tạo ra áp lực cho cả cô và trò dẫn đến tình trạng cô phải dạy trước hay sắp đặt trước chương trình dạy để lấy điểm tốt và điểm đẹp, vậy nên cách tốt nhất là không nên đặt thành tích đề có được một buổi học thoải mái nhất.

- Duy trì các giờ học thao giảng hàng năm tại các trường nhưng quán triệt việc dạy trước học trước và không đặt nặng vấn đề thành tích, việc dạy thao giảng phải sáng tạo, không được làm theo kiểu rập khuôn máy móc.

- Quán triệt việc học sinh yếu kém không được tham gia học tập các buổi thao giảng.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có câu trả lời cho thao giảng là gì, để có cái nhìn tổng quan hơn tiết học thao giảng, nếu bạn là những cô giáo, thầy giáo thì bài viết này sẽ giúp bạn biến những giờ thao giảng đầy áp lực trở thành những tiết học trong mơ để cô và trò cùng tương tác với nhau để có được những kết quả tốt nhất.

Việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý