Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thích kinh doanh nên học ngành gì và những định hướng nghề nghiệp tương lai

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với một kỉ nguyên mới, thời đại mới đang mở ra trước mắt, cùng với đó là sự phát triển đi lên vượt bậc trong xã hội mà ta có thể thấy rõ nhất chính là sự bùng nổ mạnh mẽ của nền kinh tế. Chính vì thế không khá để hiểu ràng muốn phát triển đất nước, muốn đất nước đi lên thì trước tiên phải phát triển được kinh tế. Kinh tế có tốt thì đất nước mới lớn mạnh và phát triển được, có thể coi kinh tế là nền móng để phát triển một quốc gia. Trong thời kì phát triển kinh tế mạnh mẽ như hiện nay thì một nguồn nhân lực để phục vụ cho ngành nghề này cũng là một vấn đề đau đầu trong nền kinh tế. Các doanh nghiệp lớn cứ vậy mà “mọc lên” nhưng lại thiếu nguồn nhân sự thì khó mà trụ vững được. Vì vậy đòi hỏi rất lớn bây giờ là nguồn nhân lực cho ngành kinh tế. Đặc biệt là với các ngành kinh doanh, một trong những ngành đang càng trở nên thu hút các bạn trẻ hiện nay. Vậy yêu thích kinh doanh thì học ngành gì? Các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu nhé!

1. Thích kinh doanh nên học ngành gì?

Nếu các bạn trẻ yêu thích kinh doanh, muốn đáp ứng được nhu cầu thị trường việc làm nhân viên kinh doanh hiện nay thì học quản trị kinh doanh tại các trường đại học trên cả nước. Hiện tại rất nhiều trường xét tuyển ngành này nên cơ hội học tập của các bạn là rất cao. Còn theo cách nhìn phiếm diện thì yêu thích kinh doanh học về mảng Maketing vẫn là tốt nhất. Lý do để thoa học Maketing vì thứ nhất khác với các ngành học về kinh doanh khác thì Maketing thiên về công nghệ hơn, nó thực sự phù hợp với hiện trạng xã hội ngày nay. Lý do thứ 2 là Maketing giúp các bạn sáng tạo nhiều hơn còn về quản trị kinh doanh thì có quá nhiều cái phải học. Thứ 3 đây có thể coi là một trong những ngành học tốt nhất và công việc kinh doanh tốt nhất trong tương lai. Thứ 4, các công việc về quản trị sau này sẽ là phần mềm quản lý hết, và đó là điều chắc chắn trong môi trường phát triển công nghệ như hiện nay. Thứ 5, giới trẻ các bạn ngày càng muốn trỏe thành một chuyên viên, chuyên gia hơn là một nhà quản lý chỉ tay năm ngón. Học là một chuyện, còn sau này ra kinh doanh có được hay không lại là một chuyện khác. Có nhiều người học quản trị kinh doanh hay học Maketing nhưng rồi ra trường họ vẫn không làm được kinh doanh, vì việc kinh doanh không phải ngày một ngày hai mà có thể làm được, đó là cả một quá trình thực tiễn dài.  

thích kinh doanh nên học ngành gì
thích kinh doanh nên học ngành gì

1.1. Ngành Maketing

Ngành học Maketing là ngành học giúp chúng ta có những kĩ năng cần thiết với công việc kinh doanh. Nó bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng, chiều lòng khách hàng và làm thỏa mãn nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng bằng việc thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm với khách và phát triển thương hiệu. Ngành học này sẽ bổ sung cho bạn những yếu tố giúp bạn thu hút được khách hàng, khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn nhằm mang lại doanh số bán hàng cao, nó ảnh hưởng khá nhiều đến thành công trong kinh doanh của bạn.

Các sinh viên yêu thích kinh doanh khi theo họ ngành Maketing sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức, kĩ năng kinh doanh, Maketing như: Nghiên cứu sản phẩm trên thị trường, nghiên cứu giá cả thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ cùng khách hàng, tổ chức phân bổ sản phẩm, định giá lại mặt hàng sản phẩm, quảng bá cho thương hiệu, tổ chức sự kiện…

Nếu bạn thực sự yêu thích và đam mê kinh doanh thì có thể theo học ngành Maketing và sau đó hãy thử thách mình, thử sức với một số sản phẩm. Bạn có thể thử kinh daonh online lúc rảnh rỗi, áp dụng những kĩ năng mình đã học được và tự áp đặt doanh số kinh doanh của mình… đó là những bước đệm trong tương lai của bạn.

Tìm việc làm Marketing

1.2. Ngành quản trị kinh doanh

Đúng với tên gọi của ngành học quản trị kinh doanh. Đây là một ngành học liên quan đến công việc của một quản lý hoạt động kinh doanh trong một công ty, tập đoàn hay một tổ chức nào đó. Bên cạnh các việc có liên quan đến hoạt động kinh doanh, công việc của một nhà quản lý trong kinh doanh lầ đưa ra được các phương pháp, các giải pháp lý tưởng để hiệu quả hơn rong công việc kinh doanh của tổ chức đó.

Được được công nhận là một công việc đòi hỏi nhiều chất xám và phải duy trì nó liên tục mới có thể giữ được một hệ thống trơn tru, mang lại hiệu quả cao cho sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp. Có khả năng về quản lý và đam mê kinh doanh là những yếu tố giúp bạn xác định được đúng hướng đi cho mình, nhưng cũng đừng quá lơ là và chủ quan, vì trên thực tế kinh doanh không phải là việc dễ làm.

Tìm việc quản trị kinh doanh

2. Định hướng khi thích học về kinh doanh

Trước hết, hãy xem xét các yếu tố, khi xem xét các yếu tố để chọn ra được cho mình ngành học thì trước tiên cần ưu tiên sở thích, ưu tiên sở thích lên hàng đầu. Còn khá nhiều bạn trẻ băn khoăn và do dự không biết mình có thực sự thích ngành nghề đó hay không, không biết bản thân muôn gì, muốn học nghanh nghề gì… Đây là điều khá phổ biến với các bạn học sinh cấp ba, đặc biệt là những bạn cuối cấp. Các bạn chưa có một sự định hướng cũng như tư vấn, hoặc trải nghiệm của chính bản thân các bạn còn quá ít để có thể hiểu rõ được chính sở thích và đam mê của mình. Thật là đáng tiếc nếu các bạn lựa chọn sai ngành nghề, vì tôi hiểu được rằng học thứ mình không yêu thích nó sẽ rất mau chán nản và khó khăn, dẫn đến tình trạng bỏ học giữa chừng, nản chí, kết quả không đi đến đâu và không có được một công việc phù hợp. Ngược lại với điều đó, nếu bản thân bạn biết rõ mình là người thích cái gì, bạn sẽ dễ dàng theo nó đến cùng, dành thời gian cho nó và tâp chung chịu khó trau dồi kiến thức cho bản thân.

thích kinh doanh nên học ngành gì
Định hướng về kinh doanh

Nếu còn chưa xác định đượ rõ sở thích và đam mê của bản thân, hoặc trong tâm trí của bạn đã xác định được rồi nhưng có một lựa chọn đúng đắn hơn, đó là bạn nên để ý đến yếu tố của bản thân mình, xác định khả năng thực tế của bản thân. Đó là những tố chất đã có sẵn trong con người bạn, có thể đó là sự hiểu biết, sự chăm chỉ và tỉ mỉ, sự thông minh, cẩn thận hay sáng tạo với nhiều năm kinh nghiệm làm “cán bộ lớp”, thích chỉ huy và dẫn dắt mọi người… bạn hoàn toàn có thể dùng những đặc điểm đó để tự đánh giá bản thân mình xem có phù hợp với ngành nghề hay không. Vì chỉ thích kinh daonh thôi chưa đủ, bạn cần phải có tố chất nữa. Và nếu như đã có đủ cả sở thích và tố chất của bản thân thì bạn chỉ cần rèn luyện thêm cho mình để có thể theo đuổi được đúng đam mê và sở thích của bản thân.

Như đã nói ở trên, dựa và yếu tố đầu tiên, bạn cảm thấy trong chính bản thân mình có một sự đam mê kinh doanh không hề nhỏ, thì lúc ấy bạn hãy chú ý đến những ngành học trong các khối ngành kinh tế. Sauk hi đã thu hẹp được lĩnh vực trên, bạn lại tiếp tục lọc ra và chọn lựa bằng những yếu tố năng lực trong chính bản thân của mình. Nếu cảm thấy mình vừa yêu thích kinh doanh, lại vừa có khả năng lãnh đạo và làm quản lý thì còn chờ gì nữa mà không sãn sàng theo đuổi đam mê và sở thích của chính mình đi!

3. Học xong các ngành nghề liên quan đến kinh doanh thì làm gì?

Chắc hẳn ở đây vẫn còn nhiều bạn trẻ thắc mắc và đắn đo rằng, không biết đam mê là vậy, yêu thích kinh doanh là vậy, nhưng khi học xong thì mình sẽ làm công việc gì, hay những công việc kinh doanh thì nó sẽ như thế nào. Đó hầu hết là những thắc mắc chung của bạn trẻ đang trên con đường tìm sự đam mê của mình. Vậy sau khi học xong thì làm những công việc gì, ta cùng tìm hiểu từng ngành đã liệt kê nhé!

3.1. Cử nhân ngành Maketing

Sau hi học xong, các của nhân của nganh Maketing có thể làm việc tại hầu hết tất cả các doanh nghiệp thuộc nhiều loại hình kinh tế khác nhau như: Các công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữa hạn, các doanh nghiệp nhà nước, công ty liên doanh, các tập đoàn đa quốc gia, các công ty trong lĩnh vực quảng cáo, công ty truyền thông, công ty nghiên cứu thị trường kinh tế… và làm giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước, giảng dạy về lĩnh vực đào tạo ngành nghề Maketing.

Tại các doanh nghiệp lớn, sau khi ra trường với chuyên ngành Maketing bạn có thể làm ở rất nhiều vị trí thuộc phòng kinh doanh của doanh nghiệp, bộ phận Maketing, bộ phận bán hàng và nhiều công việc khác có liên quan đến chuyên ngành.

Tùy theo năng lực và sở thích để các bạn có thể chọn công việc của mình.

thích kinh doanh nên học ngành gì
Ham mê kinh doanh

3.2. Cử nhân quản trị kinh doanh

Với các bạn là cử nhân của ngành quản trị kinh doanh, sau khi tốt nghiệp, cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh và hầu hết các tỉnh thành khác của các bạn rất nhiều. Các bạn có thể “lấn sân” sang các vị trí khác trong các khối ngành kinh tế. Và những công việc chủ yếu mà các cử nhân ngành quản trị kinh doanh có thể làm như sau:

– Chuyên viên hoạch định chiến lược tại phòng kinh doanh, phòng marketing.

–  Chuyên gia luôn đi tư vấn tại phòng ban và hỗ trợ giao dịch khách hàng của các công ty tài chính trên cả nước

– CEO – Giám đốc điều hành tại các chi nhánh của tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp, công ty trong nước,…

– Giảng viên giảng dạy tại các trường Đại học và Cao Đẳng hay cơ sở đào tạo ngành Quản trị kinh doanh trên cả nước.

Tùy theo năng lực và sở thích để các bạn có thể chọn công việc của mình.

Đó đều là những vị trí có thể coi là có tiếng nói và địa vị cao trong xã hội. Không những vậy những người hoạt động trong các ngành nghề này đều là những người “bán đi chất xám”, vậy nên mức lương của họ rất cao và ổn định cuộc sống.

Nhìn chung nếu bạn đã nhìn rõ được đam mê trong con người mình và khả năng của bản thân mình đang ở vị trí này thì đừng ngần ngại gì mà hãy theo đuổi nó. Chính sở thích và đam mê là một nguồn động lực to lớn giúp bạn kiên trì với công việc đến cùng và vượt qua mọi khó khăn để đến với thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý