Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân tích thị trường kinh doanh là gì và tại sao cần tiến hành

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thị trường sẽ luôn thay đổi và ngày càng trở nên một cách phức tạp. Để nắm bắt rõ được các thay đổi đó thì phân tích thị trường kinh doanh là công cụ không thể thiếu được. Vậy phân tích thị trường kinh doanh là gì hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

1. Phân tích thị trường kinh doanh là gì và vì sao cần tiến hành

1.1. Bạn có biết phân tích thị trường kinh doanh là gì?

Những thương hiệu thành công cần phải có một sự hiểu biết vững chắc về tổng quan thị trường mà họ hoạt động, bao gồm cả kiến thức về các đối thủ cạnh tranh và khách hàng của họ. Phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu về thị trường để hiểu những cơ hội, thách thức và khách hàng tiềm năng phản hồi những sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Phân tích thị trường kinh doanh có thể dùng nghiên cứu chuyên sâu, thuê những chuyên gia để nghiên cứu và phân tích được nhiều khía cạnh nhất có thể. Hay những thương hiệu có thể áp dụng một cách tiếp cận đơn giản hơn qua sử dụng dữ liệu đã có sẵn.

Phân tích thị trường kinh doanh là gì
Phân tích thị trường kinh doanh là gì

1.2. Vì sao cần tiến hành phân tích thị trường kinh doanh?

Phân tích thị trường kinh doanh cần củng cố về kế hoạch kinh doanh của bạn. Một khi bạn đã có sự hiểu biết về thị trường, bạn có thể lập ra kế hoạch tốt nhất để đánh bại các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tiếp cận gần hơn với khách hàng, Sau đó bạn có thể vẽ đường đi riêng của mình, tối ưu hóa những yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Các yếu tố này là 4P của E.Jerome McCarthy.

1.2.1. Phân tích thị trường kinh doanh về sản phẩm

Sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể được cải tiến dựa vào xu hướng của thị trường. Những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện, những phân khúc thị trường khác nhau mà chính bạn đang phấn đấu tiếp cận kèm những yếu tố thành công của mình.

1.2.2. Phân tích thị trường kinh doanh về giá

Những chi phí công nghiệp và khả năng sinh lời của thị trường. Cũng như các hiểu biết chi tiết trong đối thủ cạnh tranh sẽ hỗ trợ bạn thiết lập mức giá phù hợp hỗ trợ khách hàng và cổ đông đều hài lòng.

Phân tích thị trường kinh doanh về giá
Phân tích thị trường kinh doanh về giá

1.2.3. Phân tích thị trường kinh doanh phân phối được hiểu ra sao?

Sự hiểu biết về thị trường và những mô hình phân phối của bạn có thể tạo ra những cơ hội mới, từ cơ hội bán hàng với những Franchise và đại lý đến hậu cần của sản xuất và phân phối.Việc phân tích thị trường kinh doanh yếu tố khách hàng là khá quan trọng ảnh hưởng đến quyết định sự thành bại của doanh nghiệp nên doanh nghiệp nào cũng đặt khách hàng lên trên đầu tiên. Tuy nhiên nếu bạn không phân tích thị trường thì không thể nắm bắt được tâm lý khách hàng và biết họ cần những gì. Có thể thấy rằng, phân tích thị trường hỗ trợ cho doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng hơn để cải tiến sản phẩm phù với đối với người tiêu dùng.

Phân tích thị trường còn giúp thương hiệu của mình vẽ ra được chân dung đối thủ và biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của họ để từ đó đưa ra những sản phẩm, định hướng chính xác để tạo lợi thế. Con đường kinh doanh chưa hề dễ dàng, nó không phải là màu hồng mà sau đó là những chông gai và nhiều thử thách. Phân khúc thị trường sẽ hỗ trợ bạn đối mặt với những khó khăn đó và tìm ra nhiều cơ hội mới hơn. 

Phát hiện ra nhiều thách thức và cơ hội mới
Phát hiện ra nhiều thách thức và cơ hội mới

3.1. Cơ cấu thị trường và nhu cầu mua

Thị trường kinh doanh chứa ít người mua hơn nhưng lại lớn hơn. Khi nói đến khách hàng trong thị trường kinh doanh thì nó lại có rất ít khách hàng. Người mua là cơ quan, doanh nghiệp sẽ không mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn với số lượng nhỏ. Họ sẽ mua kèm số lượng lớn, đơn đặt hàng của họ khá nhiều. Khách hàng doanh nghiệp sẽ tập trung hơn về mặt địa lý. Mọi người có thể ghé thăm qua cửa hàng hay chợ và họ sẽ mua đồ. Tuy nhiên thị trường kinh doanh không hoạt động theo hướng đó. Khách hàng và người mua của doanh nghiệp sẽ tập trung trong khoảng cách địa lý rộng lớn.

Nhu cầu người mua của doanh nghiệp được bắt nguồn từ các nhu cầu của khách hàng. Một cơ quan, doanh nghiệp mua sản phẩm kèm dịch vụ từ doanh nghiệp kia vì sản phẩm cuối cùng của họ đang bán trên thị trường. Một khi những sản phẩm cuối cùng ngừng bán trên thị trường, thì cơ quan ngừng mua sản phẩm.

Đặc điểm của thị trường kinh doanh
Đặc điểm của thị trường kinh doanh

Cầu ở nhiều thị trường kinh doanh kém co giãn hơn, điều tốt về những nhu cầu có trên thị trường kinh doanh chính là giá cả và nó thường không ảnh hưởng đến nhu cầu. Những cơ quan, doanh nghiệp thường thích mua sản phẩm với giá thấp. Khi có giá cao hơn vì một số lý do, cơ quan, doanh nghiệp sẽ ngừng mua sản phẩm. Chính vì sản phẩm cuối cùng sẽ vô cùng tốn kém. Giá cao sẽ không thể bán được trên thị trường ngày nay.

3.2. Bản chất của đơn vị mua ra sao?

Mua hàng của doanh nghiệp có liên quan đến nhiều người mua hơn. Kho đó nói tới việc mua doanh nghiệp thì một doanh nghiệp mua và bán đồng thời cho những doanh nghiệp khác. Mua hàng kinh doanh liên quan đến sự cố gắng mua chuyên nghiệp hơn. Quá trình mua hàng trong thị trường kinh doanh được định hướng rất cụ thể. Những doanh nghiệp thích mua sản phẩm từ các doanh nghiệp cung cấp cho họ sản phẩm cần thiết.

3.3. Sự quyết định và quy trình quyết định

Người mua doanh nghiệp sẽ thường phải đối mặt đến những quyết định mua phức tạp hơn. Bởi chúng thường căn cứ vào các kỳ hạn dài. Công ty bảo đảm rằng người mà họ sẽ hợp tác lâu dài phải là người cực kỳ phù hợp. Những doanh nghiệp kiểm tra lý lịch và lịch sử kinh doanh của nhau trước khi đi đến ký kết thỏa thuận.

Quy trình quyết định
Quy trình quyết định

Một số doanh nghiệp sẽ thường tuân theo chuỗi lệnh hoàn chỉnh kèm quy trình của tổ chức khi được đưa ra quyết định cuối cùng. Đó chính là một một quan hệ lâu dài. Đó là lý do vì sao cả hai doanh nghiệp đều bảo đảm rằng tất cả 2 bên đều được bảo vệ. Người mua và người bán có sự hợp tác chặt chẽ. Khi nào cả 2 công ty biết rằng họ có thể trở thành đối tác tốt sau khi xác minh được lý lịch cho nhau. Họ muốn chắc chắn về sự hợp tác để đưa ra quyết định cuối cùng, cả hai biết đều có lợi khi được làm việc cùng nhau.

4.1. Sử dụng biện pháp “ đánh du kích”

Biện pháp đánh du kích để tận sự về sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú với một ngân sách không lớn. Đây chính là giải pháp thông minh cho những doanh nghiệp nhỏ kèm ngân sách hạn chế thường sử dụng tiếp thị du kích để có thể cạnh tranh cùng những công ty lớn.  Ví dụ như bạn bán một sản phẩm có thể sử dụng trên những con đường, phố xá, sử dụng các đại lý bí mật để quảng cáo sản phẩm trực tiếp khách hàng tiềm năng. Bạn có thấy Sony đã thuê những đại lý để hỏi người là về hình ảnh của họ và còn ca ngợi đến máy ảnh của họ.

4.2. Sử dụng mạng xã hội và phần mềm CRM

Theo như nghiên cứu về truyền thông thì thời gian gần đây hai phần ba số người trên thế giới có độ tuổi trưởng thành sử dụng phương tiện truyền thông trên mạng xã hội. Đât là một sự gia tăng gấp hơn 10 lần trong gần một thập kỷ qua. Phổ biến trên những kênh truyền thông xã hội sẽ bao gồm: Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin,... Thay vì phấn đấu để làm chủ hết toàn bộ các kênh cùng một lúc, hãy nỗ lực làm chủ một kênh bạn yêu thích và lôi kéo những khách hàng đầu tiên bạn tiếp cận được bằng những hình ảnh bắt mắt được thiết kế trên đó.

Sử dụng mạng xã hội
Sử dụng mạng xã hội

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng CRM trong việc phát triển thị trường kinh doanh. Nó cho phép chúng ta hình dung ra một mô hình tổng thể để hỗ trợ doanh nghiệp xác định được những cơ hội để đem lại các giá trị nhất định đến khách hàng và biến nó thành lợi nhuận.

Vừa rồi là nội dung chia sẻ của timviec365.vn về việc phân tích thị trường kinh doanh là gì và định hướng phát triển. Nếu như còn thắc mắc nào bạn hãy để lại trong phần bình luận, chúng tôi sẽ hồi đáp ngay khi nhận được.

Môi trường kinh doanh là gì?

Môi trường kinh doanh là gì và những vấn đề xung quanh đều có trong bài viết sau đây!

Môi trường kinh doanh là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý