Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[LÝ GIẢI] Môi trường kinh doanh là gì? và những vấn đề xoay quanh

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kiến tạo nên những thành quả ngọt ngào trong kinh doanh hay sự thành công của những Startup, ngoài sự nỗ lực không mệt mỏi của các thành viên trong doanh nghiệp, chính sách đối nội, đối ngoại hợp lý, còn có vai trò cực kỳ to lớn của môi trường kinh doanh. Tuy vậy, không phải tín đồ kinh doanh nào cũng thấu hiểu rõ môi trường kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của môi trường kinh doanh ra sao để vận dụng và phát triển doanh nghiệp của mình. Nếu bạn là một trong số đó, những kiến giải ngay sau đây của timviec365.vn sẽ thực sự là những thông tin cần thiết. 

Việc làm quản trị kinh doanh

1. Bạn đã hiểu, môi trường kinh doanh là gì? 

Nhắc đến nguyên nhân sụp đổ của khoảng 90% Startup trẻ Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nhiều người hay thường đổ lỗi cho những yếu tố cạnh tranh, ngoại cảnh hay sự không gặp thời. Khi thấy một tập đoàn, doanh nghiệp lớn đi lên như “diều gặp gió”, người trong giới đến Fan của kinh doanh khẳng định vai trò của tầm nhìn chiến lược của người lãnh đạo, sản phẩm hợp gu với thị trường, chương trình Marketing, quảng cáo hợp lý. Nhiêu đó cũng chỉ là một số nguyên nhân được tất cả chúng ta nhìn ra bằng mắt thường.

 Bạn đã hiểu, môi trường kinh doanh là gì?
 Bạn đã hiểu, môi trường kinh doanh là gì? 

Trên thực tế, thành tố tác động đến sự thành bại trong kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp còn nhiều hơn thế. Toàn bộ những yếu tố được chúng ta đặt tên và chưa được gọi đến đều được xếp trong một vòng tròn với tên gọi chung là “Môi trường kinh doanh”. Vậy Thuật ngữ môi trường kinh doanh được hiểu là gì? 

Theo các chuyên gia, môi trường kinh doanh hay Business Environment mới đích thị là thành tố tác động lớn nhất đến kết quả của công việc kinh doanh. Bởi vì khái niệm bao chứa hàng trăm, đến hàng triệu những thành tố có thể tác động tốt, xấu đến công việc làm ăn của doanh nghiệp, cá nhân thậm chí đến tác động đến quyết định quản lý điều hành, phát triển của người đứng đầu. Đó được hiểu là toàn bộ những yếu tố luôn vận động, tương tác lẫn nhau, tác động trực tiếp, hoặc gián tiếp ở cách này hay cách khác đến hoạt động kinh doanh.

Từ đó, có thể suy rộng ra rằng, môi trường kinh doanh chính là không gian không giới hạn, nơi đó doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Dù ở quy mô nào, doanh nghiệp lớn hay nhỏ, để tồn tại được và gặt hái được những thành tựu từ những bước đi chập chững đầu tiên đến khi trở thành một thương hiệu có tiếng trên thị trường, mỗi doanh nghiệp phải vượt qua một môi trường kinh doanh đầy biến động. 

Môi trường kinh doanh bạn hiểu là gì?
Môi trường kinh doanh bạn hiểu là gì?

Với sự tác động ở mặt tích cực hoặc tiêu cực của môi trường kinh doanh, đòi hỏi các chủ thể, các nhà quản trị bắt buộc phải theo dõi, nghiên cứu môi trường kinh doanh ở tất cả các cấp độ để có thể đưa ra những quyết định hợp lý. 

2. Phân loại và tác động của môi trường kinh doanh đến doanh nghiệp

Song song với việc tìm lý giải cặn kẽ về môi trường kinh doanh, lại có một câu hỏi khác đặt ra, là có bao nhiêu dạng môi trường kinh doanh các chủ thể kinh doanh nên nghiên cứu. Thật ra, để làm sáng tỏ trong hỏi này, trên các tài liệu về kinh tế đã có nhiều cách để phân loại môi trường kinh doanh dựa trên những tác động mà yếu tố này mang lại. Trong đó, dạng phân loại phổ biến nhất là dựa trên giới hạn “rào ngăn cách”, môi trường kinh doanh của doanh nghiệp được chia làm hai thành phần chính, dễ nhận biết nhất, bao gồm môi trường kinh doanh trong doanh nghiệp và môi trường kinh doanh ngoài doanh nghiệp.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh sản phẩm quần áo, thời trang rất phát triển từ đó cơ hội việc làm kinh doanh thời trang rộng mở, ứng viên, bạn đọc quan tâm có thể ứng tuyển ngay trên timviec365.vn

 Phân loại và tác động của môi trường kinh doanh đến doanh nghiệp
 Phân loại và tác động của môi trường kinh doanh đến doanh nghiệp

2.1. Môi trường kinh doanh trong doanh nghiệp gồm những gì?

Môi trường kinh doanh bên trong bao gồm toàn bộ những thành tố được sinh ra bên trong tổ chức doanh nghiệp có thể tác động tức thời hay lâu dài đến sự tồn tại của tổ chức, doanh nghiệp đó bao gồm: Văn hóa tổ chức, doanh nghiệp, giá trị cốt lõi, tầm nhìn...được chia sẻ và thực hiện bởi các thành viên. Yếu tố này phản ánh trong phong cách làm việc, sinh hoạt lẫn cách “đối nhân xử thế”, làm việc với với các khách hàng, đối tác kinh doanh giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu và khu biệt được với hàng loạt những đơn vị tổ chức khác. Rõ ràng, đây chính là thành tố đồng hành cùng với sự phát triển dài lâu của doanh nghiệp. 

Môi trường trong doanh nghiệp thứ hai được xác định chính là cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp hay tổ chức đó. Cơ cấu tổ chức được phản ánh bởi sự mô hình quản lý được thiết lập theo chiều dọc với nhiều cấp độ, vị trí lãnh đạo phòng ban hay được thiết lập theo mặt phẳng với số lượng cấp bậc ít hơn. Thông qua cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp sẽ thấy được phong cách quản lý doanh nghiệp của người đứng đầu cũng như cách kiểm soát công việc của từng nhân viên trong tổ chức đó. Dĩ nhiên, chỉ khi nào, nhân viên thực sự sát sao, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ, phân công, chủ động đề xuất các giải pháp nâng cao công việc...Doanh nghiệp đó mới có thể thành công. 

Việc làm kinh doanh

Tác động của môi trường kinh doanh trong doanh nghiệp
Tác động của môi trường kinh doanh trong doanh nghiệp 

Thứ ba, yếu tố môi trường bên trong doanh nghiệp nổi bật khác được gọi tên chính là cách thức quản lý doanh nghiệp hay còn gọi là cách thức quản lý. Theo Shawn Grimsley, có hai khía cạnh cần bàn đến trong cách thức quản lý doanh nghiệp bao gồm: Cách thức quản lý tập trung hay phân cấp. Cụ thể, với hình quản lý tập trung, lãnh đạo cao nhất luôn luôn là người đưa ra những quy định, để xuất, chỉ thị...để phổ rộng cho toàn thể công ty thực hiện. Trong khi đó, hình thức quản lý phân cấp, chính là giao quyền cho lãnh đạo phòng ban đề xuất các quy định theo đặc trưng, tính chất công việc của từng phòng hoặc được ban hành rải rác tùy theo sự phát sinh của các vấn đề liên quan. 

2.2. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp 

Các thành tố nổi bật cấu tạo nên môi trường bên ngoài doanh nghiệp bao gồm: Các yếu tố chính trị, xã hội, kinh tế vĩ mô, vi mô và công nghệ. 

Trong đó, yếu tố chính trị tác động đến doanh nghiệp dễ dàng nhận ra như thể chế nhà nước, những quy định chính sách kinh tế, cơ chế quản lý kinh tế, doanh nghiệp được ban hành, thuế quan, đôi khi đó có thể là tình trạng bất ổn về chính trị như chiến tranh, nội chiến hay các rào cản thương mại.

Môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Môi trường bên ngoài doanh nghiệp

Yếu tố xã hội được xác định là yếu tố tác động tương đối sâu sắc đến kinh doanh bao gồm nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, các phong trào về môi trường, các hoạt động quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp khác và sự biến động của thị trường... 

Yếu tố về kinh tế vi mô tác động đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp dễ dàng có thể kể đến nhu cầu của khách hàng, các môi quan hệ với nhà cung cấp hay các chuỗi cung ứng, các nhà cung cấp nguyên liệu, sản phẩm nội địa và quốc tế…

Trong khi đó, yếu tố kinh tế vĩ mô được các chuyên gia cho là ảnh hưởng ít nhiều đến môi trường kinh doanh cũng như quyết định phát triển của doanh nghiệp bao gồm: Lãi suất, tỷ lệ thất nghiệp, chênh lệch tỷ giá, các cuộc khủng hoảng kinh tế hay suy thoái. Trong đó, cuộc khủng hoảng “thừa” tại nước Mỹ lan rộng ra toàn thế giới giữa những năm 1929 - 1933 là một minh chứng điển hình của tác động của kinh tế vĩ mô lên đời sống doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến yếu tố công nghệ. Trong thời buổi công nghệ lên ngôi, doanh nghiệp nào ứng dụng và nắm bắt được xu hướng công nghệ vào sản xuất, phân phối, tìm kiếm khách hàng của mình sẽ dành được phần thắng. 

Xem thêm: Dù vận hành theo mô hình kinh doanh nào việc marketing cho sản phẩm là chắc chắn. Hiện nay, Marketing phát triển cực mạnh đặc biệt mà marketing online, có hàng ngành tìm tuyển dụng việc làm Marketing online trên timviec365.vn, bạn quan tâm hãy tạo cv marketing và ứng tuyển nha

3. Môi trường kinh doanh có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Dù tác động tích cực hay tiêu cực đến quy mô doanh nghiệp nhỏ hay lớn, môi trường kinh doanh đều là thành tố quan trọng mang lại cho lãnh đạo doanh nghiệp những quyết định phát triển đúng đắn. Những lợi thế dễ, không khó để tất cả dân kinh doanh có thể nhận ra bao gồm:

Môi trường kinh doanh có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp
Môi trường kinh doanh có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp 

3.1. Dự trù những kế hoạch và phương án xử lý, khắc phục khó khăn 

Căn cứ vào những yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp ở một thời điểm nhất định có thể giúp doanh nghiệp có thể định vị được vị thế của mình, xác định ra những yếu tố còn yếu kém, cần khắc phục và những điểm mạnh...đồng thời, phán đoán được tình hình thị trường trong tương lai gần, qua đó đề xuất được những kế hoạch phát triển cũng như các phương án khắc phục những lỗi một cách hiệu quả. 

3.2. Nắm bắt được những cơ hội và mối đe dọa với sự tồn vong của doanh nghiệp

Khi nghiên cứu đủ đầy về môi trường kinh doanh, đặc biệt là những yếu tố bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tốt hơn được những cơ hội kinh doanh như đón đầu làn sóng đối tác nước ngoài nhờ dỡ bỏ hàng rào thuế quan, tranh thủ sự viện trợ của nhà nước để phát triển doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, cũng nắm được những mối nguy cơ rình rập doanh nghiệp như xu hướng bán hàng nhờ vào công nghệ để cải thiện chất lượng và phương thức marketing.

3.3. Nắm bắt được thị hiếu khách hàng

Nắm bắt được thị hiếu khách hàng
Nắm bắt được thị hiếu khách hàng

“Thời thế tạo anh hùng”, nhận xét này cũng đúng với với việc doanh nghiệp mới có thể đi lên nhờ thị hiếu của người dùng. Bởi khách hàng là thượng đế, chỉ cần theo dõi động thái, khai thác sự biến động của thị trường, đặc biệt là nắm được khách hàng cần gì và tạo ra những sản phẩm, phục vụ tốt nhu cầu của họ. Chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ thành công. 

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin mà timviec365.vn đã kiến giải đầy đủ về chủ đề môi trường kinh doanh là gì, tầm quan trọng và những yếu tố tác động đến môi trường kinh doanh. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Việc làm ngành quản trị kinh doanh

Bên cạnh, những thông tin này, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm ngành quản trị kinh doanh trong bài viết dưới đây nhé. 

Việc làm ngành quản trị kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý