Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thợ phụ là gì? Mô tả công việc thợ phụ đầy đủ chi tiết cho bạn

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong những công việc lao động phổ thông thì bên cạnh sự điều phối công việc của một người thợ chính thì còn cần thêm một hoặc một vài thợ phụ để có thể hoàn thành nhanh tốc độ công việc, khiến cho sản phẩm được chất lượng và hoàn chỉnh nhanh hơn. Bạn có viết vị trí công việc thợ phụ làm những gì hay không? Cùng đọc bài viết về mô tả công việc thợ phụ ngay dưới đây nhé!

1. Những người thợ phụ là ai?

Những người thợ phụ làm công việc giúp cho thợ chính hoàn thành những sản phẩm, làm các công việc hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ để có thể giúp đỡ cho thợ chính. Thợ phụ giống như một người trợ lý trách nhiệm và nhiệt huyết đôn đốc công việc giúp cho thợ chính ở các mặt công việc.

Thợ phụ là gì?
Thợ phụ là gì?

Thợ phụ có mặt ở nhiều ngành nghề từ làm salon tóc, làm bánh cho đến những ngành về kỹ thuật cơ khí, điện tử điện lạnh hay làm về phụ hồ, xây dựng. Có thể nói, với ngành nghề này sẽ thu hút nguồn nhân lực lao động phổ thông vì ngành nghề chỉ yêu cầu về độ tuổi ngoài ra không đòi hỏi cao về chuyên môn bằng cấp quá nhiều, chấp nhận hướng dẫn và học việc trong quá trình làm việc lâu dài. Công việc này là giải pháp cho những bạn nào không theo học cao sau quá trình học phổ thông cấp 3,. có dự định đi làm theo nghề luôn mà không cần phải đi học nhiều nữa.

Công việc của thợ phụ cũng đa dạng tùy theo ngành nghề lĩnh vực mà bạn chọn, tuy nhiên công việc này sẽ cần nhiều sức khỏe và sự kiên nhẫn tập trung cho công việc và có thể bạn sẽ phải làm việc cực khổ mệt nhọc theo tiến độ công việc để giúp cho thợ chính, đôi khi bạn còn cần phải có mặt làm thay cho thợ chính. Chính vì thế bạn nên tìm hiểu về mô tả công việc thợ phụ ở ngay dưới mục nhé.

Tham khảo: Điều ít người biết về lương thợ phụ.

2. Mô tả công việc thợ phụ

Bạn có thể tải về Word bản mô tả chi tiết công việc thợ phụ ở ngay đây nhé:mo-ta-cong-viec-tho-phu.docx

Công việc của người thợ phụ có rất nhiều kiểu, vậy nên tôi sẽ liệt kê mô tả công việc của 3 kiểu thợ phụ chính để bạn có thể hình dung mường tượng hết được nhé. 3 vị trí công việc đó là: thợ phụ tóc, thợ phụ làm bánh, thợ phụ hồ.

2.1. Thợ phụ tóc

Công việc của thợ phụ là bước đệm để sau này bạn có thể phát triển lên công việc chính  thợ làm tóc chính. Nếu bạn mong muốn làm đẹp cho mọi người về mảng tóc, chân mày, da, móng,... thì bạn có thể bắt đầu bằng bước khởi đầu là công việc thợ phụ tóc.

Thợ phụ tóc làm những gì?
Thợ phụ tóc làm những gì?

Công việc này hỗ trợ các công việc và thao tác cho thợ chính hoặc các nhà tạo mẫu tóc, thiết kế tóc. Họ sẽ giúp những công đoạn như gội đầu cho khách, tỉa tóc, sấy khô tóc, nhuộm tóc lần 1 hoặc lần 2, cuốn lô, lấy ráy tai, cắt tỉa râu, lông mũi cho nam giới, mát xa mặt cho khách, làm các công việc chưa chính thức ở vai trò học việc thêm, theo dõi thợ chính làm việc tóc để tiến bộ thêm kinh nghiệm và kiến thức. thợ phụ nói chung sẽ được thợ chính hướng dẫn và phân công công việc phù hợp để có thể có khả năng hoàn thành tốt công việc.

Công việc có thể đem lại cho bạn lương khởi điểm là 6 hoặc 7 triệu tùy vào các salon tóc có quy mô lớn hoặc bình thường, mức lương này chưa tính các khoản thưởng vào những ngày đông khách, làm việc tốt có hiệu quả cao, những tiền tip hoa hồng của khách vip, những khoản cho thêm từ chủ salon vì bạn phục vụ nhiều khách hơn các nhân viên khác, được hỗ trợ ăn trưa hoặc tối tùy theo ca làm.

Việc làm thợ làm tóc

Hàng ngày họ sẽ làm gì?
Hàng ngày họ sẽ làm gì?

Yêu cầu công việc sẽ cần bạn có sức khỏe tốt đủ đáp ứng công việc, công việc này tùy theo tuyển giới tính nam và nữ bởi có kèm theo vai trò làm móng (nail), mát xa mặt và chân mày.

Nói chung đây là công việc bạn sẽ được làm trong môi trường mát mẻ và khá sạch sẽ bởi phục vụ các vị khách tới làm đẹp. Bạn cần có cách tiếp đón khách hàng và cách nói chuyện sao cho phù hợp, niềm nở vui vẻ để ngoài kỹ thuật làm tóc ra thì còn gây ấn tượng với khách hàng. Những nhân viên thợ phụ khi biết cách thu hút các vị khách bằng thái độ và cách phục vụ của mình thì sẽ giúp cho cửa hàng nhiều khách hơn và đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức thu nhập của bạn. 

Công việc của họ ở tại salon
Công việc của họ ở tại salon

Khi làm vị trí thợ phụ bạn cũng sẽ được đào tạo huấn luyện lên thợ chính trong tương lai. Nếu bạn có dự định làm thợ tóc thì hy vọng những thông tin trên có ích đối với bạn.

2.2. Thợ phụ làm bánh

Tùy theo các cửa hàng, căn bếp bánh mà đầu bếp bánh sẽ cần tuyển một hoặc nhiều thợ phụ làm bánh. Công việc của người làm thợ phụ bánh sẽ là bao gồm những công việc cụ thể là chuẩn bị nguyên liệu bánh như bơ sữa, bột, trứng, trái cây, các loại hạt,... , những dụng cụ sử dụng cho các công đoạn làm bánh như khuôn, nồi,... làm trang trí cho những chiếc bánh với yêu cầu trình độ đơn giản phụ cho bếp chính, quét dọn chỉnh trang lại khu vực làm việc sạch sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm trước và sau khi quá trình làm bánh diễn ra, sắp xếp và chuẩn bị, cất dọn những nguyên liệu dành cho ngày hôm sau, kiểm tra lại những hệ thống của khâu làm bánh như quạt thông gió, các loại bếp, nồi,...sau khi tan ca, và làm những công việc khác theo hướng dẫn của người làm bánh chính, phụ bếp hỗ trợ cho người làm bếp chính.

Việc làm thợ phụ làm bánh

Những người thợ phụ bánh
Những người thợ phụ bánh

Những yêu cầu đối với người làm thợ phụ làm bánh đó là có sức khỏe tốt, làm việc nhanh nhẹn và tháo vát, có sự hiểu biết về cách thức làm bánh và cất các nguyên liệu đúng cách, có định hướng sẽ làm về ngành bánh trong khoảng thời gian lâu dài.

Mức lương của người làm phụ bánh sẽ có khởi điểm từ 3 triệu đến 3 triệu và sau thời gian thử việc sẽ tăng lên là 4 hoặc 5 triệu 1 tháng. Những vấn đề về lương sẽ tùy theo quy mô của những cơ sở mà bạn làm việc cho.

Công việc của họ giúp cho thợ chính
Công việc của họ giúp cho thợ chính

Tuy mức lương chưa cao nhưng thăng tiến của nghề có nhiều vì bạn có thể phát triển công việc của bạn lên đầu bếp trưởng chuyên nghiệp. Công việc này cần nhiều đam êm và cố gắng vì thế nếu bạn có định hướng dành thời gian cho nghề nghiệp này thì hãy dành nhiều đầu tư cho nó nhé. Chắc chắn bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị với công việc này nên hãy tự tin tham gia nếu bạn có hứng thú với công việc này.      

2.3. Thợ phụ hồ

Thợ phụ hồ hay thợ nề là những người làm công việc chân tay trong lĩnh vực xây dựng và sẽ làm những công việc như là đi lấy nước, xách nước, trộn vữa xi măng hồ, khuân vác gạch, xới đất, khuân vác cây, quét vôi vữa, đổ trần, lắp đặt những đường ống và ổ điện,...

Công việc này có những điểm bất lợi đó là bạn sẽ cần phải làm việc đôi khi ở môi trường ngoại cảnh và phải chịu những yếu tố thời tiết môi trường vì thế nên bạn muốn làm công việc này cần phải có sức chịu đựng với môi trường,có sức khỏe tốt. Công việc này cũng không đòi hỏi nhiều về kiến thức, bằng cấp mà chỉ cần trong quá trình làm việc sẽ tự học hỏi thêm để nâng cao tay nghề và trở thành thợ chính.

Việc làm phụ hồ

Môi trường làm việc của thợ phụ hồ
Môi trường làm việc của thợ phụ hồ

Công việc này phù hợp cho ai có sức khỏe tốt vì những công việc này có nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe.

3. Yêu cầu công việc thợ phụ

Công việc của những thợ phụ không yêu cầu cao về bằng cấp, chủ yếu là bạn có thời gian và có xu hướng yêu thích đam mê công việc này, hoặc bạn không muốn tiếp tục học lên cao như đại học trung cấp cao đẳng nữa mà muốn đi học nghề luôn thì đây cũng là lựa chọn nghề nghiệp dành cho bạn. Khi làm các công việc này bạn cần có sức khỏe tốt nhé để có thể theo kịp công việc hỗ trợ thợ chính hoàn thành công việc. Công việc nào cũng sẽ có những vất vả và nhọc nhằn riêng, bạn cần cố gắng để được tăng lương và có một tương lai sáng hơn.

Tiêu chí tuyển người
Tiêu chí tuyển người

Yêu cầu những công việc về lao động phổ thông hầu như sẽ chỉ là có sự yêu thích và muốn làm việc này. 

4. Bí quyết tìm việc thợ phụ cho bạn

Hiện nay những cơ sở kinh doanh và những công việc lao động phổ thông có nhu cầu tuyển thêm nhiều thợ phụ, chính bởi vậy nếu bạn có ý định tham gia công việc thợ phụ bạn có thể nhờ tới những sự giúp đỡ từ mối quan hệ thân quen như người thân, họ hàng, bạn bè, hàng xóm,... để tìm được công việc. Bạn cũng có thể đến những trung tâm giới thiệu việc làm hoặc những nơi sàn làm việc để có cơ hội việc làm tiết kiệm công sức thời gian hơn. Hiện nay thông tin trên các trang mạng xã hội cũng như là tin tức qua báo đài cũng nhiều nên bạn cũng có thể dựa vào đó có những thông tin tuyển dụng cho bản thân.

Tìm việc làm

Và một cách nữa không kém phần hiệu quả là bạn sẽ tìm việc cùng trang web timviec365.vn. Bạn truy cập vào giao diện và bạn sẽ nhìn thấy những chức năng để tìm kiếm việc làm. Bạn sẽ vào chọn tỉnh thành và chọn nơi bạn muốn làm việc ví dụ thành phố Hà Nội, vào chọn ngành nghề tìm chọn lao động phổ thông, ở phần vị trí việc làm bạn sẽ gõ chọn thợ phụ, sau đó nhấn vào ô Tìm kiếm, vậy là chỉ cần vài click là bạn có thể có được danh sách những nơi đang tuyển dụng vị trí thợ phụ rồi, thật quá là tiện lợi cho bạn phải không. Bạn cũng có thể tạo CV xin việc nhanh trên trang web này.

CV xin việc

Cách tìm việc thợ phụ
Cách tìm việc thợ phụ

Tất cả những điều bạn phải làm đó chính là nhập nội dung mà bạn muốn làm vào sau đó trang web sẽ thiết kế cho bạn mẫu style CV phù hợp với công việc thợ phụ. Điều này giúp ích cho bạn có được bản CV đẹp và hợp lý cung cấp đầy đủ thông tin. Trên web cũng có rất nhiều chuyên mục về cẩm nang tìm việc cũng như bí quyết chia sẻ tâm sự công việc, bạn có thể click vào đọc để có thêm kiến thức cho bản thân.

Khi sử dụng các web tìm việc như timviec365.vn bạn sẽ không mất công đi lại nhiều, không cần nộp hồ sơ theo phương thức truyền thống mà vẫn tiếp cận với nhà tuyển dụng được mà còn đạt hiệu quả cao. Một phương thức truyền thống dù có thể có hiệu quả nhưng tốn thời gian và một phương pháp hiện đại tiết kiệm thời gian thì bạn sẽ muốn chọn cách thức nào hơn? Dĩ nhiên là một trang web miễn phí mà có đầy đủ tiện lợi như timviec365.vn rồi phải không?

Thông qua bài viết mô tả công việc thợ phụ có lẽ bạn đã tìm được câu trả lời cho công việc thợ phụ là như thế nào rồi phải không, ngoài công việc lao động phổ thông này bạn cũng có thể tìm mô tả công việc khác ở trang web timviec365.vn nữa nhé

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý