Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc thợ sơn dễ hiểu nhất chưa chắc nhiều người biết

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nghề thợ sơn vốn dĩ không xa lạ với bất cứ ai. Dù là một nghề lao động phổ thông nhưng việc làm thợ sơn cũng đòi hỏi thật lắm công phu. Để biết nghề đòi hỏi bạn làm những gì, hãy đọc thật kỹ bản mô tả công việc thợ sơn trong bài viết này. Hiểu về nghề chính là một bước quan trọng để bạn đến với nghề thành công trong một thời gian “tíc tắc” đấy nhé.

1. Mô tả công việc thợ sơn - Họ làm những công việc gì?

Khi nghề thợ sơn nói chung lại được chia ra làm nhiều lĩnh vực nhỏ theo từng đặc điểm của hoạt động công việc sẽ khiến cho các bạn không dễ gì để nhận diện được những công việc chung mà một người thợ sơn phải thực hiện. Vậy cho nên, bạn cần đọc bài viết này vì nó là sự tổng hợp những thông tin kiến thức mà Phượng đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu. 

1.1. Tính toán số lượng nguyên vật liệu  phục vụ công việc sơn

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của thợ sơn đó chính là việc tính toán lượng nguyên liệu, vật liệu cần dùng cho công việc sơn dựa trên các số liệu cụ thể lấy được  từ hoạt động đo đạc thực tế của bề mặt phẳng cần sơn và các khu vực cần sơn của khách hàng.

Với công việc này, người thợ sơn nói chung sẽ phải lên kế hoạch và làm các phép tính cơ bản để ước tính ra tổng mức phí cần bỏ ra cho công việc của họ như tính phí của nguyên liệu, vật liệu, tính quỹ thời gian cần phục vụ cho hoạt động sơn, tính toán công sức cần đầu tư để sơn các bề mặt theo yêu cầu của khách. Sau khi đã tính toán xong thì bản dự tính này sẽ được gửi tới khách hàng để đi đến thống nhất thỏa thuận.

Mô tả công việc thợ sơn - Họ làm những công việc gì?
Mô tả công việc thợ sơn - Họ làm những công việc gì?

Tiếp đến, thợ sơn sẽ lên danh sách chi tiết các nguyên liệu, đồ dùng cần mua sao cho phù hợp, bao gồm công cụ, vật liệu, tính đến loại sơn, chất liệu sơn phù hợp công trình họ nhận. Các tính toán khác cũng cần phải lưu ý như màu sơn theo mong muốn của khách, là những loại sơn nào phù hợp với bề mặt, loại sơn nào có độ bền cao và dễ dàng xử lý,...

Hé lộ: Bật mí về lương thợ sơn ô tô tại đây!

1.2. Thực hiện các công tác dọn dẹp trước khi sơn

Trước khi tiến hành công việc sơn thì người thợ sơn sẽ phải thực hiện các công việc dọn dẹp, loại bỏ các vật dụng không liên quan để đảm bảo quá trình sơn được an toàn và không gây ảnh hưởng tới các đồ dùng, vật dụng khác.

Những nhiệm vụ đó bao gồm:

- Tháo, gỡ tất cả các vật có sự kết nối với bề mặt cần sơn như ổ điện, đèn ngủ, tranh ảnh, tay nắm cửa,... 

- Xử lý toàn bộ các bề mặt cần sơn sửa để tạo hiệu quả tốt nhất khi sơn. Thông thường thợ sơn sẽ sử dụng chất có khả năng xử lý như dầu hay nhựa thông với tác dụng làm loãng nước sơn cũ, hoặc dùng các chất hóa học có tác dụng loại bỏ nấm mốc, đối với bề mặt mới được xây dựng cần sơn để che phủ lớp bả xi măng thì người thợ sơn cũng phải rap bằng giấy ráp để đảm bảo khi sơn lên bề mặt nước sơn sẽ bám tốt và đẹp.

Việc làm thợ sơn

Những nhiệm vụ của thợ sơn
Những nhiệm vụ của thợ sơn

1.3. Tiến hành công việc sơn

Bắt đầu nhiệm vụ sơn của mình, thợ sơn sẽ phải bắc dựng giàn giáo, thang leo có độ cao phù hợp với độ cao của bề mặt sơn để có thể phục vụ khi cần sơn ở khu vực trên cao. Tiếp đến họ tiến hành pha trộn nguyên vật liệu sơn bao gồm: trộn màu sơn, vecni, chất để nhuộm màu với dầu cũng như chất phụ gia (tùy mục đích cụ thể là gì, thợ sơn sẽ cân nhắc sử dụng các chất phụ gia có công dụng làm khô hay làm loãng sơn để có được một hỗn hợp sơn như ý. 

Sử dụng băng dính, vải để che, bảo vệ các bề mặt không cần sơn, Băng dính đặc biệt có tác dụng tốt khi cần che lại phần bề mặt ngay cạnh bề mặt sẽ sơn. Còn vải che chủ yếu dùng để trùm lên những đồ dùng khác trong khu vực để đảm bảo nước sơn không bị bắn vào dính lên vật dụng. 

Thợ sơn làm cồng việc gì?
Thợ sơn làm cồng việc gì?

Người thợ sơn còn dùng sơn, vecni, chất nhuộm và chất tráng men ở bước hoàn thành khâu sơn phủ đối với thiết bị, cầu đường hay tòa nhà,... Hoặc làm lớp sơn lót tốt nhất cho các bề mặt cần sơn mới. Sau khi sơn xong, thợ sơn cần xử lý các “lỗi” nhỏ để đảm bảo bề mặt được láng mịn, chẳng hạn như dùng đến xẻng cạo, giấy nhám, bùi nhùi thép hoặc là máy công nghiệp có chức năng đánh bóng.

1.4. Những công việc khác của người thợ sơn

Ngoài 2 nhiệm vụ chính là chuẩn bị sơn và sơn thì thợ sơn sẽ thực hiện các công việc sau đây:

- Dùng vữa hay matit trét kín, lấp đầy các lỗ thủng, vết nứt.

- Cắt khuôn tô sau đó tạo hình trang trí lên cho bề mặt sơn bằng cách quét sơn theo ý tưởng hoặc phun.

- Dọn dẹp khu vực sau khi sơn thật sạch sẽ.

Việc làm thợ sơn nước

2. Yêu cầu cơ bản của thợ sơn 

Để đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng đặt ra yêu cầu cho người thợ sơn và buộc một ứng cử viên sáng giá phải có kỹ năng chuyên nghiệp. Mặc dù là một công việc thuộc nhóm lao động phổ thông nhưng nếu như không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu đó thì chắc chắn bạn cũng sẽ không thể phát triển. Vậy thì những yếu tố nào được nhà tuyển dụng đặt ra cho một ứng cử viên tiềm năng ở vị trí thợ sơn?

Yêu cầu cơ bản của thợ sơn
Yêu cầu cơ bản của thợ sơn

Thứ nhất thợ sơn chuyên nghiệp cần phải là người có kiến thức sâu và hiểu biết rộng về sơn, các nhãn hiệu sơn để có thể chọn được một nhãn hiệu tốt. Khách hàng nào cũng đặc biệt quan tâm đến lớp bảo vệ cho ngôi nhà của họ, vì thế chọn được sơn tốt là cách làm tốt để bạn làm hài lòng họ. 

Thứ hai, thợ sơn cần có kỹ thuật thi công sơn thông thạo, giàu kinh nghiệm, tay nghề vững vì nó có ảnh hưởng lớn đối với việc giúp bạn tạo nên được sản phẩm có chất lượng cao. 

Một ngôi nhà có được màu sắc đẹp, bền màu và bền chất trong suốt nhiều năm liền phụ thuộc vào cách người thợ sơn xử lý bề mặt có tốt hay không. Chính vì thế, khách hàng cũng sẽ chú trọng việc thuê thợ sơn có kỹ thuật sơn đảm bảo quy trình và có tính cách tỉ mỉ trong khâu xử lý các bề mặt trước và sau sơn cùng các kỹ thuật thi công cần thiết khác. 

Những lưu ý trong nghề thợ sơn
Những lưu ý trong nghề thợ sơn

Nhiều thợ sơn do không có tính cách cẩn thận, trình độ chuyên môn không tốt cho nên họ đã đốt cháy giai đoạn sơn như không xử lý bề mặt trước khi sơn,  không làm kỹ bước làm mịn nhẵn bề mặt sau khi sơn xong, không pha trộn nguyên liệu theo tỷ lệ chuẩn, chọn loại sơn kém chất lượng,...

Nói chung là một người thợ sơn chuyên nghiệp không thể không tỉ mỉ và cẩn thận. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các thợ sơn trở nên chuyên nghiệp hơn trong công việc. Đừng vì quá chăm chăm đến giảm chi phí mà biến thành quả lao động của mình tạo ra không chất lượng bạn nhé.

Người ta nói “chậm nhưng chắc” là để dành cho những công việc có thể “đủng đỉnh” về thời gian, còn với nghề thợ sơn, bạn cần phải thạo nghề, nhanh tay mà vẫn phải chắc kỹ thuật. Do đó, trong mô tả công việc thợ sơn luôn luôn đòi hỏi yếu tố về kỹ năng người ứng tuyển cần đáp ứng đó là các thao tác, kỹ thuật sơn nhanh, chuẩn kỹ thuật và đẹp mắt. Bởi vì đã có sẵn những bước thực hiện theo quy trình chuẩn của nghề cho nên không khó để chúng ta đảm bảo điều này, thứ quan trọng cần chú ý đến hơn cả chính là thái độ nghề nghiệp, cái tâm bạn bỏ vào trong công việc là bao nhiêu mà thôi. 

Việc làm lao động phổ thông tại Hà Nội

3. Mức lương của thợ sơn là bao nhiêu?

Thông thường, thợ sơn sẽ nhận lương theo chế độ công nhật (ngày công làm việc), tức là làm đâu nhận năng suất quy đổi ra tiền lương ở đó. Mỗi nơi sẽ trả cho thợ sơn mức lương công nhật khác nhau nhưng sẽ dao động trong khoảng 280 nghìn đến 380 nghìn VNĐ. Nếu công việc có đều đặn mỗi ngày thì tổng mức lương mỗi tháng của người thợ sơn có thể lên tới 9 - 10 triệu đồng. Với một vị trí công việc lao động phổ thông như vậy thì quả thực là con số đáng mơ ước so với nhiều công việc khác trong cùng một lĩnh vực. 

Mức lương của thợ sơn
Mức lương của thợ sơn

Nếu công việc được tiến hành thuận lợi và đôi bàn tay tài hoa của bạn có thể giúp khách hàng có được một sản phẩm tuyệt vời hơn cả sự mong đợi thì biết đâu đấy, bạn còn kiếm được thêm thu nhập từ khoản thưởng hiệu suất, năng suất lao động. 

Việc làm lao động phổ thông tại Hồ Chí Minh

4. Quyền lợi được hưởng của người thợ sơn

Vốn dĩ là công việc lao động phổ thông nên gần như quyền lợi của người thợ sơn cũng khá linh hoạt, có thể thay đổi tùy theo môi trường làm việc, điều kiện làm việc. Nếu là một thợ sơn hoàn toàn tự do thì chắc chắn bạn chỉ có thể nhận trực tiếp quyền lợi từ gia chủ, người thuê bạn làm việc như được nhận chế độ trợ cấp ăn trưa, tiền thưởng thành quả cuối cùng. Còn nếu như bạn là nhân viên của một công ty cụ thể thì đương nhiên mọi chế độ, quyền lợi của người lao động theo luật lao động sẽ được đảm bảo.

Trên trang web timviec365.vn cung cấp cho bạn rất nhiều tin tuyển dụng việc làm thợ sơn. Điều đặc biệt của website khiến bạn không thể bỏ qua bí quyết tìm việc này đó chính là việc bạn có thể nhận được những mô tả công việc thợ sơn vô cùng chi tiết, rõ ràng do tin tuyển dụng khi được đăng tải trên website đều phải qua vòng kiểm duyệt khắt khe của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại đây. Bạn sẽ biết được mình cần làm công việc gì, có mức lương cụ thể ra sao, các chế độ đãi ngộ như thế nào và yên tâm nhấn vào tính năng Nộp hồ sơ online ngay cạnh mỗi tin tuyển dụng.

Tuyển dụng

Quyền lợi được hưởng của người thợ sơn
Quyền lợi được hưởng của người thợ sơn

Như vậy, Bích Phượng đã mang tới cho bạn đọc những thông tin chi tiết về bản mô tả công việc thợ sơn. Mong rằng từ việc hiểu rõ nhiệm vụ của việc làm này, chúng ta sẽ tìm được cho con đường phát triển sự nghiệp đúng đắn, theo nghề thợ sơn không có nghĩa là bạn mãi chỉ đi làm thuê. Cơ hội như thế nào sẽ do chính bạn nắm bắt và tạo ra, và nên nhớ rằng bản mô tả công việc thợ sơn vẫn là sự khởi đầu cần thiết, đừng ngại tải biểu mẫu dưới đây về máy và nghiên cứu thật kỹ để có được những cơ hội việc làm tốt nhất nhé.

MÔ TẢ CÔNG VIỆC THỢ SƠN.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý