Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kiến thức khái quát về thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu là một trong những thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng tới việc kinh doanh của nhà thầu. Vậy thì cùng tìm hiểu xen thỏa thuận kinh doanh trong đấu thầu là gì và có những ưu điểm hạn chế gì qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tổng quan về thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu

Liên doanh là hoạt động có thể có nhiều hình thức. Theo định nghĩa rộng nhất, điều này có thể có nghĩa là một sự sắp xếp chiến lược giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp, nơi các nguồn lực được tổng hợp, để làm việc cùng nhau trên một dự án cụ thể hoặc một cơ sở đang diễn ra. Liên doanh trong đấu thầu là một cách hữu ích để hợp tác với các doanh nghiệp đấu thầu khác nhau và kết hợp họ lại cho các mục đích kinh doanh mục tiêu hoặc chung.

Khái quát về thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu
Khái quát về thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu

Tuy nhiên, có rủi ro kinh doanh đối với các bên vì mỗi bên dựa vào bên kia để đảm bảo lợi thế thương mại của mình không bị tổn hại bằng cách đưa tên của mình vào liên doanh. Điều quan trọng là các bên tham gia liên doanh xác định sớm vai trò và trách nhiệm của mình và các bên tham gia sẽ làm việc cùng nhau như thế nào để đạt được các mục tiêu của liên doanh. Tốt nhất, điều này sẽ được chính thức ghi nhận trong một thỏa thuận liên doanh.

2. Đặc điểm của một thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu hợp lý

Nếu bạn quyết định đấu thầu thông qua một liên doanh, điều rất quan trọng là bạn phải có một thỏa thuận liên doanh phù hợp cho việc liên doanh của bạn. Một thỏa thuận liên doanh tốt, vững chắc sẽ bảo vệ các bên trong liên doanh.

Bao gồm thỏa thuận liên doanh đã ký hợp lệ của bạn trong đề xuất đấu thầu của bạn. Nếu bạn không tuân thủ quy tắc này, hồ sơ dự thầu của bạn có thể bị loại. Đối với một liên doanh phải có bộ quy tắc riêng mà nó được quản lý, và điều này được gọi là thỏa thuận liên doanh. Thỏa thuận liên doanh phải bao gồm một số quyền và nghĩa vụ tối thiểu.

Đó là:

- Mục đích của liên doanh phải được xác định rõ ràng.

- Những người sẽ là đại diện của liên doanh.

Đặc điểm của một thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu hợp lý
Đặc điểm của một thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu hợp lý

- Thiết lập Đối tác chính trong liên doanh và sử dụng thông tin của đối tác chính khi hoàn thành hồ sơ mời thầu tiêu chuẩn và bất kỳ biểu mẫu hoặc tài liệu nào khác.

- Tỷ lệ phần trăm tham gia của tất cả các thành viên phải được nêu rõ. Cách những người tham gia sẽ chia sẻ lợi nhuận hoặc thua lỗ. Hãy nhớ rằng các thành viên chia sẻ lợi nhuận và thua lỗ của liên doanh và tỷ lệ phần trăm trong đó sẽ phải được chỉ ra như vậy.

- Phải có một đoạn quy định việc hình thành cơ quan quản lý cho liên doanh.

- Cơ quan quản lý phải đảm bảo rằng có sự đồng thuận giữa các thành viên của liên doanh để ngăn chặn hoạt động của doanh nghiệp bị chậm lại do các thành viên không thống nhất được với nhau về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

- Việc giải quyết tranh chấp phải hiệu quả, dễ dàng và không tốn kém.

- Nhiệm vụ của mỗi bên tham gia đối với liên doanh. Phải có các hướng dẫn rõ ràng và toàn diện quy định các đóng góp của mỗi thành viên đối với các hoạt động của liên doanh trong việc đảm bảo và thực hiện hợp đồng và các giá trị tiền tệ phải được phân bổ cho mọi đóng góp của các thành viên. Tất cả các thành viên phải cung cấp thông tin đầu vào có ý nghĩa đối với các hoạt động quản lý của liên doanh cũng như các chính sách của liên doanh.

Cung cấp thông tin đầu vào có ý nghĩa
Cung cấp thông tin đầu vào có ý nghĩa

- Phải có một biện pháp bảo vệ để hạn chế, càng nhiều càng tốt, bất kỳ tổn thất nào cho Liên doanh do một trong các thành viên không có trách nhiệm của họ.

- Thỏa thuận liên doanh phải đủ linh hoạt để cho phép các liên doanh khác nhau về mục tiêu, đầu vào của các thành viên và hệ thống quản lý.

- Thỏa thuận liên doanh phải có tính chất cụ thể về đấu thầu. Điều này có nghĩa là tên của hồ sơ dự thầu cũng như số hồ sơ dự thầu phải được đề cập trong thỏa thuận liên doanh.

- Cuối cùng, thỏa thuận liên doanh phải được đấu thầu cụ thể. Ngày bắt đầu và ngày kết thúc của liên doanh và lý do liên doanh được thành lập. Phải có một liên doanh khác cho các đấu thầu khác nhau.

Đảm bảo rằng Thỏa thuận liên doanh của bạn có tất cả các tính năng này. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn được bảo vệ trước hầu hết các trường hợp không lường trước được.

Xem thêm: Chứng chỉ đấu thầu và những kinh nghiệm thi chứng chỉ đấu thầu

3. Ưu điểm và hạn chế của thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu

3.1. Ưu điểm của thỏa thuận liên doanh đấu thầu

Ưu điểm của thỏa thuận liên doanh đấu thầu
Ưu điểm của thỏa thuận liên doanh đấu thầu

Có một số lợi ích khi tham gia liên doanh. Trong việc chia sẻ tài nguyên, các công ty đấu thầu có thể:

- Tiếp cận các nguồn lực lớn hơn vì các bên đấu thầu có thể được hưởng lợi từ việc tiếp cận các nguồn lực tốt hơn như nhân viên chuyên môn, công nghệ và tài chính với chi phí thấp hơn so với việc họ phải có được các nguồn lực đó cho mình.

- Các thỏa thuận kinh doanh chung tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đấu thầu phòng tránh một số rủi ro bằng cách chia sẻ một số trách nhiệm tài chính.

- Một liên doanh có thể có tuổi thọ giới hạn và chỉ bao gồm một phần những gì các bên tham gia thỏa thuận làm, hạn chế sự cam kết của các bên đấu thầu và khả năng tiếp xúc kinh doanh.

Mẫu cv đẹp

3.2. Nhược điểm của các thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu

Bên cạnh những ưu điểm của thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu thì, các bên tham gia còn sẽ phải đối mặt với một số rủi ro đến từ chính thỏa thuận ấy.

Nhược điểm của các thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu
Nhược điểm của các thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu

- Liên doanh có thể thất bại vì những bất đồng. Nó thường là kết quả của việc các bên không dành thời gian để thảo luận và thống nhất các mục tiêu của liên doanh. Nếu không có một thỏa thuận liên doanh được soạn thảo kỹ lưỡng, các bên có thể không cân nhắc xem mỗi bên sẽ cung cấp những nguồn lực nào và liên doanh sẽ được tài trợ như thế nào. Điều này có thể dẫn đến những bất đồng lớn và cuối cùng có thể khiến liên doanh thất bại.

- Công việc kinh doanh hoặc lợi ích cá nhân hiện tại của một bên có thể được ưu tiên vào những thời điểm khác nhau và một bên có thể bị bỏ rơi nhiều hơn phần gánh nặng của họ. Nếu thù lao hoặc chia sẻ lợi nhuận không được sửa đổi để phản ánh sự thay đổi về trách nhiệm, thì có thể một trong các bên cuối cùng sẽ bỏ đi. 

- Mất đi danh tiếng như là những thông tin không đúng sự thật hay quảng cáo sai cho một công ty liên doanh có thể để lại một số thiệt hại về danh tiếng cho các bên liên quan. Ngay cả với một thỏa thuận được soạn thảo tốt, sẽ khó tránh khỏi thiệt hại về tài sản thế chấp ngay cả khi cả hai bên không phải là nguyên nhân gây ra sự thất bại. Do đó, bắt buộc phải thực hiện thẩm định đối với bất kỳ đối tác kinh doanh tiềm năng nào và họ được lựa chọn một cách khôn ngoan.

Bắt buộc phải thực hiện thẩm định
Bắt buộc phải thực hiện thẩm định

Tóm lại, dưới đây là một số thông tin về thỏa thuận liên doanh trong đấu thầu hy vọng rằng nó sẽ có ích với bạn khi nghiên cứu lĩnh vực đấu thầu này nhé.

Xem thêm: Quy trình các bước làm hồ sơ dự thầu đầy đủ nhất

Liệu bạn có biết hồ sơ xin việc cần công chứng những gì?

Bạn còn chưa biết rằng khi đi xin việc những giấy tờ bạn phải công chứng bao gồm những gì? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để biết thêm về những hồ sơ phải công chứng nhé.

Hồ sơ xin việc cần công chứng những gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý