Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thời đại công nghệ 4.0 là gì - Cơ hội hay thách thức với việc làm

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Gọi xe taxi, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hay là thanh toán trực tuyến – những tiện ích của Internet ngày hôm nay có thể sẽ trở thành lạc hậu trong mai sau. Và đâu là nguyên nhân dẫn tới vấn đề này? Câu hỏi của nhiều độc giả chắc chắn đang hy vọng câu trả lời thỏa mãn. Vậy hãy xem Timviec365.vn giải đáp điều này như thế nào qua bài viết về chủ đề “Thời đại công nghệ 4.0 là gì - Cơ hội hay thách thức với việc làm ” dưới đây nhé!

 

Uber là công ty taxi lớn thế giới cho dù là không có một chiếc xe nào. Airbnb là công ty khách sạn lớn nhất thế giới dù không có nổi một phòng khách sạn,… hay tại Việt Nam Grap – một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng xe ô tô, xe máy có thương hiệu nổi tiếng hiện nay nhưng cũng không sở hữu một phương tiện lưu thông nào. Tất cả mới chỉ là những biểu hiện đầu tiên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Vậy thời đại công nghệ 4.0 là gì?  

Tìm kiếm việc làm

1. Thời đại công nghệ 4.0 là gì?

thời đại công nghệ 4.0 là gì
Toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Nếu như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất là cơ khí hóa với máy chạy bằng thủy lực và hơi nước, lần thứ hai là động cơ điện và dây chuyền sản xuất hàng loạt, lần thứ 3 là kỷ nguyên máy tính và tự động hóa thì cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hiện nay đó chính là kỷ nguyên vạn vật được kết nối bởi Internet. Ước tính sẽ có tới 50 tỷ vật thể được kết nối Internet trên toàn cầu. Chúng ta đang đón nhận sự thay đổi từng ngày, chứng kiến từng bước xâm nhập của khoa học máy tính, khoa học công nghệ mới và chào mừng mọi người đã đến với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư hay thời đại công nghệ 4.0. 

Cách mạng công nghệ 4.0 nghe có vẻ như một thuật ngữ chuyên ngành rất vĩ mô mà chỉ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ mới được tiếp cận và sử dụng những sản phẩm của công nghệ này. Nhưng thực sự chúng ta được trải nghiệm rất nhiều sản phẩm của cuộc cách mạng này như gọi xe Grap, sống trong căn hộ thông minh, phẫu thuật không cần sử dụng đến dao kéo,… bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là mang thế giới ảo và thực xích lại gần nhau và nó dựa trên ba cuộc cách mạng từng có trong lịch sử. 

Thời đại công nghệ 4.0 là thời đại diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không gian mạng thực - ảo. Qua Internet Vạn Vật (IoTs), các hệ thống thực - ảo giao tiếp và cộng tác với nhau và với con người trong thời gian thực. Giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được xây dựng dựa trên nền tảng cuộc cách mạng số. Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp có thể thay đổi cơ bản cách con người sống, kết nối hai thế giới thực - ảo giao tiếp với nhau không còn là trong viễn tưởng. Đặc điểm của thời đại này được nhận biết bởi những thay đổi như thế nào trong các hoạt động trên xã hội hiện nay? Hãy tiếp tục tìm hiểu nhé!

Xem thêm: Spring Boot là gì? Những thông tin liên quan đến spring boot

Việc làm it phần mềm

2. Đặc điểm của thời đại công nghệ 4.0 là gì?

đặc điểm thời đại công nghệ 4.0
Con người đang trải nghiệm cuộc sống với những tiện ích mà công nghệ 4.0 mang lại 

Thế giới của thời đại công nghệ 4.0 là thế giới số, đó là thế giới của những ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, quốc gia thông minh. Với công nghệ vạn vật kết nối, con người đã đang và sẽ được sử dụng, trải nghiệm và cảm nhận những tiện ích ngay từ chính các vận dụng trong nhà được trang bị cảm biến, kết nối và tương tác với nhau hay trên đường phố, quan sát phương tiện lưu thông, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe tự lái, công nghệ in 3D trở nên phổ biến từ những chi tiết máy móc nhỏ hay thậm chí là cả một ngôi nhà.

Công nghệ 4.0 thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của sản xuất thông qua việc tích hợp các hệ thống thông tin và quy trình khác nhau từ trước đây thông qua các hệ thống máy tính được kết nối với nhau qua chuỗi cung ứng và giá trị. Con người khi đó sẽ không cần vận hành máy móc bằng sức người mà thay thế hoàn toàn bằng máy móc, điều khiển. 

Thời đại công nghệ hiện đại nổi trội 4 đặc điểm chính tác động hữu ích đến hoạt động con người, cụ thể như sau:

- Thực hiện khả năng tương tác tốt: Kết nối thế giới thực - ảo qua đó tạo ra khả năng giao tiếp giữa con người với những cỗ máy, thiết bị,…qua mạng lưới vạn vật kết nối Internet hoặc mạng lưới vạn người kết nối Internet

- Công nghệ hỗ trợ sức người, giảm thiểu thời gian được áp dụng phổ biến đồng thời việc áp dụng công nghệ 4.0 còn đảm bảo an toàn lao động cho con người, năng suất và chất lượng cuộc sống của con người được tăng cao

Tuy nhiên tác động tiêu cực mà cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đem lại với người lao động lại khiến họ có nguy cơ mất việc làm tại một số ngành nghề, lĩnh vực mà có thể thay thế hoàn toàn bằng máy móc. Còn các doanh nghiệp do chạy theo công nghệ, đã có sự thay đổi trong việc áp dụng hệ thống trang thiết bị hiện đại dẫn tới khó khăn khi tuyển dụng nguồn nhân lực có chuyên môn vận hành hoạt động máy móc. Bên cạnh đó, đặc điểm của thời đại công nghệ 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục cải tiến, nâng cấp hoặc thay đổi công nghệ, có thể nhận chuyển giao công nghệ hiện đại từ nước ngoài cùng với đó là nâng cao chất lượng nhân sự.  

Xem thêm: Ngành Toán tin ra làm gì và câu trả lời chuẩn nhất?

3. Thách thức và cơ hội việc làm thời công nghệ 4.0 thế nào?

Thế giới đang ở trong giai đoạn cao nhất của cuộc cách mạng lần thứ tư trong khi đó tại Việt Nam nhận thức mới chỉ thực sự được bắt đầu. Với vị trí là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam may mắn khi được hoạt động kinh tế trong thời đại công nghệ 4.0 hiện đại đem đến không ít cơ hội phát triển nhưng cũng tồn tại không ít thách thức trước tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội hiện nay của Việt Nam. Vậy đâu là cơ hội và thách thức việc làm thời công nghệ 4.0 tại Việt Nam? 

3.1. Cơ hội việc làm thời đại công nghệ 4.0

cơ hội thời đại công nghệ 4.0
Nhiều việc làm có bước ngoặt lớn trong kye nguyên số 

Theo các chuyên gia nhận định, bản chất của thời đại công nghệ 4.0 ra đời theo nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng. Do đó tác động của công nghệ 4.0 không phải mất việc làm ở toàn bộ ngành nghề mà sẽ có thay đổi về yêu cầu của công việc. Cụ thể đây sẽ là cơ hội cho một số ngành nghề có bước ngoặt lớn như:

- Công nghệ thông tin: Một ngành nghề đón nhận nhiều lời khuyên cho các bạn sinh viên nếu không muốn thất nghiệp khi ra trường mai sau với một số chuyên ngành là lập trình, quản trị mạng, an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin,… Yên tâm là trong thời đại này, máy tính vẫn là tâm điểm tỏa sáng trong mọi hoạt động vì vậy những người làm nghề này hay học nghề này vẫn luôn có cơ hội tỏa sáng. Lợi thế ở đây là bất cứ doanh nghiệp nào, hoạt động trong lĩnh vực nào đều có website và thực hiện nhiều hoạt động trên phần mềm thông qua Internet, mạng máy tính. Chính vì vậy công nghệ thông tin được đánh giá là ngành học không chỉ phục vụ cho thời đại mà cả tương lai. 

- Thiết kế: Nhu cầu về cái đẹp của con người không bao giờ tắt cho dù thời đại có thay đổi như thế nào. Thế nên hoạt động thiết kế hướng tới nhu cầu cái đẹp của con người cần sự sáng tác của những nhân tài vận dụng chất xám trong bộ não chứ không phải trí tuệ nhân tạo robot.

- Các nghề trong lĩnh vực y tế: Robot có thể thay thế con người các hoạt động chân tay, cung cấp các trang thiết bị máy móc hiện đại, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân do đó mà nhiều căn bệnh hiểm nghèo đã được chữa trị thành công. Nhưng công nghệ hiện đại không thể thay thế con người giao tiếp, ổn định tinh thần, thấu hiểu suy nghĩ của người bệnh, điều trị bệnh từ bên trong cũng là một phương pháp hiệu quả. 

- Nghề đầu bếp: Ngành nghề đòi hỏi người làm nghề phải có kỹ năng, sự tinh tế, khéo léo cảm nhận hương vị của món ăn. Máy móc có thể hỗ trợ để phục vụ khách hàng, là công cụ để đầu bếp chế biến món ăn ngon nhưng không thể thay thế họ sáng tạo nên những món ăn ngon.

3.2. Thách thức việc làm thời đại công nghệ 4.0 

thách thức thời đại công nghệ 4.0
Máy móc dần thay thế con người 

Việt Nam tiếp nhận công nghệ 4.0 tạo cơ hội cho nhiều ngành nghề phát triển theo chiều hướng hiện đại, bắt kịp xu thế, đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng song hành với đó thì cũng không ít việc làm bị tác động theo chiều hướng xấu. Theo dự báo robot với trí tuệ nhân tạo dần thay thế con người trong sản xuất, 47% công việc ngày hôm nay sẽ có tỷ lệ 75% tự động trong vòng 20 năm nữa. Những viễn cảnh kinh khủng về việc làm được đưa ra trong tương lai khi mà cuộc cách mạng công nghệ này nổ ra trên quy mô toàn cầu. 

Tại nước Mỹ một lời khuyên được đưa ra từ các chuyên gia cho những người đang học ngành luật thì hãy dừng ngay lập tức bởi vì trong tương lai số luật sư sẽ giảm tới 90%  bởi đã có những phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người dùng chỉ trong vài giây đã có thể nhận được tư vấn luật có độ chính xác cao hơn nhiều với tư vấn của luật sư. Hay những công ty ô tô truyền thông sẽ phá sản khi những công ty công nghệ sẽ tạo ra những cuộc cách mạng thực sự về xe hơi. Còn tại Việt Nam sẽ có tới trên 70% lao động bị tác động bởi cuộc cách mạng công nghệ này trong ngành sản xuất truyền thống như dệt may, da giày, công nhân trong các nhà máy, nhân viên thu ngân,… 

Bên cạnh đó, công nghệ phát triển khiến các doanh nghiệp nếu không muốn tụt hầu phía sau rồi bị xóa tên trên thị trường kinh doanh thì phải thay đổi trang thiết bị hiện đại từ đó đòi hỏi khâu tuyển dụng nhân lực cũng phải khắt khe hơn, ứng viên phải có trình độ chuyên môn cao phù hợp để làm việc trong môi trường hiện đại. Và nếu nhân lực tại thị trường Việt không đáp ứng được nhu cầu này tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên đáng kể. 

Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Độc giả đã trả lời được rồi chứ. Thời đại này đã đặt ra cho vấn đề việc làm hiện nay cả cơ hội và thách thức. Có những ngành nghề nhờ đó mà nguồn nhân lực được săn đón nhưng cũng có những ngành nghề vì phải tiếp nhận công nghệ hiện đại để tồn tại mà không ít lao động đã mất việc. Tồn đọng thách thức, vậy đâu là giải pháp cho vấn đề này? Hãy chờ đợi câu trả lời từ timviec365.vn ở những lần tìm hiểu tiếp theo nhé!

Bài viết tham khảo: System engineer là gì? Bật mí thông tin cần biết về System engineer

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý