Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thời gian biểu là gì? Hiệu quả thời gian biểu đem lại?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 11/02/2022

Thời gian bảo chắc là thuật ngữ không quá xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu hết được ý nghĩa của thời gian biểu là gì? Cách lập một thời gian biểu và hiệu quả mà phương pháp này mang lại cho cuộc sống của chúng ta ra sao? hãy cùng khám phá và tìm hiểu chi tiết về thời gian biểu là gì qua bài viết sau đây nhé!

1. Tổng quan về thời gian biểu là gì

1.1. Khái niệm thời gian biểu

Thời gian biểu được hiểu là một bản kế hoạch được lập ra để thống kê các công việc cần thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Những công việc này sẽ được phân chia theo từng khoảng thời gian như theo ngày, theo tuần hay theo tháng. Dựa vào thời gian biểu, bạn sẽ biết được mình cần thực hiện công việc gì trong ngày hôm đó hay khối lượng các công việc phải hoàn thành trong tuần đó, tháng đó là gì. 

Định nghĩa thời gian biểu
Định nghĩa thời gian biểu

Tóm lại, thời gian biểu chính là bản liệt kê các công việc theo thời gian nhất định. Có thể là theo ngày, theo tuần hay theo tháng,... tùy theo nhu cầu thống kê, sắp xếp công việc của người lập thời gian biểu đó.

Đây được xem là một phương pháp quản lý thời gian và sắp xếp công việc vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, việc ứng dụng thời gian biểu trong cuộc sống vẫn còn khá nhiều hạn chế khi rất ít người biết được lợi ích và sự hiệu quả của thời gian biểu.

1.2. Sự cần thiết của việc lập thời gian biểu trong cuộc sống

Lập thời gian biểu được xem là một phương pháp của những người thành công và làm việc khoa học. Vậy, những lợi ích mà thời gian biểu đem lại cho chúng ta là gì?

1.2.1. Công việc được sắp xếp có kế hoạch

Trong một ngày, một tuần hay một tháng thì chúng ta có rất nhiều công việc cần phải thực hiện và hoàn thành. Chính vì số lượng quá nhiều khiến chúng ta thường lúng túng vì không biết phải làm điều gì trước tiên. Do vậy mà việc hoàn thành công việc kém hiệu quả là rất dễ xảy ra.

Ý nghĩa của thời gian biểu trong cuộc sống
Ý nghĩa của thời gian biểu trong cuộc sống

Việc lập thời gian biểu sẽ là cách thức giúp chúng ta trở nên khoa học và có kế hoạch hơn. Các công việc sẽ được sắp xếp theo mốc thời gian nhất định. Từ đó, chúng ta sẽ biết được mình cần làm những công việc gì trong thời gian này.

1.2.2. Nâng cao được sự hiệu quả trong công việc

Khi các công việc đã được sắp xếp khoa học thì chúng ta chỉ cần tuần tự thực hiện theo như thời gian biểu đã lập. Điều này giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian suy nghĩ xem phải làm gì và đầu tư nhiều hơn cho quá trình thực hiện công việc. Khi có sự đầu tư phù hợp thì công việc cũng sẽ được thực hiện một cách hiệu quả hơn, đảm bảo được tiến độ hoàn thành cần có.

1.2.3. Đảm bảo công việc không bị ứ đọng, để dồn

Khi không có thời gian biểu, chúng ta thường không kiểm soát được khối lượng công việc và thời gian. Chính vì thế mà dễ dàng bị quên mất và để dồn công việc sang hôm sau. Điều này sẽ khiến cho công việc của tuần của tháng bị ứ động và bị cộng dồn và việc bạn hoàn thành hết tất cả đúng theo dự kiến là rất khó khăn. 

Đảm bảo công việc không bị dồn
Đảm bảo công việc không bị dồn

Khi lập thời gian biểu, các công việc được sắp xếp theo mốc thời gian. Vì thế mà bạn sẽ kiểm soát tốt hơn về mặt thời gian dành cho từng công việc. Như vậy thì khả năng bị dồn hay ứ đọng là rất thấp.

1.2.4. Cân bằng được thời gian giữa công việc và nghỉ ngơi

Việc lập thời gian biểu sẽ giúp bạn có sự cân bằng hơn giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Bạn sẽ không bị quá tập trung cho công việc mà quên đi mình cần phải nghỉ ngơi, giữ sức để thực hiện các công việc khác. 

Mặc dù công việc quan trọng, nhưng nếu bạn không có sức khỏe tốt thì khối lượng công việc sẽ ngày càng nhiều hơn và bạn thì không có sức để thực hiện hết được.

1.2.5. Rèn luyện sự chuyên nghiệp

Như đã nói ở trên, việc lập thời gian biểu sẽ cho thấy được sự chuyên nghiệp của bạn trong quá trình làm việc. Khi có một nếp sống khoa học thì bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong vấn để giải quyết công việc của mình. Thời gian sẽ được cân đối hơn cho các công việc, hoạt động của bạn. Việc dành thời gian cho những hoạt động vô bổ sẽ được hạn chế đi rất nhiều.

Rèn tính chuyên nghiệp cho bản thân
Rèn tính chuyên nghiệp cho bản thân

Có thể nhận thấy rằng, việc lập thời gian biểu mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Nhất là trong cuộc sống hối hả như hiện nay thì việc có một kế hoạch làm việc khoa học sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề tốt hơn, mọi công việc được thực hiện một cách suôn sẻ hơn và giúp bạn dễ dàng hơn trong chính cuộc sống của mình.

Xem thêm: Thế nào là một thời gian biểu sinh hoạt khoa học và lành mạnh?

2. Xây dựng thời gian biểu hiệu quả cho bản thân

Khi đã hiểu được sự cần thiết và vai trò của thời gian biểu trong cuộc sống thì bạn nên bắt tay vào việc lập cho mình một thời gian biểu cụ thể.

2.1. Quy tắc lập thời gian biểu

Thực tế thì mỗi người sẽ có những khối lượng công việc khác nhau, cách làm việc khác nhau và thời gian sinh hoạt khác nhau. Do đó mà thời gian biểu của mỗi người cũng sẽ không giống nhau. Tuy vậy, theo mô hình chung thì thời gian biểu của bạn cũng cần tuân thủ một vài quy tắc sau đây:

2.1.1. Là một bản kế hoạch rõ ràng

Khi lập thời gian biểu, bạn không chỉ liệt kê công việc một cách đơn giản mà cần xây dựng như một bản kế hoạch công việc với việc sắp xếp theo thời gian nhất định. Công việc theo ngày, theo tuần hay theo tháng, công việc thực hiện trước, thực hiện sau,...

Xây dựng thời gian biểu
Xây dựng thời gian biểu

Điều này có vai trò quan trọng trong quá trình mang lại hiệu quả từ thời gian biểu. Bởi nếu bạn xây dựng một cách chung chung thì đó sẽ không được gọi là thời gian biểu nữa.

2.1.2. Cần bao quát đủ nội dung công việc

Thời gian biểu cần được lập với việc bao quát được các nội dung công việc cần thực hiện của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên viết quá dài dòng mà nên viết ngắn gọn, súc tích, đủ để bạn hiểu được công việc mình cần làm gì.

Thêm vào đó, các nội dung cần được trình bày khoa học, rõ ràng, không bị rối mắt. Như vậy thì bạn mới thuận tiện hơn trong việc nắm bắt các công việc tiếp theo của mình.

2.1.3. Đảm bảo thời gian biểu ở chỗ dễ nhìn

Thời gian biểu khi được lập xong cần được đặt ở chỗ dễ nhìn, dễ thấy. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xem các công việc cần thực hiện và luôn có thể biết được công việc mình cần làm tiếp theo là gì.

2.2. Hướng dẫn lập thời gian biểu

Để thực hiện việc lập thời gian biểu hiệu quả thì bạn có thể thực hiện theo những điều sau đây:

Các bước tiến hành lập thời gian biểu
Các bước tiến hành lập thời gian biểu

2.2.1. Xác định lượng thời gian để thực hiện công việc

Trong quá trình lập thời gian biểu, bạn cần xác định được khoảng thời gian bạn làm việc là bao lâu, công việc này sẽ mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành. Việc xác định thời gian cho công việc sẽ siết chặt hơn thời gian làm việc của bạn, giúp bạn có sự tập trung cao hơn và tăng sự hiệu quả tốt hơn trong quá trình làm việc của mình.

2.2.2. Ưu tiên lên kế hoạch cho việc quan trọng

Vẫn biết là công việc nào cũng sẽ phải hoàn thành, tuy nhiên, mức độ quan trọng của các công việc là không giống nhau. Bạn nên ưu tiên cho các công việc có sự quan trọng trước để đảm bảo công việc đó được thực hiện đúng theo tiến độ, đạt được kết quả cần có và không tạo ra sự ảnh hưởng tới các công việc hay những người liên quan khác. 

2.2.3. Sắp xếp theo một trình tự

Khi đã thống kê, phân loại được các công việc thì bạn cần sắp xếp những công việc đó theo một lịch trình. Từ buổi sáng, trưa, chiều cho tới ngày, tuần, tháng,... Tất cả cần được thể hiện theo một trình tự khoa học để đảm bảo bạn có thể dễ dàng thực hiện và hoàn thành công việc.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ, bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý lịch biểu để các lịch biểu được cập nhật và lưu trữ dễ dàng hơn. Thuận tiện hơn trong quá trình xem thời gian biểu và nắm bắt công việc cần thực hiện.

Sử dụng các phần mềm quản lý lịch biểu để mang lại hiệu quả
Sử dụng các phần mềm quản lý lịch biểu để mang lại hiệu quả

Việc làm thời gian biểu khoa học, hiệu quả là rất quan trọng. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hơn cả để phát huy được vai trò của thời gian biểu chính là ý thức thực hiện. Nếu như bạn không thực sự nghiêm túc thì thời gian biểu cũng khó để giúp bạn đạt được những giá trị mà phương pháp khoa học này mang lại.

Thời gian biểu sẽ là công cụ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và làm việc có kế hoạch hơn, tạo nền tảng để cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn. Mong rằng, với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu được chính xác về thời gian biểu là gì và cách để sở hữu một thời gian biểu mang hiệu quả cao.

Mách bạn cách quản lý thời gian hiệu quả

Làm sao để quản lý thời gian hiệu quả hơn? Mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày, nhưng không phải ai cũng tận dụng và sử dụng thời gian một cách hiệu quả cho mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả hơn. 

Cách quản lý thời gian hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý