Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thế nào là một thời gian biểu sinh hoạt khoa học và lành mạnh?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Xã hội ngày càng phát triển, cường độ làm việc cùng những hóa chất độc hại đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người. Việc xây dựng một thời gian biểu sinh hoạt khoa học sẽ giúp cải thiện phần nào sự tiêu cực ấy. Vậy thế nào là một thời gian biểu cho lối sống sinh hoạt khoa học và lành mạnh? Những yếu tố có thể tạo nên một thời gian biểu sinh hoạt giúp con người sống khỏe mạnh, xinh đẹp? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay qua những chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

1. Lợi ích mà thời gian biểu khoa học mang lại

Ngày nay, không khó để con người chúng ta tiếp cận những thông tin liên quan đến y tế và sức khỏe. Một lối sống khoa học, lành mạnh chính là chiếc chìa khóa giúp con người nâng cao chất lượng cuộc sống. Lợi ích của việc xây dựng thời gian biểu sinh hoạt khoa học đem lại là rất nhiều khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất và sức khỏe của chúng ta.

1.1. Có một cơ thể  khỏe mạnh và dẻo dai

Lợi ích đầu tiên khi bạn xây dựng một thời gian biểu khoa học lành mạnh đó chính là có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày dù nhỏ nhặt nhưng nó có một cường độ lặp đi lặp lại nhất định, lâu dần nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cơ thể của bạn. 

Có người nói rằng “khi một người khỏe mạnh, họ luôn mong cầu về mọi điều trong cuộc sống. Những khi họ ốm, họ chỉ còn niềm mong cầu duy nhất là sức khỏe.” Cơ thể chính là vật chất quý giá nhất mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta. Việc tìm kiếm những phương pháp, lỗi sống cùng thời gian biểu khoa học, lành mạnh sẽ nâng đỡ khối vật chất ấy và giúp chúng ta có năng lượng dẻo dai để thực hiện những ước mơ và dự định của mình.

Lợi ích mà thời gian biểu khoa học mang lại
Lợi ích mà thời gian biểu khoa học mang lại

1.2. Kéo dài tuổi thọ cho con người

Bên cạnh việc giúp cho chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh thì thời gian biểu sinh hoạt với lối sống tích cực còn giúp kéo dài tuổi thọ của con người một cách bất ngờ. Phân bố, xây dựng thời gian hợp lý trong ngày. Kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Cơ thể của bạn sẽ thực sự phải nói lời cảm ơn nếu bạn đang thực hiện điều đó mỗi ngày.

1.3. Sống hạnh phúc và tự tin hơn

Xây dựng thể chất khỏe mạnh cùng việc tạo dựng thời gian sinh hoạt hợp lý sẽ khiến con người chúng ta sống hạnh phúc và tự tin hơn mỗi ngày. Thời gian khoa học lành mạnh sẽ giúp con người giảm thiểu được những căng thẳng, lo lắng. Tạo ra được những năng lượng tích cực và cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả.

Khi bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh cùng một thời biểu khoa học thì công việc của bạn cùng diễn ra thuận lợi hơn. Vì vậy không có lý do gì ngăn cản để bạn xây dựng một thời gian biểu sinh hoạt khoa học dành riêng cho mình rồi phải không nào?!

Xem thêm: App tạo thời khóa biểu tiện lợi

Sống hạnh phúc và tự tin hơn
Sống hạnh phúc và tự tin hơn khi phân bố thời gian hiệu quả

2. Cách xây dựng thời gian biểu sinh hoạt khoa học

2.1. Thế nào là một thời gian biểu sinh hoạt khoa học?

2.1.1. Phù hợp với đồng hồ sinh học

Thời gian biểu sinh hoạt được cho là khoa học khi nó được xây dựng và phù hợp với đồng hồ sinh học. Từ xưa, con người đã chú trọng vào những quy luật của tự nhiên như mặt trời mọc và mặt trời lặn. Họ luôn cho rằng lúc mặt trời mọc thì con người sẽ bắt đầu công việc trong một ngày và nghỉ ngơi, kết thúc một ngày làm việc khi mặt trời lặn. 

Có một sự thật rằng, vòng tuần hoàn của đồng hồ sinh học sẽ diễn ra trong 24h theo chu kỳ sáng tối. Vì vậy, khi xây dựng thời gian biểu sinh hoạt thì chúng ta nên dựa vào quy luật này để đảm bảo sự khoa học và lành mạnh đang hướng đến.

Phù hợp với đồng hồ sinh học
Phù hợp với đồng hồ sinh học

2.1.2. Kết hợp với các yếu tố liên quan

Bên cạnh việc phù hợp với chu kỳ sinh học thì một thời gian biểu sinh hoạt khoa học cũng cần kết hợp với những yếu tố cần thiết khác đó chính là dinh dưỡng và tập luyện để rèn luyện cơ thể. Có thể nói đây là hai yếu tố quyết định rất nhiều đến phần “khoa học” của một thời gian biểu. 

Có câu nói “Cơ thể bạn là tất cả những gì bạn ăn” và chúng tôi nghĩ rằng nó hoàn toàn chính xác. Ngoài việc ăn uống đúng giờ giấc và đủ bữa thì chúng ta còn cần có sự chọn lọc đối với những thực phẩm mà chúng ta nạp vào người. Việc ăn nhiều rau xanh, hạn chế dầu mỡ và đồ ngọt sẽ giúp bạn sống lành mạnh và khoa học hơn.

Bên cạnh đó, việc rèn luyện cơ thể và tập thể dục mỗi ngày cùng là một điều bạn nên bổ sung khi xây dựng thời gian biểu cho mình.

Sớm mai thức dậy trên đời

Nói yêu “mình” nhất từ đầu tới chân

Yêu thì thể dục toàn thân

Ăn uống lành mạnh cho yêu thêm phần.

Nghỉ ngơi làm việc xen vần 

Hết ngày đi ngủ vẫn khỏe như vâm.

 Kết hợp với các yếu tố liên quan
Kết hợp với các yếu tố liên quan

2.2. Ví dụ về một thời gian biểu sinh hoạt trong một ngày

Sau khi đã giới thiệu cho bạn những yếu tố có thể làm lên một thời gian biểu sinh hoạt khoa học thì sau đây chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một ví dụ cụ thể về một thời gian biểu sinh hoạt lành mạnh.

2.2.1. Thức dậy chào ngày mới và vận động cơ thể

Một ngày dài làm việc với thời gian bắt đầu lý tưởng nhất sẽ là thời điểm 6h sáng. Các nhà khoa học cho rằng, đây là lúc tốt nhất để chúng ta thức dậy sau một giấc ngủ dài ban đêm. Sau khi thức dậy, bạn hãy ra khỏi giường, vệ sinh cá nhân (đánh răng, rửa mặt,...) rồi uống một cốc nước ấm.

Tập thể dục buổi sáng với ít nhất là 10 - 15 phút mỗi ngày để cơ thể bạn được khởi động hiệu quả nhé. Thời điểm ăn sáng tốt nhất mà bạn có thể tham khảo đó là khoảng 30 phút đến 1h sau khi thức dậy.

Thức dậy chào ngày mới và vận động cơ thể
Thức dậy chào ngày mới và vận động cơ thể

2.2.2. Bắt đầu công việc trong một ngày

Sau khi ăn sáng thì chúng ta sẽ bắt đầu công việc trong một ngày. Nếu bạn vẫn còn hơi buồn ngủ thì thời điểm thích hợp nhất để uống một tách cafe cho tỉnh táo là từ 10h sáng thay vì sáng sớm như bạn vẫn hay nghĩ. Nếu bạn là một nhân viên văn phòng thì có thể xây dựng cho mình một lịch biểu cụ thể để công việc diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn.

2.2.3. Ăn trưa và nghỉ ngơi

Sau khi làm việc vào buổi sáng, chúng ta cần bổ sung năng lượng cho cơ thể. Thời điểm thích hợp để ăn trưa là từ 11h30 đến 12h. Khi ăn xong bạn có thể nghỉ ngơi tầm 15 đến 30 phút và ngủ trưa để đảm bảo tỉnh táo cho buổi chiều làm việc. 

Giấc ngủ trưa tốt nhất nên kéo dài từ 15 đến 30 phút và không nên ngủ quá nhiều để tránh việc ban đêm bạn sẽ bị mất ngủ. Giấc ngủ này có tác dụng sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng và giảm bớt những căng thẳng mệt mỏi từ công việc.

 Ăn trưa và nghỉ ngơi
Ăn trưa và nghỉ ngơi

2.3.4. Bắt đầu công việc buổi chiều

Thời điểm thích hợp để bắt đầu lúc này là 14h chiều sau khi bạn thức dậy. Nếu bạn vẫn còn ngái ngủ thì có thể đứng dậy đi dạo hoặc thực hiện một  số công việc khác để tỉnh táo trở lại. Sau khi làm việc thì đến khoảng 17h30 chúng ta sẽ dành thời gian cho việc rèn luyện và tập thể dục.

Nếu như tập thể dục buổi sáng giúp bạn khởi động cơ thể thì tập thể dục buổi chiếu sẽ giúp bạn đốt được những năng lượng thừa. Hạn chế được những bệnh tật liên quan đến thừa cân béo phì.

2.3.5. Vệ sinh thân thể và ăn tối

Việc tắm rửa và vệ sinh thân thể được diễn ra tốt nhất là vào khoảng 30 phút sau khi tập luyện. Bạn không nên tắm vào lúc quá đói hoặc quá no cũng như việc tuyệt đối không nên tắm quá muộn.

Thời điểm tốt nhất để ăn tối là trước 19h. Sau thời gian này, việc tiếp nhận thức ăn sẽ trở thành gánh nặng cho cơ thể do cần được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc. Bạn cũng nên chọn lựa những loại thực phẩm dễ tiêu để nạp vào buổi tối cũng như không nên ăn quá no khiến cơ thể trở nên mệt mỏi vì phải tiêu hóa quá nhiều.

2.3.6. Nghỉ ngơi và kết thúc ngày dài

Ăn tối xong, bạn có thể thực hiện một số hoạt động dọn dẹp nhẹ nhàng để thức ăn được tiêu hóa. Thời gian đi ngủ thích hợp và lành mạnh nhất là từ 22h cho đến 6h sáng hôm sau. Trước thời điểm này, bạn tuyệt đối không nên tập thể dục với cường độ cao, sử dụng các chất kích thích như cafe vì có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ và gây suy nhược cơ thể.

Bạn có thể đọc vài trang sách, nhâm nhi một ly sữa ấm. Điều đó sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ sâu hơn và khỏe mạnh hơn đấy.

Trên thực tế, công việc bận rộn cùng những nỗi lo trong cuộc sống khiến chúng ta bỏ quên đi rất nhiều sự lành mạnh cần thiết. Việc mỗi người có một giờ giấc khác nhau là điều không thể tránh khỏi. Tất nhiên là chúng tôi thấu hiểu cho bạn nhưng hy vọng rằng bạn sẽ luôn lắng nghe cơ thể mình để xây dựng được những thời gian biểu sinh hoạt hợp lý nhé.

Nghỉ ngơi và kết thúc ngày dài
Nghỉ ngơi và kết thúc ngày dài

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thời gian biểu sinh hoạt khoa học dành cho bạn. Sức khỏe là tài sản quý giá mà chúng tôi mong rằng bạn luôn nâng niu và lựa chọn cho mình những điều tốt đẹp nhất. Cảm ơn bạn và đừng quên thường xuyên theo dõi timviec365.vn để đón đọc những bài viết khác nhé.

Thông tin về mẫu lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả

Bạn đnag muốn xây dựng một thời gian biểu theo mẫu để có thể tuân theo và làm việc đem lại hiệu quả? Đọc ngay bài viết sau đây để có thêm thông tin cho mình nhé!

Mẫu lập thời gian biểu cá nhân

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý