Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thương hiệu cá nhân là gì? Chìa khóa vàng cho sự nghiệp thăng hoa

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Một cá thể độc lập cũng cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho bản thân. Không quan trọng chuyên môn của bạn là gì, bạn hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân để khiến mọi người nhắc đến tên bạn ngay khi họ đang bàn luận về lĩnh vực chuyên môn của bạn. Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Cùng tìm hiểu khái niệm, vai trò và cách tạo dựng thương hiệu cá nhân của riêng bạn trong bài viết này nhé!

Jeff Bezos - một doanh nhân và nhà đầu tư nổi tiếng của nước Mỹ đã nói rằng: “Thương hiệu là những gì người khác nói về bạn khi bạn không có mặt trong phòng.” Qua ý kiến của ông, chúng ta có thể thấy mơ hồ đoán được ý nghĩa của cụm từ thương hiệu cá nhân. Đó dường như là kết quả của một quá trình nỗ lực và phấn đấu trong “bóng tối”.

1. Bạn hiểu thương hiệu cá nhân là gì?

Bạn hiểu thương hiệu cá nhân là gì?
Bạn hiểu thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân trong tiếng Anh được thể hiện dưới thuật ngữ Personal branding, đó là tổng quan những giá trị mà những người xung quanh bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận được từ bạn. Bao gồm cả nghề nghiệp, chuyên môn, tính cách, ngoại hình,... cũng như những gì mà bạn đã và đang cống hiến cho cộng đồng xã hội. Lấy một ví dụ đơn giản, khi nhắc đến MC Trấn Thành, người ta sẽ hình dung ra một con người có sức ảnh hưởng với những triết lý sâu sắc và những bài học được chia sẻ trong cuộc sống, vừa thông minh lại vừa hài hước. Vậy những gì chúng ta nghĩ về MC Trấn Thành chính là thương hiệu cá nhân của người này.

Như vậy, hiểu nôm na, thương hiệu cá nhân là kết quả, là tinh hoa được đúc kết từ những giá trị và hành vi rất cơ bản. Từ cách đi đứng, ăn mặc cho đến cách nói năng, tương tác với mọi người,... sẽ dần tạo nên thương hiệu của một người trong mắt và nhận thức của những người xung quanh. Quả thực, khi hiểu được ý nghĩa thực sự đằng sau cụm từ thương hiệu cá nhân là gì, chúng ta càng nhận thức được tính thiết yếu và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong cuộc sống.

2. Thương hiệu cá nhân và tác động của chúng đến sự nghiệp

Thương hiệu cá nhân và tác động của chúng đến sự nghiệp
Thương hiệu cá nhân và tác động của chúng đến sự nghiệp

Tất nhiên, bạn sẽ hưởng được rất nhiều lợi ích nếu như có được thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Tuy nhiên, thương hiệu cá nhân cũng có loại tích cực, nhưng cũng có loại tiêu cực. Bạn sẽ được hoan nghênh nồng nhiệt với một cái nhìn nể nang khi tham gia vào các hoạt động, doanh nghiệp hay một tổ chức bất kỳ nếu sở hữu thương hiệu cá nhân tích cực. Tuy nhiên, nếu người ta biết đến bạn với một thương hiệu cá nhân tiêu cực, chắc chắn bạn sẽ khó có thể gây được tiếng vang cũng như được quan tâm trong công việc và trong cuộc sống.

Xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân là một quãng đường rất dài. Trên con đường đó, bạn chính là người trực tiếp truyền tải những giá trị cá nhân hay những thông điệp ý nghĩa cho môi trường xung quanh. Để con đường này đến được hồi kết viên mãn, bạn phải hiểu rõ chính bản thân mình. Dưới đây là một số tác động của thương hiệu cá nhân đến sự thành công của mỗi người.

2.1. Xây dựng dấu ấn cá nhân

Xây dựng dấu ấn cá nhân
Xây dựng dấu ấn cá nhân

Sự phát triển luôn song hành với những hệ lụy tiêu cực. Trong cuộc sống, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những “kẻ giống mình” từ ngoại hình đến chuyên môn và nhiều hơn thế nữa. Để trở thành chuyên gia hay người duy nhất trong lĩnh vực của mình là điều khá khó khăn. Mặc dù vậy, bạn hoàn toàn có thể trở nên xuất chúng hơn những người khác nếu như biết cách lan tỏa những giá trị và suy nghĩ cá nhân. Một thương hiệu “fake” có thể đạo nhái những bộ trang phục của một thương hiệu “real” nhưng làm sao có thể biết được những giá trị thương hiệu đã được xây dựng hàng chục, hàng trăm năm trước đó.

Chắc chắn, khi bạn là chính mình, và cố gắng trở thành chính mình tốt nhất, khi đó bạn mới có thể là duy nhất.

Tìm hiểu thêm: Định vị bản thân

2.2. Thiết lập mức độ uy tín

Chất lượng của những việc mà bạn đã thực hiện hay chính xác là công việc của bạn đồng nghĩa với đó là cơ sở, là bàn đạp tốt nhất cho thương hiệu cá nhân. Chúng được ví như móng của một công trình đang được xây dựng, một khi nền móng vững chắc, công trình sẽ được xây lên với kết quả vô cùng mỹ mãn. Cũng như việc một khi cơ sở thương hiệu của bạn được thiết lập thành công, bạn sẽ có được niềm tin của tất cả những người xung quanh bạn.

Thiết lập mức độ uy tín
Thiết lập mức độ uy tín

2.3. Mở rộng quy mô các mối quan hệ

Một khi thương hiệu cá nhân đã được thiết lập, bạn sẽ nhanh chóng mở rộng phạm vi các mối quan hệ tích cực và tương tự như những giá trị mà bạn đang sở hữu. Từ sở thích, quan điểm sống cho đến những suy nghĩ, nhận thức và quyết định,... “Nhất quan hệ, nhì tiền tệ”, tất nhiên các mối quan hệ mà bạn có được sẽ trở thành những chìa khóa hay những chiếc phao cứu sinh quan trọng ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời bạn.

Xem thêm: Phát triển bản thân là gì?

3. Làm thế nào để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của bạn?

Làm thế nào để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của bạn?
Làm thế nào để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của bạn?

Thương hiệu cá nhân là gì? Việc xây dựng thương hiệu cá nhân nghe thì thật dễ, nhưng thật ra lại khó vô cùng. Ở phần nội dung cuối này, bạn đọc hãy thử tham khảo những bí quyết giúp chúng ta nhanh chóng hình thành nên thương hiệu cá nhân của chính mình nhé!

3.1. Hiểu rõ chính mình

Thương hiệu cá nhân chỉ trở nên tích cực khi chúng ta được là chính mình. Thử nghĩ xem, ai ai cũng cố gắng thay đổi liên tục để gắn bản thân với một thương hiệu cá nhân hào nhoáng thì sẽ khó khăn biết mấy? Chắc chắn, bạn sẽ trải nghiệm liên tục những việc như giao tiếp, ăn uống, cách ăn mặc,... theo một khuôn khổ kéo dài vô tận.

Bạn là một đứa xuất thân từ nông thôn, gia đình không mấy khá giả, có được một công việc nhỏ với mức thu nhập 6 triệu/tháng. Sống trong một thành phố lớn, bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân như những hotgirl xinh đẹp và sang chảnh, bạn phải làm gì? Trước hết là quần áo, tóc tai, trang điểm, những đôi giày cao gót và hàng trăm nghìn thứ khác. Thương hiệu hotgirl đó vừa khiến bản thân của bạn mệt nhoài, vừa không phù hợp với xuất phát điểm hay hoàn cảnh hiện tại của bạn.

Hiểu rõ chính mình
Hiểu rõ chính mình

Nhiều chuyên gia đã khuyên rằng, chúng ta nên đúc kết và rút ra những phản hồi của mọi người xung quanh khi nghĩ về mình trước khi muốn xây dựng thương hiệu cá nhân. Sau khi biết được những phản hồi đó, bạn có thể chủ động phát huy những ưu thế và khắc phục những yếu điểm của mình. Tuy nhiên, việc ép mình vào một khuôn mẫu hoàn hảo đôi khi khiến cho chúng ta cảm thấy áp lực, đôi khi là bị trầm cảm. Do đó, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân: Bạn là ai? Bạn xuất sắc hay làm tốt trong lĩnh vực gì? Bạn mong muốn được trở thành hình tượng như thế nào?

Thương hiệu cá nhân là bản chất những giá trị bên trong con người của bạn, đó không phải là một quá trình sao chép hay đạo nhái bất cứ một thương hiệu cá nhân nào khác. Chỉ cần hiểu đúng bản thân và lan tỏa đến mọi người. Đó được xem là phương pháp hữu hiệu nhất khi nói đến thương hiệu cá nhân.

Xem thêm: Việc làm Marketing

3.2. Trau dồi khả năng giao tiếp

Trau dồi khả năng giao tiếp
Trau dồi khả năng giao tiếp

Giao tiếp - một trong những chìa khóa được xem là “vạn năng” đối với mọi cánh cửa của sự thành công. Trong thương hiệu cá nhân, giao tiếp cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Chắc chắn, đa phần trong số chúng ta luôn có cảm giác thiếu tự tin, không thể phát biểu hay giao tiếp trước một tập thể có quá nhiều người xa lạ. Giao tiếp không khéo hay không biết cách giao tiếp cho thể khiến bạn bị mất điểm trong mắt người khác.

Sự tự tin của bạn sẽ được mọi người cảm nhận được nếu bạn có thể trình bày những quan điểm cá nhân rõ ràng, mạch lạc và giao tiếp thông minh. Hiểu được thương hiệu cá nhân là gì? Ngay bây giờ, bạn hãy học cách chia sẻ những thông tin hay những quan điểm của bạn cho mọi người, từ bạn bè, gia đình cho đến đồng nghiệp và những người xa lạ mà bạn gặp được. Có rất nhiều cách để cải thiện khả năng giao tiếp của một người, hãy cố gắng tìm hiểu hoặc học hỏi từ một ai đó mà bạn cho rằng họ chính là bậc thầy của giao tiếp nhé.

3.3. Học kỹ năng viết lách

Học kỹ năng viết lách
Học kỹ năng viết lách

Đôi khi, lời nói của bạn chưa đủ sức nặng để mọi người có thể ghi nhớ, nhưng viết thì chắc chắn. Trên thực tế, thương hiệu cá nhân của một người có thể được xây dựng từ những bài viết đa dạng. Bạn có thể học cách viết những bài báo, bài blog, bài chia sẻ,... lên các diễn đàn internet hay trên trang cá nhân mạng xã hội của bạn. Tùy vào định hướng của bạn, những bài viết có thể là những chia sẻ từ kinh nghiệm cuộc sống, hay những kiến thức trong lĩnh vực của bạn,... chúng có ích và tích cực là có thể chấp nhận.

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên viết bài

3.4. Tôi luyện chuyên môn và bổ sung kiến thức

Tôi luyện chuyên môn và bổ sung kiến thức
Tôi luyện chuyên môn và bổ sung kiến thức

Một trong những điều chắc chắn là không có cái gì chắc chắn. Câu nói này cho thấy, tất cả những gì xung quanh bạn đang thay đổi từng ngày, còn bạn thì sao? Sự học hỏi và cập nhật kiến thức luôn vô cùng quan trọng để bạn thành công. Kể cả khi bạn đã có được một thành tựu nhất định nào đó, đừng bao giờ dừng lại việc học và học mãi. Lời khuyên là bạn nên ưu tiên quỹ thời gian và công sức của mình cho việc nâng cao kiến thức và kỹ năng của bản thân. Sự kiên trì là một trong những chìa khóa để bạn có thể mạnh mẽ gây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.

3.5. Thương hiệu cá nhân trực tuyến

Đừng để mình bị bỏ lại trong một thế giới phát triển vượt bậc với công nghệ như ngày nay. Nếu sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,.. hãy quan tâm và chăm sóc chúng hàng ngày. Thương hiệu cá nhân không chỉ được xây dựng từ thế giới thực tại, chúng còn được nhìn nhận ở một thế giới ảo. Trong đó những bài đăng, hình ảnh hay phát ngôn thông qua bình luận của bạn có thể phản ánh đúng bản chất con người của bạn.

Thương hiệu cá nhân trực tuyến
Thương hiệu cá nhân trực tuyến

Nếu bạn sở hữu riêng một website thì càng tốt. Việc sở hữu một website cá nhân khiến bạn trong mắt khách hàng và đối tác trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Thông tin hay những gì gắn liền với con người bạn có thể được người khác tìm kiếm dễ dàng thông qua công cụ tìm kiếm.

Tựu trung, hành trình tạo dựng thương hiệu cá nhân rất dài và gian nan, đòi hỏi bạn cần có sự kiên tâm và vững vàng về ý chí. Thương hiệu cá nhân là gì? Hãy bắt đầu tạo dựng thương hiệu cá nhân của mình ngay hôm nay bạn nhé!

Thương hiệu quốc gia là gì? Những điều mà bạn cần phải biết

Khác với thương hiệu cá nhân, bạn đã từng nghe đến thuật ngữ thương hiệu quốc gia hay chưa? Cùng tìm hiểu về khái niệm, vai trò và những khía cạnh xoay quanh thương hiệu quốc gia qua bài viết sau.

Thương hiệu quốc gia là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;