Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thương hiệu quốc gia là gì? Những điều mà bạn cần phải biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thương hiệu quốc gia là gì? Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa như hiện nay thì bạn đã biết gì đến thương hiệu quốc gia, và bạn đã làm gì để đóng góp vào công cuộc này hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết này nhé!

Tuyển dụng

1. Tìm hiểu chung về thương hiệu quốc gia

Tìm hiểu chung về thương hiệu quốc gia
Tìm hiểu chung về thương hiệu quốc gia

Đối với từng quốc gia nói riêng đều đang trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình vươn ra tầm quốc tế. Thương hiệu quốc gia cũng đã và đang quyết định đến vị thế cạnh tranh của các nước trên thị trường chung. Mặc dù vậy, với những bước đi chiến lược riêng thì mỗi quốc gia đều đang tự xây dựng thương hiệu riêng cho mình để có bước đi hoàn hảo và vững chắc nhất. Ví dụ như khi nhắc đến đất nước phát triển và đi đầu trong nền công nghệ công tin và kỹ thuật là Mỹ thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các trương trình của Microsoft, Apple,...hay là nhắc đến đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp là người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc đồng hồ nhãn hiệu Rolex, Omega,...cũng như vậy, khi nhắc đến Việt Nam mảnh đất hình chữ S thì người ta sẽ nhớ ngay đến hương vị đậm đà của cafe Trung Nguyên,...vậy thương hiệu quốc gia là gì?

Thương hiệu quốc gia hay còn biết đến với tên quốc tế là National Brand, hay còn được biết đến chính là tên, khẩu hiệu, biểu tượng của một quốc gia nào đó. Những thương hiệu này liên quan đến vấn đề hàng hóa, dịch vụ của nhà sản xuất dùng để phân biệt với những đối thủ cạnh tranh.

Để tập trung đẩy mạnh thương hiệu quốc gia trở thành một thương hiệu hùng mạnh không phải chỉ xây dựng xong để đó mà còn phải kết hợp giữa nhiều quá trình khác nhau nữa chính là xây dựng và quản lý thương hiệu quốc gia. Với những quy trình như vậy thì mới có xây dựng thương hiệu quốc gia hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó.

Sau khi đã hiểu thế nào là thương hiệu quốc gia thì bạn có biết thương hiệu quốc gia cần phải có những tiêu chí nào để trở thành một thương hiệu quốc gia hay chưa? Nếu chưa biết thì đừng rời mắt vội bài viết để cùng tìm hiểu xem các tiêu chí để có thể công nhận là một thương hiệu quốc gia nhé!

Xem thêm: Promotion là gì? Những thông tin có liên quan tới Promotion cần biết

2. Những tiêu chí để được công nhận là thương hiệu quốc gia

Đối với mỗi quốc gia, thương hiệu mà đất nước họ dựng lên chắc chắn sẽ tự hào với sản phẩm của quốc gia mình. Các quốc gia với những thế mạnh và điều kiện kinh tế khác nhau đã tự xây dựng thương hiệu quốc gia cho riêng mình. Tuy nhiên để xây dựng được thương hiệu quốc gia quả thật rất khó, vì nó phải đáp ứng nhiều tiêu chí đặt ra.

Những tiêu chí để được công nhận là thương hiệu quốc gia
Những tiêu chí để được công nhận là thương hiệu quốc gia

Việc làm kinh doanh bất động sản

2.1. Tiêu chí nhận diện quốc gia

Tiêu chí nhận diện quốc gia có thể hiểu nôm na chính là khi nhắc đến quốc gia đó thì mọi người sẽ nhận biết được sản phẩm của quốc gia đó, như ví dụ ở đầu bài viết mà chúng ta đã có nhắc đến. Khi nhắc đến Mỹ thì sản phẩm để nhận diện chính là Apple, cũng như khi nhắc đến Apple thì chắc chắn sẽ chỉ nghĩ đến Mỹ. Tiêu chí về độ nhận diện quốc gia này cho mọi người trên cả thế giới biết quốc gia đó đang cung ứng dịch vụ, sản phẩm nào trên thị trường. Tuy nhiên với mức độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) này thì chưa đủ để tạo thành một thương hiệu quốc gia “chính hiệu”. Khi nhắc đến Việt Nam, ngoài hương vị đậm đà của cafe Trung Nguyên, thì mọi người trên thế giới đều biết đến Việt Nam là một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp và xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Thái Lan.

Tiêu chí nhận diện này rất quan trọng, nó cũng giống như ấn tượng đầu tiên mà người tiêu dùng (consumer) nhìn nhận sản phẩm của quốc gia, nếu như sản phẩm thương hiệu tốt thì họ sẽ có cái nhìn và đánh giá tốt đối với thương hiệu đó. Tiêu chí độ nhận diện quốc gia cũng giúp ích cho quốc gia đó rất nhiều trong việc cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác trên thế giới.

2.2. Có thể xây dựng từ những lĩnh vực không phải thế mạnh của quốc gia

Đây cũng chính là một cách để xây dựng thương hiệu quốc gia, vì không phải quốc gia nào cũng lớn mạnh và phát triển, không phải quốc gia nào cũng có những thế mạnh riêng để dựa vào đó phát triển thương hiệu quốc gia. Chính vì thế mà họ sẽ xây dựng thương hiệu quốc gia của mình từ những lĩnh vực, những sản phẩm không phải thế mạnh của quốc gia đó.

Trong trường hợp đặc biệt này thì thương hiệu quốc gia đó chính là niềm tự hào của chính nước đó, các quốc gia đều có thể tự xây dựng thương hiệu quốc gia, để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về sản phẩm của đất nước mình. Ví dụ như với Việt Nam, chè Tân Cương cũng được coi là một thương hiệu nổi tiếng. Với những người có niềm đam mê với “trà” thì không thể nào bỏ qua, mặc dù có rất nhiều thương hiệu “trà đạo” nổi tiếng của Nhật cũng không thể lấn sân vào những cuộc đàm đạo của người Việt Nam. Hay đến với đất nước “triệu voi” là Lào, bạn thân hảo với Việt Nam thì chắc chắn người ta sẽ chỉ muốn thưởng thức bia Lào, các hãng bia nổi tiếng trên thế giới như Tiger cũng không thể nào “chen chân” vào những cuộc nhậu trên đất nước xinh đẹp này. Đối với Việt Nam và Lào, hay với các quốc gia khác thì đó chính là thương hiệu quốc gia đích thực.

Không chỉ là xây dựng thương hiệu quốc gia từ những sản phẩm không phải thế mạnh mà đó còn là sự ưu tiên với quốc gia đó. Theo các nghiên cứu cho thấy thì cho thấy người ta cho rằng quốc gia đó chính là điểm đến du lịch, nghỉ ngơi, nơi mà có thể đầu tư vào hàng hóa dịch vụ đó để sinh lợi nhuận. Đó cũng chính là những sự ưu tiên mà thương hiệu quốc gia dành cho chính quốc gia đó.

Xem thêm: Các hình thức trade marketing hiện đại thời 4.0 hiệu quả nhất

2.3. Là biểu tượng hình ảnh cho một thương hiệu quốc gia đó

Hình ảnh của quốc gia rất quan trọng đối với chính nền kinh tế và sự hợp tác của quốc gia đó. Bạn có thể không tin nhưng đó lại là sự thật vì thương hiệu quốc gia sẽ thường biểu hiện cho chính hình ảnh đặc trưng của quốc gia đó. Khi mà quốc tế chỉ cần nhìn thấy hình ảnh đó sẽ nhận diện được ngay thương hiệu này của quốc gia nào. Với quốc gia chưa phát triển, đang phát triển hay phát triển thì đều có rất nhiều cơ hội để xây dựng những biểu tượng khác nhau thể hiện sự sáng tạo, năng động và là sự tin tưởng.

Bạn có biết hình ảnh của một quốc gia được xây dựng chủ yếu trên chính ý thức của người dân quốc gia, từ nền kinh tế, phát triển chất lượng sản phẩm hay cũng là khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Ví dụ như sản phẩm của về công nghệ của Mỹ sẽ có sức cạnh tranh mạnh hơn so với những quốc gia khác trên một thị trường mục tiêu.

Chính vì thế mà hình ảnh quốc gia có được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào vị thế của quốc gia đó sự phát triển kinh tế. Ví dụ như các nước ở Châu Phi hình ảnh của họ rất ít được biết đến, và những nước như Nhật Bản lại là quốc gia có nhiều hình ảnh được biết đến.

2.4. Thương hiệu quốc gia có những ý nghĩa to lớn như thế nào?

Như bạn cũng đã biết thì thương hiệu quốc gia chính là sự phát triển của quốc gia đó, chính là những hình ảnh tượng trưng, là cái mà ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của quốc gia đó trên thị trường quốc tế. Chính vì thế mà thương hiệu quốc gia thực sự rất quan trọng đối với một quốc gia phát triển hay đang phát triển. Nếu như đặt trong mối quan hệ “mở” như hiện nay thì thật sự nó lại càng quan trọng. Với sự quan trọng của nó thì thương hiệu quốc gia có ý nghĩa như thế nào?

Với sự cạnh tranh lớn như hiện nay khi mà các nước đang đẩy mạnh về chất lượng sản phẩm của mình thì thương hiệu quốc gia sẽ đóng vai trò như một “bàn đạp” giúp cho sản phẩm đó được nhiều người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng. Không chỉ là giúp cho sản phẩm đó mà còn tạo điều kiện cho các sản phẩm khác được phát triển theo. Người tiêu dùng đương nhiên sẽ chọn một sản phẩm có thương hiệu để sử dụng chứ không chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thương hiệu quốc gia còn giúp cho sự hợp tác của các nước được tốt hơn, nhờ vào thương hiệu mà quốc gia đó xây dựng sẽ thu hút được vô số nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nó chính là điều kiện “tiên quyết” giúp cho các nước có những hợp đồng lớn, sẽ trở thành một “chiếc bánh ngọt” thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia lớn.

Thương hiệu quốc gia tốt, giúp cho quốc gia đó có tiếng nói trên thị trường quốc tế. Không phải là cơ chế “tự cung tự cấp” như ngày xưa nữa, sống trong công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa như hiện nay thì sự hợp tác quốc tế của các quốc gia là rất quan trọng.

Tóm lại, thương hiệu quốc gia có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội của các nước. Mỗi nước sẽ tự xây dựng những thương hiệu riêng cho mình để khẳng định vị thế và quảng bá hình ảnh của mình đến bạn bè quốc tế được tốt hơn. Đó là cả một quá trình định vị thương hiệu (brand positioning) từ trong nước đến ngoài nước. Tuy nhiên xây dựng thương hiệu quốc gia không phải là nhiệm vụ của cá nhân ai hay là công việc của Nhà nước, mà đây chính là công việc chung của tất cả mọi người trong quốc gia đó. Chính vì thế mà mọi người cần phải chung tay để xây dựng thương hiệu quốc gia tốt nhất, để đưa hình ảnh quốc gia đến bạn bè quốc tế trên nhiều phương diện khác nhau.

Những năm gần đây, phong trào xây dựng thương hiệu đang được nhà nhà thực hiện, trong những phong trào xây dựng thương hiệu quốc gia thì cũng có những định hướng tích cực, những nhiệm vụ rõ ràng với từng cá nhân. Với công cuộc nhà nhà chung tay này thì đối với mỗi cá nhân, mỗi nhóm doanh nghiệp, những người Việt Kiều cho đến các hoa hậu,...đều đang tìm thấy sứ mệnh trên chặng đường phát triển của mình, hòa chung trong một tầm nhìn chung đó. Cùng với những tình thần và sứ mệnh đó thì timviec365.vn cũng đang dần khẳng định mình trên thị trường, đã và đang đẩy mạnh thương hiệu đến với nhiều người quốc tế hơn nữa.

Hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu thương hiệu quốc gia là gì? và bạn cũng đang mang trên mình trọng trách xây dựng thương hiệu quốc gia lớn mạnh hơn.

Xem thêm: Gamification là gì? Nghệ thuật Marketing hiệu quả

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý