Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiểu sử doanh nhân Nguyễn Đức Tài – CT HĐQT MWG là ai?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 05/10/2020

Hiện nay, tại nước ta, nhắc đến “người khổng lồ” trong ngành điện thoại – điện máy người ta sẽ nghĩ ngay đến Thế giới di động hay Điện máy xanh. Và người đàn ông quyền lực đã chèo lái con thuyền này suốt 15 năm dòng không ai khác chính là doanh nhân Nguyễn Đức Tài. Cùng tìm hiểu về tiểu sử doanh nhân Nguyễn Đức Tài để hiểu hơn về vị lãnh đạo tài ba này bạn nhé!

1. Tiểu sử và sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Đức Tài

Nhắc đến doanh nhân Nguyễn Đức Tài người ta sẽ nghĩ ngay đến một “người khổng lồ” trong ngành bán lẻ điện thoại di động và các thiết bị điện máy với hai siêu phẩm là thế giới di động và điện máy xanh. Doanh nhân Nguyễn Đức Tài bắt đầu sự nghiệp từ cửa hàng bán lẻ điện thoại di động khi ông còn rất trẻ, đến nay ông đã đưa Thế Giới Di Động trở thành một trong những đế chế bán lẻ có thị phần cao nhất tại Việt Nam. Và câu chuyện thành công của công đã khơi nguồn cảm hứng cho những thành niên trẻ có khát khao làm giàu nói chung và trong ngành điện tử viễn tử viễn thông nói riêng.

Tiểu sử và sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Đức Tài
Tiểu sử và sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Đức Tài

Doanh nhân Nguyễn Đức Tài sinh ngày 30/5/1969 tại thành phố Hồ Chí Minh, quê gốc của ông ở Nam Định, hiện tại ông đã sinh sống tại khu Villa An Phú Đông, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Ông tốt nghiệp cử nhân ngành Tài chính – Kế toán trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, sau đó tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh tại Trung tâm đào tạo Pháp Việt CFVG. Ông cũng chính là một trong những nhà sáng lập ra thương hiệu Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, đồng thời giữ chức Tổng giám đốc doanh nghiệp trong nhiều năm liền cho tới năm 2019 thì ông lui về quản lý gián tiếp và giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu từ Thế Giới Di Động.

Vị Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động nổi tiếng là người yêu công việc, có tham vọng khẳng định và phát triển thương hiệu đồng thời cũng là người có phong cách sống rất đơn giản, thân thiện, đáng ngưỡng mộ.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI ĐỘNG

Tiểu sử và sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Đức Tài
Doanh nhân Nguyễn Đức Tài

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ tại Pháp, doanh nhân Nguyễn Đức Tài trở về Việt Nam và trở thành giám đốc tài chính của một tập đoàn của Thụy Sĩ đặt trụ sở tại Việt Nam. Cũng chính thời điểm này ông bắt đầu nung nấu giấc mơ khởi nghiệp. 8 năm sau, ông mở 3 cửa hàng điện thoại di động đầu tiên nhưng rất tiếc đều thất bại, nguyên nhân điều này một phần là do tính “ngông” của tuổi trẻ làm ông không muốn hợp tác với ai, chính điều này đã khiến ông thất bại và phải đi làm thuê một lần nữa.

Lần này, ông làm việc trong bộ phận chiến lược của doanh nghiệp về điện thoại di động, để tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn về thị trường này. Đến năm 2004, ông đã cùng 4 người bạn của mình thành lập CTCP Thế giới di động với vốn điều lệ ước tính khoảng 2 tỷ đồng trong đó ông Nguyễn Đức Tài góp vốn là 700 triệu đồng. Doanh nghiệp này kinh doanh điện thoại di động trên nền tảng bán lẻ và thương mại điện tử.

Tuy nhiên, một điều trái ngược đã xảy ra, hệ thống trang web của ông có lượt truy cập và tương tác cao, những sản phẩm bán ra tại 3 của hàng lại là con số 0. Nguyên nhân vì giao diện cùng tính năng website thu hút nhưng thiết kế cửa hàng lại quá “bèo” không thu hút. Điều này khiến ông quyết định mở một shop điện thoại duy nhất nhưng tập trung vào trang trí, dịch vụ, đội ngũ nhân viên, … đây chính là nền tảng quan trọng để thế giới di động phát triển cung như tạo điểm khác biệt với hệ thống khác.

Tiểu sử và sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Đức Tài
Quá trình khởi nghiệp của ông

Từ đó, Thế giới di động dần đi vào hoạt động ổn định, tăng trưởng mạnh, cùng với tác động của công nghệ số, Thế giới di động đã phát triển nhanh chóng theo cấp số nhân. Cụ thể thì:

- Năm 2017 đã mở rộng với 1923 siêu thị.

- năm 2018 là 2160 siêu thị.

Cũng trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến năm 2008 ông Nguyễn Đức Tài trực tiếp lãnh đạo và phát triển doanh nghiệp và thành quả nổi bật nhất đó là Thế giới di động đã chiếm tới hơn 50% thị phần người tiêu dùng tại nước ta. Cũng trên đà phát triển ngày, doanh nhân họ Nguyễn nhận ra sự bão hòa dần đều của thị trường điện thoại, ông dần lấn sân sang hệ thống điện máy với Điện Máy Xanh, sản phẩm tiêu dùng với Bách Hóa Xanh, và dược phẩm với nhà thuốc An Khang.

Và không nằm ngoài thành công thì các sản phẩm của doanh nghiệp này đều vươn lên chiếm thị phần cao trong long người tiêu dùng. Từ đó ông kết hợp cửa hàng Thế giới di động – điện máy xanh phát triển song song trong hệ thống của mình. Đó cũng chính là lý do hiện nay chúng ta thường thấy các cửa hàng Thế giới di động nằm liền kề với Điện máy xanh. Từ năm 2018, chiến lược kinh doanh của ông dần thay đổi, giảm dần các cửa hàng điện thoại và tăng dần về điện máy, bách hóa xanh trước bối cảnh thị trường điện thoại dần rơi vào tình trạng bão hòa.

CTHDQT Công ty Cổ phần Thế giới di động
CTHDQT Công ty Cổ phần Thế giới di động

Ngày 23/3/2019, trong đại hội cổ động của MWG thì doanh nhân Nguyễn Đức Tài chính thức rời ghế Tổng giám đốc trở về làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động. Hiện nay vị trí tổng giám đốc do ông Đoàn Văn Hiện người đã gia nhập vào Thế giới di động từ năm 2007. Và ông Nguyễn Đức Tài lại một lần nữa thể hiện nước “chọn người” đúng đắn của mình đó là ngay sau khi ông Đoàn Văn Hiển lên nắm quyền lãnh đạo thì Thế giới di động liên tục gặt hái được nhiều thành công, doanh thu năm 2019 tăng vọt bằng 4 năm trước cộng lại.

Việc làm bán hàng

2. MWG - đế chế hùng mạnh của DN Nguyễn Đức Tài

MWG là tên viết tắt của doanh nghiệp Thế giới di động, thuộc Công ty Cổ phần Thế giới di động có tên tiếng anh là Mobile World JSC, đây là một trong những doanh nghiệp bán lẻ điện điện thoại di động và các thiết bị số được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay. 

Năm 2014 doanh nghiệp này chiếm 25% thị phần đến năm 2019 đã tăng lên khoảng 50% thị phần. Cũng trong năm 2018 thì Thế giới di động lọt top 100 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á. 

Tìm hiểu về lịch sử thế giới di động qua hình ảnh sau:

Lịch sử thế giới di động
Lịch sử thế giới di động

MWG có trụ sở doanh nghiệp tại Tòa nhà MWG - Lô T2-1.2, Đường D1, Khu Công Nghệ Cao, phường Tân Phú, Q.9 Thành phố Hồ Chí Minh Việt Nam. Hiện nay doanh nghiệp này bao gồm các công ty con như sau:

- Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động.

- Công ty Cổ phần thế giới điện tử

- Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG)

- Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ

- Công ty Cổ phần Bán lẻ An Khang

- Công ty cổ phần Thế giới di động

- Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa xanh

Tính đến thời điểm hiện tại thì Công ty Cổ phần Thế giới Di động có giá trị thị trường khoảng 1,7 tỷ USD điều này cũng đồng thời đưa doanh nhân Nguyễn Đức Tài trở thành người giàu thứ 4 trên thị trường chứng khoán tại nước ta. 

Việc làm Bán hàng tại Hà Nội

3. Doanh nhân Nguyễn Đức Tài và bí quyết quản lý nhân sự lớn 

Một trong những điều mà người ta rất nể phục ở doanh nhân Nguyễn Đức Tài đó là khả năng quản trị nhân lực của ông, MWG là một doanh nghiệp lớn với số lượng nhân viên lên tới hơn 1000 người, số lượng shop bán lẻ của doanh nghiệp cũng lớn không kém đã đặt ra yêu cầu về quản trị nhân lực mà một vị CEO cần thực hiện để đảm bảo doanh số cũng như không có những gian lận xảy ra. Vậy đâu là cách mà vị doanh nhân họ Nguyễn này thực hiện để quản trị nhân lực? Qua những đợt trò chuyện phỏng vấn thì bí quyết quản trị nhân lực của vị doanh nhân này như sau:

Doanh nhân Nguyễn Đức Tài và bí quyết quản lý nhân sự lớn
Doanh nhân Nguyễn Đức Tài và bí quyết quản lý nhân sự lớn 

- Bắt đầu bằng “pháp trị”: Nếu như để ý kỹ càng, chúng ta sẽ thấy rằng, Thế giới di động, điện máy xanh, bách hóa xanh, … thưởng phạt nhân viên rất rõ ràng theo quy trình, nội quy cụ thể. Nếu như nhân viên đó là tốt, doanh số tốt thì việc được thưởng quý, thưởng năm là điều quá đỗi bình thường ở MWG, nhưng nếu họ phạm lỗi thì “đuổi việc” là điều rất “bình thường” tại đây.

- Sau đó là “kỹ trị”: sau khi doanh nghiệp ngày một phát triển, số lượng nhân viên tăng theo cấp số nhân thì vấn đề quản trị nhân lực cũng vì thế mà đau đầu hơn cả. Kỹ trị là bí quyết quản trị tiếp theo được doanh nhân này áp dụng, kỹ trị được hiểu là chia nhỏ ra để quản lý rõ ràng hơn. Trung bình một siêu thị của MWG sẽ có ít nhất hai quản lý có quyền lực ngang nhau, quản lý và theo dõi lẫn nhau. Những quản lý này sẽ được điều chuyển linh động trung bình 6 tháng một lần, việc điều chuyển này áp dụng tương tự với nhân viên của MWG. Trên quản lý sẽ có các quản lý cao hơn, thường được gọi là quản lý vùng, quản lý miền, … Những quản lý siêu thị sẽ trực tiếp nhận target số lượng và chịu trách nhiệm trước các quản lý vùng. 

Ông Nguyễn Đức Tài quản trị nhân lực
Ông Nguyễn Đức Tài quản trị nhân lực

- Sau cùng sẽ là nhân trị: nghĩa là để nhân viên cảm nhận doanh nghiệp như gia đình của mình, học cống hiến và làm việc hết mình cho doanh nghiệp. Để làm được điều này không phải một hai câu cổ vũ, một hai câu khích lệ là xong mà phải rõ ràng trong thưởng phạt. Đó cũng chính là lý do mà so với các hệ thống di động hay điện máy khác thì MWG là doanh nghiệp có số lượng và chất lượng thưởng nhân viên cao nhất. Trung bình thưởng tết với nhân viên là 20 triệu đồng, quản lý là 100 triệu đồng, ngoài ra với những quản lý xuất sắc họ còn chuyển sang thưởng cổ phiếu - biến nhân viên thành một phần của doanh nghiệp một cổ đông của doanh nghiệp. 

Việc làm

Nhìn chung, doanh nhân Nguyễn Đức Tài không chỉ là tấm gương khởi nghiệp mà còn là người để lại nhiều bài học quản trị nhân lực quý báu. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm rõ về thông tin doanh nhân Nguyễn Đức Tài cho mình.

Tiểu sử và sự nghiệp doanh nhân Nguyễn Văn Đạt

Ông Nguyễn Văn Đạt được biết đến là một doanh nhân hoạt động đa ngành, đặc biệt là đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Xem thêm về tiểu sử doanh nhân Nguyễn Văn Đạt để biết thêm thông tin về vị CEO này bạn nhé!

Nguyễn Văn Đạt

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý