Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cập nhật cách tính lương gross net mới nhất

Tác giả: Phạm Hà

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay có nhiều công ty hay dùng thuật ngữ lương gross hoặc lương net để trao đổi về tiền lương trả cho nhân viên. Nhưng bạn vẫn chưa hiểu lương gross và lương net là gì? Ý nghĩa và lợi ích cũng như cách tính gross net hiện nay như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé, sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về vấn đề của 2 loại lương này rõ hơn.

1. Giải thích lương gross net có nghĩa là gì?

Các khái niệm về lương gross và net có ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào việc một doanh nghiệp hoặc người làm công ăn lương đang được thảo luận. Trước tiên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lương gross là gì? Lương net là gì? Để viết được công thức và cách tính lương gross not như thế nào đúng nhất nhé!

Giải thích lương gross net có nghĩa là gì?

1.1. Lương gross có nghĩa là gì?

Lương gross còn được hiểu là tổng thu nhập, thường được gọi là tiền lương gộp. Bởi lương gross là bao gồm các chi phí đóng bảo hiểm, trợ cấp, các khoản phí bạn phải nộp sẽ bao gồm trong khoản lương gross này. Và đây là khoản thu nhập bạn sẽ không được nhận thực tế. Tuy nhiêu tất cả đều phải dựa vào mức lương cơ bản vùng do nhà nước đưa ra vào mỗi năm mức lương sẽ phải thay đổi sẽ khác theo sự phát triển của kinh tế. 

Tổng thu nhập của bạn là tổng số thu nhập mà bạn phải báo cáo với cơ quan chức năng nhà nước. Số tiền này bao gồm tất cả thu nhập của bạn từ tất cả các nguồn, chẳng hạn như tổng số tiền lương kết hợp của bạn nếu bạn giữ nhiều công việc trong năm và bất kỳ thu nhập nào khác bạn có thể có từ quỹ ủy thác, thu nhập cho thuê, cổ tức hoặc nguồn khác. Số tiền kết quả được sử dụng làm cơ sở để xác định thuế thu nhập của bạn và sau đó bạn trừ tất cả các khoản khấu trừ thuế được phép để đưa ra thu nhập gộp đã điều chỉnh của bạn. Đây là số tiền thực tế bạn phải trả thuế và là số tiền mà một số chủ nợ, chẳng hạn như Bộ Phát triển Nhà và Đô thị, sử dụng để xác định điều kiện vay của bạn.

Có nhiều người lao động không biết đến lương net là gì và khoản lương net này tính như thế nào. Vì vậy các bạn sẽ không biết được tổng thu nhập của mình bao nhiêu, phải chi những khoản chi phí nào. Vậy nên bạn cần lưu ý đến khoản thu nhập này, liên quan trực tiếp đến lợi ích cá nhân của bạn.

1.2. Lương net nghĩa là gì ?

Tiền lương net là số tiền thực tế mà một nhân viên sẽ nhận được sau khi các khoản khấu trừ đã được lấy từ tổng lương của cá nhân chi chả tất cả cho các chi phí cần phải có sẽ ra lương net. Đây là khoản lương mà bạn không cần bỏ thêm bất cứ một khoản chi phí nào cho BHXH, BHTN, BHYT, Thuế…

Ví dụ thực tế nhất: khi bạn đi phỏng vấn công ty đó sẽ báo bạn lương bạn nhận được là 8 triệu/ tháng. Bạn sẽ được hưởng chế độ đóng bảo hiểm từ công ty. Vậy có nghĩa là lương net của bạn là 8 triệu và bạn không cần phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào từ bảo hiểm y tế hay cho phí khác vì những khoản đó đã được công ty tính sẵn và trừ đi ra khoản lương net bạn nhận về thực tế là 8 triệu đồng/ tháng.

Sẽ có 2 trường hợp khi bạn đi làm và nhà tuyển dụng sẽ trả lương cho bạn:

Thứ 1: Họ sẽ ký hợp đồng trực tiếp với mức lương net như ví dụ trên mà chúng tôi vừa nêu ra, bạn không cần phải mất bất kỳ một chi phí phát sinh nào khác mà các chế độ phù lợi bảo hiểm và các chi phí khác đều được công ty đóng đầy đủ.

Thứ 2: Hoặc họ sẽ cho bạn biết chi tiết những khoản chi phí cần bỏ ra như chịu phí bảo hiểm, chi phí công tác tại công ty… và cho bạn biết mức lương tổng thu nhập của bạn là bao nhiêu. Từ đó trừ đi các tổng chi phí một cách rõ ràng nhận được mức lương thực tế là 8 triệu như ví dụ trên.

Việc làm lương cao tại Hồ Chí Minh

2. Cách tính lương gross sang net

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cụ thể cách tính lương gross net. Đây là cách tính lương mới nhất chúng tôi đã cập nhật những nội dung mới nhất để có kết quả tính xác thực nhất.

Cách tính lương gross sang net 2019

2.1. Các yếu tố chính của tính toán lương

Để bạn có thể áp dụng công thức tính lương net nhanh chóng và hiệu quả hơn. Chúng tôi đã liệt kê sẵn những yếu tố chính cần có trong công thức tính lương để bạn có thể hiểu rõ hơn và thực hiện hiệu quả và đúng nhất.

Lương Gross: Đây là tổng số tiền lương và làm thêm giờ kiếm được, hoặc tổng số tiền lương bồi thường. Nó cũng có thể bao gồm các hình thức bồi thường khác, chẳng hạn như hoa hồng và tiền thưởng. Và cũng là tổng tiền lương chưa được khấu trừ bởi các chi phí đóng bảo hiểm hay các chi phí khác.

- Phần trăm tính bảo hiểm xã hội: 8% * mức lương tổng thu nhập của người lao động

- Phần trăm tính bảo hiểm ý tế: 1,5% * mức lương tổng thu nhập của người lao động

- Phần trăm tính bảo hiểm thất nghiệp: 1% * mức lương tổng thu nhập của người lao động

• Các khoản thuế thu nhập cá nhân cần phải đóng theo các cấp bậc khác nhau. Mức thu nhập chịu thuế:

- Từ 5 triệu VNĐ trở trên: 5%

- Từ 5 triệu đến 10 triệu VNĐ: 10%

- Từ 10 triệu đến 18 triệu VNĐ: 15%

- Từ 18 triệu đến 32 triệu VNĐ: 20%

- Từ 32 triệu đến 52 triệu VNĐ: 25%

- Từ 52 triệu đến 80 triệu VNĐ: 30%

- Từ trên 80 triệu VNĐ trở lên: 35%

• Ngoài ra, các khoản khấu trừ khác (khấu trừ từ tổng lương). Có một số lượng lớn các khoản trích có thể là một công ty có thể làm từ lương nhân viên, thường phải trả tiền cho lợi ích, sai áp , hoặc thanh toán các khoản vay. Đây là các khoản phí phát sinh nếu có. Ví dụ về các khoản khấu trừ khác là:

- Chi phí cho hỗ trợ người thân

- Chi phí cho thuế chưa nộp

- Chi trả cho các khoản vay chưa trả

- Phần bảo hiểm y tế do nhân viên chi trả

- Phần nhân viên trả bảo hiểm nhân thọ

- Phần nhân viên trả bảo hiểm nha khoa

- Nhân viên trả lại cho công ty các tiến bộ

- Nhân viên trả lại cho công ty hàng hóa mua thay mặt nhân viên

- Khấu trừ kế hoạch mua cổ phiếu

- Khấu trừ cho kế hoạch hưu trí

- Khấu trừ phí công đoàn

- Khấu trừ cho các hoạt động từ thiện 

>> Trong quá trình tính toán lương đối với công chức, viên chức hay người lao động làm việc trong môi trường nhà nước hay tại một số công ty thì hệ số lương cơ bản là điều quan trọng tạo nên sự chênh lệch mức lương giữa các đối tượng, truy cập để tìm hiểu thêm ngay nhé!

Việc làm chuyên viên tiền lương

2.2. Công thức tính lương gross sang net

Dựa vào những khoản chi ở trên áp dụng vào công thức có sẵn bạn hoàn toàn có thể quy đổi ra mức lương gross sang net một cách đơn giản và dễ dàng. Dưới đây là công thức tính lương gross sang net bạn có thể vận dụng.

Lương net = Lương gross – (Thuế lương các nhân đã tính – phí bảo hiểm - Các khoản khấu trừ khác nếu có)

Cách tính các khoản phí trên chúng tôi đã giới thiệu và đề cập rõ trong bài bạn có thể ứng và tính trước những khoản chi đó rồi bắt đầu tính công thức lương net sẽ không bị nhầm lẫn. Đây là cách tính nhanh. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều ứng dụng trên mạng cho pháp bạn tra cứu chỉ cần nhập số liệu và ứng dụng đó sẽ tự tính và trả lại bạn kế quả nhanh nhất.

Nhưng dù bằng cách nào đi nữa bạn vẫn cần hiểu sâu và rõ hơn về những đơn vị, cách tính và đặc điểm của từng loại lương và chi phí. Điều đó sẽ có lợi hơn khi bạn thương thảo về mức thu nhập nhà tuyển dụng đưa ra.

Dưới đây là ví dụ cụ thẻ đến từ timviec365.vn, để bạn có thể hiểu hơn cách tính các khoản thu thuế phí trong công thức tính. Ví dụ bạn có mức tổng thu nhập ( lương gross)  là 8 triệu đồng/ tháng sẽ quy đổi sang cách tính các khoản đó như sau:

- Phần trăm tính bảo hiểm xã hội: 8% * 8.000.000 = 640.000 vnđ

- Phần trăm tính bảo hiểm y tế: 1,5% * 8.000.000 = 120.000 vnđ

- Phần trăm tính bảo hiểm thất nghiệp: 1% * 8.000.000 = 80.000 vnđ

- Tính thuế thu nhập cá nhân áp dụng khoản thu nhập từ 5 triệu đến 10 triệu VNĐ: 10% * 8.000.000 = 800.000 vnđ.

Nếu mức lương và mức thuế của bạn không phải là con số 8.000.000 vnđ thì bạn có thể tính thuế thu nhập cá nhân online để biết được số tiền mình phải nộp là bao nhiêu một cách chính xác nhất nhé.

Lương Net = 8.000.000 – (640.000 – 120.000 - 80.000 – 800.000) = 6.360.000 vnđ

Cách tính quy đổi này không có gì quá khó. Vấn đề để tính được mức lương này bạn cần biết được mức lương gross của mình là bao nhiêu. Vì có rất nhiều nhà tuyển dụng che dấu đi mức thu nhập gross của người lao động với mỗi mục đích khác nhau.

3. Nhận lương gross hay lương net có lợi hơn

Nhận lương gross hay lương net có lợi hơn

Tác dụng chính khi bạn biết tính lương gross net, chính là để các bạn có thể lựa chọn được lương net hay gross khi ứng tuyển, có lợi nhất cho chính bản thân. Câu hỏi đặt ra: “ lương gross hay lương net sẽ có lợi hơn cho người lao động?”. Trên thực tế có nhiều công ty sẽ khai báo với các cơ quan bảo hiểm hoặc cơ quan thuế mức lương của bạn nhận được là mức lương gross chứ không phải mức lương net. Điều đó sẽ giúp có lợi nhiều hơn cho công ty để có thể giảm được khoản phí phải đóng của công ty.

Vậy nên nếu trong cuộc phỏng vấn nhà tuyển dụng đề cập đến vấn đề thỏa thuận về cách nhận lương, bạn nên đề cập và thỏa thuận những chi phí chi trả trong lương gross mà bạn có xuống mức thấp nhất. Như vậy sẽ có lợi hơn khi bạn thu về khoản lương net của mình.

Đây là một vấn đề quan trọng mang lợi ích cá nhân vì vậy bạn cần hiểu rõ về hai loại lương này và cách quy đổi chúng. Để có thể đòi hỏi quyền lợi của bản thân tốt nhất có thể.

Ngoài quyền lợi từ mức lương  gross mà bạn có thể nhận được thì còn có những trợ cấp khác từ các khoản như % trợ cấp thai sản, thất nghiệp, bảo hiểm. Những khoản phúc lợi này đều được tính dựa trên tổng thu nhập của bạn càng cao sẽ nhận được phụ cấp càng nhiều.

Việc làm nhân sự tiền lương

4. Cách tính lương net sang gross

ách tính lương net sang gross

Ngoài ra, bạn đã biết tính lương gross sang net và bây giờ bạn muốn biết được cách tính lương net sang gross của mình là bao nhiêu, hãy làm theo những hướng dẫn dưới đây của chúng tôi. Đã có quy định riêng của nhà nước về các trường hợp các nhân hay tổ chức doanh nghiệp trả thu nhập có người lao động mà trong khoản tiền lương này không bao gồm những thuế phí quy định phải nộp thì cần quy đổi thành khoản thu nhập không bao gồm thuế phí. Chứ không được để thành mức lương đã bao gồm ( tức là bạn cần thay đổi lương Net sang mức lương Gross) để cơ quan chức năng xác định được mức thu nhập chịu thuế cá nhân của người lao động.

Dưới đây là cách hướng dẫn quy đổi mức lương Net sang Gross. Bạn cũng có thể dựa vào đây để biết được tổng thu nhập thực sự của công ty trả cho bạn là bao nhiêu, bạn được hưởng những quyền lợi gì?

Lương Gross = Lương net (thu nhập thực nhận) + Các khoản trả thay – Các khoản giảm trừ

Trong đó: 

-  Lương net là khoản thu nhập bạn thu về được trong thực tế mà công ty trả bạn hàng tháng và không bao gồm các khoản phụ cấp như tiền ăn ca, điện thoại, trang phục, công tác phí, tiền lương làm thêm giờ, tiền phụ thuê nhà.

- Các khoản trả thay là những khoản có trị giá bằng tiền mặt hoặc không có trị giá bằng tiền mặt do người lao động trả cho nhau.

- Các khoản giảm trừ là những khoản giảm đóng bảo hiểm, gia cảnh cá nhân, quỹ hưu trí tự nguyện, khuyến học, giảm trừ đóng từ thiện.

Để hiểu đơn giản hơn mức lương Gross  = Lương Net + khoản chi phí ( chủ yếu là thuế thu nhập cá nhân và các phí bảo hiểm y tế)

Ví dụ cụ thể để các bạn có thể hiểu hơn về cách quy đổi của công thức này:

Mức thu nhập thực tế công ty trả bạn hàng tháng là 9.000.000 vnđ. Các khoản chi phí công ty chi trả cho bạn bao gồm:

- Phí chi trả bảo hiểm xã hội: 240.000 vnđ

- Phí chi trả bảo hiểm y tế: 180.000 vnđ

- Phí tri trả bảo hiểm thất nghiệp: 120.000 vnđ

- Khoản thuế thu nhập cá nhân: 1.800.000 vnđ

Lương Gross = 9.000.000 + 1.800.000 + 120.000 + 180.000 + 240.000 =  11.340.000 vnđ

Ngoài ra, để quy đổi các mức lương này bạn có thể truy nhập vào trang web timviec365.vn, tại đây cung cấp đến bạn công cụ tính lương cụ thể. Chỉ cần nhập những chỉ số theo các trường mục được hướng dẫ bạn sẽ tính được mức lương của mình.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết trên của chúng tôi hữu ích giúp bạn tính lương gross net đúng. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết trên đến bạn bè và người thân của bạn để cùng biết cách tính lương gross net nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. 

Muốn tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý