Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những quy định mới nhất về lương cơ bản cho người lao động

Tác giả: Vi Linh

Tạo CV online

1. Lương cơ bản là gì?

Lương cơ bản là mức lương hầu hết được nhiều doanh nghiệp tính toán để trả cho nhân viên. Lương cơ bản có thể hiểu là mức lương mà doanh nghiệp có nhu cầu thuê và sử dụng người lao động và người lao động thỏa thuận với nhau.

Trên thực tế khi doanh nghiệp tính và trả lương cho người lao động thì lương cơ bản 2022 được trả không bao gồm các khoản phụ cấp, phụ cấp thu hút, tiền thưởng hoặc các khoản tiền được bổ sung, các khoản trợ cấp xã hội. 

Mức lương cơ bản có thể cho người lao động biết được trong quá trình mình làm việc, mức lương thực tế mà doanh nghiệp, tổ chức trả cho mình là bao nhiêu, từ đó họ có thể lựa chọn và tìm kiếm một công việc với mức lương phù hợp theo năng lực của bản thân.

Lương cơ bản là gì?

Khi xác định lương có thể căn cứ theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau và mức lương cơ bản có thể được tính theo từng vùng, theo miền,.... Bản chất của tiền lương chúng ta có thể hiểu đó là giá cả và sức lao động, công sức bỏ ra của một người khi làm việc, được xác định chính xác công sức mà họ bỏ ra dựa trên thành quả mà họ làm được, những cống hiến cho công ty, doanh nghiệp. Mặt khác tiền lương còn có thể coi là một động lực để khuyến khích tinh thần hăng say làm việc của mỗi một người lao động.

Xem thêm: Lương cơ bản tiếng anh là gì

2. Đối tượng tăng lương cơ bản là những ai?

Đối với năm 2022, khi tham gia lao động mọi người sẽ được hưởng mức lương cơ bản cao hơn so với mọi năm. Hàng năm mức lương cơ bản được tăng lần lượt theo nhu cầu và chi phí sinh hoạt hàng năm. Khi các khoản chi phí tăng thì mức lương cho người lao động cũng tăng. Nhà nước cũng có những quy định rõ ràng cho những người thuộc vào đối tượng được hưởng mức lương cao hơn so với những năm trước.

Người lao động có lương dưới mức lương tối thiểu vùng

Đối với người lao động, theo Nghị định mới nhất của chính phủ, từ ngày 01/01/2020, mức lương của người lao động nằm trong các trường hợp áp dụng lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo quy định của nhà nước. Trong khi đó, nếu chúng ta thực hiện và áp dụng theo Bộ luật Lao động 2012 và căn cứ thêm vào bộ luật lao động mới nhất đã được sửa đổi bổ sung thì có quy định doanh nghiệp trả lương cho người lao động không được trả với mức thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Nếu như người lao động đang có mức lương cơ bản ít hơn mức lương tối thiểu vùng thì năm 2022 họ sẽ được tăng lương.

Những cán bộ, công chức, viên chức

Dựa theo quy định của Nghị quyết mới nhất về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, đối với các cán bộ, công chức hay viên chức sẽ được áp dụng mức lương cơ bản 2022 mới. Cụ thể: 

- Từ ngày 01.01.2020 cho đến ngày 30.06.2020 sẽ áp dụng mức lương mới là 1.490.000 đồng/tháng (dựa trên Nghị định 38/2019/NĐ-CP).

- Từ ngày 01.07.2020 cho đến 31.12.2020 sẽ áp dụng mức lương mới là 1.600.000 đồng/tháng (dựa trên Nghị quyết 86/2019/QH14).

Lương theo bậc của đội ngũ này cũng được tăng do áp dụng mức lương tăng. Có thể tùy theo từng địa vị và chức vụ khác nhau lương cũng sẽ tăng từ khoảng 200.000 đồng - 400.000 đồng/tháng.

Đối tượng thứ 3 được tăng lương đó là người hưởng lương hưu

Các cán bộ, công chức, viên chức hay những người làm quân nhân, những người đã có công sức và cống hiến hết mình cho tổ quốc mà đang hưởng lương hưu hàng tháng cũng sẽ được tăng lương hưu do mức lương cơ bản theo quy định tăng.

Đồng thời Chính phủ cũng ban hành các quy định về việc tăng các khoản trợ cấp và lương hưu cho đội ngũ cán bộ thuộc bộ phận này.

Như vậy nếu bạn thuộc vào một trong ba trường hợp trên thì lương cơ bản 2022 sẽ được áp dụng tăng trong những trường hợp này.

Đối tượng tăng lương cơ bản là những ai?

3. Cách tính lương cơ bản 2022

3.1. Cách tính lương cơ bản theo mức lương tối thiểu vùng

Nhà nước có những quy định cụ thể về việc tính lương cơ bản cho người lao động, đồng thời có thể thực hiện được áp dụng với những trường hợp khác nhau và theo các lĩnh vực làm việc khác nhau.

Nếu trả lương cơ bản theo những vùng khác nhau, thì chúng ta có thể áp dụng mức lương cho 4 vùng khác nhau trên cả nước. Mỗi vùng có một mức quy định và một cơ sở để áp dụng khác nhau. Cụ thể chúng ta có thể dựa vào tăng lương theo vùng để tính lương cơ bản 2022 như sau:

- Vùng 1: Được hưởng mức lương theo quy định là 4.420.000 đồng/tháng, trước đây là 4.180.000 đồng/tháng.

- Vùng 2: Tăng lương từ 3.710.000 đồng/tháng lên 3.920.000 đồng/tháng cho năm nay.

Vùng 3: Tăng lương lên 180.000 từ 3.250.000 đồng/tháng lên 3.430.000 đồng/tháng.

- Vùng 4: Được áp dụng mức lương là 3.070.000 đồng/tháng thay cho mức lương của năm trước là 2.920.000 đồng/tháng.

Nếu bạn thuộc một trong những vùng trên bạn có thể yêu cầu doanh nghiệp tăng lương cơ bản của mình để áp dụng đúng theo tiêu chuẩn và quy định của nhà nước về lương cơ bản này nhé.

>> Xem thêm: Mẫu phiếu lương

3.2. Tính lương cơ bản theo hệ số lương

Không chỉ có thể tính theo vùng mà một phương thức khác khi doanh nghiệp tính lương đó là áp dụng tính theo hệ số lương.

Theo quy định 204/ 2004 của Chính phủ ban hành về cách thức tính lương, hệ số lương được tính theo các trường hợp tốt nghiệp các trình độ cấp bậc khác nhau. Cụ thể đối với các lao động đã tốt nghiệp bậc Đại học là hệ số lương là 2,34, lao động đã tốt nghiệp bậc Cao đẳng áp dụng hệ số lương là 2,1, lao động đã tốt nghiệp bậc Trung cấp được hưởng hệ số lương là 1,86.

Nếu áp dụng tính lương cơ bản 2022 chúng ta sẽ áp dụng công thức:

Mức lương cơ bản = Mức lương cơ sở x Hệ số lương

Trong khi đã biết hệ số lương theo từng vị trí cấp bậc rồi chúng ta sẽ áp dụng công thức trên. Mức lương cơ sở hiện nay đang áp dụng là 1.300.000 đồng/ tháng. Vì vậy khi đã biết được 2 yếu tố trên chúng ta có thể thuận lợi tính lương một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

>> Xem thêm: Cách tính lương tháng 13

Tính lương cơ bản theo hệ số lương

3.3. Tính lương cơ bản theo ngày công thực tế

Có thể dựa vào số ngày đã đi làm thực tế trong một tháng để tính được lương cơ bản. Bạn có thể kiểm tra số ngày mình đi làm trong một tháng thông qua một công cụ đó là bảng chấm công. Dựa vào đây doanh nghiệp và các cơ quan sẽ có thể tính chính xác mức lương mà bạn sẽ nhận cho những sự cố gắng do bản thân mình làm ra.

Dựa vào số ngày công chúng ta có cách tính lương theo ngày công trong tháng được tính như sau:

Lương tháng = “Lương cơ bản” + “Phụ cấp” / “ngày công tháng” x “số ngày làm việc thực tế”

Tính lương cơ bản bằng cách lấy ngày lương chuẩn là ngày làm việc trong tháng, nhưng bên cạnh đó bạn sẽ không được tính lương cho ngày làm việc nếu đó là ngày nghỉ lễ hoặc cuối tuần.

Nếu áp dụng cách tính trên bạn sẽ quy ra mức lương của mình được nhận là bao nhiêu. Tuy nhiên nếu bạn không đi làm đầy đủ thì phải trừ đi ngày thực tế mình đã làm và không được nhận mức lương cơ bản theo quy định vì bạn đã nghỉ hoặc không làm việc vào những thời gian đã quy định.

Do vậy nếu bạn muốn hưởng một mức lương ưu đãi với mức lương cơ bản đầy đủ và chính xác thì vấn đề chuyên cần là rất cần thiết. Nếu mức lương cơ bản của bạn bao gồm tất cả các ngày quy định làm việc trong tháng thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ không được nghỉ buổi nào trừ trường hợp đó là những ngày quy định được nghỉ và ngày lễ, tết,...

Tìm hiểu thêm: Lương gross là gì

3.4. Tính lương cơ bản theo số sản phẩm làm được

Rất nhiều doanh nghiệp cũng áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm là cho người lao động. Đây có thể là những mức lương được trả theo số lượng và chất lượng sản phẩm hoặc công việc của một các nhân đã thực hiện và đã hoàn thành trong những khoản thời gian nhất định. Hình thức trả lương theo quy định này có thể thấy được rất rõ khả năng làm việc của người lao động đạt đến giới hạn là bao nhiêu. Tiền lương cơ bản của người lao động được trả xứng đáng với sự cống hiến và công sức mà người lao động bỏ ra. Có tác dụng khuyến khích người lao động tăng gia sản xuất, nâng cao năng suất và hiệu quả đạt được của bản thân để đạt được mức lương mà mình mong muốn.

Lương cơ bản của sản phẩm = Sản lượng sản phẩm x Đơn giá của tiền lương

>> Tham khảo thêm: Lương net và gross là gì

3.5. Quy định về lương cơ bản theo lương khoán

Cũng giống như những hình thức trả lương cơ bản 2022 khác, công sức của người lao động bỏ ra cũng có thể được tính bằng tiền lương khoán theo khối lượng công việc mà người sử dụng lao động giao cho người lao động hoặc tập thể người lao động thực hiện yêu cầu hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định và bên cạnh đó nhất định là phải đảm bảo về chất lượng.

Công việc làm thời vụ của người lao động thì hay được áp dụng mức lương theo cách này.

Áp dụng công thức tính lương trong trường hợp này như sau:

Lương = Mức lương khoán x Tỷ lệ phần trăm hoàn thành thành công

Quy định về lương cơ bản theo lương khoán.

3.6. Công thức tính lương cơ bản theo doanh số

Có thể nói đây là hình thức trả lương mà người lao động sẽ được nhận dựa vào doanh số đạt được theo các yêu cầu của người sử dụng lao động về các lĩnh vực như: mục tiêu, số lượng, doanh thu,... theo như chính sách lương theo doanh số của công ty.

Cách tính lương theo doanh số thường được áp dụng cho một số người làm trong các lĩnh vực như: Nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng,...

Tùy vào khối lượng công việc khác nhau, phân công công việc của mỗi người cũng không giống nhau. Vì vậy nếu như trong quá trình làm việc doanh thu của bạn cao, số sản phẩm bán ra nhiều và thu về với những mức doanh thu lớn, mức lương vì thế cũng có thể được cải thiện đáng kể cùng với khoản tiền thưởng phù hợp.

Tuy nhiên mức lương cơ bản là mức lương thấp nhất mà nhà nước ban hành, buộc các doanh nghiệp phải áp dụng đối với người lao động. Doanh nghiệp có thể thưởng hoặc tăng thêm lương cơ bản cho người lao động nếu họ làm việc tốt hoặc có những chế độ đãi ngộ nhiều hơn thì không nằm trong phạm vi quy định của Nhà nước và pháp luật.

Tóm lại lương cơ bản được tính với nhiều lĩnh vực khác nhau theo nhiều công cụ tính. Tuy nhiên dù là với cách nào thì nguyên tắc áp dụng vẫn phải tuân thủ những quy định về lương cơ bản 2022 mà nhà nước quy định.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý