Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổ chức tín dụng là gì? Cơ hội và thách thức của các tổ chức này như thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Tổ chức tín dụng là gì mà trong thời gian gần đây lại có dấu hiệu bùng nổ về nhu cầu nguồn nhân lực đến vậy? Mặc dù được đáng giá là điểm thu hút được lượng lớn ứng viên nhưng trên thực tế vẫn nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ về các loại hình của tổ chức tín dụng. Đó cũng là một trong những lý do mà các bạn cảm thấy khó khăn trong quá trình tìm việc làm phù hợp với mình. Dưới đây Thanh Hồng sẽ chia sẻ những thông tin cụ thể và chi tiết nhất về tổ chức tín dụng, cùng với nội dung phân loại của tổ chức này để các bạn tham khảo.

1. Tổ chức tín dụng về bản chất là gì?

Tổ chức tín dụng là tổ chức kinh doanh tiền tệ, dịch vụ liên quan đến nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán. Và có đối tượng kinh doanh là tiền tệ, hoạt động kinh doanh đặc thù là: huy động vốn (nhận tiền gửi vay vốn Ngân hàng nhà nước) và sử dụng vốn (cấp tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán).

Tổ chức tín dụng về bản chất là gì?
Tổ chức tín dụng về bản chất là gì?

Tuy nhiên thì tổ chức tín dụng cũng có tính rủi ro, đó là có khả năng bị mất vốn hoặc gây ra những rủi ro toàn hệ thống tín dụng. Chính chủ thể quản lý là ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý tổ chức tín dụng.

Để được phê duyệt thành lập và hoạt động trong tổ chức tín dụng sẽ phải đáp ứng được điều kiện chặt chẽ về vốn, nguồn nhân lực, chuyên môn nghiệp vụ theo đúng quy định.

2. Phân loại các loại hình hoạt động của tổ chức tín dụng

Bên cạnh những thông tin về “tổ chức tín dụng là gì?” ở trên thì các bạn cũng cần phải biết tổ chức tín dụng gồm những gì? Và đó cũng chính là những nội dung sẽ được chia sẻ dưới đây.

2.1. Ngân hàng

Là một loại hình thuộc tổ chức tín dụng đã quá quen thuộc đối với đời sống của chúng ta rồi. Ngân hàng có thể thực hiện tất cả các hoạt động theo đúng tính chất cũng như mục tiêu hoạt động theo đúng với quy định của khoản 7 tại Điều 20 của Bộ luật về Tổ chức tín dụng. Cụ thể là thực hiện các hoạt động về tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng các dịch vụ thanh toán. Và dựa theo tính chất cũng như mục tiêu hoạt động thì ngân hàng lại được chia thành nhiều loại hình khác nữa.

2.1.1. Ngân hàng thương mại

Đặc điểm chính của loại hình ngân hàng này chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính một cách phong phú nhất, điển hình là về tín dụng, các dịch vụ thanh toán, tiết kiệm hoặc cất, giữ, chuyển nhượng, mua bán,… quản lý các giấy tờ có giá trị, thực hiện các nghiệp vụ về kim khí quý, vàng hay thậm chí là cho thuê bất động sản hoặc động sản.

Có thể nói mục tiêu hoạt động chủ yếu của loại hình này cũng được phản ánh bởi tên gọi, đó chính là thương mại, là lợi  nhuận – yếu tố hàng đầu.

2.1.2. Ngân hàng đầu tư, ngân hàng phát triển

Đối với loại hình ngân hàng này thì nguồn vốn chủ yếu được sử dụng để cấp tín dụng chính là vốn tự có, từ các khoản tiền gửi mà khách hàng gửi dài hạn, các quỹ dự trữ, vốn huy động (từ việc phát hành giấy tờ có giá trị kinh tế), nhận tài trợ, cho vay của các tổ chức tài chính, Chính phủ…

Ngân hàng đầu tư ngoài việc thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng thông thường thì ngân hàng này còn thực hiện những nghiệp vụ tài chính hoặc dịch vụ có liên quan của nhà đầu tư như: Góp vốn thành lập, tham gia mua cổ phiếu, sau đó bán lại hoặc góp vốn vào các doanh nghiệp khác, gia nhập thị trường chứng khoán.

Ngân hàng - loại hình hoạt động của tổ chức tín dụng
Ngân hàng - loại hình hoạt động của tổ chức tín dụng

2.1.3. Ngân hàng chính sách

Loại ngân hàng này đặc biệt hơn, nó thuộc sở hữu của Nhà nước và được sự chấp nhận của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu hoạt động, được thực hiện dựa vào những chỉ tiêu cũng như nhiệm vụ mà Nhà nước đã giao phó. Thực ra nó giống như việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội như: thực hiện chương trình thúc đẩy xuất khẩu lao động, xóa đói giảm nghèo,…

2.1.4. Ngân hàng hợp tác

Ngược lại với ngân hàng thương mại, mục đích của ngân hàng hợp tác không phải là lợi nhuận do. Và được thành lập bởi tổ chức, cá nhân hoặc hộ gia đình tự nguyện. Ngân hàng chủ yếu hoạt động cấp tín dụng cho chính những thành viên đã thành lập. Tuy nhiên nó sẽ hạn chế về việc cho vay những cá nhân không phải là thành viên.

2.1.5. Ngân hàng liên doanh

Được hoạt động một phần là nhờ vào vốn nước ngoài, và dựa trên cơ sở hợp đồng liên doanh bằng vốn của Việt Nam và nước ngoài, để thành lập trụ sở tại Việt Nam. Thực hiện các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền tệ cũng như dịch vụ ngân hàng như một số ngân hàng khác.

Thực chất thì ngân hàng liên doanh vẫn có đầy đủ tư cách pháp nhân, và có thể mở chi nhánh hoặc văn phòng đại diện như bình thường.

2.1.6. Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Là loại hình ngân hàng phụ thuộc vào ngân hàng nước ngoài nhưng đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng ý cho hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên chi nhánh ngân hàng này sẽ chỉ hoạt động theo cơ chế được ủy quyền, được đảm bảo bởi Ngân hàng mẹ. Nhưng lại không có tư cách pháp nhân.

Tức là mọi trách nhiệm, mọi nghĩa vụ cũng như các cam kết của chi nhánh nước ngoài ở Việt Nam đều được công ty mẹ đảm bảo. Nhưng các chi nhánh này sẽ hoạt động độc lập, không hề có liên kết.

2.1.7. Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng ở nước ngoài

Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng là gì? Là một bộ phận của tổ chức tín dụng, ở nước ngoài nhưng đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép hoạt động và mở văn phòng đại diện.

Việc làm nhân viên tín dụng ngân hàng

2.2. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Nếu dựa vào tính chất hoạt động của tổ chức tín dụng này thì vẫn thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng theo quy định. Tuy nhiên hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản khách hàng và hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân thì không được thực hiện tại tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Theo Luật tổ chức tín dụng thì tổ chức này được chia thành 2 hình thức chính.

2.2.1. Công ty tài chính

Với chức năng chính là sử dụng vốn huy động, vốn tự có cùng nguồn vốn khác để có thể thực hiện hoạt động đầu tư, cho vay, cung ứng dịch vụ tiền tệ và tư vấn về tài chính,… một số dịch vụ khác theo quy định của Pháp luật. Và các bạn nên nhớ rằng, công ty tài chính không được làm dịch vụ thanh toán, khoản tiền gửi dưới một năm hoặc không kỳ hạn.

Là một chủ thể có đầy đủ về tư cách pháp nhân, được thành lập và hoạt động tại nước ta dưới các hình thức:

- Công ty Tài chính Nhà nước: Được Nhà nước đầu tư vốn, thành lập và chịu trách nhiệm trong việc quản lý hoạt động.

- Công ty Tài chính cổ phần: Được các cá nhân và tổ chức góp vốn thành lập dưới hình thức Công ty cổ phần theo đúng quy định của Pháp luật.

- Công ty Tài chính trực thuộc của tổ chức tín dụng: Được một tổ chức tín dụng dùng vốn tự có để thành lập và làm chủ sở hữu, có đầy đủ tư cách pháp nhân và hạch toán độc lập theo đúng quy định của Pháp luật.

- Công ty Tài chính liên doanh: Được một hoặc nhiều tổ chức tín dụng, góp vốn giữa bên Việt Nam và nước ngoài trên cơ sở hợp đồng liên doanh.

- Công ty Tài chính 100% vốn nước ngoài: Được thành lập dựa vào nguồn vốn của tổ chức tín dụng nước ngoài theo quy định Pháp luật nước ta.

2.2.2. Công ty cho thuê tài chính

Đúng như tên gọi, Tổ chức tài chính tín dụng phi ngân hàng này có pháp nhân là Việt Nam, hoạt động chủ yếu là thuê tài chính. Tức là cho thuê phương tiện, máy móc, thiết bị, động sản (đã được thỏa thuận với bên thuê và bên cho thuê),…

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

2.3. Tổ chức tài chính vi mô

Tổ chức tài chính vi mô
Tổ chức tài chính vi mô

Đối với loại hình tổ chức tín dụng này hoạt động chủ yếu là để đáp ứng nhu cầu của cá nhân, hộ gia đình không có lợi thế về tài chính, thu nhập thấp hoặc các doanh nghiệp siêu nhỏ.

2.4. Quỹ tín dụng nhân dân

Là tổ chức tín dụng được cá nhân và hộ gia đình tự nguyện thành lập có pháp nhân. Và được thành lập dựa trên hình thức hợp tác, thực hiện các hoạt động Ngân hàng để đạt được đúng tiêu là tương trợ nhau, cùng thúc đẩy sự phát triển trong sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống. Đương nhiên những hoạt động này đều tuân thủ theo đúng quy định của Pháp luật.

Việc làm ngân hàng - chứng khoán - đầu tư tại Hồ Chí Minh

3. Cơ hội và thách thức việc làm tại tổ chức tín dụng

Giai đoạn 2016 – 2021 là thời điểm nền kinh tế của nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ, trong chính sách mở cửa hội nhập nền kinh tế toàn cầu. Điều này đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức các tổ chức tín dụng nói chung và nguồn nhân lực sẽ/ đang làm trong lĩnh vực này.

Một số vị trí việc làm tại các tổ chức tín dụng, đặc biệt là ngân hàng đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn mà các bạn có thể tham khảo như:

Giao dịch viên ngân hàng;

• Chuyên viên tư vấn đầu tư;

Chuyên viên phân tích đầu tư tài chính;

• Chuyên viên thanh toán quốc tế; 

• Telesales tại ngân hàng;

• Nhân viên kiểm toán nội bộ;

• Nhân viên tín dụng;

• Nhân viên vận hành;

• Nhân viên kinh doanh;

• Nhân viên quản lý rủi ro.

Cơ hội và thách thức việc làm tại tổ chức tín dụng
Cơ hội và thách thức việc làm tại tổ chức tín dụng

Để tham khảo chi tiết hơn về từng vị trí thì bạn chỉ cần truy cập Timviec365.vn là sẽ thấy rất nhiều thông tin tuyển dụng của các công việc này, như: Yêu cầu công việc, mô tả công việc, mức thu nhập, thông tin liên hệ với nhà tuyển dụng, hồ sơ xin việc ngân hàng và các mẫu cv chuyên nghiệp.

Tuyển dụng

Khi đó có thể bạn cũng thấy rằng, nhà tuyển dụng việc làm tổ chức tín dụng có những yêu cầu và đòi hỏi khá cao ở ứng viên. Điều này cũng đã mở ra nhiều thách thức cho các bạn ứng viên. Không chỉ phải đáp ứng được những điều kiện về chuyên môn mà cả kỹ năng nghiệp vụ. Vì cơ chế thị trường của các tổ chức tín dụng rất khắc nghiệt, khi bạn không thể hiện được năng lực thì bạn bị đào thải là điều đương nhiên. Chính vì vậy, dù bạn lựa chọn vị trí công việc nào tại đó thì cũng nên học hỏi không ngừng các kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng làm việc thật tốt để tiếp cận với công việc dễ dàng hơn.

Hy vọng các bạn đã có cái nhìn thực tế và rõ nét nhất về tổ chức tín dụng là gì? Chúc các bạn đạt được ước mơ, chinh phục được con đường đầy cơ hội và thử thách này!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý