Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giao dịch viên là gì? Cơ hội, thách thức của nghề giao dịch viên

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giao dịch viên là gì? - Câu hỏi mà bất cứ ai yêu thích ngành ngân hàng không thể bỏ qua. Chúng ta đều biết trong ngân hàng có rất nhiều vị trí việc làm khác nhau và giao dịch viên là một vị trí tuy không cao cấp như các vị lãnh đạo quản trị nhưng lại rất quan trọng trong ngân hàng. Vậy vị trí nhân viên này có vai trò gì và cơ hội thăng tiến của họ trong môi trường công sở khối ngành tài chính ngân hàng là như thế nào? Bạn hãy cùng tôi tìm hiểu và khám phá xem giao dịch viên là gì nhé!

1. Giải mã khái niệm giao dịch viên là gì

Giao dịch viên hay còn gọi là vị trí bank teller sẽ là người trực tiếp tiếp đón, giao dịch, làm việc với khách hàng ở những quầy giao dịch trong các chi nhánh ngân hàng, các phòng giao dịch của một ngân hàng.

Giao dịch viên là ai?
Giao dịch viên là ai?

Bạn có thể mường tượng vị trí nhân viên giao dịch này với vị trí của những lễ tân trong các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, họ là người đầu tiên gặp gỡ khách hàng và đóng vai trò của chiếc cầu nối kết nối khách hàng với ngân hàng. Đồng thời, họ cũng chính là bộ mặt của cả một tập thể, trực tiếp trò chuyện giải đáp các thắc mắc khi khách hàng yêu cầu, là người chỉ dẫn đầu tiên với mỗi khách hàng tới địa điểm ngân hàng để giải quyết, xử lý các vấn đề. Chính vì vậy mà vai trò của các giao dịch viên hoàn toàn là không hề nhỏ. Họ góp phần không hề nhỏ vào sự hài lòng của khách hàng và ấn tượng đầu tiên của khách hàng dành cho ngân hàng. 

Thông tin chung về giao dịch viên
Thông tin chung về giao dịch viên

Công việc của họ cụ thể thường nhật sẽ là gặp gỡ tiếp xúc trò chuyện với khách hàng và giải quyết xử lý phục vụ những nhu cầu cơ bản của khách hàng như là giao tiền chuyển tiền hoặc rút tiền, ủy quyền thu, chi cho người khác, mở các tài khoản mới hay mở khóa những tài khoản ngân hàng bị khóa vì các nguyên nhân khách quan hay chủ quan, xử lý các thông tin và những giao dịch, nhiệm vụ ghi chép lại tất cả các đợt  giao dịch phát sinh liên quan trong nghiệp vụ chuyên môn của các giao dịch viên ở trong quầy giao dịch của họ. 

Hình ảnh những giao dịch viên luôn là hình ảnh thân thiện, lịch sự, niềm nở với các khách hàng trong bộ đồng phục ngân hàng nhã nhặn, lịch thiệp, thái độ nói chuyện với khách hàng đúng mực, nhiệt tình, tận tâm. 

2. Làm công việc giao dịch viên khó hay dễ?

Công việc này khó hay dễ?
Công việc này khó hay dễ?

Khi đã hiểu rõ giao dịch viên là gì, chắc chắn bạn sẽ dễ nhận diện được đặc điểm của công việc này hơn. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng công việc của giao dịch viên sẽ là giải quyết những thắc mắc cơ bản của khách hàng nên sẽ không quá khó nhằn hay áp lực trong vấn đề chuyên môn. Nhưng trong mỗi một ngành nghề sẽ có những khó khăn riêng, những “quả ngọt” riêng mà bất kỳ ai tham gia vào ngành nghề đều cần cải thiện cũng như nâng cao các kỹ năng của mình.

Người ta hay có câu “không nằm trong chăn sao biết chăn có rận” cũng giống như những ngành nghề khác ví dụ như nghề giáo viên mọi người sẽ nghĩ là nhàn hạ nhưng đâu ai biết rằng giáo viên phải giải quyết nhiều báo cáo, phải thức đêm làm việc soạn giáo án chuẩn bị cho tiết dạy, hoặc mọi người sẽ nhận xét nghề người mẫu thời trang luôn được xuất hiện ở những nơi đẹp đẽ, huy hoàng nhưng đâu phải ai cũng được thấy phía sau cánh gà những người mẫu phải khổ luyện tập luyện như thế nào để có vài phút đứng trên sân khấu biểu diễn thật hoàn hảo,.

Môi trường làm việc thoải mái
Môi trường làm việc thoải mái

Đó bạn có thể thấy rằng mỗi nghề đều có khó khăn riêng và mọi người làm trong những ngành nghề nào cũng phải trải qua những vấp váp và có cố gắng kiên trì riêng của mình để có thể bồi dưỡng đam mê và khả năng vượt qua được những khó khăn để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như cống hiến công sức được cho nghề nghiệp của mình.

Vậy những niềm vui và khó khăn gì trong nghề giao dịch viên mà bạn nên biết? Hãy cùng với tôi tìm hiểu xem nhé!

2.1. Những mặt thuận lợi của nghề giao dịch viên

2.1.1. Môi trường làm việc cởi mở, năng động, trẻ trung

Nếu như bạn để ý thì trong những môi trường ngân hàng hiện nay mà nhất ở những môi trường ngân hàng thương mại thì sẽ có đội ngũ nhân viên giao dịch viên trẻ trung, năng động. Bởi thế cho nên nếu bạn chọn công việc có môi trường của ngành ngân hàng thì chắc chắn là môi trường nhiều người trẻ tuổi, trẻ trung, năng động, sáng tạo đem lại bầu không khí rất hòa đồng, thân thiện, cởi mở vui vẻ.

Hơn nữa môi trường có tính minh bạch công bằng cao như ở ngân hàng sẽ giúp cho các bạn trẻ bị thu hút với công việc này.

Những yêu cầu trong công việc
Những yêu cầu trong công việc

2.1.2. Cơ hội mở rộng giao tiếp

Là một người giao dịch viên ở ngân hàng thương mại, trong một ngày bạn sẽ gặp được rất nhiều người ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau, đến từ những miền quê khác nhau cho nên việc hiểu bản chất giao dịch viên là gì sẽ giúp bạn biết mình nên ứng xử như thế nào. Không có cơ hội nào tốt hơn cơ hội này khi bạn có thể rèn luyện kỹ năng nói chuyện giao tiếp của mình trở nên lưu loát, trơn tru, nhuần nhuyễn hơn và điều đó sẽ cực kỳ tốt cho bạn. Một điểm nữa là trong các khách hàng của bạn có thể bạn sẽ tạo lập được những mối quan hệ của riêng mình, rất tốt để tạo ra những điều suôn sẻ trong cuộc sống cũng như trong công việc của bạn nữa đó.

2.1.3. Lương và thưởng tốt

Áp lực trong công việc
Áp lực trong công việc

Chế độ đãi ngộ luôn là một vấn đề mà bất cứ ai đi làm cũng đều quan tâm. Bạn có thể là người “cuồng” công việc nhưng vì cuộc sống vẫn cần những chi trả thường nhật chính vì vậy mà bạn vẫn cần nền kinh tế tự chủ tốt. Vì thế công việc giao dịch viên có thể thu hút bạn đấy vì chế độ lương và thưởng của công việc này khá là tốt. Khi bạn hoàn thành các chỉ tiêu và có mức độ hài lòng của khách hàng tốt thì bạn sẽ được các mức thưởng tuần và thưởng tháng. Mức lương của giao dịch viên có lẽ phù hợp và hấp dẫn với những bạn sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường mong muốn được va chạm và học hỏi trong môi trường làm việc ngân hàng.

Tuyển dụng giao dịch viên

2.2. Những mặt khó khăn và hạn chế của nghề giao dịch viên

2.2.1. Áp lực về  thời gian

Tiếp đón khách hàng
Tiếp đón khách hàng

Nhân viên giao dịch nói riêng và banker nói chung, luôn phải làm việc năng suất, hiệu quả, nhanh nhẹn nhạy bén cao bởi phải giao tiếp và xử lý các công việc cho khách hàng kịp thời. Chính vì thế việc chạy đua với thời gian là thường xuyên xảy ra. Bạn cần phải hoàn thành mọi việc kịp thời hạn để tránh xảy ra vấn đề và phiền toái cho những bộ phận khác.

2.2.2. Tính chính xác và cẩn trọng trong mọi khâu làm việc

Trong ngân hàng tính xác thực và cẩn thận trong an toàn bảo mật là vô cùng cần thiết, chính vì thế mà bạn luôn luôn phải lưu ý điều này.

Những vấn đề với con số và tiền bạc của khách hàng bạn phải giữ bí mật tuyệt đối để tránh những hậu quả đáng tiếc cho nghề nghiệp và con đường sự nghiệp của bạn trong tương lai.

Nghiệp vụ trong công việc
Nghiệp vụ trong công việc

2.2.3. Áp lực về doanh số

Trong môi trường ngân hàng sẽ áp dụng những chỉ tiêu KPI về doanh số chính vì vậy mà việc tập trung vào doanh số sẽ là nỗi áp lực thường trực cho những giao dịch viên. Với giao dịch viên đó là những KPI về huy động vốn và số lượng khách hàng lựa chọn vay tiền của ngân hàng.

2.2.4. Áp lực đối với trách nhiệm công việc

Làm giao dịch viên thì việc tiếp xúc với những tờ tiền sẽ nhiều chính vì vậy rủi ro có thể gặp phải đó là tiền giả/ tiền thật, nhầm lẫn trong giao dịch,... chính vì thế bạn cần làm việc hết sức trách nhiệm. Điều đó còn khó khăn hơn rất nhiều lần việc bạn đơn thuần tiếp nhận khái niệm giao dịch viên là gì, đến khi trực tiếp làm việc, có trách nhiệm với công việc thì bạn mới thực sự cảm nhận được hết những áp lực sẽ phải chịu trong công việc.

Nếu xảy ra những sai sót thì các nhân viên giao dịch viên sẽ hoàn toàn chịu đền bù cho sai sót của mình

Nhiệm CSKH của các giao dịch viên
Nhiệm CSKH của các giao dịch viên

Giao dịch viên là cầu nối giữa dịch vụ ngân hàng và khách hàng vì vậy bạn nên có cơ chế chăm sóc khách hàng tốt đảm bảo mọi việc được thuận lợi và giữ được mối liên lạc với khách hàng nhé. 

3. Bí quyết trở thành một giao dịch viên giỏi

Nghề giao dịch viên cũng có những yêu cầu cơ bản nhất định. Nếu bạn quan tâm tới nghề này thì hoàn toàn có thể trò chuyện trực tiếp với những người trong nghề, còn tại nội dung này, tôi sẽ chỉ ra cho bạn những điểm quan trọng cần lưu ý để trở thành một giao dịch viên thành công.

Làm sao để trở thành giao dịch viên?
Làm sao để trở thành giao dịch viên?

+ Nam cao trên 1 mét 65, nữ cao trên 1 mét 58

+ Có giọng nói dễ nghe, truyền đạt tốt, không nói ngọng và không chịu ảnh hưởng nhiều bởi giọng địa phương

+ Cẩn thận, trách nhiệm, trung thực 

+ Kỹ năng Tiếng Anh và kỹ thuật tin học tốt

+ Có kinh nghiệm tiếp thị và giao tiếp tốt là một ưu điểm

Những yêu cầu cơ  bản trong công việc
Những yêu cầu cơ  bản trong công việc

+ Biết cách lắng nghe thấu hiểu, quản lý cảm xúc và tâm trạng tốt

+ Có tinh thần làm việc chuyên nghiệp.

Tìm việc làm

Giao dịch viên là công việc khá thú vị
Giao dịch viên là công việc khá thú vị

Bạn đang chuẩn bị ứng tuyển vào các vị trí trong ngân hàng, đừng bỏ lỡ các thông tin chia sẻ của timviec365.vn về hồ sơ xin việc ngân hàng, đơn xin thực tập ngân hàng và các mẫu cv chuyên nghiệp chuẩn form từng ngân hàng (cv vietcombank, mẫu cv techcombank...). Hoặc bạn đang có định hướng học tập chuyên sâu và phát triển sự nghiệp bản thân trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, hãy cùng tìm hiểu từ những thông tin cơ bản như học tài chính ngân hàng ra làm gì, học tài chính ngân hàng trường nào tốt nhất... Tất cả những thông tin giá trị này đều có tại timviec365.vn.

Giờ đây bạn đã hiểu thuật ngữ giao dịch viên là gì và công việc cụ thể của họ trong bộ máy hành chính của ngân hàng rồi phải không? Bạn có thể truy cập vào trang web timviec365.vn để xem những thông tin khác của ngành tài chính ngân hàng nữa nhé! Hy vọng những thông tin được cập nhật đến bạn sẽ hữu ích và giúp đỡ bạn nhiều trong quá trình tiếp nhận kinh nghiệm chia sẻ trong nghề nghiệp của mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý