Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tờ trình tiếng Anh là gì? Khi nào nên sử dụng tờ trình?

Tác giả: Vũ Khánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhiều người thường băn khoăn chưa biết tờ trình là gì, chức năng và vai trò của nó là gì? Cách trình bày ra sao và sử dụng tờ trình vào những mục đích nào. Phần lớn theo thói quen sẽ tìm kiếm và download theo những mẫu có sẵn trên mạng, tuy nhiên để có thể sử dụng tờ trình tiếng Anh vào đúng mục đích bạn cần nắm rõ vai trò và ý nghĩa của tờ trình trong từng hoàn cảnh cụ thể. 

Tìm Việc 365 sẽ giới thiệu ngay đến bạn đọc tất-tần-tật những thông tin chi tiết nhất về tờ trình tiếng Anh để bạn hiểu rõ về vấn đề này!

1. Khái niệm tờ trình

Tờ trình là một loại văn bản trình bày được sử dụng để để xuất với cơ quản quản lý cấp trên phê chuẩn hay xét duyệt một chủ trương hoạt động, một phương án công tác, một công trình xây dựng hoặc một giải pháp nào khác mà cơ quan viết tờ trình không thể tự quyết định được. 

Tờ trình tiếng anh là gì?
Tờ trình tiếng anh là gì?

Tờ trình cũng có thể đề xuất những vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách mới, các luật lệ, quy trình mới. Thông thường tờ trình được sử dụng để xin phê chuẩn những vấn đề thông thường trong điều hành và quản lý ở cơ quan như: mở rộng quy mô, thay đổi cơ cấu tổ chức, chức năng hoạt động, xây dựng thêm cơ sở vật chất. 

Tờ trình tiếng Anh là mẫu tờ trình được soạn thảo bằng ngôn ngữ tiếng Anh, trong trường hợp người sử đụng đang công tác trong các đơn vị có vốn nước ngoài, chịu sự quản lý trực tiếp của bộ máy bao gồm người nước ngoài mà ở đó ngôn ngữ chung được sử dụng chính là tiếng Anh. 

Khi cơ cấu lại và xây dựng cơ cấu mới cho doanh nghiệp, nhiều nhà quản lý, điều hành doanh nghiệp đó cần phải thực hiện đúng các quy định về thủ tục, tờ trình doanh nghiệp theo mẫu quy định của nhà nước. Trong trường hợp không sử dụng theo đúng quy định sẽ được coi là không phù hợp với quy định chung của nhà nước, không đảm bảo được sự nghiêm ngặt và chặt chẽ dẫn tới nhiều sơ hở trong công tác quản lý, phân bổ, chuyển giao tài liệu, hoạt động chung của doanh nghiệp đó. Điều này có thể dẫn tới hệ quả là không thể đảm bảo được quyền lợi cho cả hai bên trong trường hợp xảy ra xung đột về pháp lý.

Ứng dụng tờ trình tiếng anh vào các hoạt động thực tiễn
Ứng dụng tờ trình tiếng anh vào các hoạt động thực tiễn

Để có thể sử dụng tờ trình vào đúng mục đích thì các doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cần chú trọng vào việc tuân thủ đúng cách trình bày tờ trình, mục đích sử dụng, khi nào sử dụng tờ trình để đảm bảo nghiêm ngặt theo Luật Lao động, Luật Bảo hiểm và Luật doanh nghiệp. 

Viết tờ trình là một công việc không còn xa lạ với nhiều người, những viết tờ trình như thế nào cho hay và thuyết phục mới là điều đáng chú ý mà không phải ai cũng biết, đặc biệt là khi viết bằng ngôn ngữ tiếng anh, tờ trình lại là chuyện không phải đơn giản. Ngoài những kiến thức bạn cần nắm được về bố cục, cách trình bày thì việc sử dụng tiếng anh để trình bày nội dung cần phải là một người có trình độ thành thạo tiếng anh chuyên môn cao, có khả năng biến hóa, sử dụng ngữ pháp và các cấu trúc tiếng Anh tốt. Ngoài ra, trong thời đại 4.0 thì người viết tờ trình cũng nên trang bị những kỹ năng tin học văn phòng căn bản nhất như xóa trang word để phục vụ cho việc trình bày và chỉnh sửa.

2. Những yêu cầu khi soạn thảo tờ trình tiếng anh

- Cần phải phân tích dựa trên căn cứ thực tế để làm nổi bật được các nhu cầu bức thiết của vấn đề cần trình duyệt và xin ý kiến của cấp trên. 

- Đưa ra các chủ đề xin phê chuẩn phải rõ ràng và cụ thể 

- Các kiến nghị đưa ra phải thực tế và hợp lý với nhu cầu của đơn vị, vì lợi ích chung và sự phát triển của đơn vị đó.

- Phân tích các khả năng và trình bày khái quát phương án phát triển, điểm mạnh, cách khắc phục khó khăn.

Yêu cầu khi soạn thảo tờ trình tiếng Anh
Yêu cầu khi soạn thảo tờ trình 

3. Bố cục của tờ trình tiếng anh 

Thông thường một tờ trình tiếng anh sẽ có bố cục ba phần: 

Phần 1: nêu ra lý do tại sao lại trình bày nội dung trình duyệt trong tờ trình.

Thông qua việc nhận định tình hình dựa trên những căn cứ thực tiễn, bạn cần nêu ra lý do tại sao lại đưa ra nội dung trình duyệt, phân tích những căn cứ thực tế để làm nổi bật lên các nhu cầu bức thiết của vấn đề cần trình duyệt.

Khi trình bày phần lý do này các bạn cần phải sử dụng lời văn và góc nhìn khách quan, đưua ra những phân tích dựa trên tình hình thực tế. Điều đó sẽ giúp cho tổng thể tờ trình tiếng anh của bạn trở nên chuyên nghiệp và thuyết phục hơn nhiều. Do đó cần phải có sự tìm tòi, nghiên cứu, mở rộng vốn ngoại ngữ để có thể đưa ra những lập luận thuyết phục nhất. 

Bố cục cơ bản của tờ trình tiếng An
Bố cục cơ bản của tờ trình tiếng An

h

Phần 2: nội dung của các vấn đề cần đề xuất (trong đó có tờ trình các phương án, sự phát triển và chứng minh bằng các lý lẽ và lập luận để lập luận cho sự khả thi của các phương án đó)

+ Nếu tóm tắt nội dung của đề nghị mới, các phương án khả thi một cách cụ thể rõ ràng, với các luận cứ xác đánh kèm theo có thông tin trung thực và độ tin cậy cao. 

+ Dự kiến những vấn đề có thể nảy sinh quanh đề nghị mới nếu được áp dụng vào thực tiễn, đưa ra những mục tiêu chung, khái quát, có thể dự tính dựa trên những con số dựa theo kết quả của kỳ trước. 

+ Những khó khăn và thuận lợi khi triển khai dự án vào trong thực tiễn là gì. Những biện pháp cần được khắc phục phải được trình bày một cách khách quan, tránh những nhận xét một cách chủ quan, thiên vị và không sát với nhu cầu của thực tiễn.

+ Nêu lên ý nghĩa và tác dụng của đề nghị mới đối với sản xuất, đời sống xã hội, công tác lãnh đạo và quản lý. 

Bố cục trình bày của tờ trình tiếng anh
Bố cục trình bày của tờ trình tiếng Anh

Đối với phần nội dung trình bày về các vấn đề cần đề xuất bạn cần có cách hành văn trau chuốt và rõ ràng, mạch lạc, lựa chọn những tài liệu tham khảo có độ tin cậy cao để đảm bảo việc xác minh các số liệu được trung thực và khách quan hơn. Những bằng chứng mà bạn sử dụng cần phải bám sát với thực tế, thông qua những con số về những kết quả và thành tích đã đạt được, không đưa ra những lập luận mập mờ chung chung. Như vậy sẽ khiến cho tổng thể tờ trình không có điểm nhấn, không tạo được sự xác thực và uy tín, từ đó sẽ không có được sự thuyết phục nhất định từ người đọc. 

>>> Tham khảo: Download mẫu cv tiếng Anh mới nhất hoàn toàn miễn phí và phương pháp tạo CV tiếng Anh chuẩn ngay bây giờ.

Phần 3: kiến nghị cấp trên (Lời kiến nghị có thể là sự hỗ trợ, đảm bảo về các điều kiện vật chất, tinh thần, sự ủng hộ trong công tác vận động, kêu gọi đầu tư). Yêu cầu phê chuẩn, chẳng hạn xin lựa chọn một trong các phương án, xin cấp trên duyệt một vài phương án xếp thứ tự, khi hoàn cảnh thay đổi có thể chuyển từ phương án chính thức sang phương án dự phòng mà trước đó đã có sự lên kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng. Phải cố gắng kiến nghị để cấp trên xem xét, chấp thuận để sớm triển khai hoạt động vào thực tiễn, thực hiện đề xuất mới. Có thể trình bày phương án dự phòng nếu cần thiết. 

Đối với phần kiến nghị với cấp trên, bạn nên sử dụng văn phong nghiêm túc và lịch sự, nhã nhặn, lời văn có một chút thiết tha, nghiêm túc nhất định, đưa ra những lý do phù hợp với thực tiễn và hoàn cảnh để có thể thuyết phục được người đọc một cách tuyệt đối nhất. Nội dung kiến nghị phải có tính khả thi thì bên có thâm quyền mới có đủ những lý lẽ và bằng chứng, căn cứ dựa vào đó để phê duyệt cho bạn được. 

>>> Bạn đang gặp vấn đề về lái xe và các dịch vụ khác như chuyển tiền, thành toán hóa đơn,... thì hãy gọi điện trực tiếp lên tổng đài grab để được hỗ trợ tư vấn cụ thể từng trường hợp. 

4. Những lưu ý để viết tờ trình chuyên nghiệp 

- Trước tiên để viết được tờ trình chuyên nghiệp thì bạn cần nắm bắt được chính xác yêu cầu của soạn thảo tờ trình. Trong mỗi tờ trình các bạn cần phải sử dụng những hiểu biết và kiến thức của chính bản thân mình trên nhiều lĩnh vực và khía cạnh của đời sống xã hội để có thể đưa ra những phân tích, lập luận chúng minh làm căn cứ thực tế. Có như vậy mới làm nổi bật được lên những nhu cầu bức thiết của vấn đề cần trình duyệt lên cấp trên. Điều quan trọng cần phải chú ý nữa là tên chủ đề xin phê duyệt cần phải được trình bày rõ ràng đủ ý và cụ thể. 

Lưu ý viết tờ trình tiếng Anh chuyên nghiệp
Lưu ý viết tờ trình tiếng Anh chuyên nghiệp

- Để triển khai nội dung cần đưa ra những kiến nghị hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn, đưa ra những phân tích khả năng, phương án và cách khắc phục khó khăn cụ thể, chi tiết. 

5. Vai trò và ý nghĩa của tờ trình trong thực tiễn

Tờ trình cũng như các quy phạm về văn bản pháp luật khác theo quy định chung của nhà nước có ý nghĩa thiết thực với đời sống, tác động và đảm bảo quyền lợi, sự chặt chẽ, tuân thủ đúng quy trình trong các hoạt động thực tiễn. 

+ Điều tiết các vấn đề thực tiễn của xã hội

Khi xã hội ngày càng phát triển đa dạng, đa chiều với những mối quan hệ phức tạp, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội đang đặt ra cho nhà nước những vấn đề thực tiễn cần phải giải quyết trong quá trình quản lý và điều hành.

+ Nhằm thể chế hóa và đảm bảo thực hiện các chính sách

Pháp luật là biểu hiện hoạt động của các chính sách, pháp luật được ban hành có thể đưa ra các biện pháp gian tiếp, thông qua việc tạo ra hành lang pháp lý mà trong phạm vi đó, từng cá nhân đóng vai trò là động lực. Luật pháp có thể đem lại công bằng xã hội, giảm đói nghèo, tạo ra động lực cho xã hội phát triển. 

+ Nhằm tạo ra, phân bổ, phát huy các nguồn lực nhằm phát triển kinh tế 

Vai trò, ý nghĩa của tờ trình tiếng Anh
Vai trò, ý nghĩa của tờ trình tiếng Anh

Pháp luật có thể tạo điều kiện để tăng việc làm và thu nhập, tạo điều kiện cho các chủ sở hữu tiếp cận với các công nghệ thông tin và thị trường, với các kỹ năng về tín dụng và quản lý, qua đó giúp họ tăng năng suất lao động và tăng thu nhập. 

+ Góp phần nhằm ổn định trật tự xã hội, tạo cơ hội quản lý tốt và phát triển 

Cần phải phân biệt quy phạm pháp luật với các quy phạm khác, trong khi các quy phạm mang tính xã hội, dù đã được xã hội thừa nhận nhưng vẫn không được đảm bảo bằng các biện pháp cưỡng chế của nhà nước, thì trái lại quy phạm pháp luật luôn luôn được bảo đảm bằng sức mạng của cưỡng chế nhà nước. 

+ Làm thay đổi hành vi xử sự không mong muốn và thiết lập các hành vi xử sự phù hợp

Muốn tạo điều kiện cho phát triển chúng ta cần phải sử dụng pháp luật để làm thay đổi hành vi xử sự của phần lớn nhân dân, đặc biệt là các cán bộ nhà nước. Thiếu đi sự quản lý bằng pháp luật, cơ chế trách nhiệm, tính minh bạch và sự tham gia của người dân, các quyết định sẽ trở nên tùy tiện, cán bộ chính quyền sẽ sử dụng quyền lực nhà nước không phải vì lợi ích của đa số nhân dân mà là riêng cho họ. 

Như vậy, qua bài viết trên mọi người đã nắm rõ được khái niệm, những yêu cầu khi trình bày và cách thể hiện tờ trình theo đúng quy định rồi. Với những ai còn chưa hiểu rõ thì cần phải tìm hiểu thêm, khi trình bày tờ trình tiếng anh, điều quan trọng là cần có vốn tiếng anh thành thạo, văn phong tốt, đảm bảo cấu trúc và ngữ pháp chặt chẽ thì mới có thể lập luận một cách thuyết phục được. 

Để sở hữu mẫu tờ trình tiếng Anh chuẩn nhất đáp ứng nhu cầu của bạn, hãy tham khảo mẫu tờ trình dưới đây:

MẪU TỜ TRÌNH TIẾNG ANH.docx

>>> Xem thêm: 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý