Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tôi phù hợp với nghề gì? Bạn đã thực sự chọn đúng nghề cho mình

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

“Tôi phù hợp với nghề gì” là câu hỏi chung của rất nhiều bạn trẻ thậm chí là những người đang làm việc với công việc hiện nay. Bởi lẽ nó xuất phát từ sự định hướng công việc còn chưa rõ ràng. Ngỡ như đó chỉ là tâm lý của những bạn sinh viên mới ra trường, thế nhưng thực tế nó lại là dấu hỏi lớn của toàn xã hội và đại đa số người lao động bây giờ. 

1. “Tôi phù hợp với nghề gì?” từ đâu có câu hỏi này 

1.1. Sinh viên đang trong giai đoạn chọn nghề 

“Tôi phù hợp với nghề gì?” từ đâu có câu hỏi này
“Tôi phù hợp với nghề gì?” từ đâu có câu hỏi này 

Khoảnh khắc cầm tấm bằng và chính thức bước ra ngoài xã hội là một trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên không tránh khỏi những bỡ ngỡ, thậm chí là hoang mang để chọn một công việc phù hợp với mình. Bởi lẽ trên thực tế, không phải 100% sinh viên đều sẽ làm việc đúng chuyên ngành của mình học, thậm chí nhiều em còn đang không biết mình thích nghề gì, cũng như chưa tìm cho mình được career path (được dịch là định hướng nghề nghiệp bản thân) phù hợp, cùng với đó hành trình để tìm được công việc đúng ngành học không phải là chuyện một sớm một chiều. Chính vì vậy, nhiều bạn sinh viên như đứng giữa ngã tư, bao quanh là đèn đỏ. Bạn cũng chẳng biết sẽ đi đâu, và cũng khó mà có thể đi. 

Chọn nghề sao cho phù hợp với bản thân mình là một quyết định quan trọng đầu tiên khi sinh viên bắt đầu hành trang làm chủ cuộc đời. Và sự lựa chọn đầu tiên này đương nhiên không thể nào đúng hoàn toàn. Có thể có những sinh viên đã xác định được điều này từ lâu, ra trường cái là có thể bắt đầu ngay công việc. Tuy nhiên phần đa vẫn phải vò đầu bứt trai suy nghĩ “Tôi phù hợp với nghề gì”.  

>> Xem thêm: Bằng đại học có quan trọng không

1.2. Nhân viên làm việc một thời gian thấy không phù hợp 

Không chỉ với mỗi sinh viên mà ngay cả với những người đã đi làm được một thời gian, thâm chí là một vài năm, vẫn đứng giữa ngổn ngang “tôi phù hợp với nghề gì?”, "30 tuổi nên học nghề gì ?". Nhiều người sau một thời gian làm việc cảm thấy không còn hứng thú với công việc, hoặc bản thân bạn không đảm bảo được áp lực công việc, dù cho bạn đã chuyển bao nhiêu chỗ làm. Bạn có nhận ra rằng mình đang thực hiện một công việc quá nhỏ bé không? năng lực nghề nghiệp thực sự của bạn. Điều ấy nghĩa là bạn thực sự không phù hợp với công việc đó và cũng là một trong những dấu hiệu khi nào nên nghỉ việc.

Khi mọi sự chán nản không thể cố gắng và cứu vớt nữa thì cũng là lúc  người ta nhận thấy mình không phù hợp với công việc hiện tại. Và tự hỏi mình “tôi phù hợp với nghề gì”. Không phải công việc nào cứ làm một thời gian dài mình sẽ quen và tự phù hợp. Công việc cũng là một cái duyên, người ta có câu “ép dầu ép mỡ chứ ai lỡ ép duyên”. Vậy nên quyết định tìm lại đúng cho mình một lối đi sự nghiệp là điều tất thảy. 

Tìm việc nhanh

1.3. Ở giữa những sự lựa chọn trong cùng nhóm ngành 

Thậm chí câu hỏi “Tôi phù hợp với nghề gì?” cũng được đặt ra khi mà bạn đã chọn được đúng ngành nhưng lại phân vân ở những vị trí cụ thể. Ví dụ bạn mong muốn làm về tổ chức sự kiện, tuy nhiên trong đó lại có rất nhiều các vị trí khác nhau như: runner, sponsor, planner, … Mà những vị trí này tính chất công việc lại không giống nhau. Thế nên một lần nữa, tình huống lại đặt cho con người ta ở một ngã tư đường đầy những sự băn khoăn. 

Trường hợp này dễ xảy ra nhầm lẫn nhất, vì người ta cứ nghĩ làm đúng ngành tức là mình đã đi đúng hướng, nhưng thực chất cái quan trọng nhất là làm đúng việc. Thế nên, giống như một mớ bòng bòng, người ta mãi chẳng thoát ra được nếu nhỡ chẳng may sa chân vào một vị trí việc làm sai. Tuy nhiên so với 2 trường hợp trên thì trường hợp này, người ta dễ dàng tự trả lời được câu hỏi của mình vì đã có thể chứng kiến và cảm nhận những công việc khác cùng nhóm ngành xung quanh mình. 

>> Xem thêm: Thất bại trong công việc

2. Trả lời “tôi phù hợp với nghề gì” bằng những câu hỏi khác

Để có thể trả lời “tôi phù hợp với nghề gì?”, tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách đặt tay lên trái tim mình, và dùng một sự tỉnh táo và suy nghĩ chín chắn để tự giải đáp. Hãy viết ra giấy đáp án của 4 câu hỏi nhỏ sau, để thực sự biết được mình hợp nghề nào. 

2.1. Bạn có thể làm gì suốt 8 tiếng?

 Trả lời “tôi phù hợp với nghề gì” bằng những câu hỏi khác
 Trả lời “tôi phù hợp với nghề gì” bằng những câu hỏi khác

Một ngày có 24 tiếng, trong đó chúng ta dành ra 8 tiếng để ngủ, 8 tiếng để hoạt động sống khác, và 8 tiếng còn lại để làm việc. Có thể thấy rằng việc chọn công việc nó quan trọng với sự tồn tại của chúng ta thế nào khi nó chiếm đến ⅓ thời gian sống. Chính vì vậy bắt buộc bạn phải chọn một công việc mà bạn có thể làm nó trong vòng 8 tiếng. Tuy nhiên bạn cũng đừng nhầm lẫn giữa công việc yêu thích và sự ham mê vô bổ. Có những người có thể dành cả ngày chỉ đến lướt facebook, vậy đó chắc chắn không thể nào là một công việc. Hay việc đọc sách để tìm tòi nó sẽ khác cả ngày để đọc truyện tranh. Vì vậy ở đây làm việc suốt 8 tiếng nghĩa là công việc thực sự mà bạn có thể kiếm ra tiền từ nó. Hoặc bạn cũng có thể căn cứ vào sở thích cá nhân hàng ngày để định hướng công việc phù hợp với mình. Quay trở lại ví dụ về facebook, nếu bạn đam mê nó, bạn hoàn toàn có thể tìm một công việc có thể lợi dụng vào facebook để làm việc và kiếm tiền. 

Tạo CV online

2.2. Bạn cảm thấy hứng khởi khi làm gì?

Câu hỏi tiếp theo mà tôi muốn bạn trả lời để biết được “tôi phù hợp với nghề gì” đó là tìm kiếm nguồn hứng khởi cho mình. Có công việc nào mà chỉ cần nghĩ đến thôi là bạn đã mong muốn làm nó? Chắc chắn là có, chỉ là giữa dòng đời tấp nập và xô bồ, ta cho rằng đó không phải là công việc chính đáng. Nhiều người cho rằng việc dành nửa ngày để ngồi chơi game là gì đó vô bổ, nhưng với streamer thì sao, rõ ràng họ luôn hứng khởi để chơi game và live stream nói chuyện với khán giả. Vậy thì đó vẫn là một công việc chính đáng phải được công nhận. Nếu lúc nào bạn cũng tìm cách để trì hoãn công việc của mình, nghĩa là bạn không hề phù hợp với nó. Tương tự như vậy, công việc mà bạn luôn chọn cách bắt đầu nó bằng sự phấn khởi, chắc chắn hiệu quả công việc cũng rất tốt. Thêm vào lý do khiến bạn sẽ gắn bó lâu dài hơn với nghề này. Sự hứng khởi là thứ tạo ra đam mê, cũng là thứ sẽ hỗ trợ đắc lực cho chất lượng công việc của bạn. 

>> Xem thêm: Làm sao để biết mình thích gì

2.3. Bạn thích làm việc trong môi trường nào?

Với mỗi công việc khác nhau sẽ có những môi trường khác nhau. Và đương nhiên khi bạn chọn công việc phù hợp nghĩa là bạn cũng sẽ phải chọn môi trường làm việc phù hợp với mình. Vậy câu hỏi mà bạn phải trả lời tiếp đó là “Bạn thích làm việc trong môi trường nào?”. Nếu bạn là người năng động, hướng ngoại, không thích bị ràng buộc văn phòng, quản lý, hãy làm những công việc freelancer như: content, media, designer, … Ngược lại nếu bạn thích một môi trường làm việc quy củ theo quy trình, chuyên nghiệp từ tác phong hãy chọn những công việc văn phòng như ngân hàng, hành chính, marketing, kế toán, telesales, … Ở những môi trường làm việc khác nhau sẽ cho bạn những cơ hội phát triển bản thân khác nhau nên bạn không nhất thiết phải chạy đua theo một xu thế nào. Bởi bạn chỉ cần chắc rằng tôi phù hợp với nghề gì, thì tất cả những điều khác không còn quan trọng. Và có thể cũng nhờ từ môi trường làm việc, bạn cũng xác định được vị trí việc làm mà mình yêu thích. 

2.4. Năng lực của bạn như thế nào?

Ngoài những câu hỏi trên, thì việc chọn một nghề phù hợp với bản thân còn phải dựa trên năng lực của bạn. Nghĩa là trình độ chuyên môn của bạn đến đâu thì bạn mới có thể đảm bảo để thực hiện được công việc chứ không phải cứ thích là được, đó gọi là điều kiện cần, điều kiện bắt buộc. Nếu bạn có trình độ học vấn trung bình hãy tìm những công việc không cần đến lao động trí óc nhiều. Hãy bạn có năng khiếu nghệ thuật nhưng văn hóa không cao hãy chọn những công việc năng khiếu đó, tuy nhiên bạn phải chắc chắn rằng năng khiếu nghệ thuật của bạn phải được đào tạo bài bản và nghiêm túc làm việc thì nó mới thực sự là phù hợp với bạn. Cùng với đó năng lực cao, chuyên môn tốt, bạn nên thực sự suy nghĩ chín chắn công việc cho mình, tránh để khả năng bị dư thừa mà năng lực cũng không thể phát triển được. Mặc dù năng lực có thể rèn luyện theo thời gian, tuy nhiên ở một bối cảnh nhất định thì đó lại là điều bất di bất dịch, và bắt buộc bạn phải dựa vào năng lực sẵn có để xác định “tôi phù hợp với nghề gì”.

Việc làm kế toán

3. Phải làm gì khi hợp nhưng khó xin việc?

Phải làm gì khi hợp nhưng khó xin việc?
Phải làm gì khi hợp nhưng khó xin việc?

Khi bạn đã có thể trả lời được tất cả các câu hỏi trên, nghĩa là bạn cũng đã tìm cho mình được câu trả lời “tôi phù hợp với nghề gì”. Tuy nhiên không phải lúc nào chọn được việc phù hợp cho mình rồi cũng được đúng như ý nguyện, mà nó còn nảy sinh ra nhiều vấn đề khác như:

  • Công ty đề xuất lương thấp, không tương xứng với năng lực 
  • Không tìm thấy đơn vị để cộng tác làm việc 
  • Công ty ứng tuyển không hài lòng về bạn 
  • Mãi dậm chân tại chỗ, không có khả năng phát triển

Hoặc đôi khi chỉ đơn giản là bạn kém tự tin, khiến họ không nhận ra sự phù hợp ở bạn với công việc đó. Vậy chúng ta cần phải làm gì? Thứ nhất đó là bạn hãy bổ sung những gì còn thiếu mà khiến nhà tuyển dụng lắc đầu. Đó có thể là bổ trợ thêm kiến thức, hay trau dồi thêm các kỹ năng, cũng có thể là rèn luyện sự tự tin, tác phong chuyên nghiệp. Thứ hai, bạn hãy thể hiện bản thân mình nhiều người. Đối với một người lần đầu tiên tiếp xúc với bạn, họ sẽ rất ngại đoán, chính vì vậy hãy phóng túng bản thân, chứng minh làm sao được mình thực sự phù hợp với nghề này, và công ty đó sẽ phải hối tiếc nếu để lỡ bạn. Và cuối cùng hãy tìm một kênh tuyển dụng uy tín nhất cho mình. Các kênh tuyển dụng này chính là công cụ để bạn tìm việc làm cũng như hỗ trợ ứng tuyển thành công. Timviec365.vn chính là một website như thế. Kênh tuyển dụng tuy tín này sẽ thực sự là lời giáp đáp hay nhất, nhanh chóng nhất để giải quyết vấn đề việc làm sau khi bạn đã trở lời được “Tôi phù hợp với nghề gì?”. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;