Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn bạn chọn nghề phù hợp khi không biết mình thích gì?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đã rất nhiều lần bạn đứng trước những sự lựa chọn và một trong những lựa chọn khó khăn nhất đó có lẽ là lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Vì đã có rất nhiều những bạn học sinh, sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường không biết mình thích gì? Muốn gì và phấn đấu về điều gì? Rất nhiều các bạn học sinh đã làm theo sự sắp xếp của bố mẹ về việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Nhưng nếu làm theo cách đó thì bạn sẽ thấy công việc thật áp lực và không có niềm vui. Để giúp bạn trả lời được câu hỏi không biết mình thích gì? Thì hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau.

Đã rất nhiều lần bạn đứng trước những sự lựa chọn và một trong những lựa chọn khó khăn nhất đó có lẽ là lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Vì đã có rất nhiều những bạn học sinh, sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường không biết mình thích gì? Muốn gì và phấn đấu về điều gì? Rất nhiều các bạn học sinh đã làm theo sự sắp xếp của bố mẹ về việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Nhưng nếu làm theo cách đó thì bạn sẽ thấy công việc thật áp lực và không có niềm vui. Để giúp bạn trả lời được câu hỏi không biết mình thích gì? Thì hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau.

1. Biểu hiện của việc không biết mình thích gì?

Biểu hiện của việc không biết mình thích gì?
Biểu hiện của việc không biết mình thích gì?

Rất đông những bạn trẻ bây giờ bị rơi vào hoàn cảnh không biết bản thân mình muốn gì? Bạn cần tìm gìTôi phù hợp với nghề gì?Nó ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu phấn đấu, định hướng nghề nghiệp bản thân, emotional intelligence/ cảm xúc và nhiều vấn đề xã hội khác, nguyên nhân chính của việc các bạn trẻ không biết thích gì là do:

- Những gia đình có những đối tượng này khá giả, đáp ứng mọi yêu cầu của những đối tượng này. Về lâu dài thì những đối tượng này quen với việc muốn gì được nấy nó làm cho con người ta mất đi sự phấn đấu và cố gắng. Rối đến lúc đặt ra những câu hỏi về việc bạn thích gì? Muốn làm ngành nghề gì và có ước muốn gì? Thì những đối tượng này không trả lời được, và vẫn đang tìm câu trả lời cho câu hỏi 30 tuổi nên học nghề gì?. Đó chính là biểu hiện của việc không biết mình thích gì?

- Còn có rất nhiều những bạn trẻ cũng không biết mình thích gì? Nhưng không phải nằm trong nhóm con nhà đại gia kể trên mà những đối tượng này làm nằm trong nhóm không tìm ra được giá trị bản thân nên cũng không biết mình thích gì? Có nghĩa là những đối tượng này về mọi mặt đều rất bình thường, không có mong muốn và cố gắng gì để cho bản thân tốt hơn, chính vì vậy mà khi được hỏi đến việc bạn thích gì? Họ cũng không trả lời được, đó chính là nguyên nhân biểu hiện của việc không biết mình thích gì?

Biểu hiện của việc không biết mình thích gì?
Biểu hiện của việc không biết mình thích gì?

- Ngoài hai nhóm đối tượng trên thì còn một nhóm đối tượng biết mình thích gì? Những cái việc thích lại quá xa vời với thực tiễn và điều đó nó dẫn đến việc thích chỉ là thích mà thôi, nó không áp dụng được cho thực tế và cuộc sống. Đơn giản như một bạn trẻ rất thích ca hát và mong muốn trở thành một người ca sĩ, đối tượng này đam mê, sống hết mình với nhiệt huyết nhưng cái khó ở đây là giọng hát không ủng hộ như vậy nên thực tế và sở thích không phù hợp với nhau cũng không mang đến được kết quả.

Việc bạn thích gì nó ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định theo học ngày nghề và tìm kiếm việc làm sau đây. Những đối tượng không biết mình thích gì thật sự rất nguy hiểm, nó sẽ làm cho bạn bị mất phương hướng nghề nghiệp, có những quyết định nghề nghiệp/ vocation sai. Nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn biết được mình thích gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

CV xin việc

2. Cách tìm ra những thứ mình thích

Cách tìm ra những thứ mình thích
Cách tìm ra những thứ mình thích

Làm sao để biết mình thích gì? Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây. Lấy một mảnh giấy nhỏ, ngồi ở một nơi thật yên lặng, một mình cùng với một chút nhạc du dương viết và trả lời một số câu hỏi sau đây.

Đầu tiên là đưa ra một vài cầu hỏi như:

- Bạn có mong muốn gì? làm công việc gì?

- Bạn muốn trở thành người như thế nào?

- Ước mơ của bạn như thế nào?

- Bản thân bạn có những điểm mạnh nào, bạn giỏi về cái gì?

- Tiếp đến là liệt kê ra một vài tính cách của bản thân, như bạn là người năng động, hướng ngoại hay bạn là người hướng nội.

- Đưa ra những kỹ năng của bản thân?

Với cách đưa ra những câu hỏi và trả lời được những câu hỏi đó bạn sẽ biết được mình thích gì, mục tiêu mình là gì? Từ đó bạn có thể dựa vào những câu trả lời đó để lựa chọn ra ngành nghề phù hợp. Nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn lựa chọn được ngành nghề phù hợp, hãy cùng tìm hiểu nội dung tiếp theo.

Tìm hiểu thêm: Nên học nghề gì? Đâu là câu trả lời thỏa đáng nhất dành cho bạn?

3. Mẹo giúp bạn chọn được ngành nghề phù hợp khi không biết mình thích gì?

Mẹo giúp bạn chọn được ngành nghề phù hợp khi không biết mình thích gì?
Mẹo giúp bạn chọn được ngành nghề phù hợp khi không biết mình thích gì?

Thất khó để có thể đưa ra một quyết định nghề nghiệp mà không biết bản thân mình thích gì? Nội dung sau đây sẽ đưa ra 6 bước giúp bạn giải quyết vấn đề khó khăn này.

Nghề nghiệp là một phần rất quan trọng, nó đi theo bạn suốt cả cuộc đời nếu không lựa chọn đúng nghề nghiệp nó ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả làm việc của bạn.

3.1. Vượt qua rào cản định hướng nghề nghiệp của gia đình và xã hội

Việc lựa chọn nghề nghiệp phụ thuộc rất lớn về việc bản thân bạn muốn gì? Bạn thích gì và giỏi về lĩnh vực nào. Bạn không nên làm theo sự sắp xếp của gia định. Có rất nhiều bạn trẻ khi chọn nghề đã bị tác động rất nhiều từ gia đình và đây được đánh giá là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến việc chọn nghề của các bạn trẻ hiện nay.

- Chọn nghề theo lời khuyên của bố mẹ, có nghĩa là nếu bố mẹ làm trong nghề nhà giao, ngân hàng hay công an thì bố mẹ sẽ định hướng cho con thi và học những ngành đó.

- Chọn nghề theo bạn bè, hay chọn nghề theo xu hướng xã hội, chọn nghề dễ kiếm tiền, thu nhập cao… Các bạn trẻ muốn chọn nghề đúng cần phải vượt qua rào cản định hướng nghề nghiệp của gia đình và xã hội.

Tìm hiểu thêm: Những khó khăn thường gặp phải khi lựa chọn nghề nghiệp

3.2. Tìm kiếm thông tin nghề nghiệp trong xã hội

Tìm kiếm thông tin nghề nghiệp trong xã hội
Tìm kiếm thông tin nghề nghiệp trong xã hội

Việc lựa chọn nghề đúng có rất nhiều yếu tố và yếu tố quan trọng nhất là tìm kiếm thông tin nghề nghiệp trong xã hội, bạn cần phải tìm hiểu những kiến thức, thông tin của nghề mình đang có ý định lựa chọn trong xã hội như thế nào.

3.3. Xác định thế mạnh của bản thân

Nhiều bạn trẻ mắc sai lầm khi đã lựa chọn việc làm theo sở thích của bản thân mà không quan đến thế mạnh, năng lực nghề nghệp của mình. Điều này dẫn đến bạn gặp khó khăn trong quá trình làm việc. Khi lựa chọn một công việc không phải thế mạnh của mình sẽ khiến bạn không tỏa sáng được năng lực cũng như việc mắc phải những sai sót trong công việc khiến bạn cảm thấy bế tắc trong công việc, thất bại trong công việc, từ đó dẫn đến việc bạn sẽ chịu nhiều áp lực công việc hơn. Vì vậy có thể lựa chọn đúng ngành nghề của mình thì ứng viên cần phải đưa ra những thế mạnh của bản thân, từ những thế mạnh đó lựa chọn công việc cho phù hợp.

Nếu bạn là những người có thế mạnh hoạt ngôn hay còn gọi là giao tiếp tốt, có ngoại hình đẹp thì có thể tìm hiểu một số công việc như nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng hay một số việc làm khác có liên quan đến thế mạnh của mình.

3.4. Tạo một danh sách các yếu tố liên quan đến nghề nghiệp bạn mong muốn

Tạo một danh sách các yếu tố liên quan đến nghề nghiệp bạn mong muốn
Tạo một danh sách các yếu tố liên quan đến nghề nghiệp bạn mong muốn

Để có được những quyết định nghề nghiệp đúng thì ngoài việc dựa vào thế mạnh thì bạn cũng cần tìm hiểu đến những yếu tố liên quan, bạn có thể tìm hiểu những thông tin về ngành nghề mà bạn đang có ý định tham khảo. Tìm hiểu những yếu tố đó sẽ giúp bạn có được những kiến thức tốt về ngành và hoàn thành tốt công việc của mình.

3.5. Học thêm các kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là một trong những kỹ năng cần thiết để bạn hoàn thành tốt công việc mà mình đã lựa chọn. Kỹ năng mềm chiếm đến 75%  thành công, nếu bạn muốn thành công thì chắc chắn cần phải tham gia những khóa học đào tạo về kỹ năng.

3.6. Tự trải nghiệm và khám phá

 Tự trải nghiệm và khám phá
 Tự trải nghiệm và khám phá

Cuối cùng sau những chuẩn bị và tìm hiểu ở trên để có được những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp thì bạn cần phải có được những trải nghiệm và khám phá.

Trải nghiệm và khám phá ở đây được hình thành trong quá trình học tập hay những công việc làm thêm của bạn, những yếu tố đó sẽ giúp bạn có được những kỹ năng tố và những quyết định phù hợp với nghề nghiệp của mình. Hãy trải nghiệm và khám phá thật nhiều để có được những lựa chọn đúng. Với những chia sẻ ở đây sẽ giúp bạn định hướng và lựa chọn được những việc làm, ngành nghề phù hợp. Nếu bạn đang tìm kiếm một việc làm có thể tham khảo nội dung dưới đây để hiểu hơn về điều này.

Xem thêm: Tâm sự của cô nàng biên tập khi lựa chọn làm trái ngànhTâm sự của cô nàng biên tập khi lựa chọn làm trái ngành

4. Hướng dẫn cách tìm kiếm việc làm vô cùng đơn giản

Việc khó khăn nhất chính là quyết định lựa chọn và theo học ngành nghề nào đó khi bạn không biết bản thân mình thích gì? Khi đã trả lời được những câu hỏi trên và thực hiện các bước theo gợi ý và tìm được việc làm phù hợp thì vấn đề khó khăn tiếp theo mà các bạn gặp phải đó chính là tìm kiếm thông tin tuyển dụng của những công việc mình đã lựa chọn. Mỗi người sẽ có một cách tìm kiếm việc làm khác nhau, nội dung sau đây sẽ hướng dẫn bạn một số cách tìm kiếm việc làm phổ biến được rất nhiều người lựa chọn và mang lại hiệu quả cao.

Hướng dẫn cách tìm kiếm việc làm vô cùng đơn giản
Hướng dẫn cách tìm kiếm việc làm vô cùng đơn giản

Để tìm kiếm việc làm bạn có thể nhờ đến người thân, bạn bè giúp đỡ. Với cách làm này khá đơn giản, hiệu quả tìm kiếm được việc làm cũng khá cao. Tuy nhiên nhược điểm là không chủ động trong việc tìm kiếm việc làm, không phải đối tượng nào cũng có người thân, bạn bè có việc để giới thiệu.

Ngoài cách tìm kiếm việc làm kể trên thì ứng viên cũng có thể tìm kiếm việc làm bằng cách tìm việc làm trên các trang tuyển dụng. Bằng cách truy cập vào timviec365.vn sau đó nhập thông tin về vị trí bạn đang muốn ứng tuyển, địa chỉ làm việc, ví dụ: việc làm kế toán tại Hà Nội,... Sau khi đã hoàn thành thông tin cần thiết ứng viên click vào ô tìm kiếm.

Công việc cuối cùng của ứng viên là lựa chọn các thông tin tuyển dụng mà hệ thống đã lọc ra và gửi về máy cho bạn. Lựa chọn thông tin phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển. Để chắc chắn có cơ hội việc làm thì ứng viên cần phải chuẩn bị thật kỹ hồ sơ xin việc, ứng viên có thể tải trên timviec365.vn các mẫu hồ sơ có sẵn ở các vị trí việc làm để về sử dụng.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn những bạn trẻ không biết mình thích gì? Tìm kiếm được những việc làm phù hợp để có thể làm việc và cống hiến hết mình với công việc.

Tôi phù hợp với nghề gì? Bạn đã thực sự chọn đúng nghề cho mình

Tôi phù hợp với nghề gì? Bạn đã thực sự chọn đúng nghề cho mình là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đưa ra khi phải lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều này, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tôi phù hợp với nghề gì? Bạn đã thực sự chọn đúng nghề cho mình

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý