Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Training là gì? Vai trò và các bước tiến hành training hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 03/07/2021

Bất kỳ một nhân viên nào khi mới vào làm đều phải trải qua một quá trình được gọi là “Training”. Đây được xem là giai đoạn quan trọng giúp định hướng và làm quen công việc của các nhân viên mới. Ở những lĩnh vực, môi trường làm việc khác nhau sẽ có những cách training và giáo trình training khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Cần tìm việc làm gấp

1. Training là gì 

1.1. Khái niệm training là gì 

Training được dịch sang tiếng việt có nghĩa là đào tạo, đề cập đến việc dạy một ai đó các kỹ năng, kiến thức liên quan đến một lĩnh vực cụ thể, giúp người học lĩnh hội và nắm vững những kỹ năng cần thiết để có thể thích nghi và đảm nhận một nhiệm vụ cụ thể. 

Training có thể áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực, quen thuộc nhất là trong lĩnh vực nghề nghiệp (vocation), việc làm. Nó nhằm mục đích cải thiện năng lực, khả năng, hiệu suất hoặc năng suất của một người. Training cũng là một quá trình để chuẩn bị, ví dụ, với một nhân viên sẽ có vài ngày hoặc 1 tháng để được học các kỹ năng cơ bản nhất của công việc đó, đó được gọi là quá trình training. 

Hoạt động có tổ chức nhằm mục đích truyền đạt thông tin và / hoặc hướng dẫn để cải thiện hiệu suất của người nhận hoặc để giúp người đó đạt được trình độ kiến thức hoặc kỹ năng cần thiết. Trong các công ty có quy mô từ trung bình đến lớn, bộ phận nhân sự thường phụ trách các chương trình training.

Khái niệm training là gì
Khái niệm training là gì 

1.2. So sánh các thuật ngữ gần nghĩa với training

1.2.1. Training so với giáo dục

Mặc dù hai thuật ngữ là về học tập, ý nghĩa của chúng không giống nhau.

Giáo dục: Giáo dục là một quá trình học tập có hệ thống. Trong giáo dục, học sinh hoặc học sinh học những điều trong một tổ chức. Tổ chức này có thể là một trường học, cao đẳng hoặc đại học. Giáo dục trẻ em thường đề cập đến trường học của họ, những gì họ làm ở đó và những gì họ học. Thuật ngữ này đề cập đến cả trình độ học vấn mà họ đạt được cũng như học cách cư xử tốt, đúng từ sai, đạo đức, v.v.

Training: training ngụ ý dạy một kỹ năng hoặc hành vi đặc biệt. Công nhân trong một công ty được training khi họ cần hoặc muốn học các kỹ năng mới. Nếu tôi làm việc trong một nhà kho và muốn học cách sử dụng xe nâng, ai đó sẽ phải huấn luyện tôi. Kiểu học này không phải là giáo dục.

1.2.2. Trainer và giáo viên

Huấn luận viên và trainer đều cố gắng khiến mọi người học hỏi. Tuy nhiên, giáo viên  thường truyền đạt kiến ​​thức lý thuyết trong khi trainer truyền đạt kiến ​​thức thực tế. Đội thể thao có huấn luyện viên, không phải trainer. Nếu bạn muốn ai đó giúp bạn tập trung vào việc tập luyện trong phòng tập thể dục, bạn có một huấn luyện viên cá nhân. Mặt khác, nếu bạn lo lắng về việc vượt qua kỳ thi sinh học ở trường, bạn có thể cố gắng tìm một giáo viên riêng. Training và phát triển nhân viên là một thuật ngữ bao quát nhiều loại hình học tập của nhân viên. Training là một chương trình giúp nhân viên học các kiến ​​thức hoặc kỹ năng cụ thể để cải thiện hiệu suất trong vai trò hiện tại của họ. Phát triển mở rộng hơn và tập trung vào tăng trưởng nhân viên và hiệu suất trong tương lai, thay vì vai trò công việc ngay lập tức.

>> Xem thêm: Chế độ đãi ngộ nhân viên

2. Vai trò và phân loại hình thức training 

2.1. Vai trò của training

Các chương trình training và phát triển tốt giúp bạn giữ đúng người và tăng trưởng lợi nhuận. Khi cuộc chiến giành nhân tài hàng đầu trở nên cạnh tranh hơn, các chương trình training và phát triển nhân viên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thuê nhân tài hàng đầu cần có thời gian và tiền bạc, và cách bạn tham gia và phát triển tài năng đó ngay từ lần đầu tiên họ được đưa lên tàu để duy trì tác động và tăng trưởng kinh doanh. Theo Báo cáo học tập tại nơi làm việc năm 2019 từ LinkedIn, 82% chuyên gia nói rằng giám đốc điều hành của họ tích cực hỗ trợ nhân viên tham gia học tập chuyên nghiệp và 59% cho biết họ sẽ chi nhiều hơn cho ngân sách học tập trực tuyến của họ.

Và nó không chỉ là về giữ chân. Chương trình training và phát triển nhân viên tác động trực tiếp đến lợi nhuận của bạn. Mối liên hệ giữa học tập và thành công kinh doanh là hấp dẫn. Các công ty học hỏi nhanh nhất và thích nghi tốt với môi trường thay đổi hoạt động tốt nhất theo thời gian. Đây là cách bạn tạo ra training nhân viên có tác động cao. Các chương trình training và phát triển có tác động cao không chỉ xảy ra. Thay vào đó, họ là kết quả của một quá trình lập kế hoạch và liên kết cẩn thận. Các bước sau đây có thể giúp bạn dịch các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch training phù hợp.

Training nhân viên và người quản lý là hoàn toàn cần thiết trong (môi trường làm việc tiếng anh là) Work Enviroment thay đổi này. Đây là một hoạt động quan trọng của HR giúp cải thiện năng lực nghề nghiệp của nhân viên. training mang lại rất nhiều lợi ích cho nhân viên như cải thiện hiệu quả và hiệu quả, phát triển sự tự tin và hỗ trợ mọi người trong việc tự quản lý.

Sự ổn định và tiến bộ của tổ chức luôn phụ thuộc vào việc training truyền đạt cho nhân viên. training trở thành bắt buộc theo từng bước mở rộng và đa dạng hóa. Chỉ có training mới có thể cải thiện chất lượng và giảm lãng phí đến mức tối thiểu. training và phát triển cũng rất cần thiết để thích nghi theo môi trường thay đổi.

>> Xem thêm: Những nghề hái ra tiền triệu mỗi ngày

2.2. Các hình thức training 

Training cảm ứng: Còn được gọi là training định hướng được đưa ra cho các tân binh để làm cho họ làm quen với môi trường bên trong của một tổ chức. Nó giúp nhân viên hiểu các thủ tục, quy tắc ứng xử, chính sách hiện có trong tổ chức đó.

Training hướng dẫn công việc: Khóa training này cung cấp một cái nhìn tổng quan về công việc và các giảng viên giàu kinh nghiệm thể hiện toàn bộ công việc. training bổ sung được cung cấp cho nhân viên sau khi đánh giá hiệu suất của họ nếu cần thiết.

Training từ xa: Đó là training về công việc thực tế sẽ được thực hiện bởi một nhân viên nhưng được thực hiện cách xa nơi làm việc.

Training bồi dưỡng: Loại hình training này được cung cấp để kết hợp sự phát triển mới nhất trong một lĩnh vực cụ thể. training này được truyền đạt để nâng cấp các kỹ năng của nhân viên. training này cũng có thể được sử dụng để thúc đẩy một nhân viên.

Training học nghề: Người học việc là một công nhân dành một khoảng thời gian quy định dưới sự giám sát.

Việc làm it phần cứng - mạng

Vai trò và phân loại hình thức training
Vai trò và phân loại hình thức training 

3. Các bước training trong môi trường kinh doanh như thế nào

3.1. Xác định tác động kinh doanh:

Thiết kế và phát triển training của bạn để đáp ứng các mục tiêu chung của công ty. Giữ các mục tiêu kinh doanh tập trung đảm bảo training và phát triển tạo ra một tác động có thể đo lường được.

3.2. Phân tích khoảng cách kỹ năng:

Làm thế nào là nhân viên của bạn hành vi khác giúp đáp ứng mục tiêu kinh doanh? Bằng cách tìm hiểu những khoảng trống giữa các nhân viên, các kỹ năng hiện tại và lý tưởng, bạn có thể xác định rõ hơn mục tiêu học tập cụ thể của mình là gì. Phân loại các mục tiêu học tập này thành ba nhóm này và có các hoạt động trong kế hoạch training của bạn nhắm vào cả ba nhóm.

Động lực: Làm thế nào bạn có thể giúp người học hiểu tại sao họ cần thay đổi hành vi của họ? Ví dụ, bằng cách làm việc với các động lực của nhân viên, xác định chính xác mục đích mà bạn có thể thay đổi hành vi trong thời gian dài.

Kỹ năng làm chủ: Người học của bạn cần gì để có thể thực hiện công việc? Những hành vi này sẽ có tác động nhiều nhất đến hiệu suất.

Tư duy phê phán: Người học của bạn phải biết gì để thực hiện tốt công việc của mình? Phân biệt kiến ​​thức quan trọng với thông tin dễ biết để xác định nội dung nào sẽ có trong khóa học và nội dung nào nên có trong các tài nguyên tùy chọn.

>> Xem thêm: Kỹ năng phân tích vấn đề

3.3. Phương pháp training lớp:

Các chương trình training hiệu quả nhất sử dụng các hoạt động học tập bền vững, nhiều lớp để tạo ra sự cải thiện hiệu suất theo thời gian. Một cách tiếp cận nhiều lớp đảm bảo chương trình của bạn nhắm vào các nhân viên, khách hàng và nhu cầu kinh doanh thiết yếu trong khi training đúng người vào đúng thời điểm theo đúng cách. Một cách tiếp cận nhiều lớp là tốt nhất trong tất cả các thế giới vì nó pha trộn kinh nghiệm học tập và phương pháp training để tối đa hóa lợi ích của thời gian của bạn. Ưu điểm và lợi ích của training nhân viên tác động cao. Các công ty hàng đầu đầu tư vào các chương trình training vì họ biết khoản đầu tư mang lại lợi ích cá nhân và tổ chức. 

4. Nguyên nhân có nhu cầu training trong môi trường công sở

4.1. Thay đổi môi trường:

Nguyên nhân có nhu cầu training trong môi trường công sở
Nguyên nhân có nhu cầu training trong môi trường công sở

Cơ giới hóa, tin học hóa và tự động hóa đã dẫn đến nhiều thay đổi đòi hỏi nhân viên được training sở hữu đủ kỹ năng. Tổ chức nên training nhân viên để làm giàu cho họ với công nghệ và kiến ​​thức mới nhất.

4.2. Tổ hợp phức tạp:

Với những phát minh hiện đại, nâng cấp công nghệ và đa dạng hóa hầu hết các tổ chức đã trở nên rất phức tạp. Điều này đã làm trầm trọng thêm các vấn đề phối hợp. Vì vậy, để đối phó với sự phức tạp, training đã trở thành bắt buộc.

4.3. Quan hệ con người:

Mọi quản lý phải duy trì mối quan hệ con người rất tốt, và điều này đã khiến việc training trở thành một trong những điều kiện cơ bản để giải quyết các vấn đề của con người.

4.4. Để phù hợp với thông số kỹ thuật của nhân viên 

Một đặc tả kỹ thuật của nhân viên có thể không chính xác phù hợp với yêu cầu của công việc và tổ chức, bất kể kinh nghiệm và kỹ năng trong quá khứ. Luôn có một khoảng cách giữa các thông số kỹ thuật hiện tại của nhân viên và các yêu cầu của tổ chức. Để lấp đầy khoảng trống training này là cần thiết.

4.5. Thay đổi trong phân công công việc:

Training cũng là cần thiết khi nhân viên hiện tại được thăng cấp lên cấp cao hơn hoặc chuyển sang bộ phận khác. training cũng được yêu cầu để trang bị cho các nhân viên cũ các kỹ thuật và công nghệ mới.

Việc làm nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý