Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục – Góc nhìn về tương lai ngành Giáo dục

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày cập nhật: 28/12/2021

AI – hay Trí tuệ nhân tạo –  ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống. Trí tuệ nhân tạo giúp khiến cho máy móc thông minh hơn và có thể thực hiện được nhiều công việc phức tạp hơn. Bắt đầu từ những ngành yêu cầu kỹ thuật cao, AI hiện nay đã được nhiều quốc gia ứng dụng cả trong ngành giáo dục. Cùng tìm hiểu về những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục qua bài viết sau đây nhé!

1. Góc nhìn chung về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Trong khi cuộc tranh luận về thời lượng sử dụng các thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy phù hợp với trẻ em diễn ra gay gắt giữa các nhà giáo dục, nhà tâm lý học và phụ huynh, thì một công nghệ mới nổi khác dưới dạng trí tuệ nhân tạo đang dần dần tác động đến các công cụ hỗ trợ việc dạy học.

Trí tuệ nhân tạo tác động lớn đến ngành giáo dục
Trí tuệ nhân tạo tác động lớn đến ngành giáo dục

Người ta nói rằng ngành giáo dục trong tương lai có thể sẽ chứng kiến một sự thay đổi rất lớn bởi sự tham gia của trí tuệ nhân tạo. Mặc dù hầu hết các chuyên gia giáo dục tin rằng sự hiện diện của giáo viên là rất quan trọng và không thể thay thế, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều sự thay đổi đối với công việc của giáo viên và đối với các phương pháp giáo dục đang được sử dụng hiện nay.

1.1. Sự kết hợp giữa giáo viên và trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo hiện đang được áp dụng vào giáo dục chủ yếu là trong một số công cụ giúp phát triển các kỹ năng cho học sinh. Bên cạnh đó, người ta còn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào trong hệ thống kiểm tra đánh giá năng lực cho người học.

Khi các giải pháp giáo dục trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển, người ta hy vọng rằng AI có thể giúp lấp đầy những khoảng trống nhu cầu trong học tập và giảng dạy, đồng thời cho phép các trường học và giáo viên làm được nhiều việc hơn.

AI có thể thúc đẩy hiệu quả, cá nhân hóa và hợp lý hóa các nhiệm vụ quản trị để cho phép giáo viên có nhiều thời gian hơn để đầu tư cho các bài giảng.

AI có thể hỗ trợ giáo viên những công việc ngoài giảng dạy
AI có thể hỗ trợ giáo viên những công việc ngoài giảng dạy

Bằng cách kết hợp những ưu điểm vượt trội hơn giữa trí tuệ nhân tạo và giáo viên, các chuyên gia đang hướng đến sự phát triển ứng dụng nhiều hơn nữa trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.

1.2. Những lợi ích khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

1.2.1. Học tập chuyên biệt hóa và cá nhân hóa hơn

Điều chỉnh việc học dựa trên nhu cầu cụ thể của từng học sinh đã là ưu tiên hàng đầu của các nhà giáo dục trong nhiều năm, tuy nhiên điều này là không dễ thực hiện. Nguyên nhân là bởi vì mỗi học sinh có khả năng tiếp thu kiến thức và năng lực lý giải khác nhau. Tuy nhiên, ngày nay, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, giáo viên có thể quản lý được mỗi học sinh riêng biệt trong lớp

Nhiều công ty công nghệ giáo dục đang chuyển dần phương hướng nghiên cứu sang những thiết kế hướng dẫn thông minh và các nền tảng kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo để để hỗ trợ cho quá trình học tập, kiểm tra và phản hồi lại kết quả học cho học sinh từ những cấp học đầu tiên đến bậc đại học, nhằm giúp người học sẵn sàng đối mặt với nhiều thách thức, xác định những lỗ hổng trong kiến ​​thức và chuyển hướng tư duy đến các chủ đề mới khi thích hợp.

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ công tác kiểm tra và phản hồi cho học sinh
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ công tác kiểm tra và phản hồi cho học sinh

Quả thực là trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi hơn khi cho phép máy tính có thể “đọc” được biểu cảm trên khuôn mặt của học sinh, cho biết học sinh đó đang gặp khó khăn trong phần nào để “chủ động” điều chỉnh lại thời lượng kiến thức trong một bài học nhằm khắc phục khó khăn đó. Đây là hướng đi cho tương lai mà các chuyên gia trong ngành đang nỗ lực nghiên cứu.

1.2.2. Tất cả học viên đều có thể tiếp cận với kiến thức

Công cụ trí tuệ nhân tạo có thể giúp cung cấp các lớp học toàn cầu cho tất cả những học viên đến từ nhiều quốc gia và sử dụng những ngôn ngữ khác nhau, ngay cả những học viên khiếm thính hoặc khiếm thị.

Điều này cũng giúp cho những sinh viên không thể đến trường do bệnh tật hoặc những người có nhu cầu học tập ở một trình độ khác hoặc về một chủ đề cụ thể không có ở trường của họ có thể tiếp cận với các lớp học dễ dàng hơn.

1.2.3. Tự động hóa các tác vụ quản trị

Một nhà giáo có thể sẽ phải dành rất nhiều thời gian để chấm điểm bài tập và bài kiểm tra. Và điều này vẫn luôn là một nhiệm vụ không mấy “dễ chịu” đối với họ. May mắn thay, AI có thể giúp họ thực hiện nhanh chóng nhiệm vụ này, đồng thời đưa ra các khuyến nghị về cách cải thiện điểm số cho học sinh yếu kém trong học tập.

Trí tuệ nhân tạo giúp tự động hóa các tác vụ quản lý
Trí tuệ nhân tạo giúp tự động hóa các tác vụ quản lý

Trước đây, mặc dù máy móc đã có thể chấm điểm các bài kiểm tra trắc nghiệm, tuy nhiên về bản chất đó chỉ là việc khớp các giá trị dữ liệu bằng văn bản và đưa ra mức điểm số theo chương trình được cài đặt từ trước. Cho đến khi con người ứng dụng AI để tự động hóa các tác vụ quản trị, các giáo viên có nhiều thời gian hơn dành cho mỗi học sinh. Đây là một tín hiệu rất tích cực dự báo về tương lai ứng dụng nhiều hơn nữa của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.

2.Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

2.1. Chatbot hỗ trợ 24/7

Không chỉ giáo viên mới có quyền truy cập vô số thông tin với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, ngay cả học sinh cũng vậy. Bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng chatbot, học sinh có thể nhận được sự trợ giúp về bất kỳ chủ đề nào vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày với các bot AI và phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói.

Ứng dụng AI xây dựng chatbot hỗ trợ người học
Ứng dụng AI xây dựng chatbot hỗ trợ người học

Trước đây, sinh viên chỉ nhận được giải pháp cho các vấn đề của mình khi họ gặp giáo viên hoặc giáo sư và có cơ hội đặt câu hỏi cho họ trong lớp học. Với sự trợ giúp của chatbot, các sinh viên sẽ không phải đợi lâu như vậy nữa.

Một số chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo được xây dựng đặc biệt cho lĩnh vực giáo dục. Chatbot làm việc như trợ lý của sinh viên suốt ngày đêm để cung cấp câu trả lời cho các thắc mắc của họ bất cứ lúc nào.

2.2. Phần mềm Grammarly

Grammarly là một phần mềm giúp kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp được giới thiệu bởi Alex Shevchenko và Max Lytvyn vào năm 2009. Sau đó Grammarly đã được phát triển thêm rất nhiều tính năng và được sử dụng rất nhiều bởi học sinh, sinh viên, những người học tiếng Anh. Điểm đáng nhắc đến ở đây đó là phần mềm này sử dụng Natural Language Processing – Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên – vốn là một nhánh của trí tuệ nhân tạo.

2.3. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ở Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong ngành giáo dục trước hết giúp đỡ giảng viên xử lý những công việc ngoài giảng dạy. Hiện nay, tại nhiều trường đại học, việc chấm bài, quản lý sinh viên, điểm danh… đã được tự động hóa bởi trí tuệ nhân tạo.

Điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt
Điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt

Điển hình nhất là hình thức điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt đã được áp dụng ở nhiều trường đại học như Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học FPT (TP.HCM), trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic (Hà Nội), Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm (TP.HCM)...

Như vậy là bài viết đã giới thiệu đến bạn đọc một góc nhìn về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Trí tuệ nhân tạo đang là xu hướng phát triển trong tương lai và có thể được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống. Trong ngành giáo dục, trí tuệ nhân tạo mang lại cơ hội tiếp cận giáo dục cho nhiều đối tượng học viên hơn, hỗ trợ thực hiện những công việc ngoài giảng dạy và đôi khi còn hỗ trợ cả công tác giảng dạy.

Công nghệ âm thanh B&O

Bạn biết gì về công nghệ âm thanh B&O? Tìm hiểu về công nghệ loa B&O trên laptop và những điểm nổi trội của công nghệ âm thanh B&O qua bài viết sau đây nhé!

Công nghệ âm thanh B&O

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý