Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ thông tin mô tả công việc giúp việc đầy đủ chi tiết

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Ngày cập nhật: 28/12/2020

Trong nhịp sống bận rộn như ngày này ở các thành phố lớn thì việc cân bằng giữa công việc tại nơi làm việc và công việc nhà là điều mà các gia đình luôn cần phải chia sẻ công việc và sắp xếp thời gian sao cho hợp lý nhất, đảm bảo cho cuộc sống của những thành viên trong gia đình. Những người dư dả về kinh tế không ngại bỏ ra khoản “ngân sách” để thuê những người giúp việc về làm giúp cho họ. Vậy làm giúp việc cần làm những việc cụ thể nào bạn có thể tìm thông tin đó qua bài viết mô tả công việc giúp việc dưới đây.

 

1. Người làm công việc giúp việc là ai?

Những người làm công việc giúp hay còn có thể gọi là người giúp việc là những người được các gia đình, cá nhân thuê về phụ giúp các công việc nhà hay công việc chân tay nào đó trong gia đình như vệ sinh nhà cửa, chăm sóc nhà cửa, chăm cây cảnh vật cảnh nuôi, giặt giũ, nấu cơm, trông trẻ con, chăm người già…

Họ là ai?
Họ là ai?

Mỗi gia đình sẽ có những nhu cầu thuê người giúp việc với các mục đích khác nhau để không cần mất thời gian cho quá nhiều công việc nhà mà vẫn đảm bảo được sau khi tan sở hoặc công tác về nhà cửa và mọi thứ vẫn sạch sẽ, tươm tất, sẵn sàng.

Hình thức thuê người giúp việc là hình thức nhiều người sử dụng hiện nay vì giúp cho cuộc sống của những người bận rộn, thành đạt có thể giải quyết vấn đề công việc nội trợ sinh hoạt bởi nhiều lý do như quá yêu công việc nên không hoàn thành cân bằng được cả hai việc, hoặc không biết cách chăm sóc công việc nhà nên cần thuê người về làm.

Không chỉ những người giàu có và thành đạt cần thuê người giúp việc mà những gia đình trung lưu, có dư dả chút cũng muốn thuê người làm giúp việc, nhất là những gia đình trẻ là các đôi vợ chồng dưới 30 tuổi và có  con nhỏ, cần người phụ nấu nướng dọn dẹp, hoặc chăm sóc trông nom em bé cùng khi mà không có sự hậu thuẫn của bố mẹ đẻ hoặc bố mẹ chồng (vợ), trường hợp mà những người ở một mình muốn thuê người giúp việc cũng tồn tại bởi vì các bạn trẻ ngày nay cũng rất giỏi giang trong việc kiếm tiền, làm kinh tế mà tuổi trẻ thì có những bạn rất thích đi chơi, hướng ngoại, ra ngoài, du lịch nhiều nên cần thuê người giúp việc ở nhà trông nom nhà cửa, nấu ăn, dọn dẹp cho nhà cửa sạch sẽ vì thế cho nên nhu cầu tuyển dụng giúp việc rất nhiều, những ai có nhu cầu làm công  việc này sẽ có nhiều điều kiện để được nhận vào làm cho các gia đình có nhu cầu lớn. 

Họ làm công việc gì?
Họ làm công việc gì?

Người giúp việc có thể làm tại nhà chủ nhân, 24/24h và có được ăn và ngủ lại nhà của các gia đình, khi ở quê hoặc nhà của người giúp việc có việc riêng thì có thể xin nghỉ phép, cũng có những người chỉ làm giúp việc theo giờ nhất định, các ngày nhất định trong tuần theo lịch thuê, và đến giờ làm mới cần có mặt để làm việc.

Điều này tạo sự thuận tiện cho các gia đình bởi các gia đình nói chung đều thích có sự riêng tư cần thiết nên có gia đình sẽ chọn cho giúp việc ở chung hay không ở chung, khi ở chung với một người không phải thành viên trong gia đình thì ít nhiều cũng có những vấn đề xảy ra, trường hợp xấu nhất xảy ra có thể là bị mất trộm tài sản hoặc bị lừa đảo. 

Trên đây là những thông tin chung chung về công việc này. Vậy cơ hội tuyển dụng lớn như thế bạn có muốn biết về mô tả công việc cụ thể của công việc này là như thế nào không, hãy xem ở mục ngay dưới đây bạn nhé.

Xem thêm: Lương giúp việc là bao nhiêu? Tìm hiểu ngay!

2. Bản mô tả công việc giúp việc

Tải ngay bản mô tả công việc: mo-ta-cong-viec-giup-viec.docx

Công việc của người giúp việc về bản chất là làm việc ở nhà của chủ nhân là chủ yếu, mà công việc cho nhà cửa thì cũng đa dạng nhưng về phần đông thì gồm những việc ví dụ như sau:

Mô tả công việc chi tiết
Mô tả công việc chi tiết

+ Trông nom nhà cửa: người làm giúp việc sẽ thực hiện những công việc như là lau sàn,quét sàn, lau dọn phòng ốc, lau khu vực bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, lau cầu thang, tẩy ố, giặt giũ, lau chùi, làm sạch các thiết bị trong gia đình.

+ Làm nội trợ cho gia đình: các công việc về nội trợ sẽ là những công việc đi chợ mua thức ăn, nấu nướng, giặt giũ quần áo, rèm cửa, khăn trải bàn, phơi quần áo, chuẩn bị thức ăn, rửa bát, rửa ấm chén, đun nước nóng.

+ Trông trẻ: những công việc trông nom trẻ em sẽ tùy theo độ tuổi của các bé trong nhà tuy nhiên những công việc đó là cho bé ăn, trông bé học bài, dắt đi chơi, đưa đi học và đón bé về nhà, nấu đồ ăn cho bé, tắm cho bé, chơi với bé.

+ Trông người cao tuổi: những công việc về chăm nom người già sẽ bao gồm túc trực nếu người đó bị bệnh, mệt, ốm, phục vụ ăn uống, đi vệ sinh, tắm rửa, hỗ trợ những lúc cần thiết, gọi cho người nhà nếu người cao tuổi cần liên lạc, đưa đi  khám bệnh, làm các công việc theo nhu cầu của từng gia đình yêu cầu.

Việc làm người giúp việc

Những nhiệm vụ cụ thể
Những nhiệm vụ cụ thể

Công việc này về bản chất là công việc chân tay, không đòi hỏi nhiều về bằng cấp và chuyên môn nhiều, có thể thuê những người giúp việc từ độ tuổi trẻ cho tới những người đã luống tuổi, tuy cũng có những người giúp việc nam nhưng đa phần là thuê nữ nhiều hơn vì vấn đề giới tính cũng như là nữ thì thường làm công việc nội trợ ở nhà tốt hơn nam.

Vậy những yêu cầu cụ thể của công việc này là thế nào, hay nếu bạn đang tìm công việc giúp việc những tiêu chí gì, bạn có thể theo dõi ở mục dưới nhé!

3. Yêu cầu công việc giúp việc

Hãy tưởng tượng nếu bạn là chủ nhà thì bạn muốn có một người phụ giúp công việc như thế nào nhỉ? Tiêu chí đầu tiên tất nhiên phải là người thực thà, trung thực, đáng tin phải không. Bởi đó sẽ gần như là người bạn sẽ trao lại tài sản đồ đạc không gian trong nhà trong thời gian nhất định, và họ sẽ tham gia vào việc lau dọn và chỉnh lại những trật tự và độ sạch của các đồ vật theo yêu cầu của bạn đề ra, nên bạn cần người giúp việc với độ tin tưởng cao để giao lại công việc cho họ - những công việc mà nếu bạn không bận thì bạn sẽ tự làm.

Vì thế tiêu chí số một của mọi gia đình sẽ là cần tuyển người trung thực thật thà để làm cho họ. Bạn cứ để ý mà xem, khi tuyển người mà trong quá trình gặp mặt tiếp xúc trò chuyện nhận ra đối tượng không thật thà, có tướng tá gian dối xảo trá thì sẽ không được tuyển vào làm. Người  ta nói “tâm sinh tướng” thế cho nên bạn cần luyện tập cho mình đức tính thật thà trung thực cả trong hành động và suy nghĩ thường xuyên của bản thân để khi gặp bất kỳ ai họ cũng cảm nhận được bạn là người đáng tin nhé.

Sau điều kiện trung thực thì điều kiện tiếp theo nhất định là đó phải là người gọn gàng, sạch sẽ, đảm đang. Thuê người giúp việc cho gia đình để làm sạch mọi thứ đồ đạc trong nhà, giúp cho cải thiện các đồ đạc, giữ duy trì sạch đẹp vậy nên tất nhiên người giúp việc cần có tác phong thái độ làm việc thật chỉn chu, sạch sẽ gọn gàng, không phải là người lôi thôi để có thể hoàn thành công việc cho chủ nhà.

Việc làm giúp việc nhà

Yêu cầu dành cho công việc này
Yêu cầu dành cho công việc này

Yêu cầu về độ tuổi cho người giúp việc cũng được đặt ra đó là từ khoảng 18 tuổi đến 45 tuổi. Độ tuổi có thể linh động hơn nhưng đa số các trung tâm cho thuê người giúp việc chỉ ký hợp đồng với những người đủ 18 tuổi trở lên.

Ngoài ra, bạn cần phải là người biết lắng nghe và tôn trọng của chủ nhà. Bạn không nên quá đưa cái tôi ra để phản bác ý kiến, yêu cầu của chủ nhà mà cần phải biết lắng nghe những yêu cầu đó với thái độ tiếp thu vì các gia đình thuê người về giúp họ làm việc nhà, mỗi người sẽ có những quan điểm về mức độ sạch sẽ khác nhau. Vì vậy thái độ hơn trình độ bạn nhé.

Những tố chất cần có
Những tố chất cần có

Điều kiện cuối cùng là trách nhiệm, đúng giờ. Bạn nên là người quy củ có trách nhiệm với các lịch làm việc đã hẹn, và tới đúng giờ giấc, không nên trễ hẹn. Nếu bạn không trách nhiệm và sai hẹn thì dần dần bạn sẽ cảm thấy nó ảnh hưởng tới công việc của bạn, bởi vì giờ đây tuyển người giúp việc không phải chuyện khó, nếu bạn không làm tốt thì sẽ có người khác làm thay việc của bạn, bạn sẽ sớm bị đào thải thôi.

4. Mức lương và quyền lợi

Khi làm công việc này bạn sẽ nhận được mức lương cơ bản từ 4 đến 5 triệu, tại các gia đình giàu có với nhà cửa lớn thì bạn có thể được trả 7 triệu mỗi tháng, tùy theo công việc và việc bạn có ở chung với chủ nhà hay không. Ngoài ra thì theo bạn thấy, nhà nào giàu có một chút hoặc thừa về vật chất mới có nhu cầu tuyển dụng người giúp việc, vậy nên khi bạn làm việc sẽ có môi trường là nhà cửa mát mẻ, sạch sẽ, rộng rãi, thoải mái.

Việc làm giúp việc nhà theo giờ

Thu nhập như thế nào?
Thu nhập như thế nào?

Nếu bạn làm công việc trông trẻ thì bạn sẽ hàng ngày tiếp xúc với trẻ con hồn nhiên vô tư tinh nghịch, trẻ em bây giờ thường khá sạch sẽ thơm tho và có điều kiện hơn thời ngày xưa nên bạn không nên quá lo lắng chuyện sạch bẩn.

Ngoài ra thì có nhiều chủ nhà rất tốt tính và cởi mở, rộng lượng, coi người giúp việc như bậc cha chú nên đối xử như những người thân trong gia đình, chính vì thế bạn không cần quá lo lắng về cách đối xử chủ - tớ, bạn chỉ cần luôn làm tốt công việc của bản thân được giao, tự khắc mọi thứ đều sẽ tốt, kể cả tiền lương của bạn. Nhiều chủ rất thoải mái khi bạn làm tốt họ có thể thưởng thêm. Nếu bạn muốn làm công việc này bạn có thể theo dõi các thông tin ở các trang web hoặc tìm tới trung tâm giới thiệu việc làm để có cho mình một công việc giúp việc nhé.

Thông qua bài viết về mô tả công việc giúp việc có lẽ bạn đã hiểu công việc này là như thế nào rồi phải không, bạn cần thêm các thông tin khác về thông tin tuyển dụng và công việc có thể truy cập vào timviec365.vn nhé, trong web timviec365.vn có nhiều thông tin về nghề nghiệp khác cho bạn tham khảo.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý