Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc trọng tài - Họ là ai? Làm công việc gì?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 26/12/2020

Nếu bạn là Fan của bóng đá thì chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh những trọng tài bóng đá chỉ đạo trên sân. Quen thuộc như vậy nhưng liệu bạn đã nắm rõ về mô tả công việc trọng tài bóng đá cho mình? Cùng tìm hiểu thông tin việc làm này qua bài viết dưới đây của mình nhé!

 

1. Bạn đã biết trọng tài bóng đá là ai? Họ làm công việc gì?

Trọng tài là một trong những người quan trọng nhất trên một sân bóng đá. Họ cũng là người thường bị mắng nhiều nhất mỗi khi một trận đấu kết thúc vì các quyết định phạt - thưởng của mình. Tuy nhiên, suy cho cùng thì đây vẫn là vị trí quan trọng trong cuộc thi đâu không chỉ với bóng đá mà còn rất nhiều trò chơi khác. 

Trong bóng đá có những quy định riêng theo luật bóng đá thế giới và người nắm rõ những quy định này không ai khác chính là trọng tài. Trọng tài sử dụng năng lực của mình trở thành người cầm cân nảy mực trên sân cỏ. Không chỉ với bóng đá mà với tất cả những môn thể thao khác, trọng tài luôn đóng vai trò như một “thẩm phán” đích thực đưa ra những quyết định cộng bằng cho đôi bên.

Bạn đã biết trọng tài bóng đá là công việc gì?
Bạn đã biết trọng tài bóng đá là công việc gì?

Trọng tài bóng đá thường là những người được đào tạo qua trường lớp cụ thể hoặc là cầu thủ bóng đá phát triển lên trở thành chỉ đạo trận đấu. Trong những giải đấu chuyên nghiệp mang tính khu vực trọng tài phải có bằng cấp về ngành nghề. Chưa kể tới, nếu bạn làm việc trong Fifa bạn sẽ phải đáp ứng rất nhiều những yêu cầu ngặt nghèo về bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm khác. 

Trước trận đấu, trọng tài phải đảm bảo rằng tất cả các thiết bị và thiết bị của trận đấu phải đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc. Họ cũng phải đóng vai trò là người chấm công cho trận đấu. Trọng tài có toàn quyền hoãn hoặc từ bỏ một trận đấu nếu cần thiết. Họ nên sử dụng theo ý riêng của mình để cho phép người chơi được điều trị y tế đầy đủ khi được yêu cầu. Họ nên đảm bảo rằng những cầu thủ bị thương nặng sẽ bị loại khỏi sân trước khi trận đấu tiếp tục.

Một trọng tài sẽ có hành động kỷ luật thích hợp đối với những cầu thủ phạm lỗi. Các trọng tài cũng có thể có hành động chống lại bất kỳ huấn luận viên, đội trưởng của nhóm nào không tự tiến hành một cách hợp lý. Quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng và không nên bị thách thức bởi các cầu thủ hoặc các bên liên quan khác trong đội. Sau khi trận đấu kết thúc, trọng tài cần cung cấp cho các cơ quan chức năng một bản báo cáo bằng văn bản bao gồm bất kỳ thông tin liên quan nào về trận đấu. Báo cáo nên bao gồm chi tiết về bất kỳ hành động kỷ luật nào được thực hiện trong trận đấu và chi tiết về bất kỳ sự cố nào xảy ra trước, trong hoặc sau trận đấu.

Bạn đã biết trọng tài bóng đá là công việc gì?
Trọng tài bóng đá thường được đào tạo qua trường

Một trọng tài thường sẽ làm việc với 2 trọng tài trợ lý (còn được gọi là linemen). Một số trận đấu sẽ bao gồm bên thứ 4. Trọng tài nên thông báo cho các trợ lý của họ trước trận đấu và trao đổi với họ khi trận đấu kết thúc. Trọng tài có thể nói chuyện với các trợ lý của mình trong suốt quá trình của trận đấu, tuy nhiên trọng tài dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về bất kỳ vi phạm tranh chấp nào. Trọng tài có thể ghi đè bất kỳ quyết định nào được đưa ra bởi một người, điều này chỉ xảy ra khi có điều bất thường trong trận đấu. 

Việc làm

2. Mô tả công việc trọng tài đầy đủ và chi tiết nhất

Cụ thể thì một trọng tài thể thao sẽ thực hiện những công việc chính như sau: 

- Đảm bảo việc tiến hành luật của trò chơi được diễn ra theo quy định 

- Kiểm soát trận đấu trong hợp tác với các trọng tài trợ lý và, nếu có thể, với các quan chức thứ tư và khác. 

- Họ đóng vai trò là người điều hành thời gian thi đấu; đảm bảo rằng bất kỳ cầu thủ nào bị chảy máu từ vết thương đều được hỗ trợ y tế. Người chơi chỉ có thể quay lại khi nhận được tín hiệu từ trọng tài, người phải hài lòng rằng việc chảy máu đã dừng lại. 

Mô tả công việc trọng tài đầy đủ và chi tiết nhất
Mô tả công việc trọng tài đầy đủ và chi tiết nhất

- Xử phạt hành vi phạm tội nghiêm trọng hơn khi người chơi thực hiện nhiều hành vi phạm tội cùng một lúc; hành động theo lời khuyên của các trọng tài trợ lý về các sự cố mà trọng tài chưa thấy. Họ giúp đảm bảo rằng không có người trái phép vào sân chơi.

- Cho biết sự khởi động lại của trận đấu sau khi nó đã bị dừng lại. Cung cấp cho các cơ quan thích hợp một báo cáo trận đấu, bao gồm thông tin về bất kỳ hành động kỷ luật nào đối với người chơi hoặc các quan chức đội, người thay thế và bất kỳ sự cố nào khác xảy ra trước, trong hoặc sau trận đấu.

Việc làm Thể dục - Thể thao tại Hồ Chí Minh​

Khi họ ra sân, các trọng tài và trợ lý trọng tài thường sử dụng cử chỉ và tín hiệu tay để khiến họ hiểu. Điều này cho phép họ giao tiếp qua tiếng gầm của đám đông và được hiểu khi họ càng rời xa hành động. Nó cũng giúp vượt qua rào cản ngôn ngữ có thể xảy ra trong một trận bóng đá quốc tế.

Để ra hiệu cho một cú đá phạt, trọng tài sẽ thổi còi và sau đó giơ một cánh tay theo hướng mà cú đá phạt đã được đưa ra. Nếu đó là một cú đá phạt trực tiếp, trọng tài sẽ không thực hiện bất kỳ cử chỉ bổ sung nào. Nếu đó là một cú đá phạt gián tiếp, trọng tài sẽ giữ cánh tay của họ trên đầu của họ. Người chơi nên đảm bảo rằng họ kiểm tra loại đá phạt nào được đưa ra để tránh mọi nhầm lẫn.

Kiểm soát hoạt động thể thao
Kiểm soát hoạt động thể thao

Trong một số trường hợp, trọng tài có thể không muốn gây bất lợi hơn cho đội bằng cách dừng cuộc chơi sau khi phạm lỗi nhỏ. Trong những trường hợp này, trọng tài sẽ báo hiệu một lợi thế bằng cách mở rộng cả hai cánh tay của họ trước cơ thể của họ.

Nếu trọng tài muốn cảnh báo một cầu thủ, họ sẽ rút thẻ màu thích hợp và sau đó giữ nó trên đầu của họ với một cánh tay dang ra. Trọng tài cũng sẽ ghi lại tên và số của cầu thủ. Nếu họ đưa cho người chơi một thẻ đỏ để nhận hai cảnh báo trong một trận đấu, họ nên hiển thị thẻ vàng trước và sau đó hiển thị thẻ đỏ.

Việc làm Thể dục - Thể thao tại Hà Nội

Trợ lý trọng tài sử dụng cờ để giúp báo hiệu quyết định. Nếu bóng rời khỏi sân chơi bằng cách băng qua một đường biên, họ sẽ ra hiệu cho một cú ném bằng cách giơ cờ theo hướng tấn công của đội sẽ được ném.

Để báo hiệu cho trọng tài rằng người quản lý muốn thay người, trợ lý trọng tài sẽ cầm cờ phía trên đầu họ bằng cả hai tay. Các quan chức giương cờ trước mặt để đại diện cho việt vị. Chiều cao của cờ giúp báo hiệu cho trọng tài cầu thủ nào bị bắt ở vị trí việt vị.

- Kiểm tra dụng cụ thể thao và kiểm tra tất cả những người tham gia bảo đảm an toàn.

- Theo dõi thời gian sự kiện, bắt đầu hoặc dừng chơi khi cần thiết.

- Chính thức các sự kiện thể thao, trò chơi và thi đấu.

- Giám khảo biểu diễn trong các cuộc thi thể thao để xác định người chiến thắng.

Kiểm tra dụng cụ thể thao
Kiểm tra dụng cụ thể thao

- Kiểm tra thiết bị thể thao và kiểm tra tất cả những người tham gia để đảm bảo an toàn.

- Theo dõi thời gian sự kiện, bắt đầu hoặc dừng chơi khi cần thiết.

- Giải quyết khiếu nại vi phạm hoặc khiếu nại của người tham gia.

- Thực thi các quy tắc của trò chơi và đánh giá các hình phạt khi cần thiết.

Tải ngay bản mô tả công việc trọng tài bóng đá tại đây:

mo-ta-cong-viec-trong-tai-bong-da.doc

Trong khi điều hành tại các sự kiện thể thao, trọng tài, trọng tài và các bên điều khiển thể thao khác phải dự đoán trước việc chơi và định vị nơi họ có thể nhìn thấy hành động tốt nhất, đánh giá tình huống và xác định bất kỳ vi phạm quy tắc nào. Họ thường dựa vào phán quyết của họ để cai trị các vi phạm và hình phạt. Các quan chức trong một số môn thể thao có thể sử dụng phát lại video để giúp thực hiện cuộc gọi chính xác.

Một số bên liên quan trong thể thao, chẳng hạn như trọng tài quyền anh, có thể làm việc độc lập. Những người khác, chẳng hạn như trọng tài bóng chày hoặc bóng mềm, làm việc theo nhóm. Mỗi quan chức làm việc trong một nhóm có thể có trách nhiệm khác nhau. Ví dụ, trong bóng chày, một trọng tài chịu trách nhiệm báo hiệu bóng và đình công trong khi những người khác chịu trách nhiệm báo hiệu những quả bóng công bằng và hôi ở ngoài sân.

Theo dõi thời gian sự kiện, quá trình thi đấu
Theo dõi thời gian sự kiện, quá trình thi đấu

Bất kể môn thể thao nào, công việc đều rất căng thẳng vì các quan chức thường phải đưa ra phán quyết chia rẽ. Những phán quyết này đôi khi dẫn đến sự bất đồng mạnh mẽ được thể hiện bởi các cầu thủ, huấn luyện viên và khán giả. Nhiều trọng tài, trọng tài và các kiểm soát thể thao khác được tuyển dụng chủ yếu trong các ngành nghề khác và bổ sung thu nhập của họ bằng cách điều hành bán thời gian.

Xem thêm: Cách tra cứu lương nhanh và chính xác nhất! Đừng bỏ lỡ

3. Những kỹ năng và yêu cầu năng lực trọng tài cần có

Để làm tốt công việc của mình trọng tại cần chuẩn bị rất nhiều kỹ năng, nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cần thiết. 

- Khả năng phản ứng nhanh: Đây được xem là một trong những khả năng quan trọng nhất mà một trọng tài cần có. Trong thời gian diễn ra trận đấu sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra, kỹ năng phản ứng nhanh giúp đưa ra các giải quyết nhanh chóng nhất, ổn thỏa nhất đó. Phản ứng nhanh và chuẩn xác giúp trọng tài đưa ra những quyết định kịp thời, nhanh chóng, đúng đắn.

Những kỹ năng và yêu cầu năng lực trọng tài cần có
Những kỹ năng và yêu cầu năng lực trọng tài cần có

- Nắm rõ luật bóng đá: xuyên suốt trò chơi sẽ có rất nhiều tình huống từ oái oăm cho đến bất chợt hay dự định được từ trước diễn ra. Việc nắm rõ luật bóng đá giúp trọng tài có thể nhanh chóng giải quyết những vấn đề này ngay tức khắc. 

- Sự bình tĩnh: Tranh chấp thể thao là điều không thể tránh khỏi, một trọng tài sẽ cần giữ bình tĩnh để giải quyết các vấn đề từ bất chợt đến không bất chợt. Nếu không bình tĩnh rất có thể giữa trọng tài và cầu thủ sẽ xảy ra xô xát. 

Ngoài ra còn một số yêu cầu khác mà trong giới hạn bài viết không thể kể hết ra được. Nhìn chung, một trọng tài cần rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong điều hành trận đấu. Ngoài ra họ cũng phải trang bị cho mình một kiến thức chuyên môn vững vàng nhất. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm rõ về mô tả công việc trọng tài bóng đá cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý