Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ hành nghề Spa và thông tin cần biết từ A đến Z!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Với nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng, Spa trở thành một trong những lĩnh vực nghề nghiệp và kinh doanh thu hút nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Nhưng để theo nghề một cách lâu dài và chuyên nghiệp, bạn cần sở hữu một chứng chỉ hành nghề Spa đúng nghĩa. Những chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về toàn bộ khía cạnh liên quan đến chứng chỉ hành nghề Spa!

1. Bạn biết gì về chứng chỉ hành nghề Spa? Quy định pháp luật về chứng chỉ này?

Bạn biết gì về chứng chỉ hành nghề Spa?
Bạn biết gì về chứng chỉ hành nghề Spa?

Tương tự như các chứng chỉ hành nghề khác, chứng chỉ hành nghề Spa là một văn bản, tài liệu có giá trị pháp lý, được sử dụng như một loại giấy thông hành giữa các đơn vị chức năng quản lý và những cá nhân muốn đăng ký kinh doanh. Chúng cũng được hiểu như một loại văn bản chứng nhận, xác thực một cá nhân đã hoàn thành xong một lớp đào tạo về Spa toàn diện, chuyên nghiệp và đầy đủ. Những cá nhân sẽ được cấp chứng chỉ này nếu đã đủ điều kiện để tốt nghiệp hoàn thành khóa học. Bộ LĐTB và XH là cơ quan trực tiếp ban hành chứng chỉ trên.

Có thể thấy, làm đẹp là một trong những nhu cầu mang tính thiết yếu ở mọi thời đại. Ngày nay khi lĩnh vực làm đẹp được đặt trong bối cảnh hiện đại và công nghệ hơn, Spa đã chính thức trở thành một trong những lĩnh vực nghề nghiệp và kinh doanh HOT nhất. Tại Việt Nam, có hàng nghìn cơ sở, trung tâm kinh doanh Spa đang hoạt động. Điều này cũng chính là động lực để công tác rà soát chứng chỉ hành nghề Spa ngày càng gay gắt và khó khăn hơn.

Xem thêm: Cách tra cứu lương quản lý spa nhanh và chính xác nhất!

2. Chứng chỉ hành nghề Spa có bao nhiêu loại?

Chứng chỉ hành nghề Spa có bao nhiêu loại?
Chứng chỉ hành nghề Spa có bao nhiêu loại?

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, chứng chỉ hành nghề Spa chỉ có một loại duy nhất. Nhưng trên thực tế, chứng chỉ này được phân thành ba loại chính sau đây:

2.1. Chứng chỉ quốc tế

Đây là loại chứng chỉ hành nghề Spa được ban hành bởi các hội đồng, đơn vị tổ chức có quy mô và được xem là chuyên gia nói chung trong lĩnh vực thẩm mỹ viện, chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe. Một số đơn vị, tổ chức cấp chứng chỉ quốc tế về lĩnh vực Spa nổi tiếng và uy tín có thể kể đến như: CIBTAC, ITEC, CIDESCO,...

2.2. Chứng chỉ được Bộ LĐTB và XH cấp

Tại nước ta, đây là loại chứng chỉ có tính pháp lý và giá trị thông dụng đúng nghĩa nhất. Chúng được ban hành dưới quyền của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, theo đúng quy định và pháp luật Việt Nam. Đây cũng là chứng chỉ được công nhận và chấp thuận trong quá trình kiểm tra hoặc phê duyệt cho một tổ chức, cá nhân có nhu cầu kinh doanh ở lĩnh vực thẩm mỹ viện - làm đẹp nói chung.

2.3. Chứng chỉ do các trung tâm dạy nghề cấp

Chứng chỉ do các trung tâm dạy nghề cấp
Chứng chỉ do các trung tâm dạy nghề cấp

Hiện nay, chứng chỉ do các trung tâm, cơ sở đào tạo nghề ban hành khá thông dụng. Bởi nhu cầu học Spa ngày càng đông, do đó dẫn đến việc ngày càng có nhiều trung tâm, học viện thẩm mỹ thiết kế những khóa học Spa bài bản và chuyên nghiệp. Khi hoàn thành và đủ tốt nghiệp một khóa học Spa nhất định, cá nhân học sẽ được chính cơ sở, trung tâm dạy nghề cấp cho chứng chỉ hành nghề Spa. Chứng chỉ đóng vai trò như một giấy xác nhận cá nhân đó đã hoàn thành xong khóa học và đồng thời cũng chứng minh cá nhân sở hữu đã có chuyên môn và kiến thức về lĩnh vực đó.

Tuyển dụng nhân viên spa

3. Chứng chỉ hành nghề Spa dùng để làm gì?

Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống càng được nâng cấp, người ta càng có nhiều thời gian để đầu tư cho sức khỏe và sắc đẹp. Chính điều đó đã trở thành một động lực không thể lớn hơn cho hệ thống các trung tâm thẩm mỹ viện, các cơ sở Spa hình thành và phát triển. Tuy nhiên, số lượng luôn đi kèm với rủi ro về chất lượng. Và để kiểm soát chất lượng của những cơ sở hành nghề này, các cơ quan ban ngành có thẩm quyền đang ngày càng siết chặt hơn các quy chế nghiêm ngặt về kinh doanh và hành nghề trong thế giới thẩm mỹ - chăm sóc sắc đẹp. Trong đó, chứng chỉ hành nghề Spa không chỉ minh chứng cho người sở hữu có chuyên môn về Spa, mà còn là điều kiện bắt buộc về hoạt động của hai đối tượng chính sau đây:

3.1. Là điều kiện ưu tiên với vị trí Kỹ thuật viên Spa

Là điều kiện ưu tiên với vị trí Kỹ thuật viên Spa
Là điều kiện ưu tiên với vị trí Kỹ thuật viên Spa

Với vị trí kỹ thuật viên Spa, chứng chỉ hành nghề không phải là điều kiện bắt buộc. Bởi hiện nay, các nhà tuyển dụng vị trí này như các resort, khách sạn lớn hay các Spa chỉ yêu cầu cơ bản về kinh nghiệm và một số phẩm chất với nghề, thậm chí có những nơi còn chấp nhận người bắt đầu từ con số 0 để dễ bề đào tạo.

Mặc dù không bắt buộc, nhưng trên thực tế nếu sở hữu trong tay chứng chỉ hành nghề Spa, chúng sẽ là lợi thế của bạn. Có thể bạn được nhà tuyển dụng ưu tiên trong quá trình sàng lọc ứng viên phù hợp. Đặc biệt ở những cơ sở kinh doanh có quy mô và thương hiệu. Chứng chỉ hành nghề Spa còn có thể giúp bạn up to với mức lương cao hơn, bởi trên thực tế, nó đã phần nào chứng thực được người sở hữu đã có chuyên môn cơ bản và được đào tạo bài bản trước đó.  

3.2. Cho những ai muốn mở cơ sở kinh doanh làm đẹp - thẩm mỹ

Cho những ai muốn mở cơ sở kinh doanh làm đẹp - thẩm mỹ
Cho những ai muốn mở cơ sở kinh doanh làm đẹp - thẩm mỹ

Chứng chỉ hành nghề Spa là một trong những thủ tục mang tính bắt buộc cho những ai có nhu cầu mở cơ sở kinh doanh làm đẹp và thẩm mỹ. Chứng chỉ được xem là giấy thông hành giữa các cơ quan chức năng quản lý và cá nhân có nhu cầu kinh doanh. Cá nhân thực hiện các hành động thẩm mỹ, kinh doanh cơ sở, cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ phải có chứng chỉ hành nghề được ban hành một cách hợp pháp. Đó chính là nội dung quy định trong Nghị định 109 của Chính Phủ đã được ban hành từ năm 2016.

Như vậy, có thể khẳng định chứng chỉ hành nghề Spa là một điều kiện, một thủ tục mà các cá nhân nên sớm chuẩn bị nếu như có nhu cầu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ viện, Spa hoặc những khía cạnh liên quan. Sự chuẩn bị này là đảm bảo cho hoạt động kinh doanh tuân thủ đúng theo quy định pháp luật, giúp suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Trong các trường hợp không có chứng chỉ này, các chủ cơ sở có thể đối mặt với nhiều rắc rối, đôi khi còn bị từ chối hoặc không được phê duyệt thủ tục đăng ký kinh doanh. Việc thắt chặt các quy định cũng là điều dễ hiểu, bởi chúng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tác động trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Việc làm Spa tại Hà Nội

4. Thời hạn và giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa

Thời hạn và giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa
Thời hạn và giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa

Nhiều người thắc mắc về thời hạn cụ thể của chứng chỉ hành nghề Spa và giá trị của nó cụ thể ra sao?

4.1. Thời hạn của chứng chỉ hành nghề Spa

Một trong những tin đáng vui mừng cho những ai sắp sửa hoặc đã và đang học lĩnh vực về Spa. Đó là chứng chỉ này có giá trị vĩnh viễn. Khác với những chứng chỉ học thuật thông dụng, chẳng hạn như chứng chỉ ngoại ngữ, du lịch,... bạn cần phải thi hoặc thậm chí là học lại sau khi đã quá hạn sử dụng. Chứng chỉ hành nghề Spa chỉ cần thi một lần duy nhất, và được ban hành sau đó vô thời hạn.

4.2. Giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa

Với những cá nhân có nhu cầu kinh doanh hoặc làm việc Spa không ở khu vực địa lý nơi được ban hành chứng chỉ, thì việc thắc mắc về giá trị của chứng chỉ này là một điều dễ hiểu. Theo đó, chứng chỉ hành nghề Spa có hiệu lực về phạm vi địa lý tùy vào loại chứng chỉ mà cá nhân sở hữu được ban hành. Cụ thể như sau:

Giá trị ở phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam đối với chứng chỉ hành nghề được ban hành bởi Bộ LĐTB và XH. Như vậy, bạn vẫn có thể mở cơ sở kinh doanh hoặc làm việc ở một khu vực nhất định trên toàn quốc, kể cả khi ban học và lấy chứng chỉ ở một nơi khác.

Giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa
Giá trị của chứng chỉ hành nghề Spa

Đối với chứng chỉ hành nghề Spa được cấp bởi các trung tâm đào tạo nghề. Chúng chỉ có giá trị sử dụng ở địa điểm được cấp, hoặc các địa điểm là đối tác làm ăn của nơi cấp. Nói như vậy để thấy rằng, loại chứng chỉ này chỉ có vai trò như một văn bản mang tính giới thiệu, bạn có thể được ưu tiên tuyển dụng và làm việc trong những trung tâm, cơ sở trực thuộc đơn vị đó, hoặc là đối tác,...

Cuối cùng, bạn có thể đăng ký kinh doanh hoặc làm việc ở nhiều nước khác nhau nếu như sở hữu chứng chỉ hành nghề quốc tế. Tuy nhiên một vài địa điểm quốc gia cũng khắt khe về việc chấp nhận các chứng chỉ hành nghề ở các quốc gia khác.

Việc làm Spa tại Hồ Chí Minh

5. Làm thế nào để lấy được chứng chỉ hành nghề Spa?

Làm thế nào để lấy được chứng chỉ hành nghề Spa?
Làm thế nào để lấy được chứng chỉ hành nghề Spa?

Thông qua một vài chia sẻ ở trên, một lần nữa bạn có thể thấy được tầm quan trọng và công dụng của chứng chỉ hành nghề Spa. Làm thế nào để lấy được chứng chỉ hành nghề này cũng là một băn khoăn không nhỏ của nhiều người. Dưới đây là 2 giải pháp phổ biến nhất giúp bạn sở hữu chứng chỉ hành nghề Spa nhanh chóng!

5.1. Lựa chọn trung tâm đào tạo uy tín

Bạn cần đăng ký các khóa học, tích cực tham gia học và hoàn thành các bài thi để lấy được chứng chỉ hành nghề Spa tại các trung tâm dạy nghề. Hiện nay, việc tổ chức thi lấy chứng chỉ tại các trung tâm đào tạo uy tín đã được Bộ LĐTB và XH cấp quyền.

Thông thường, sẽ mất khoảng 3 tháng cho mỗi khóa học Spa. Một số nơi cũng thiết kế các khóa học có thời gian ngắn hơn tùy vào yêu cầu của học viên. Các khóa học này được thiết kế một cách bài bản, cung cấp nền tảng kiến thức cho người học, từ cơ bản đến nâng cao các khía cạnh và vấn đề về da. Sau khi khóa học hết thời gian, người học sẽ chuẩn bị cho một bài kiểm tra năng lực, nhằm đánh giá lại kỹ thuật cũng như kiến thức của bản thân. Nếu vượt qua bài kiểm tra này, người học sẽ được công nhận và cấp chứng chỉ hành nghề Spa.

Lựa chọn trung tâm đào tạo uy tín
Lựa chọn trung tâm đào tạo uy tín

Bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi chọn học ở một cơ sở, trung tâm dạy nghề nhất định. Những trung tâm dạy nghề uy tín thường là các trung tâm có những dấu hiệu như sau:

  • Thứ nhất, đó là trung tâm đã có thương hiệu mạnh trong cộng đồng.
  • Thứ hai, khóa học thiết kế lộ trình, chương trình đào tạo và tài liệu học rõ ràng.
  • Thứ ba, được giảng dạy và phụ trách bởi những chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn cao.
  • Thứ tư, sau khi kết thúc khóa học có thể vững về kỹ thuật và chuyên môn.
  • Thứ năm, được cấp chứng chỉ ban hành bởi Bộ LĐTB và XH.
  • Thứ sáu, người học nên tham khảo và hỏi ý kiến tư vấn của những người đã đi trước.

5.2. Chứng chỉ hành nghề Spa có được làm giả, thuê hoặc mua không?

Làm giả, thuê hoặc mua chứng chỉ là thực trạng đã được nói đi nói lại từ xưa cho đến nay. Đó cũng chính là lý do hàng loạt cơ sở kinh doanh dịch vụ Spa vẫn xuất hiện tràn lan trong khi chất lượng lại không được đảm bảo. Mặc dù vậy, lấy chứng chỉ theo cách này là điều hoàn toàn không nên thực hiện. Bởi trên thực tế, đó là một hành động vi phạm pháp luật. Bạn chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình nếu bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện, nguy cơ bị phạt hành chính, thậm chí là không thể hành nghề Spa được nữa là rất cao.

Chứng chỉ hành nghề Spa có được làm giả, thuê hoặc mua không?
Chứng chỉ hành nghề Spa có được làm giả, thuê hoặc mua không?

Bên cạnh đó, cách thức này chỉ mang tính tạm thời để bạn có thể bổ sung thủ tục đăng ký kinh doanh. Do đó, lấy một chứng chỉ một cách hợp pháp là điều nên làm. Đừng nghĩ học để lấy chứng chỉ là điều kiện để kinh doanh, chúng còn là cách để bạn hoàn thiện các kỹ thuật, kiến thức chuyên môn nhằm làm nghề một cách chân chính nhất. Spa là lĩnh vực có sự phát triển không cố định, bạn có thể bị đào thải trong chính nghề nghiệp của mình nếu như không chịu học hỏi thường xuyên.

 “Dục tốc bất đạt”, từ cổ chí kim đã có câu này nhằm răn đe một lần nữa cho những ai chỉ muốn thành công và thấy được kết quả một cách nhanh chóng mà không chịu học tập.

Tuyển dụng

Hy vọng, với những chia sẻ ở trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về những thông tin xoay quanh chứng chỉ hành nghề Spa! 

​Học nghề spa có mang đến cho bạn một tương lai tươi sáng?

Nhu cầu học nghề Spa đang ngày càng được quan tâm và ưa chuộng bởi nhiều bạn trẻ. Hãy bắt đầu hành trình với sự nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp này bằng cách tìm hiểu các thông tin về học nghề Spa ngay hôm nay!

Học nghề Spa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý